Hà Giang

Tăng cường phòng dịch nCov xâm nhập

12:47, 29/01/2020

BHG - Dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus Corona (nCoV) bùng phát vào cuối tháng 12 tại thành phố Vũ Hán, tỉnh Hồ Bắc (Trung Quốc). Nhưng tính đến sáng 29.1, đã phát hiện hơn 4.700 ca nhiễm dịch nCoV được xác nhận ở 18 quốc gia và vùng lãnh thổ, với trên 100 ca tử vong. Trước tình hình dịch nCoV đang lây lan trên diện rộng và diễn biến rất phức tạp, tỉnh ta đã và đang có những biện pháp phòng dịch rất quyết liệt.

Đồn Biên phòng Quốc tế Cửa khẩu Thanh Thủy kiểm soát chặt chẽ công dân xuất, nhập cảnh qua cửa khẩu.
Đồn Biên phòng Quốc tế Cửa khẩu Thanh Thủy kiểm soát chặt chẽ công dân xuất, nhập cảnh qua cửa khẩu.

Theo thông tin từ hệ thống giám sát bệnh truyền nhiễm của nước ta, đến nay bệnh viên phổi do chủng virus Corona mới xuất hiện tại Trung Quốc đã lây lan trên diện rộng với trên 4.700 ca nhiễm, trên 100 ca tử vong; đã có 18 quốc gia và vùng lãnh thổ có người nhiễm bệnh. Tại nước ta ghi nhận 63 trường hợp có triệu chứng sốt và có tiền sử đi về từ vùng dịch, trong đó 25 trường hợp loại trừ do nhiễm các tác nhân khác, hiện tại đang tiếp tục cách ly, theo dõi, điều trị 38 trường hợp. Tính đến ngày 28.1 theo thông tin từ Bộ Y tế, một trong hai cha con người Trung Quốc ghi nhận dương tính với virus Corona trước đó đã tỉnh, có thể tự thở, ăn uống sinh hoạt bình thường, hết sốt hơn 4 ngày và xét nghiệm lại cho kết quả âm tính với virus nCoV. Người còn lại cũng đã tỉnh, ăn ngủ được, không sốt từ 18 giờ chiều 25.1, tình hình sức khỏe ổn định và đang được xét nghiệm lại.

Lực lượng trực được trang bị khẩu trang y tế chuyên dụng để phòng dịch.
Lực lượng trực được trang bị khẩu trang y tế chuyên dụng để phòng dịch.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Đức Quý cho biết: Tỉnh ta có đường biên giới dài hơn 277 km tiếp giáp với hai tỉnh Vân Nam và Quảng Tây (Trung Quốc), trước diễn biến phức tạp của dịch nCoV ở thành phố Vũ Hán (Trung Quốc), ngày 20.1 UBND tỉnh ban hành Công văn số 154/UBND-VHXH yêu cầu UBND các huyện, thành phố, các sở ngành liên quan triển khai quyết liệt các biện pháp phòng chống dịch bệnh; giám sát chặt chẽ tình hình dịch bệnh; tăng cường công tác kiểm dịch y tế tại các cửa khẩu không để dịch bệnh xâm nhập; tăng cường công tác kiểm tra giám giám sát, phòng chống dịch, bảo đảm phương tiện, vật tư, trang thiết bị phòng chống dịch; cung cấp thông tin đầy đủ, kịp thời, chính xác tình hình dịch, biện pháp phòng chống để người dân chủ động phòng chống dịch…

Lực lượng y tế trực 24/24 kiểm soát thân nhiệt công dân xuất, nhập cảnh.
Lực lượng y tế trực 24/24 kiểm soát thân nhiệt công dân xuất, nhập cảnh.

Theo ghi nhận của phóng viên, sáng 28.1 (tức ngày mùng 4 Tết) tại Cửa khẩu Quốc tế Thanh Thủy, các hoạt động kiểm soát xuất nhập khẩu, xuất nhập cảnh vẫn diễn ra bình thường, công tác kiểm soát phòng chống dịch được thực hiện chặt chẽ theo các quy trình; lực lượng kiểm soát tại cửa khẩu như Biên phòng, Hải quan, nhân viên y tế được trang bị khẩu trang y tế chuyên dụng; máy do thân nhiệt hoạt động 24/24 giờ; công dân (CD) xuất nhập cảnh nhất là CD Trung Quốc được hướng dẫn rửa tay, vệ sinh phòng dịch…

Đồn Trưởng Đồn Biên phòng Cửa khẩu Quốc tế Thanh Thủy, Nguyễn Thanh Tuấn, chia sẻ: Từ khi dịch nCoV bùng phát tại Vũ Hán số lượng CD xuất nhập cảnh giảm khoảng 90%, hiện tại trung bình mỗi ngày chỉ có khoảng 10 – 20 CD xuất nhập cảnh. Từ ngày 23 – 28.1, đồn đã thực hiện các thủ tục nhập cảnh cho 64 công dân sử dụng hộ chiếu (các công dân di chuyển sâu trong nội địa Trung Quốc), trong đó có 42 CD Trung Quốc, 21 CD Việt Nam, 1 CD Mỹ; xuất cảnh 34 CD với 18 CD Trung Quốc, 16 CD Việt Nam. Ngoài ra, có trên 100 CD hai bên hiên giới xuất, nhập cảnh thăm thân, buôn bán trong dịp Tết. Nhằm phòng chống dịch bệnh nCoV xâm nhập, Đồn đã phối hợp với các lực lượng chức năng kiểm soát chặt chẽ, phòng chống dịch; tuyên truyền bà con nhân dân về tình hình dịch bệnh, khuyến cáo cho CD không đến các vùng đang có dịch khi không cần thiết; tăng cường phát hiện, xử lý dịch khi phát hiện triệu chứng dịch phải xử lý, cách ly để kịp thời cứu chữa một cách tốt nhất; thường xuyên phun thuốc khử trùng; hướng dẫn CD lịch trình di chuyển trong thời gian diễn biến dịch tại Trung Quốc… Đến nay, chưa phát hiện trường hợp nào có biểu hiện ho hay thân nhiệt tăng khi xuất, nhập cảnh qua biên giới.

Dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do nCov gây ra đang diễn biến rất phức tạp. Vì vậy, mọi người hãy cùng nâng cao ý thức phòng chống dịch đảm bảo sức khỏe cho bản thân, cộng đồng và xã hội. Theo khuyến cáo của Cục Y tế dự phòng, để chủ động phòng chống bệnh viêm phổi cấp do chủng virus mới Corona tại thành phố Vũ Hán, người dân và cộng đồng thực hiện tốt các biện pháp như: Hạn chế tiếp xúc trực tiếp với người bị bệnh viêm đường hô hấp cấp tính; khi cần thiết phải tiếp xúc với người bệnh phải đeo khẩu trang y tế đúng cách và giữ khoảng cách khi tiếp xúc; giữ ấm cơ thể, vệ sinh cá nhân, rửa tay thường xuyên bằng xà phòng, súc họng bằng nước sát khuẩn miệng để phòng bệnh viêm phổi; cần che miệng và mũi khi ho hoặc hắt hơi, tốt nhất bằng khăn vải hoặc khăn tay để làm giảm phát tán các dịch tiết đường hô hấp; hạn chế tiếp xúc gần với các trang trại nuôi động vật hoặc động vật hoang dã; những người trở về từ thành phố Vũ Hán, tỉnh Hồ Bắc, Trung Quốc hoặc có tiếp xúc gần với người mắc bệnh viêm phổi tại thành phố Vũ Hán trong vòng 14 ngày nếu có dấu hiệu sốt, ho, khó thở, cần đến ngay cơ sở y tế gần nhất để được tư vấn, khám, điều trị kịp thời. 

Bài, ảnh: D.Tuấn – H.Tuyến


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Sức Xuân ngành Y tế

Xuân 2020 - Một mùa Xuân mới đang về, các cấp, ngành, đồng bào các dân tộc trong tỉnh đang hân hoan chuẩn bị đón Tết Nguyên đán cổ truyền của dân tộc. Với những đóng góp không nhỏ trong việc chăm sóc và nâng cao sức khỏe nhân dân, ngành Y tế tỉnh phấn khởi bước vào Xuân mới với niềm tin vào một năm mới thắng lợi.

 

29/01/2020
Nước sạch đến mọi nhà

Xuân 2020 - Những ngày đầu năm mới 2020, chúng tôi có dịp vào thăm công trường nhà máy sản xuất nước sạch sinh hoạt của Công ty Cổ phần Cấp thoát nước Hà Giang. Năm nay, nhà máy vừa hoàn thành và đưa vào vận hành thêm một dây chuyền sản xuất mới cung cấp đầy đủ nước sạch sinh hoạt cho toàn thành phố Hà Giang. Đặc biệt là những vùng khó khăn về nước sạch trước đây, thì đến nay đã không còn, góp phần giúp người dân thành phố phấn khởi đón Tết, vui Xuân mới.

 

28/01/2020
Dịch bệnh viêm phổi do virus corona: Những điều cần biết, triệu chứng và cách phòng ngừa

Dịch bệnh viêm phổi do virus corona bùng phát ở Trung Quốc nghiêm trọng như thế nào? Các triệu chứng và cách thức lây lan? Dưới đây là một số thông tin nên biết về chủng virus corona mới đang lây lan ở nhiều nước hiện nay.    

 
28/01/2020
No ấm về địa đầu Tổ quốc

Xuân 2020 - Năm 2019 là năm đánh dấu những bước đột phá trong phát triển KT - XH, cũng là năm chuẩn bị Đại hội Đảng các cấp. Với sự đoàn kết, năng động, trong năm qua Đảng bộ huyện Đồng Văn đã có những cách làm hay, sáng tạo, phát huy vai trò hạt nhân của tổ chức Đảng, tạo tiền đề cho phát triển kinh tế ở địa phương.

27/01/2020