Hoàng Văn Tướng vượt lên nỗi đau thân thể

17:52, 19/12/2019

BHG - Có dịp được gặp anh Hoàng Văn Tướng (sinh 1978), thôn Nặm Đăm, xã Ngọc Linh (Vị Xuyên); chúng tôi thật sự ngưỡng mộ và khâm phục. Tuy bản thân bị khuyết tật, nhưng anh đã vượt lên những khó khăn để khẳng định chính mình.

Anh Hoàng Văn Tướng thu mua lá giang của người dân trong thôn.
Anh Hoàng Văn Tướng thu mua lá giang của người dân trong thôn.

Đến thôn Nặm Đăm, hỏi về anh Hoàng Văn Tướng; ai cũng biết người đàn ông có đôi chân bị liệt, dù luôn phải ngồi trên xe lăn, những anh vẫn cặm cụi với những phần việc tưởng chừng như quá sức với một người bị khuyết tật. Điều không may mắn đã xảy ra với anh, sau một vụ tai nạn, khiến hai chân của anh bị liệt hoàn toàn. Khi đó, anh đang gánh trách nhiệm của cả gia đình. 2 năm nằm liệt giường, anh mang trong mình nỗi mặc cảm, tự ti và không giao tiếp với bất cứ ai. Anh Tướng nghẹn ngào kể lại: “Lúc tỉnh dậy, biết bản thân không thể đi lại được nữa; lúc đó, tôi chỉ nghĩ đến những điều tiêu cực”. Nhưng nhờ có sự quan tâm chăm sóc của những người trong gia đình, cùng sự động viên của bà con trong thôn; anh dần lấy lại được tinh thần và quyết tâm vượt lên những khó khăn…

Ngay sau khi ngồi dậy được, anh thử sức mình với những công việc như: Làm hàng ăn, mở lò rèn… tưởng chừng những công việc đó có thể giúp anh có thu nhập; nhưng rồi anh phải bỏ cuộc vì sức khỏe không phù hợp với công việc. Với quyết tâm, anh không cho phép mình phụ thuộc vào những người xung quanh; anh luôn đau đáu, mình phải là trụ cột trong gia đình. Tận dụng diện tích đất nông nghiệp đang có của gia đình, cùng sự giúp đỡ của cấp ủy, chính quyền xã giúp anh tiếp cận các nguồn vốn vay. Anh đầu tư vào nuôi trâu hàng hóa, thu mua lá giang... Cũng từ đó, gia đình anh có nguồn thu nhập ổn định hơn, sức khỏe của anh cũng dần khá lên và quen với những việc nặng hơn. Năm 2016, anh mở xưởng cơ khí nhỏ phục vụ nhu cầu thiết yếu của bà con trong thôn và tạo công ăn việc làm ổn định cho 3 lao động với mức thu nhập 7 triệu đồng/tháng. Hiện, gia đình anh có nguồn thu nhập trên 150 triệu đồng/năm.

Anh Tướng tâm sự: Giờ đây, cuộc sống của anh đã bước sang một trang mới, được tự mình làm những công việc mà mình thích; đồng thời còn đỡ đần được người thân và giúp đỡ bà con trong thôn. Bằng nghị lực của mình, anh đã cho mọi người thấy anh có thể làm được mọi công việc, kể cả những việc nặng nhọc. Anh Trần Tiến Túc, Trưởng thôn Nặm Đăm, xã Ngọc Linh chia sẻ: Anh Tướng là một người có tinh thần “thép” và không khuất phục trước số phận; ngoài làm kinh tế cho gia đình, anh còn tham gia nhiệt tình các phong trào thi đua và luôn luôn ủng hộ hết mình để xây dựng quê hương ngày càng đổi mới.

Năm 2014, được sự quan tâm của cấp ủy, chính quyền; anh tham gia vào Hội Người khuyết tật huyện Vị Xuyên. Anh đã giúp những người có hoàn cảnh khó khăn như chính bản thân mình; động viên, chia sẻ những khó khăn với những người bị khuyết tật và giúp họ tự tin hơn vào bản thân, không mặc cảm, tự tin những điều không may gặp phải, cùng nhau vượt lên số phận.

Qua hoàn cảnh của anh Tướng, chúng tôi thực sự khâm phục bởi tinh thần, nghị lực của một người khuyết tật; anh Hoàng Văn Tướng chính là tấm gương sáng về ý chí vươn lên không biết mệt mỏi, không chịu đầu hàng số phận. Anh chính là tấm gương để những người khuyết tật học tập và noi theo.

Bài, ảnh: NGUYỄN NGÂN


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Thành phố Hà Giang, nhiều học sinh ốm, sốt phải nghỉ học

BHG - Hiện nay, tại một số trường học trên địa bàn thành phố Hà Giang, nhiều học sinh có biểu hiện ho, đau họng, sốt (nghi mắc cúm) phải nghỉ học; tập trung nhiều ở phường Trần Phú, Nguyễn Trãi. Hiện tượng trên xuất hiện gần 1 tuần nay lại gần với thời điểm các trường Tiểu học, THCS chuẩn bị tổ chức thi học kỳ I khiến phụ huynh, học sinh và các nhà trường lo lắng.

 

19/12/2019
Chung tay xây dựng nhà ở cho người có công

BHG - Sau khi tỉnh phát động Chương trình hỗ trợ xây dựng nhà ở cho người có công (NCC), cựu chiến binh (CCB) nghèo, hộ nghèo khó khăn về nhà ở; Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng (BĐBP) tỉnh chỉ đạo cấp ủy, chỉ huy các đồn Biên phòng (ĐBP) phân công cử cán bộ, chiến sĩ (CBCS) xuống địa bàn giúp các hộ đang làm nhà. Tính đến nay, trên địa bàn biên giới của tỉnh đã có 580 hộ triển khai làm nhà theo chương trình của tỉnh về hỗ trợ xây dựng nhà ở kiên cố cho NCC...

19/12/2019
Hỗ trợ sửa nhà và trâu giống cho nạn nhân chất độc da cam

BHG - Ngày 18.12, Hội Nạn nhân Chất độc da cam/dioxin tỉnh cùng Câu lạc bộ Tình người Sơn Lâm (Hà Giang) tổ chức hỗ trợ sửa nhà và trâu giống cho gia đình ông Khánh Đức Khu, thôn Bản Đén, xã Tùng Bá (Vị Xuyên). Năm 1966 ông Khánh Đức Khu (sinh 1948) đi bộ đội, tham gia chiến đấu tại chiến trường Tây Nam và bị nhiễm chất độc da cam/dioxin. Năm 1975, ông lập gia đình sinh ra 3 người con, 1 trai, 2 gái.

19/12/2019
Ấm tình quân dân trên Cao nguyên đá

BHG - Đến Cao nguyên đá Đồng Văn với hành trình "Quân đội chung tay vì người nghèo " trong cái lạnh của vùng biên giới, chúng tôi được đồng bào các dân tộc sưởi ấm bằng những cái bắt tay thật chặt, bằng những câu chuyện mộc mạc mà ấm lòng. Mỗi chuyến công tác nơi vùng sâu, vùng xa luôn để lại trong ký ức cán bộ, chiến sỹ LLVT Hà Giang những kỷ niệm khó quên. 

19/12/2019