Hà Giang

Thực hiện tốt việc kiểm soát, chi trả BHYT cho người dân

17:07, 16/10/2019

BHG - Bảo hiểm Y tế (BHYT) là chính sách quan trọng, góp phần cơ bản trong bảo vệ, chăm sóc và nâng cao sức khỏe nhân dân, đảm bảo an sinh xã hội. Những năm qua, BHXH tỉnh đã phối hợp chặt chẽ với các cơ sở khám, chữa bệnh (KCB) thực hiện tốt việc chi trả BHYT, giúp người bệnh có cơ hội tiếp cận kịp thời các dịch vụ y tế, chăm sóc sức khỏe.

Khám, chữa bệnh cho người dân có thẻ BHYT tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh.
Khám, chữa bệnh cho người dân có thẻ BHYT tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh.

Những năm qua, nhờ thực hiện nhiều giải pháp đồng bộ, tỷ lệ người dân sử dụng BHYT trên địa bàn tỉnh tăng lên đáng kể. Tính đến hết tháng 9.2019, toàn tỉnh có 832.701 người tham gia BHXH, đạt 100,04% dự toán BHXH Việt Nam giao; trong đó, số người tham gia BHYT là 830.570 (chưa bao gồm số người đã có thẻ BHYT thuộc đối tượng lực lượng vũ trang...), đạt 100,03% dự toán. Tỷ lệ bao phủ BHYT đạt 98,11% dân số, cao hơn 0,31% chỉ tiêu bao phủ theo Quyết định 1167/QĐ-TTg, ngày 28.6.2016 của Thủ tướng Chính phủ giao cho tỉnh. Tổng số thu đạt trên 1.139 tỷ đồng, trong đó, thu BHYT 589.637 triệu đồng. Công tác cấp, quản lý sổ, thẻ BHYT được triển khai, thực hiện đúng quy định, đảm bảo quyền lợi cho người tham gia. Chi khám, chữa bệnh KCB BHYT trong 6 tháng đầu năm đạt trên 298 tỷ đồng, chiếm 42,5% dự toán; trong đó, chi KCB ngoại trú trên 78,4 tỷ đồng; chi KCB nội trú đạt trên 219,6 tỷ đồng.

Để tăng cường công tác giám định, kiểm soát chi phí KCB BHYT, BHXH tỉnh đã thực hiện nghiêm túc các văn bản chỉ đạo của BHXH Việt Nam, các bộ, ngành T.Ư, như: Thực hiện ký hợp đồng KCB BHYT với 22 cơ sở KCB trên địa bàn tỉnh; tuyến huyện là 15 cơ sở với phương thức thanh toán theo phí dịch vụ tại tất cả các cơ sở KCB BHYT; thực hiện tốt công tác thẩm định hồ sơ thanh toán trực tiếp, hồ sơ cùng chi trả vượt 6 tháng lương cơ sở, đảm bảo quyền lợi cho người có thẻ BHYT. Thực hiện tạm ứng kinh phí và thanh toán chi phí KCB BHYT cho các đơn vị ký hợp đồng KCB BHYT với cơ quan BHXH luôn kịp thời, đúng quy định hiện hành; thống nhất giá dịch vụ KCB BHYT giữa các bệnh viện cùng hạng trên toàn quốc và hướng dẫn áp dụng giá, thanh toán chi phí KCB trong một số trường hợp. Hàng năm, BHXH tỉnh chủ trì, phối hợp với Sở Y tế và các cơ sở KCB xác định nguyên nhân vượt quỹ KCB và trần đa tuyến của các cơ sở KCB BHYT gửi BHXH Việt Nam thẩm định, xét duyệt; tổ chức kiểm tra liên ngành công tác chi phí KCB BHYT định kỳ đối với các cơ sở KCB.

Bên cạnh đó, hàng tháng, BHXH tỉnh luôn chủ động đánh giá, phân tích chi phí KCB trên hệ thống thông tin giám định BHYT và phần mềm giám sát của BHXH Việt Nam về các nội dung giám định theo những chuyên đề được Trung tâm Giám định BHYT và thanh toán đa tuyến khu vực phía Bắc cảnh báo, kịp thời phát hiện những chi phí gia tăng bất thường của từng cơ sở KCB. Qua đó, kịp thời xử lý từng nội dung cụ thể và gửi những nội dung cảnh báo, tình hình chi KCB tới BHXH các huyện, thành phố để phối hợp với các cơ sở KCB  chủ động chấn chỉnh, điều chỉnh kịp thời. Chỉ đạo BHXH các huyện, thành phố kiểm tra, rà soát và tăng cường giám định tại những cơ sở có gia tăng chi phí và chi phí tăng cao bất thường. Kiên quyết từ chối đề nghị thanh toán sai quy định; khắc phục tình trạng sử dụng thuốc, vật tư y tế có giá thành cao, chi phí lớn; thuốc hàm lượng ít cạnh tranh, không phổ biến và các thuốc bổ trợ, thuốc chế phẩm gia tăng trong thanh toán BHYT; chấn chỉnh tình trạng bệnh nhẹ đưa vào điều trị nội trú; lựa chọn chỉ định sử dụng các dịch vụ kỹ thuật phải đảm bảo hợp lý, phù hợp với tình trạng bệnh, duy trì với mức chi phí bình quân chung của toàn quốc hoặc các bệnh viện đồng hạng trên toàn quốc; thường xuyên kiểm tra, giám sát người bệnh tại khu vực điều trị nội trú kể cả trong và ngoài giờ hành chính, kiểm tra xác minh tại nơi cư  trú của người bệnh; đổi mới mô hình giám định mới theo hướng dẫn của BHXH Việt Nam… Qua đó, chi phí KCB BHYT trên địa bàn tỉnh đã cơ bản được kiểm soát tốt; đảm bảo quyền lợi cho người tham gia BHYT.

Bài, ảnh: Hoàng Thị Minh Phượng


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm ở Trường PTDTBT Tiểu học Xín Cái

BHG - Thời gian qua, ngoài chú trọng nâng cao chất lượng dạy và học, Trường Phổ thông Dân tộc bán trú (PTDTBT) Tiểu học Xín Cái (Mèo Vạc) luôn tăng cường công tác đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm (VSATTP) cho học sinh (HS); qua đó, giúp các em phát triển toàn diện.

 

16/10/2019
Vị Xuyên tập huấn phòng, chống xâm hại tình dục ở trẻ em

BHG - Ngày 14.10, tại trường THCS Lý Tự trọng (Vị Xuyên), Phòng GD&ĐT Vị Xuyên phối hợp với tổ chức Open M tổ chức tập huấn kỹ năng sống về phòng, chống xâm hại tình dục trẻ em cho các em học sinh của trường. Tại buổi tập huấn, các em học sinh được truyền đạt các nội dung như: Giáo dục nhận thức về giới tính cho trẻ em, kỹ năng và cách phòng chống xâm hại tình dục ở trẻ em; các nội dung cơ bản về phòng...

15/10/2019
Tập huấn công tác bình đẳng giới năm 2019

BHG - Sáng 15.10, Sở Lao động TB&XH phối hợp với Ban vì sự tiến bộ phụ nữ tỉnh tổ chức Hội nghị tập huấn công tác bình đẳng giới nhằm tăng cường sự tham gia của phụ nữ vào các vị trí quản lý lãnh đạo và các cơ quan dân cử. Tham gia hội nghị có hơn 50 học viên là lãnh đạo thuộc các sở, ngành, đoàn thể trên địa bàn tỉnh.

 

15/10/2019
Chú trọng công tác đào tạo, sát hạch lái xe ô tô

BHG - Công tác đào tạo, sát hạch, cấp Giấy phép lái xe có vai trò rất quan trọng; giúp những người ngồi sau tay lái có đủ kiến thức, kỹ năng làm chủ tình huống khi tham gia giao thông, góp phần bảo đảm an toàn giao thông. Hiện, trên địa bàn tỉnh có 2 cơ sở đào tạo, sát hạch lái xe ô tô gồm: Trường Cao đẳng Kỹ thuật và Công nghệ Hà Giang và Trung tâm Dạy nghề và sát hạch lái xe Bình Vàng. Những năm qua, để nâng cao công tác đào tạo, sát hạch lái xe; các cơ sở đào tạo đã tập trung nguồn lực đầu tư cơ sở vật chất...

15/10/2019