Quang Bình tích cực xây dựng mô hình "Thôn an toàn cho phụ nữ và trẻ em"

09:31, 08/10/2019

BHG - Từ đầu năm đến nay, Hội Liên hiệp phụ nữ (LHPN) huyện Quang Bình đã tích cực triển khai thực hiện mô hình “Thôn an toàn cho phụ nữ và trẻ em”,  nhằm trang bị kiến thức, giúp phụ nữ và trẻ em (PN&TE) bảo vệ bản thân; đồng thời, nâng cao nhận thức của cộng đồng, xã hội. Từ đó, thúc đẩy bình đẳng giới và xây dựng một cộng đồng an toàn cho PN&TE trên địa bàn.

Chị Hoàng Thị Xuyển, Chủ tịch Hội Phụ nữ xã Yên Thành (ngoài bên trái) trao đổi với người dân thôn Đồng Tâm về thực hiện mô hình “Thôn an toàn cho phụ nữ và trẻ em”.
Chị Hoàng Thị Xuyển, Chủ tịch Hội Phụ nữ xã Yên Thành (ngoài bên trái) trao đổi với người dân thôn Đồng Tâm về thực hiện mô hình “Thôn an toàn cho phụ nữ và trẻ em”.

Đồng Tâm là thôn còn nhiều khó khăn của xã Yên Thành, toàn thôn có 81 hộ, 392 khẩu; chủ yếu là đồng bào dân tộc Dao, Mông. Trong đó, thôn có 120 phụ nữ từ 18 tuổi trở lên, số phụ nữ dưới 18 tuổi có 72 người; trẻ em nam là 56 cháu. Tháng 8 vừa qua, Hội LHPN huyện tổ chức thành lập mô hình “Thôn bản thân thiện, an toàn” và được người dân nơi đây đồng tình, ủng hộ. Đến nay, các hộ trong thôn đều đã ký cam kết thực hiện một số điều như: Đảm bảo cho PN&TE không bị bạo lực trong hôn nhân và xã hội; chấp hành nghiêm túc việc trẻ em được tiêm đầy đủ các loại vắc xin theo độ tuổi và khám, chữa bệnh tại các cơ sở y tế; phụ nữ mang thai được khám thai đầy đủ và sinh con tại cơ sở y tế; không có việc tảo hôn và hôn nhân cận huyết thống trong gia đình, dòng họ; trẻ em được sử dụng thực phẩm an toàn cho sức khỏe; phối hợp với các đơn vị trường học trên địa bàn bảo đảm cho trẻ trong độ tuổi đến trường không bị bạo lực học đường…

Việc thành lập mô hình “Thôn an toàn cho phụ nữ và trẻ em” nhằm đổi mới nâng cao hiệu quả hoạt động của Hội Phụ nữ cơ sở và huy động sự tham gia của hội viên, phụ nữ, nam giới và cộng đồng trong việc thúc đẩy bình đẳng giới  cũng như ngăn ngừa bạo lực và phòng, chống tệ nạn đối với PN&TE. Trao quyền cho các thành viên để trở thành tình nguyện viên trong cộng đồng tham gia và tổ chức các hoạt động đảm bảo an toàn cho PN&TE; sẵn sàng lên tiếng về tình trạng bạo lực trên cơ sở giới có liên quan đến xâm hại tình dục trẻ em cũng như bạo lực học đường, bạo lực gia đình... Tăng cường sự tham gia của các tổ chức trong việc xử lí các vấn đề nổi cộm và đề xuất kiến nghị giải pháp trong giải quyết vấn đề tại địa phương. Chị Phàn Thị Quyết, Chi hội trưởng Chi hội Phụ nữ thôn Đồng Tâm, xã Yên Thành cho biết: “Mô hình này có ý nghĩa thiết thực đối với hội viên, phụ nữ; nhất là ở các thôn, bản vùng sâu, vùng xa còn nhiều khó khăn. Thông qua việc tham gia mô hình, chị em được cung cấp kiến thức về phòng tránh xâm hại tình dục, bạo lực gia đình và cách thức phòng, chống các hành vi xâm hại đối với trẻ em; để từ đó, nhắc nhở con em mình biết và phòng tránh hiệu quả.

Đặc biệt, tháng 9 vừa qua, Hội LHPN huyện tiếp tục ra mắt mô hình “Thôn an toàn cho phụ nữ và trẻ” tại thôn Sơn Trung, xã Hương Sơn với 69 hộ tham gia; đồng thời, tổ chức tuyên truyền, giáo dục nâng cao kiến thức cho cán bộ, hội viên, PN&TE như: Phòng, chống bạo lực gia đình, tảo hôn và kết hôn cận huyết thống; phòng tránh tai nạn thương tích trẻ em, vệ sinh an toàn thực phẩm, an toàn giao thông…, thông qua các buổi sinh hoạt chi, tổ hội phụ nữ, các câu lạc bộ… Kết quả có 15 xã, thị trấn tổ chức được trên 120 buổi truyền thông trực tiếp với 8.253 lượt hội viên, phụ nữ tham gia. Hội luôn duy trì và đẩy mạnh hoạt động của 15 câu lạc bộ “Xây dựng gia đình hạnh phúc” với 450 thành viên; 33 câu lạc bộ “Phòng, chống bạo lực gia đình” với 1.320 cặp vợ chồng tham gia; 15 câu lạc bộ “Phụ nữ với pháp luật và đời sống” với 858 thành viên; 15 CLB “Gia đình nuôi con khỏe, dạy con ngoan”.

Đồng chí Nguyễn Thị Quyên, Chủ tịch Hội LHPN huyện Quang Bình cho biết: Thời gian tới, Hội tiếp tục nhân rộng mô hình “Thôn an toàn cho phụ nữ và trẻ em”; đồng thời vận động hội viên, phụ nữ thực hiện sản xuất, chế biến, kinh doanh, sử dụng thực phẩm an toàn; tích cực tham gia đấu tranh, bảo vệ quyền lợi chính đáng của hội viên, phụ nữ; đẩy mạnh thực hiện các mô hình sản xuất, kinh doanh gắn với an toàn cho PN&TE.

Bài, ảnh: YẾN VŨ


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Điểm sáng xã hội hóa giáo dục

BHG - Những năm qua, ngành Giáo dục huyện Đồng Văn đã nỗ lực đẩy mạnh phát triển giáo dục một cách toàn diện. Tuy nhiên, tại các xã, thị trấn, điều kiện cơ sở vật chất còn nhiều hạn chế, chưa đáp ứng kịp thời cho việc giảng dạy và học tập, cũng như chăm lo đời sống học sinh. Để từng bước khắc phục những hạn chế, ngoài sử dụng nguồn ngân sách, chính quyền các xã đã chủ động kêu gọi sự ủng hộ, đóng góp của xã hội trong xây dựng các công trình giáo dục... 

30/09/2019
Trao hỗ trợ xóa nhà tạm cho 4 hộ phụ nữ nghèo xã Xín Cái

BHG - Vừa qua, được sự ủy quyền của Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam, tại xã Xín Cái, huyện Mèo Vạc, Công ty Xăng dầu Hà Giang phối hợp với Hội LHPN tỉnh đã trao tặng hỗ trợ xóa nhà tạm cho 4 hộ phụ nữ nghèo và làm đường bê - tông tại xã Xín Cái, (Mèo Vạc) với số tiền 310 triệu đồng. Đây là hoạt động của Tập đoàn Xăng dầu hưởng ứng chương trình "Đồng hành cùng phụ nữ biên cương" giai đoạn 2018 – 2020, do Hội LHPN Việt Nam và Bộ Tư lệnh Bộ đội Biên phòng phối hợp tổ chức.

 

30/09/2019
Cứu 2 cháu bé thoát khỏi vụ hỏa hoạn tại xã Thượng Phùng

BHG - Vào khoảng 15h, ngày 28.9, ngay sau khi nắm được thông tin tại thôn Thín Ngài, xã Thượng Phùng (Mèo Vạc) xảy ra vụ cháy nhà của anh Thò Mí Sính, sinh năm 1979. Khi đó trong nhà có 2 cháu nhỏ, một cháu 4 tuổi và 1 cháu 2 tuổi. Nắm được tình hình, cán bộ, chiến sỹ Đồn Biên phòng Xín Cái đã nhanh chóng tới hiện trường, phối hợp với người dân địa phương cứu 2 cháu thoát khỏi đám cháy và tổ chức dập tắt đám cháy, không để lây lan.

 

30/09/2019
Các tấm lòng hảo tâm thăm, tặng quà tại Mèo Vạc

BHG - * Vừa qua, đoàn công tác Ngân hàng Nhà nước Việt Nam do đồng chí Trần Việt Bắc, Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy Cơ quan Ngân hàng Nhà nước làm Trưởng đoàn cùng với các đơn vị liên quan đã đến thăm và tặng quà tại Trường PTDT bán trú Tiểu học và Trường PTDT bán trú THCS xã Lũng Pù.

 

 

07/10/2019