Hoàng Su Phì tăng cường quản lý trật tự xây dựng

09:25, 09/10/2019

BHG - Từ đầu năm đến nay, huyện Hoàng Su Phì đã triển khai nhiều biện pháp nhằm tăng cường công tác quản lý trật tự xây dựng (QL TTXD), đảm bảo hành lang an toàn giao thông (ATGT). Trong đó, chú trọng công tác tuyên truyền nâng cao kiến thức về pháp luật cho người dân để nâng cao tinh thần tự giác thực hiện theo các quy định về QL TTXD, đô thị, đất đai và hành lang ATGT trên địa bàn.

Cán bộ và nhân dân xã Hồ Thầu tháo dỡ các công trình vi phạm hành lang an toàn giao thông.
Cán bộ và nhân dân xã Hồ Thầu tháo dỡ các công trình vi phạm hành lang an toàn giao thông.

Để tăng cường công tác QL TTXD, UBND huyện đã siết chặt công tác quản lý nhà nước về TTXD, quản lý và bảo vệ kết cấu hành lang đường bộ; khắc phục tình trạng xây dựng các công trình trái phép, sai phép, sai quy hoạch được duyệt; tình trạng bày bán lấn chiếm lòng lề đường, vỉa hè làm ảnh hưởng xấu đến cảnh quan kiến trúc, nhất là ở các tuyến đường tại thị trấn Vinh Quang, khu dân cư đường trục chính tại trung tâm các xã. Đồng thời, thường xuyên rà soát và thống kê đầy đủ hiện trạng các công trình nằm trên trục đường tỉnh lộ 177 và tuyến đường vào trung tâm các xã. Cương quyết xử lý các trường hợp vi phạm TTXD, kết hợp với công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật cho để người dân có ý thức thực hiện tốt quyền và nghĩa vụ của mình khi thực hiện các hoạt động xây dựng.

Tại các xã, thị trấn trên địa bàn huyện đã thực hiện kiểm tra, thống kê và xác minh chính xác đất đai, công trình nhà cửa, kiến trúc, lều quán, biển hiệu, pa nô, áp phích, cây cối..., thuộc phạm vi hành lang ATGT; lập hồ sơ các hộ gia đình, các công trình dọc các tuyến đường trục chính trên địa bàn xã. Trong đó, thống kê cụ thểm các hộ vi phạm xây dựng lấn chiếm hành lang ATGT, loại công trình vi phạm, giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, xây dựng khi chưa chuyển đổi mục đích sử dụng đất, số hộ đã được đền bù, các hộ xây dựng không vi phạm... Bên cạnh đó, UBND huyện đã thành lập tổ kiểm tra liên ngành của huyện gồm: Phòng Kinh tế - Hạ tầng; Phòng Tài nguyên và Môi trường; Công an huyện; Phòng Tư pháp; Chủ tịch UBND các xã, thị trấn và tổ kiểm tra cấp xã. Thành lập các tổ kiểm tra xử lý vi phạm hành lang giao thông đường bộ ở các xã bao gồm: Phó Chủ tịch UBND xã, cán bộ địa chính, trưởng Công an xã, công an viên, trưởng thôn và bí thư chi bộ các thôn. Tổ chức tuyên truyền, xử lý các trường hợp vi phạm theo quy định; phát hiện kịp thời các trường hợp vi phạm mới và có biện pháp xử lý kịp thời các công trình vi phạm hành lang, kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ

Cùng với các địa phương khác trong huyện, xã Hồ Thầu hiện đang tích cực triển khai kế hoạch giải tỏa, chống lấn chiếm, sử dụng trái phép vỉa hè, lòng lề đường vi phạm hành lang ATGT trên địa bàn. Sau rà soát, xã có 37 hộ vi phạm hành lang ATGT đường bộ; qua tuyên truyền, vận động, đa số các hộ lấn chiếm lòng, lề đường làm nơi ở, kinh doanh buôn bán đều đã tự giác tháo dỡ các công trình vi phạm. Ông Trương Công Định, Chủ tịch UBND xã Hồ Thầu cho biết: Với đà phát triển kinh tế như hiện nay, dọc tuyến đường trung tâm xã ngày càng có nhiều hộ dân sinh sống, mở cửa hàng kinh doanh. Nhiều hộ tập kết nguyên vật liệu, xây dựng các công trình nhà ở, dân sinh lấn chiếm hành lang ATGT, gây hư hỏng công trình, tiềm ẩn nguy cơ mất ATGT. Chính vì vậy, thực hiện chỉ đạo của UBND huyện về việc quản lý đất đai, QL TTXD, trật tự đô thị, đảm bảo ATGT trên địa bàn.. UBND xã đã xây dựng kế hoạch và thành lập Ban chỉ đạo, tổ giúp việc thực hiện giải tỏa lòng, lề đường, hành lang ATGT. Để triển khai hoạt động hiệu quả, ngay từ khi thành lập, các thành viên trong Tổ công tác đã phổ biến thông tin đến từng hộ dân, đồng thời vận động, tuyên truyền, nhắc nhở và hướng dẫn người dân về các quy định của pháp luật về đất đai, TTXD, giải tỏa lòng lề đường, hành lang ATGT để người dân hiểu và sử dụng đất đúng mục đích, xây dựng công trình theo quy hoạch, kế hoạch. Qua triển khai vận động, đa số các hộ dân có công trình vi phạm đều đồng tình với chủ trương và tháo dỡ, thu dọn các hạng mục vi phạm. Để hỗ trợ người dân, chính quyền xã đã bố trí phương tiện, nhân lực để hỗ trợ bà con triển khai hoạt động này.

Bác Triệu Sành Họ, thôn Quang Vinh, xã Hồ Thầu chia sẻ: Tôi mới xây nhà vào hồi đầu năm nay, để thuận tiện cho việc sinh hoạt, tôi đã xây phần hiên và bể nước lấn vào phần nền đường. Khi chính quyền xã thông tin về việc cần phải gỡ bỏ phần vi phạm hành lang ATGT, gia đình tôi đã tự giác phá đi và xây lùi vào theo quy định. Được tuyên truyền, phổ biến thông tin; tôi đã nắm rõ hơn về các quy định trong thực hiện trật tự ATGT, TTXD và thực hiện nếp sống văn minh và hứa sẽ không vi phạm.

Trong thời gian tới, huyện Hoàng Su Phì tiếp tục lập điều chỉnh các quy hoạch phù hợp với thực tế gắn với việc thực hiện cải cách thủ tục hành chính tạo thuận lợi cho các tổ chức, cá nhân trong việc cấp giấy phép xây dựng. Bên cạnh đó, tăng cường công tác kiểm tra, xử lý vi phạm về TTXD, quy hoạch, hành lang ATGT; nâng cao chuyên môn, nghiệp vụ cho lực lượng tham gia công tác quản lý trật tự đô thị, quản lý đất đai.

Bài, ảnh: Đại Tâm


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Tọa đàm kỷ niệm ngày Doanh nhân Việt Nam 13.10

BHG - Ngày 8.10, nhân kỷ niệm 15 năm ngày Doanh nhân Việt Nam (13.10.2004 – 13.10.2019) Cục Thuế tỉnh tổ chức tọa đàm kỷ niệm ngày Doanh nhân Việt Nam. Tới dự có đại diện đông đảo doanh nhân, doanh nghiệp (DN) đóng chân trên địa bàn tỉnh.

 

09/10/2019
Tết Nguyên đán Canh Tý 2020 được nghỉ 7 ngày

Thủ tướng Chính phủ vừa phê duyệt với phương án nghỉ Tết Nguyên đán Canh Tý 2020, người lao động được nghỉ 7 ngày như đề xuất của Bộ LĐ,TB&XH. Tết Nguyên đán 2020 nghỉ 5 ngày theo quy định cộng với 2 ngày nghỉ bù do mùng 1 và mùng 2 Tết trùng thứ bảy, chủ nhật. Người lao động được nghỉ từ ngày 23/1/2020 (thứ năm) đến hết ngày 29/1/2020 (thứ tư) tức từ ngày 29 tháng Chạp (Kỷ Hợi) đến mùng 5 tháng Giêng (Canh Tý).

09/10/2019
Quang Bình thực hiện Chương trình "Mở rộng quy mô vệ sinh và nước sạch nông thôn"

BHG - Thời gian qua, huyện Quang Bình đã đẩy mạnh thực hiện Chương trình "Mở rộng quy mô vệ sinh và nước sạch nông thôn dựa trên kết quả" giai đoạn 2016 – 2020. Từ đó, nâng cao chất lượng dịch vụ cấp nước sạch góp phần bảo vệ sức khỏe cho người dân nông thôn; đồng thời hoàn thành các tiêu chí văn hóa, văn minh và xây dựng Nông thôn mới tại địa phương.

 

09/10/2019
Thầy giáo Nguyễn Minh Tuấn phát huy phẩm chất "Bộ đội Cụ Hồ"

BHG - Nhập ngũ và tham gia chiến đấu tại Mặt trận biên giới Vị Xuyên từ năm 1984, sau khi dải đất biên cương ngừng tiếng súng, trải qua nhiều cương vị công tác khác nhau, đến năm 2014, anh Nguyễn Minh Tuấn (sinh năm 1966), quê ở Mê Linh (Hà Nội) bén duyên với sự nghiệp "trồng người" ở Trường Cao đẳng Kỹ thuật và Công nghệ Hà Giang.

08/10/2019