Bảo hiểm Xã hội huyện Vị Xuyên làm tốt công tác giám định Bảo hiểm Y tế

17:07, 16/09/2019

BHG - Giám định Bảo hiểm y tế (BHYT) là khâu then chốt trong việc thanh, quyết toán khám, chữa bệnh (KCB) BHYT. Thời gian qua, Bảo hiểm Xã hội (BHXH) huyện Vị Xuyên đã có những giải pháp triển khai thực hiện đúng quy trình, đảm bảo chi đúng, đủ, quyền lợi chính đáng của người tham gia BHYT, qua đó góp phần thực hiện lộ trình BHYT toàn dân.

Lãnh đạo BHXH huyện Vị Xuyên kiểm tra bệnh nhân điều trị nội trú bằng thẻ BHYT tại Bệnh viện Đa khoa huyện.
Lãnh đạo BHXH huyện Vị Xuyên kiểm tra bệnh nhân điều trị nội trú bằng thẻ BHYT tại Bệnh viện Đa khoa huyện.

Đồng chí Đỗ Hiếu Nghĩa, Giám đốc BHXH huyện Vị Xuyên cho biết: Năm 2019, BHXH huyện trực tiếp ký hợp đồng với Bệnh viện Phục hồi chức năng, Bệnh viện Đa khoa và Trung tâm Y tế huyện về công tác KCB bằng thẻ BHYT. Để đảm bảo quyền lợi cho người tham gia và thụ hưởng chính sách BHYT, thực hiện hiệu quả công tác quản lý quỹ KCB, BHXH huyện đã tích cực phối hợp với các đơn vị liên quan, phòng chức năng, cơ sở KCB tăng cường tuyên truyền, vận động các tầng lớp nhân dân tham gia BHYT; làm tốt công tác giám sát chi phí KCB bằng thẻ BHYT. Riêng đối với Bệnh viện Đa khoa huyện do số lượng bệnh nhân lớn nên đơn vị đã cử cán bộ bảo hiểm trực, làm việc ngay tại bệnh viện; những cán bộ này có nhiệm vụ tư vấn, tuyên truyền, hướng dẫn người bệnh thực hiện những trách nhiệm, quyền lợi người dân khi đi KCB bằng thẻ BHYT; giải quyết các chế độ, thắc mắc về chính sách BHYT cho bệnh nhân; kiểm soát toàn bộ chi phí cơ sở KCB đề nghị thanh toán...

Đồng thời, lãnh đạo cơ quan BHXH huyện cũng tăng cường kiểm tra, thanh tra thường xuyên và đột xuất các cơ sở KCB BHYT; nâng cao ý thức, trách nhiệm cho những cán bộ làm công tác giám định, hướng dẫn người bệnh thực hiện đúng, đủ thủ tục KCB bằng thẻ BHYT… Từ việc kiểm soát chặt chẽ này đã giảm được tình trạng bệnh nhân mượn thẻ, sử dụng thẻ của người khác đi KCB, qua đó giảm thiểu tình trạng trục lợi Quỹ BHYT.

Với sự chỉ đạo quyết liệt, nhiều giải pháp thực hiện đồng bộ, trong tháng 7.2019, toàn huyện Vị Xuyên có 9.658 lượt người tham gia KCB BHYT, tương ứng với số tiền gần 4,5 tỷ đồng. Trong đó, KCB ngoại trú 8.336 lượt người, tương ứng với số tiền thanh toán 1,369 tỷ đồng; bệnh nhân nội trú 1.322 lượt người với số tiền 3,113 tỷ đồng. Tổng số tiền cơ quan BHXH cấp ứng, chuyển trả cho các cơ sở KCB của huyện Vị Xuyên trong 7 tháng trên 27 tỷ đồng.

Bệnh nhân Lầy Văn Phẩm, thôn Pậu, xã Ngọc Minh chia sẻ: “Tôi bị bệnh tim, phổi nằm điều trị tại Khoa Lão khoa, BVĐK huyện Vị Xuyên trong thời gian 8 ngày; được các y, bác sỹ của bệnh viện điều trị tích cực, khi xuất viện số tiền viện phí phải trả là gần 4 triệu đồng. Tuy nhiên do có thẻ BHYT, lại thuộc hộ nghèo nên được miễn toàn bộ viện phí; ngoài ra tôi còn được hỗ trợ 44.000 tiền ăn/ngày và được hỗ trợ 120 nghìn tiền đi lại theo chính sách của Nhà nước. Các thủ tục chi trả chế độ cho bệnh nhân rất nhanh gọn, tôi rất hài lòng”.

Tuy nhiên, cũng theo đồng chí Đỗ Hiếu Nghĩa, việc thực hiện chi trả dịch vụ KCB BHYT trên địa bàn còn hạn chế, như: Việc chỉ định các dịch vụ kỹ thuật tại một số cơ sở KCB còn quá mức cần thiết, chưa thực sự phù hợp; mức bình quân chi KCB nội, ngoại trú còn cao so với mức bình quân trung của các cơ sở KCB cùng tuyến trên địa bàn tỉnh; tỷ lệ bệnh nhân vào điều trị nội trú cao, nhiều bệnh nhân nhẹ có thể kê đơn điều trị ngoại trú nhưng cơ sở KCB vẫn đưa vào điều trị nội trú để thanh toán tiền BHYT.

Với sự nhận thức đầy đủ về tầm quan trọng của BHYT, cùng sự vào cuộc của các cấp, đơn vị liên quan, công tác BHYT trên địa bàn Vị Xuyên đã đạt được những kết quả quan trọng, từng bước hiện thực hóa mục tiêu BHYT toàn dân, góp phần đảm bảo an sinh xã hội trên địa bàn.

 Bài, ảnh: HOÀNG NGỌC


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Yên Minh, nỗi lo thiếu nước sạch sau lũ

BHG - Đến thời điểm này, sau 5 ngày xảy ra trận lũ lịch sử gây ngập úng hơn 300 ngôi nhà ở thị trấn Yên Minh, trong đó có 4 ngôi nhà bị sập đổ, lũ cuốn trôi hoàn toàn, nhân dân và các lực lượng chức năng đang khẩn trương khắc phục thiệt hại. Tuy nhiên nỗi lo lớn nhất hiện nay với người dân thị trấn là thiếu nước sạch sinh hoạt.

 

16/09/2019
Trên 250 cán bộ, công chức, viên chức huyện Yên Minh tham gia khắc phục hậu quả thiên tai trong 2 ngày nghỉ

BHG - Sáng 14.9, huyện Yên Minh đã kêu gọi lực lượng cán bộ công chức, viên chức ở các cơ quan, ban ngành, đoàn thể của huyện tiếp tục tham gia hỗ trợ các địa phương trong huyện khắc phục hậu quả mưa lũ.

15/09/2019
Khánh thành điểm trường Mầm non thôn Cá Lủng

BHG - Chiều 13.9, đoàn từ thiện "Dự án Đông ấm Hà Nội" phối hợp với Trường Mầm non xã Lũng Thầu (Đồng Văn) tổ chức cắt băng khánh thành điểm trường Mầm non thôn Cá Lủng và tặng quà Tết Trung thu cho các em học sinh tại điểm trường. Dự có chính quyền địa phương; các cô giáo và đông đảo các em học sinh.

14/09/2019
Yên Minh khắc phục khó khăn, tổ chức Tết Trung thu cho trẻ em sau mưa lũ

BHG - Như Báo Hà Giang đã đưa tin, trận lũ lịch sử đêm mùng 9, rạng sáng ngày 10.9 trên địa bàn huyện Yên Minh, đã khiến trên 300 nhà dân trên địa bàn thị trấn và một số xã lân cận bị ngập úng cục bộ, thiệt hại ước tính đến ngày 13.9 là trên 35 tỷ đồng. Hiện nay, bên cạnh việc khắc phục hậu quả do mưa lũ gây ra, cấp ủy, chính quyền địa phương và người dân vẫn nỗ lực để chăm lo, tổ chức Tết Trung thu cho các cháu thiếu niên, nhi đồng.

14/09/2019