Hà Giang

Giúp gia đình người có công "an cư lạc nghiệp"

08:23, 20/08/2019

BHG - Vận động hỗ trợ xây dựng nhà ở cho người có công, cựu chiến binh nghèo, hộ nghèo trên địa bàn tỉnh là chủ trương lớn, là nhiệm vụ chính trị có ý nghĩa nhân văn sâu sắc; khẳng định “đền ơn đáp nghĩa”, “lá lành đùm lá rách” là truyền thống, đạo lý tốt đẹp của dân tộc Việt Nam. Nhằm tuyên truyền, vận động hỗ trợ, đóng góp của cán bộ, đảng viên, các lực lượng vũ trang và các tầng lớp nhân dân hưởng ứng phong trào; Báo Hà Giang Điện tử mở chuyên mục: Chung tay xây dựng nhà ở cho người có công, cựu chiến binh nghèo, hộ nghèo tỉnh Hà Giang.

Nguyên Chủ tịch nước Trương Tấn Sang, lãnh đạo T.Ư Hội Chữ thập đỏ và các nhà hảo tâm bàn giao nhà cho cựu chiến binh nghèo xã Ngọc Đường, thành phố Hà Giang.
Nguyên Chủ tịch nước Trương Tấn Sang, lãnh đạo T.Ư Hội Chữ thập đỏ và các nhà hảo tâm bàn giao nhà cho cựu chiến binh nghèo xã Ngọc Đường, thành phố Hà Giang.

Ngày 25.7.2019, Tỉnh ủy thành lập Ban Chỉ đạo hỗ trợ xây dựng nhà ở cho người có công, cựu chiến binh (CCB) nghèo, hộ nghèo khó khăn về nhà ở do Bí thư Tỉnh ủy làm Trưởng ban; Chủ tịch UBND tỉnh làm Phó Trưởng ban Thường trực. Cùng ngày, BCĐ đã ban hành Kế hoạch số 01 triển khai thực hiện xây dựng nhà ở cho các đối tượng trên. Chương trình này được Tỉnh ủy lựa chọn chào mừng Đại hội Đảng nhiệm kỳ tới.

Theo thống kê của ngành chức năng, tính đến hết năm 2018, toàn tỉnh có 56.083 hộ nghèo; trong đó 10.123 hộ có nhà ở thiếu kiên cố. Riêng số CCB nghèo, gia đình chính sách, hộ nghèo ở khu vực biên giới khó khăn về nhà ở là 3.060 hộ; trong đó 540 hộ CCB, 600 hộ thuộc các xã biên giới, 1.743 hộ thuộc các xã nội địa của huyện biên giới và 200 hộ chính sách.

Chương trình hỗ trợ xây dựng nhà ở cho người có công, CCB nghèo, hộ nghèo khó khăn về nhà ở trên địa bàn tỉnh sử dụng 100% kinh phí từ vận động xã hội hóa và huy động nguồn vốn từ các cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp, cộng đồng dân cư. Mức hỗ trợ bằng tiền 60 triệu đồng/hộ, cùng với sự đóng góp ngày công của cộng đồng dân cư và các lực lượng khác; trong đó, giai đoạn 2019 – 2020 lực lượng Công an, Quân sự, Bộ đội Biên phòng, đoàn viên thanh niên, hội phụ nữ tại các địa phương là nòng cốt. Nhà ở của các gia đình sau khi được hỗ trợ xây dựng phải đảm bảo vệ sinh môi trường và đúng tiêu chí “3 cứng” gồm nền cứng, khung – tường cứng, mái cứng.

Theo lộ trình, từ nay đến hết năm 2020 phấn đấu xây dựng nhà ở cho 2.000 hộ, với thứ tự ưu tiên hỗ trợ lần lượt là: Người có công với cách mạng; cựu chiến binh nghèo (tham gia kháng chiến chống Pháp, Mỹ, biên giới Tây Nam và biên giới phía Bắc); hộ nghèo 34 xã, thị trấn biên giới; hộ nghèo các xã nội địa của huyện biên giới. Từ năm 2021 trở đi số lượng nhà ở hỗ trợ xây dựng tùy thuộc vào kinh phí vận động từ các nguồn tài trợ.

Chương trình hỗ trợ xây dựng nhà ở cho người có công, CCB nghèo, hộ nghèo là chủ trương lớn, nhiệm vụ chính trị có ý nghĩa nhân văn sâu sắc, thể hiện sự quan tâm, chăm lo đến đời sống của các đối tượng chính sách của Đảng, Nhà nước; đồng thời thể hiện lòng tôn kính, biết ơn, tri ân, chia sẻ của cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức, lực lượng vũ trang và các tầng lớp nhân dân với người có công, qua đó tiếp tục khẳng định truyền thống, đạo lý tốt đẹp của dân tộc.

Bí thư Tỉnh ủy Đặng Quốc Khánh khẳng định: Việc triển khai thực hiện hỗ trợ xây dựng nhà ở cho người có công, CCB nghèo, hộ nghèo rất cần thiết, là nhiệm vụ quan trọng, thiết thực và ý nghĩa, thể hiện sự quan tâm của Đảng, Nhà nước tới các đối tượng chính sách và ghi nhận đóng góp to lớn của các gia đình có công với cách mạng, các CCB từng tham gia chiến đấu bảo vệ đất nước, cũng như đồng bào các dân tộc trên tuyến biên giới đã bám trụ, giữ vững chủ quyền, biên giới Quốc gia.

Từ năm 2015 đến nay, với sự quan tâm, chia sẻ của các cấp, ngành, doanh nghiệp và sự vận động, hỗ trợ của nguyên Chủ tịch nước Trương Tấn Sang, sự hỗ trợ của cộng đồng dân cư, hội viên CCB, trên địa bàn tỉnh đã có hàng nghìn gia đình người có công, cựu chiến binh nghèo được hỗ trợ xây dựng, sửa chữa nhà ở, nâng cao chất lượng cuộc sống. Tin tưởng rằng, với sự quan tâm, quyết tâm của tỉnh, Chương trình hỗ trợ xây dựng nhà ở cho người có công, CCB nghèo, hộ nghèo trên địa bàn tỉnh sẽ nhận được sự hưởng ứng và lan tỏa trong các tầng lớp nhân dân.

Bài, ảnh:  DUY TUẤN


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Khánh thành điểm trường Mầm non thôn Khun

BHG - Ngày 18.8, tại thôn Khun, xã Bằng Lang (Quang Bình), Công ty Cổ phần dịch vụ Hàng không Thăng Long phối hợp với huyện Quang Bình tổ chức khánh thành và trao tặng công trình điểm trường Mầm non thôn Khun. Công trình điểm trường Mầm non thôn Khun được đầu tư xây dựng từ lòng hảo tâm, đóng góp của các thành viên trong Công ty Cổ phần dịch vụ hàng không Thăng Long. Công trình khởi công từ 6.2019, 

19/08/2019
Người Mông - Dao theo cách mạng

BHG - Đất nước ta có 54 dân tộc thì cả 54 dân tộc đều có lòng yêu nước và khát khao được sống tự do để có cuộc sống ấm no, hạnh phúc. Năm 1945, tuy Cách mạng Tháng Tám đã thành công, nhưng vùng dân tộc và cả tỉnh Hà Giang còn chế độ phong kiến chưa bị đánh bại; thực dân Pháp còn dựa vào bọn phong kiến, địa chủ thực hành chế độ phong kiến với ý đồ duy trì chế độ thực dân Pháp ở Việt Nam lâu dài. Trước tình hình đó...

19/08/2019
Đồn Biên phòng Lũng Cú kết nối tặng quà từ thiện

BHG - Ngày 17.8, tại Đồn Biên phòng Lũng Cú, Câu lạc bộ "Kết nối trái tim, chia sẻ yêu thương tỉnh Vĩnh Phúc" đã phối hợp cùng cán bộ, chiến sỹ Đồn Biên phòng Lũng Cú và một số cán bộ giáo viên trường Tiểu học xã Lũng Cú, huyện Đồng Văn tặng quà cho nhân dân 2 xã Ma Lé và Lũng Cú

18/08/2019
Đoàn từ thiện Nhân Tâm Vĩnh Phúc trao quà tại Hà Giang

BHG - Trong 2 ngày 16 – 17.8, đoàn từ thiện Nhân Tâm Vĩnh Phúc đã tổ chức trao hơn 200 suất quà cho các nạn nhân chất độc da cam/dioxin tại Vị Xuyên và trao quần áo, sách vở, đồ dùng học tập cho các em học sinh tại điểm trường tiểu học xã Pả Vi (Mèo vạc).

17/08/2019