Đảng bộ xã Cao Bồ tập trung lãnh đạo phòng, chống thiên tai

14:47, 07/08/2019

BHG - Cao Bồ là xã phía Tây của huyện Vị Xuyên, do địa hình có độ dốc lớn, địa chất không ổn định (đất pha cát, xít non) và lượng mưa lớn; nên hàng năm vào mùa mưa, bão thường xuyên xảy ra lũ quét, sạt lở đất gây thiệt hại đến người, tài sản, hoa màu của nhân dân. Trước tình hình đó, ngay từ đầu năm, Đảng bộ xã đã thực hiện nghiêm túc các kế hoạch, phương án phòng, chống thiên tai (PCTT) trong mùa mưa, bão.

Điểm sạt lở đường vào thôn Tham Còn trong mùa mưa bão năm nay.
Điểm sạt lở đường vào thôn Tham Còn trong mùa mưa bão năm nay.

“Rút kinh nghiệm những năm trước, Đảng ủy xã đã chỉ đạo UBND xã kiện toàn BCĐ Phòng, chống thiên tai – Tìm kiếm cứu nạn (PCTT – TKCN) của xã có đủ năng lực, trình độ ứng phó kịp thời với các tình huống thiên tai xảy ra. Bí thư chi bộ, trưởng các thôn, bản là thành viên BCĐ và có trách nhiệm theo dõi, thông tin, báo cáo các hiện tượng thời tiết cực đoan tại địa bàn mình về BCĐ của xã; chỉ đạo dân quân, công an viên và nhân dân chủ động ứng phó với thiên tai xảy ra trên địa bàn…”. Đó là trao đổi của đồng chí Cháng Văn Chanh, Bí thư Đảng ủy xã Cao Bồ với chúng tôi. Theo sự chỉ đạo của Đảng ủy, UBND xã đã ban hành kế hoạch, phương án, quy chế PCTT-TKCN một cách chi tiết, cụ thể; nhằm giảm thiểu đến mức thấp nhất những thiệt hại do thiên tai gây ra.

Dựa trên các loại hình thiên tai và rủi ro tương ứng thường xảy ra trên địa bàn, BCĐ xã đã xây dựng Phương án PCTT-TKCN với các nội dung như: Sơ tán, bảo vệ người, tài sản, bảo vệ sản xuất; đảm bảo an ninh trật tự, thông tin liên lạc; phối hợp chỉ đạo, chỉ huy phòng tránh, ứng phó thiên tai và TKCN; chủ động nguồn nhân lực ứng phó thiên tai; dự trữ vật tư, phương tiện, trang thiết bị, nhu yếu phẩm... Cụ thể, ứng phó với bão, áp thấp nhiệt đới, mưa lớn, lũ quét, ngập lụt, sạt lở đất, sụt lún đất do mưa lũ hoặc dòng chảy…, phải nhanh chóng sơ tán người ra khỏi khu vực nguy hiểm, đặc biệt đối tượng dễ bị tổn thương trong tình huống thiên tai khẩn cấp; bảo đảm an toàn đối với nhà cửa, công sở, y tế, trường học, công trình và cơ sở kinh tế, an ninh, quốc phòng; chủ động thực hiện biện pháp bảo vệ sản xuất. Giám sát, hướng dẫn và chủ động thực hiện việc hạn chế hoặc cấm người, phương tiện đi vào khu vực nguy hiểm trên sông, suối, tuyến đường bị ngập sâu, nơi có nguy cơ sạt lở đất do mưa lũ hoặc dòng chảy và những khu vực nguy hiểm khác; bảo đảm giao thông và thông tin liên lạc đáp ứng yêu cầu chỉ đạo, chỉ huy phòng, chống thiên tai. Thực hiện hoạt động TKCN, cứu chữa người bị thương, hỗ trợ lương thực, thuốc chữa bệnh, nước uống và nhu yếu phẩm khác tại khu vực bị chia cắt, khu vực ngập lụt nghiêm trọng và địa điểm sơ tán…

Khu tái định cư thôn Tham Còn sau đợt lũ quét năm 2018.      Ảnh: GIA BẢO
Khu tái định cư thôn Tham Còn sau đợt lũ quét năm 2018. Ảnh: GIA BẢO

Chủ tịch UBND xã, Trưởng BCĐ PCTT – TKCN xã Lý Quốc Hưng cho biết: Nhằm chủ động trong công tác PCTT, xã đã rà soát các khu vực trọng điểm có nguy cơ sạt lở, lũ quét cao và di chuyển 20/30 nhà dân đến nơi an toàn. Từ đầu mùa mưa bão đến nay, trên địa bàn xã chưa có thiên tai nghiêm trọng; chỉ xảy ra một số điểm sạt, lở ta – luy dương trên tuyến đường vào thôn Tham Còn và Gia Tuyến, lực lượng tại chỗ đã chủ động san gạt, thông tuyến kịp thời. Tuy nhiên, với hiện tượng cực đoan của thời tiết, chúng tôi luôn tuyên truyền cho người dân nâng cao cảnh giác, chủ động ứng phó với thiên tai. Lực lượng dân quân, công an viên tại 11/11 thôn ứng trực 24/24 giờ và có thông tin lập tức khi thiên tai xảy ra trên địa bàn về BCĐ để có biện pháp hỗ trợ kịp thời…

Với sự lãnh, chỉ đạo sâu sát trong công tác PCTT – TKCN của cấp ủy; chính quyền, đoàn thể xã và nhân dân các thôn đã thực hiện một cách nghiêm túc, đưa ra các phương án, biện pháp hành động cụ thể để chủ động phòng, chống và ứng phó kịp thời, hiệu quả khi có thiên tai do mưa, bão gây ra.  

TỐNG VĂN QUYẾT (Trường Chính trị tỉnh)


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Công điện của Chủ tịch UBND tỉnh về triển khai các biện pháp phòng, chống thiên tai

BHG - Thực hiện Công điện số 07/CĐ-TW, ngày 30.7.2019 của Văn phòng Thường trực BCĐ Trung ương về Phòng chống thiên tai và Bản tin ngày 31.7.2019 của Đài Khí tượng Thủy văn tỉnh về cảnh báo ảnh hưởng của cơn bão số 3. Ngày 31.7.2019, Chủ tịch UBND tỉnh ban hành Công điện số 2352/CĐ-CTUBND, về việc triển khai thực hiện các biện pháp phòng, chống thiên tai.

 

31/07/2019
Viện Chiến lược Chính sách Y tế làm việc với BCĐ Dân số - KHH&GĐ tỉnh

BHG - Ngày 31.7, tại Chi cục Dân số - kế hoạch hóa gia đình (DS – KHHGĐ) tỉnh, Viện Chiến lược và Chính sách Y tế phối hợp với Vụ tổ chức cán bộ, Bộ Y tế và Tổng cục DS - KHHGĐ đã có buổi làm việc với BCĐ công tác DS - KHHGĐ tỉnh nhằm đánh giá thực trạng và đề xuất mô hình tổ chức thực hiện công tác Dân số - Phát triển Việt Nam. Tham dự có đại diện các ngành thành viên BCĐ.

 

31/07/2019
Ngôi nhà mơ ước của lao động nghèo

BHG - Chương trình hỗ trợ kinh phí xây nhà cho công nhân, viên chức, người lao động (CNVCNLĐ) có hoàn cảnh khó khăn do Tổng Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) Việt Nam phát động từ năm 2006 đã trở thành hoạt động xã hội có sức lan tỏa mạnh mẽ; giúp nhiều lao động nghèo ổn định chỗ ở; nỗ lực vươn lên trong cuộc sống. Anh Nguyễn Thắng Thuần và chị Tạ Thị Cúc, công nhân Công ty Cổ phần Cấp thoát nước Hà Giang đều là người ngoại tỉnh lên Hà Giang làm việc. 

31/07/2019
"Đòn bẩy" cho vùng đồng bào dân tộc thiểu số Vị Xuyên và Đồng Văn

BHG - Trong những năm qua, việc quan tâm, chăm lo đời sống đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS) luôn được tỉnh ta đặt lên hàng đầu. Các chính sách hỗ trợ đồng bào DTTS được đẩy mạnh, đã giúp các hộ nghèo, cận nghèo huyện Vị Xuyên và Đồng Văn thêm động lực vươn lên phát triển kinh tế, ổn định cuộc sống.

 

31/07/2019