Hà Giang

Xín Mần chuyển biến tích cực trong công tác đưa lao động đi làm việc ngoài tỉnh

16:53, 23/07/2019

BHG - “Trong thời gian qua, nhiều lao động được đào tạo và làm việc tại các khu công nghiệp, doanh nghiệp, công ty ngoài tỉnh với mức thu nhập ổn định, góp phần nâng cao đời sống của nhân dân và nâng cao tiêu chí thu nhập trong Chương trình mục tiêu Quốc gia về xây dựng Nông thôn mới của địa phương”. Đó là chia sẻ của Chủ tịch UBND huyện Xín Mần, Hoàng Nhị Sơn về lĩnh vực xuất khẩu lao động trong thời gian qua trên địa bàn huyện.

Xã Bản Ngò hiện có gần 200 lao động đang đi làm việc tại các công ty, doanh nghiệp ngoài tỉnh. Thực hiện chủ trương tăng cường xuất khẩu lao động của huyện, cấp ủy, chính quyền xã đã đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến rộng rãi cho nhân dân trên địa bàn. Từ việc liên kết với các doanh nghiệp trong vấn đề tuyển dụng, nhiều lao động đã đăng kí đi làm. Số lượng lao động đăng ký tăng lên qua từng năm, chủ yếu làm việc tại các công ty, khu công nghiệp ở Quảng Ninh, Hải Dương, Hà Nội, Bình Dương, Đồng Nai... Trong đó, có 20 cặp vợ chồng đi làm việc ở tỉnh Đồng Nai, 36 lao động làm việc ở tỉnh Quảng Ninh và nhiều lao động đang làm việc ở các tỉnh khác, mức lương trung bình từ 5 - 10 triệu đồng/tháng. Có thu nhập, người dân có thêm điều kiện để sửa sang nhà cửa, mua sắm vật dụng, đồ dùng và trang trải cuộc sống.

Từ số tiền tích góp được nhờ đi làm ở các công ty ngoài tỉnh và hỗ trợ của địa phương, gia đình bác Sùng Văn Quang (áo đen), thôn Đán Khao, xã Bản Ngò đang xây dựng ngôi nhà mới kiên cố.
Từ số tiền tích góp được nhờ đi làm ở các công ty ngoài tỉnh và hỗ trợ của địa phương, gia đình bác Sùng Văn Quang (áo đen), thôn Đán Khao, xã Bản Ngò đang xây dựng ngôi nhà mới kiên cố.

Bác Sùng Văn Quang, thôn Đán Khao, xã Bản Ngò cho biết: Trước đây, gia đình cũng chỉ trông chờ vào con gà, con lợn, nhà nhiều nhân khẩu nên tình trạng thiếu đói giáp hạt vẫn còn xảy ra. Qua tìm hiểu thông tin từ nhiều lao động trong xã, ông Quang đã cho con trai đi làm việc tại công ty ngoài tỉnh. Ban đầu mới học việc thì vất vả hơn tí, nhưng sau quen việc thì đỡ hơn nhiều, mỗi tháng ngoài ăn uống cũng tiết kiệm được khoảng 4 - 5 triệu. Đây là nguồn thu nhập đáng kể để gia đình sửa chữa lại căn nhà kiên cố hơn, đảm bảo an toàn cho mùa mùa lũ sắp tới.

Đồng chí Vàng Văn Cương, Chủ tịch UBND xã Bản Ngò, cho biết: Bên cạnh triển khai nhân rộng các mô hình phát triển kinh tế hiệu quả, xã cũng khuyến khích lao động địa phương đi làm việc ở các doanh nghiệp ngoài huyện, ngoài tỉnh để có thêm thu nhập hỗ trợ gia đình. Nhờ thế, nhiều gia đình đã thoát được nghèo, những ngôi nhà mới kiên cố được xây dựng nhiều hơn, từng bước cải thiện đời sống của người dân. Đầu năm 2019, xã tổ chức hội nghị gặp mặt giữa lao động đã đi làm ở các công ty, doanh nghiệp ở các tỉnh và thanh niên địa phương để nghe chia sẻ về điều kiện việc làm, nhu cầu làm việc và cuộc sống, thu nhập khi làm việc ở công ty, khu công nghiệp, qua đó để lao động địa phương có thêm định hướng cho mình hướng đi lao động bên ngoài. Đồng thời, liên kết với các doanh nghiệp, trung tâm dạy nghề của huyện để đào tạo ngành nghề phù hợp với điều kiện tuyển dụng. Đặc biệt, với sự kết nối của huyện đầu năm nay có 4 cặp vợ, chồng trên địa bàn xã đã được một công ty cao su ở tỉnh Đồng Nai tuyển dụng vào làm việc với mức thu nhập từ 5 – 8 triệu đồng/người/tháng. Hiện tại, xã Bản Ngò có 731 hộ, tỷ lệ hộ nghèo chiếm 37%, thu nhập bình quân đầu người đạt 25 triệu đồng/người/năm. Vì vậy, xuất khẩu lao động đang là hướng đi tích cực sẽ góp phần hoàn thành mục tiêu nâng mức thu nhập của xã trong năm nay.

Được biết, không chỉ riêng xã Bản Ngò, nhiều xã khác như Bản Díu, Xín Mần, Cốc Rế đều có số lượng lao động đi làm việc ở các tỉnh tăng lên theo hàng năm. Từ đầu năm đến nay, huyện đã giải quyết việc làm cho hơn 1 nghìn lao động địa phương, trong đó hơn 700 người đang làm việc ở các công ty, doanh nghiệp ngoài tỉnh. Trao đổi về công tác xuất khẩu lao động của huyện, Chủ tịch UBND huyện Xín Mần, Hoàng Nhị Sơn cho biết thêm: Công tác xuất khẩu lao động trên địa bàn huyện trong những năm gần đây đã có nhiều chuyển biến tích cực, số lượng lao động năm sau tăng so với năm trước. Ngoài các công ty trước đây đã tuyển dụng như than khoáng sản ở Quảng Ninh, may mặc ở Hải Dương, Bình Dương..., huyện đang ký kết hợp tác với Công ty TNHH một thành viên Za Ghi huyện Mèo Vạc về việc tuyển dụng lao động đi làm việc ở Trung Quốc theo “thỏa thuận quản lý lao động qua biên giới” giữa 2 bên. Đồng thời, giao cho các phòng, ban chuyên môn nghiên cứu, ban hành cơ chế hỗ trợ cho lao động địa phương đi làm việc ngoài tỉnh. Với việc thực hiện liên kết với các doanh nghiệp trong đào tạo và tuyển dụng sẽ nâng cao thu nhập cho người dân, giải quyết lao động nông nhàn tại địa phương, đây cũng là chủ trương phát triển kinh tế, là hướng thoát nghèo bền vững của huyện trong thời gian tiếp theo...

Bài, ảnh: Văn Long


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Tập huấn kế hoạch kinh doanh cho cán bộ phụ nữ

BHG - Ngày 23.7, tại nhà khách Công đoàn (Tp Hà Giang), Hội LHPN tỉnh tổ chức tập huấn xây dựng kế hoạch kinh doanh cho các hội viên Hội LHPN các cấp. Dự tập huấn có lãnh đạo Hội LHPN tỉnh cùng 22 học viên đến từ các huyện, thành phố. Trong 3 ngày (từ 23 - 25.7), các hội viên sẽ được phổ biến những kiến thức về kinh doanh; lên ý tưởng...

23/07/2019
Tự hào truyền thống 90 năm

BHG - Công đoàn Việt Nam, tiền thân là tổ chức Công hội đỏ Bắc kỳ được thành lập ngày 28.7.1929 tại số nhà 15, phố Hàng Nón, Hà Nội. Kể từ ngày thành lập đến nay, Công đoàn Việt Nam luôn trung thành với lợi ích của giai cấp công nhân (GCCN) và dân tộc, luôn tổ chức, vận động công nhân viên chức, lao động (CNVCLĐ) đi đầu trong sự nghiệp đấu tranh vì độc lập, tự do của Tổ quốc, vì dân giàu, nước mạnh, xã hội công bằng, dân chủ, văn minh.

23/07/2019
Vinh dự nghề làm đẹp đường phố

BHG - Nhắc đến chị Hoàng Thị Lành (sinh 1986), mọi người ở Trung tâm Dịch vụ công cộng Môi trường và Cấp thoát nước huyện Bắc Quang đều thán phục, bởi chị không chỉ là một công nhân gương mẫu, tận tụy với công việc mà còn là người phụ nữ giàu nghị lực, vượt lên hoàn cảnh để nuôi dạy con cái chăm ngoan, học giỏi...

23/07/2019
Những hình ảnh hoạt động chào mừng kỷ niệm 90 năm Ngày thành lập Công đoàn Việt Nam

BHG - Thời gian qua, dưới sự lãnh, chỉ đạo của Tỉnh ủy Hà Giang và Tổng Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) Việt Nam, LĐLĐ tỉnh đã xây dựng kế hoạch, chỉ đạo các cấp công đoàn tổ chức phát động các phong trào thi đua và triển khai nhiều hoạt động thiết thực trong CNVCLĐ chào mừng kỷ niệm 90 năm Ngày thành lập Công đoàn Việt Nam (28.7.1929 – 28.7.2019.

23/07/2019