Tự hào truyền thống 90 năm

09:34, 23/07/2019

BHG - Công đoàn Việt Nam, tiền thân là tổ chức Công hội đỏ Bắc kỳ được thành lập ngày 28.7.1929 tại số nhà 15, phố Hàng Nón, Hà Nội. Kể từ ngày thành lập đến nay, Công đoàn Việt Nam luôn trung thành với lợi ích của giai cấp công nhân (GCCN) và dân tộc, luôn tổ chức, vận động công nhân viên chức, lao động (CNVCLĐ) đi đầu trong sự nghiệp đấu tranh vì độc lập, tự do của Tổ quốc, vì dân giàu, nước mạnh, xã hội công bằng, dân chủ, văn minh.

Cùng với quá trình phát triển của GCCN và Công đoàn Việt Nam; ngày 15.1.1951, Tỉnh bộ Việt Minh quyết định thành lập Liên hiệp Công đoàn tỉnh Hà Giang, BCH lâm thời gồm 7 đồng chí, do đồng chí Trần Long làm Thư ký Liên hiệp Công đoàn tỉnh. 68 năm xây dựng và trưởng thành với 16 kỳ Đại hội, dưới sự lãnh đạo của BCH Đảng bộ tỉnh, sự chỉ đạo hoạt động của Tổng Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) Việt Nam, tổ chức Công đoàn tỉnh ta không ngừng lớn mạnh. Hoạt động công đoàn và phong trào công nhân đã bám sát sự lãnh đạo của Đảng, nhiệm vụ chính trị của địa phương trong từng thời kỳ, bám sát chức năng, nhiệm vụ để tổ chức, động viên CNVCLĐ sẵn sàng chiến đấu và phục vụ chiến đấu, thi đua lao động sản xuất, công tác và học tập, góp phần cùng quân và nhân dân các dân tộc xây dựng quê hương theo hướng công nghiệp hóa, hiện đại hóa.

Từ sau khi tái lập tỉnh năm 1991, thực hiện các Nghị quyết từ Đại hội X đến Đại hội XVI; các cấp Công đoàn trong tỉnh đã tập trung tổ chức, vận động đoàn viên, CNVCLĐ nêu cao vai trò tiên phong của giai cấp công nhân, phát huy truyền thống cách mạng của quê hương, đi đầu trong các phong trào hành động cách mạng của Đảng, đoàn kết, khắc phục khó khăn, thi đua hoàn thành các mục tiêu phát triển KT - XH của tỉnh; chăm lo xây dựng tổ chức Công đoàn và phong trào công nhân vững mạnh, đóng góp quan trọng vào kết quả phát triển KT - XH, AN – QP và xây dựng hệ thống chính trị của tỉnh trong những năm qua. Với những đóng góp của mình, Công đoàn Hà Giang đã vinh dự đón nhận Huân chương Độc lập hạng III; các cấp Công đoàn và nhiều cán bộ công đoàn được tặng nhiều Huân chương Lao động và Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ. Cùng với việc đẩy mạnh công nghiệp hoá, hiện đại hoá đất nước, những năm gần đây, đội ngũ CNVCLĐ tỉnh ta đã tăng nhanh về số lượng, toàn tỉnh hiện có trên 47.000 CNVCLĐ.

Nghị quyết Hội nghị lần thứ 6, BCH Trung ương Đảng khóa X đã xác định rõ quan điểm, mục tiêu, nhiệm vụ, giải pháp xây dựng GCCN Việt Nam trong thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hoá, hiện đại hoá đất nước; trong đó chỉ rõ vai trò, nhiệm vụ của Công đoàn đối với xây dựng GCCN trong giai đoạn mới. Nâng cao một bước về chất lượng, đa dạng về cơ cấu theo ngành nghề và thành phần kinh tế; số công nhân, trí thức tăng mạnh, đội ngũ CNLĐ trẻ chiếm tỷ lệ cao, tạo điều kiện cho GCCN cống hiến được nhiều cho công cuộc xây dựng, bảo vệ đất nước, đó là những thuận lợi rất lớn cho phong trào công nhân và hoạt động công đoàn trong thời gian tới. Tuy nhiên, CNVCLĐ và tổ chức Công đoàn cũng đứng trước không ít khó khăn như: Thực hiện Hiệp định Đối tác toàn diện và tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP) sẽ cho phép thành lập tổ chức đại diện, ngoài tổ chức Công đoàn Việt Nam; chất lượng của đội ngũ CNVCLĐ vẫn chưa tương xứng với yêu cầu phát triển của tỉnh. Tình trạng người lao động bị mất việc làm, thiếu việc làm chiếm tỷ lệ cao ở các ngành nghề và thành phần kinh tế. Quan hệ lao động trong một số doanh nghiệp còn diễn biến phức tạp. Trình độ, năng lực của đội ngũ cán bộ công đoàn còn hạn chế. Nguồn tài chính cho hoạt động công đoàn chưa đáp ứng được yêu cầu. Một bộ phận cán bộ công đoàn làm việc vẫn mang tính hành chính, sự vụ và chưa thật sự tâm huyết công tác.

Tình hình trên đặt ra cho Công đoàn Hà Giang những thời cơ và thách thức mới, đòi hỏi các cấp Công đoàn phải nắm vững tình hình, nhận thức đầy đủ và thực hiện tốt các chức năng, coi chức năng đại diện, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của CNVCLĐ là trung tâm, xuyên suốt mọi mặt hoạt động. Đồng thời, cần tập trung thực hiện tốt công tác phát triển đoàn viên, nhất là trong các doanh nghiệp ngoài nhà nước; đổi mới tổ chức, nội dung, phương thức hoạt động, nâng cao năng lực, trình độ đội ngũ cán bộ công đoàn là những nhiệm vụ rất quan trọng. Đại hội XVI Công đoàn Hà Giang, đề ra mục tiêu chung hoạt động công đoàn trong 5 năm (2018 - 2023) là: Tập trung đổi mới mạnh mẽ nội dung, phương thức hoạt động công đoàn, hướng mạnh về cơ sở; lấy chăm lo, đại diện bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng cho đoàn viên, người lao động là mục tiêu hoạt động… đẩy mạnh cải cách hành chính, nâng cao năng lực cạnh tranh cấp tỉnh, vì sự phát triển bền vững của tỉnh Hà Giang.

Lãnh đạo LĐLĐ tỉnh thăm Nhà máy gỗ ván ép MDF tại Khu công nghiệp Bình Vàng.                                                           Ảnh: CTV
Lãnh đạo LĐLĐ tỉnh thăm Nhà máy gỗ ván ép MDF tại Khu công nghiệp Bình Vàng. Ảnh: CTV

Thiết thực lập thành tích chào mừng kỷ niệm 90 năm Ngày thành lập Công đoàn Việt Nam, 68 năm thành lập Công đoàn Hà Giang; từ đầu năm đến nay, các cấp Công đoàn trong tỉnh đã tập trung tổ chức thực hiện các chương trình, kế hoạch do Ban Thường vụ LĐLĐ tỉnh đề ra và đạt được một số kết quả nổi bật như sau: Trong “Tháng Công nhân” năm 2019 với chủ đề “Mỗi công đoàn cơ sở một lợi ích đoàn viên”, các cấp Công đoàn đã phối hợp với các ngành chức năng kiểm tra, giám sát việc thực hiện pháp luật lao động ở các doanh nghiệp, tổ chức đối thoại tại nơi làm việc, hướng dẫn ký thỏa ước lao động tập thể, thành lập tổ chức Công đoàn trong doanh nghiệp và phát triển đoàn viên; tập trung xây dựng quỹ “Mái ấm công đoàn” giúp đỡ 45 hộ CNLĐ có hoàn cảnh khó khăn làm nhà với số tiền 1,52 tỷ đồng; chỉ đạo các cấp Công đoàn tổ chức các hoạt động và các phong trào thi đua trong CNVCLĐ chào mừng kỷ niệm 90 năm Công đoàn Việt Nam, các CĐCS đều có những hoạt động và 100% Công đoàn cấp trên cơ sở có ít nhất một công trình chào mừng, xét chọn 90 Chủ tịch CĐCS và CNLĐ tiêu biểu để biểu dương tại Lễ kỷ niệm.

Để tiếp tục thực hiện thắng lợi nghị quyết của Đảng bộ tỉnh, Nghị quyết Đại hội XII Công đoàn Việt Nam, Nghị quyết Đại hội XVI Công đoàn Hà Giang; trong thời gian tới, các cấp Công đoàn trong tỉnh phấn đấu thực hiện tốt các nhiệm vụ trọng tâm, như: Vận động CNVCLĐ thi đua lao động, sản xuất, học tập, công tác, nâng cao chất lượng công vụ, thực hành tiết kiệm; phòng, chống tham nhũng, lãng phí, tham gia tích cực vào cuộc vận động xây dựng Nông thôn mới, đô thị văn minh, góp phần thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội XVI Đảng bộ tỉnh. Sâu sát nắm tình hình tư tưởng, việc làm, đời sống của công nhân trong các doanh nghiệp; chủ động phối hợp với các ngành chức năng quan tâm giải quyết những vấn đề bức xúc và những kiến nghị hợp pháp, chính đáng của người lao động; chủ động phòng ngừa, kịp thời phát hiện và phối hợp giải quyết các tranh chấp lao động tập thể trong các doanh nghiệp. Chủ động tham mưu cho cấp ủy các giải pháp về xây dựng GCCN vững mạnh; quan tâm chăm lo bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của người lao động. Đổi mới mạnh mẽ hoạt động của công đoàn các cấp, hướng mạnh hoạt động về cơ sở, chú trọng công tác phát triển đoàn viên, thành lập CĐCS gắn liền với việc nâng cao chất lượng hoạt động của tổ chức Công đoàn đáp ứng nhiệm vụ mới. Tiến hành thường xuyên, đồng bộ, chất lượng công tác tuyên truyền, giáo dục, góp phần nâng cao bản lĩnh chính trị, trình độ chuyên môn, kỹ năng nghề nghiệp, tác phong công nghiệp, kỷ luật lao động cho người lao động. Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục, định hướng tư tưởng cho đoàn viên, CNVCLĐ theo quan điểm, đường lối, chủ trương của Đảng và Nhà nước; vận động CNLĐ tích cực tham gia xây dựng Đảng, chính quyền vững mạnh.

Nguyễn Văn Chung - Chủ tịch LĐLĐ tỉnh


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Vinh dự nghề làm đẹp đường phố

BHG - Nhắc đến chị Hoàng Thị Lành (sinh 1986), mọi người ở Trung tâm Dịch vụ công cộng Môi trường và Cấp thoát nước huyện Bắc Quang đều thán phục, bởi chị không chỉ là một công nhân gương mẫu, tận tụy với công việc mà còn là người phụ nữ giàu nghị lực, vượt lên hoàn cảnh để nuôi dạy con cái chăm ngoan, học giỏi...

23/07/2019
Những hình ảnh hoạt động chào mừng kỷ niệm 90 năm Ngày thành lập Công đoàn Việt Nam

BHG - Thời gian qua, dưới sự lãnh, chỉ đạo của Tỉnh ủy Hà Giang và Tổng Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) Việt Nam, LĐLĐ tỉnh đã xây dựng kế hoạch, chỉ đạo các cấp công đoàn tổ chức phát động các phong trào thi đua và triển khai nhiều hoạt động thiết thực trong CNVCLĐ chào mừng kỷ niệm 90 năm Ngày thành lập Công đoàn Việt Nam (28.7.1929 – 28.7.2019.

23/07/2019
Các tổ chức từ thiện khánh thành công trình và tặng quà tại Mèo Vạc

BHG - *Vừa qua, tại thôn Trù Sán, xã Sơn Vĩ nhóm Áo ấm trao yêu thương và nhóm Cầu Giấy trao yêu thương (Hà Nội) phối hợp UBND xã Sơn Vĩ tổ chức Khánh thành công trình con đường Áo ấm Cầu giấy Đại đoàn kết. Tham dự có đồng chí Trần Quang Minh, Tỉnh ủy viên, Bí thư Huyện ủy; đại diện các nhóm thiện nguyện Hà Nội; lãnh đạo Đồn Biên phòng Sơn Vĩ; cấp ủy chính quyền và nhân dân thôn Trù Sán.

22/07/2019
Ngày hội hiến máu tình nguyện "Giọt Hồng trao hy vọng" lần thứ 5 năm 2019

BHG - Ngày 20.7, Ban Chỉ đạo vận động hiến máu tình nguyện (HMTN) thành phố phối hợp với Bệnh viện Đa khoa tỉnh, Hội Thầy thuốc trẻ, đội bác sỹ tình nguyện Trung tâm Y tế thành phố, Phòng LĐ, TB&XH thành phố và Quỹ Thiện tâm của Tập đoàn VinGroup tổ chức Ngày hội HMTN với chủ đề "Giọt Hồng trao hy vọng" lần thứ 5 năm 2019 và chương trình khám, tư vấn sức khỏe, cấp thuốc miễn phí cho nhân dân.

20/07/2019