Thu Tà thực hiện quy tụ dân cư

09:40, 18/07/2019

BHG - Là xã có địa hình phức tạp, sườn dốc và nhiều suối; Thu Tà (Xín Mần) có nguy cơ cao xảy ra sạt lở, lũ quét trong mùa mưa. Để chủ động phòng tránh thiệt hại về người và tài sản, UBND xã Thu Tà đã chủ động triển khai trương trình quy tụ dân cư, di rời các hộ có nguy cơ cao về sạt lở đến nơi an toàn.

Ngay từ đầu năm, UBND xã đã chỉ đạo các thôn, bản rà soát các hộ trên địa bàn có nguy cơ cao về sạt lở, vận động bà con di rời tới nơi ở mới. Năm nay, xã có 19 hộ trong diện quy tụ dân cư, 5 hộ di rời chỗ ở, 14 hộ thuộc diện ổn định tại chỗ.

Ngôi nhà mới của anh Chỉn Văn Vàng, thôn Cốc Pú đang được hoàn thiện.
Ngôi nhà mới của anh Chỉn Văn Vàng, thôn Cốc Pú đang được hoàn thiện.

Tại thôn Cốc Pú, chúng tôi tới gia đình anh Chỉn Văn Vàng đúng lúc anh đang ghép ván cho ngôi nhà sàn 5 gian. Trước đó, qua khảo sát của cán bộ xã và thôn, gia đình anh thuộc hộ phải di rời vì nằm ở địa thế, dễ sạt lở khi mùa mưa đến. Sau khi chọn được địa điểm phù hợp, anh chủ động chuẩn bị vật liệu làm nhà mới và được hỗ trợ 20 triệu đồng; với sự giúp sức của bà con trong thôn, anh dựng ngôi nhà sàn kiên cố và đào ao thả cá nhằm sớm ổn định cuộc sống.

Xã Thu Tà có 14 thôn, bản với 576 hộ; trong đó, có 340 hộ nghèo. Thực hiện chương trình quy tụ dân cư, chính quyền xã đã đẩy mạnh tuyên truyền thông qua các buổi họp thôn, giao ban hàng tháng để bà con nắm được chủ trương, chủ động di rời đến chỗ ở an toàn.

Đồng chí Trần Quý Anh, Chủ tịch UBND xã Thu Tà, cho biết: Bên cạnh việc đảm bảo an toàn cho bà con trong mùa mưa lũ, chương trình quy tụ dân cư còn giúp bà con có điều kiện thay đổi cuộc sống sau khi được di rời tới khu trung tâm, tiện lợi về giao thông, gần chợ, gần trường học. Để các hộ sau khi di rời không gặp khó khăn trong tái sản xuất và hòa nhập nơi ở mới, xã cử cán bộ bám thôn, chủ động thăm hỏi, động viên bà con yên tâm sản xuất, phổ biến các chương trình, chính sách phát triển kinh tế của Nhà nước cho các hộ có nhu cầu mở rộng chăn nuôi, sản xuất sau khi có nơi ở ổn định.

Bài, ảnh: Trọng Toan


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Kiểm tra việc chi trả dịch vụ môi trường rừng tại Yên Minh

BHG - Ngày 17.7, Đoàn công tác của Sở NN&PTNT do đồng chí Đỗ Tấn Sơn, Phó Giám đốc Sở làm Trưởng đoàn đã có buổi làm việc với lãnh đạo huyện Yên Minh về công tác chi trả Dịch vụ môi trường rừng (DVMTR) trên địa bàn. Tham dự buổi làm việc có cấp ủy, chính quyền xã Na Khê; đại diện một số phòng, ban của huyện.

17/07/2019
Tiếp thêm động lực giúp phụ nữ biên giới vươn lên trong cuộc sống

BHG - Những năm qua, phụ nữ các dân tộc vùng biên giới đã có những đóng góp to lớn trong hoạt động bảo vệ an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội và bảo vệ đường biên, mốc giới cũng như phát triển kinh tế ở địa phương; tuy nhiên, hầu hết chị em đều có hoàn cảnh khó khăn...

17/07/2019
Phòng, chống bệnh sởi ở Mèo Vạc

BHG - Những diễn biến thất thường của thời tiết đã tạo thuận lợi cho vi khuẩn, vi rút phát triển, có thể gây dịch truyền nhiễm, nhất là dịch sởi; do đó, huyện Mèo Vạc đã chủ động các phương án phòng, chống, không để dịch bệnh bùng phát.

17/07/2019
Đoàn viên, thanh niên huyện Quản Bạ sôi nổi hoạt động tình nguyện Hè

BHG - Những ngày tháng 6, thời tiết nắng nóng gay gắt, mưa gió thất thường nhưng cũng không làm giảm tinh thần xung kích, tình nguyện của tuổi trẻ huyện Quản Bạ. Hàng loạt các hoạt động thiết thực, ý nghĩa trong những ngày ra quân hưởng ứng Chiến dịch Thanh niên tình nguyện (TNTN) Hè đã để lại ấn tượng đẹp trong lòng người dân.

17/07/2019