Phòng, chống bệnh sởi ở Mèo Vạc

08:22, 17/07/2019

BHG - Những diễn biến thất thường của thời tiết đã tạo thuận lợi cho vi khuẩn, vi rút phát triển, có thể gây dịch truyền nhiễm, nhất là dịch sởi; do đó, huyện Mèo Vạc đã chủ động các phương án phòng, chống, không để dịch bệnh bùng phát.

Đồng chí Lý Chí Thành, Giám đốc Trung tâm Y tế huyện Mèo Vạc, cho biết: Từ cuối năm 2018 đến nay, trên địa bàn huyện phát hiện 2 ca dương tính với sởi Rubella, gần 50 ca mắc bệnh sởi. Để chủ động phòng, chống, Trung tâm Y tế huyện đã tham mưu cho UBND huyện ban hành các văn bản chỉ đạo; xây dựng quy chế phối hợp liên ngành trong công tác chỉ đạo phòng, chống dịch sởi; tăng cường hoạt động của Đội chống dịch bệnh cơ động; tổ chức các điểm tiêm chủng lưu động; rà soát các đối tượng trong độ tuổi tiêm chủng, triển khai tiêm vắc – xin sởi cho các đối tượng chưa được tiêm hoặc tiêm chưa đủ 2 mũi; thường xuyên tổ chức tiêm vét vắc – xin sởi, đặc biệt tại các bản, thôn xóm vùng sâu, vùng xa, đảm bảo tỷ lệ bao phủ đạt trên 95%; cung ứng đầy đủ vắc – xin sởi và vật tư cho công tác tiêm chủng.

Cán bộ Trung tâm Y tế huyện khám và tiêm vắc – xin phòng, chống sởi cho trẻ em xã Sủng Máng.
Cán bộ Trung tâm Y tế huyện khám và tiêm vắc – xin phòng, chống sởi cho trẻ em xã Sủng Máng.

Cùng với đó, tăng cường giám sát, phát hiện sớm các trường hợp mắc bệnh, xử lý triệt để ổ dịch nhằm hạn chế lây lan; thực hiện tốt công tác xét nghiệm, theo dõi sự biến đổi gen của vi rút sởi. Tăng cường năng lực hệ thống điều trị, tổ chức tốt việc thu dung, cách ly, cấp cứu, điều trị kịp thời bệnh sởi, nhằm hạn chế mức thấp nhất các trường hợp tử vong, giảm biến chứng do bệnh sởi gây ra. Thực hiện tốt công tác phân luồng khám bệnh, phân tuyến điều trị chống nhiễm khuẩn, phòng lây nhiễm chéo tại các cơ sở y tế.

Đồng thời, tăng cường công tác truyền thông, giáo dục sức khỏe, phổ biến kiến thức về các biện pháp phòng, chống bệnh sởi, lợi ích tiêm chủng vắc – xin sởi; xây dựng và cung cấp tài liệu cho cán bộ y tế và cán bộ tham gia phòng, chống bệnh sởi…

Bệnh sởi dễ lây lan thành dịch, vì vậy, mỗi người cần nâng cao ý thức phòng, chống, đảm bảo sức khỏe cho cá nhân, cộng đồng xã hội.

Bài, ảnh: Hoàng Tuyến


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Đoàn viên, thanh niên huyện Quản Bạ sôi nổi hoạt động tình nguyện Hè

BHG - Những ngày tháng 6, thời tiết nắng nóng gay gắt, mưa gió thất thường nhưng cũng không làm giảm tinh thần xung kích, tình nguyện của tuổi trẻ huyện Quản Bạ. Hàng loạt các hoạt động thiết thực, ý nghĩa trong những ngày ra quân hưởng ứng Chiến dịch Thanh niên tình nguyện (TNTN) Hè đã để lại ấn tượng đẹp trong lòng người dân.

17/07/2019
Bắc Mê chăm lo đời sống đồng bào dân tộc thiểu số

BHG - Huyện Bắc Mê có 15 dân tộc anh em cùng sinh sống gồm: Tày, Mông, Xuồng, Giấy, Bố Y... trong đó số hộ đồng bào dân tộc thiểu số chiếm 94,4%; số hộ nghèo là người dân tộc thiểu số chiếm 33%. Nhằm giúp đồng bào dân tộc thiểu số ổn định và nâng cao chất lượng cuộc sống, trong những năm qua, huyện đã chú trọng và triển khai nhiều chương trình, chính sách hướng đến đồng bào dân tộc ít người.

17/07/2019
Hoàng Su Phì tăng cường khối đại đoàn kết dân tộc

BHG - Những năm qua, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân các dân tộc huyện Hoàng Su Phì luôn phát huy truyền thống đoàn kết, chung sức, đồng lòng khắc phục khó khăn, tích cực triển khai thực hiện các phong trào thi đua yêu nước, tạo ra những chuyển biến vượt bậc trong phát triển KT – XH, xây dựng Nông thôn mới.

17/07/2019
Ký kết công tác phối hợp bảo vệ an ninh, an toàn lưới điện

BHG - Ngày 15.7, Công ty Điện lực Hà Giang và Công an tỉnh tổ chức Lễ ký kết Quy chế phối hợp công tác bảo vệ an ninh, an toàn hệ thống công trình điện trên địa bàn tỉnh. Tại buổi lễ, lãnh đạo Công ty Điện lực Hà Giang và Công an tỉnh cam kết thực hiện đúng các chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước trong xây dựng và phát triển Công ty Điện lực Hà Giang; đảm bảo sự đoàn kết, thống nhất trong tổ chức và hoạt động, sự trong sạch, vững mạnh của tổ chức Đảng, chính quyền, đoàn thể, đội ngũ cán bộ đầu ngành, cán bộ khoa học kỹ thuật...

16/07/2019