Hà Giang

Mèo Vạc, Xín Mần đẩy mạnh quy tụ dân cư

17:01, 05/07/2019

BHG - Xác định việc bố trí và sắp xếp các hộ sống rải rác tại các sườn núi, các hộ nằm trong vùng có nguy cơ sạt lở đất, đá di chuyển về sống tập trung tại các thôn, bản là nhiệm vụ quan trọng, huyện Mèo Vạc đang đẩy mạnh công tác quy tụ dân cư, giúp người dân yên tâm sản xuất, ổn định cuộc sống lâu dài.

Khu nhà ở người dân thôn Cốc Pại 2, xã Niêm Tòng (Mèo Vạc) được thực hiện theo chương trình sắp xếp, quy tụ dân cư.                                                                                         Ảnh: Kim Tiến
Khu nhà ở người dân thôn Cốc Pại 2, xã Niêm Tòng (Mèo Vạc) được thực hiện theo chương trình sắp xếp, quy tụ dân cư. Ảnh: Kim Tiến

Thời gian qua, các cấp chính quyền trên địa bàn huyện Mèo Vạc triển khai hiệu quả các chương trình, đề án của T.Ư, của tỉnh; quan tâm đầu tư nhiều công trình phúc lợi; triển khai hiệu quả các chương trình mục tiêu Quốc gia giảm nghèo; có cơ chế tạo điều kiện cho mọi người, mọi nhà thi đua làm giàu chính đáng... Nhờ đó, đời sống vật chất, tinh thần của đồng bào các dân tộc trong huyện được cải thiện đáng kể; tỷ lệ hộ nghèo giảm bình quân 6%/ năm. Tuy nhiên, do địa hình bị chia cắt mạnh bởi đồi núi cao và hệ thống sông, suối nên các vùng, miền có độ dốc lớn lại thường xuyên bị ảnh hưởng của thiên tai, gây thiệt hại đến tính mạng, tài sản và đời sống của nhân dân.

Qua rà soát, năm 2019, huyện Mèo Vạc có 31 hộ với 165 khẩu nằm trong vùng có nguy cơ sạt lở cao và sống riêng lẻ, cần được di chuyển về nơi an toàn. Các hộ sinh sống tại 7 xã, gồm: Thượng Phùng, Sơn Vĩ, Xín Cái, Niêm Sơn, Lũng Pù, Khâu Vai, Giàng Chu Phìn. Trên cơ sở rà soát, huyện đã xây dựng Phương án “Quy tụ các hộ sinh sống rải rác ở các sườn núi cao, vùng thiên tai đặc biệt khó khăn, biên giới về sống tập trung tại các thôn, bản theo hình thức xen ghép và ổn định tại chỗ”.

Đồng chí Nguyễn Cao Cường, Chủ tịch UBND huyện Mèo Vạc, cho biết: Huyện đã giao nguồn kinh phí cho các xã chủ động triển khai thực hiện; giao cho Phòng Nông nghiệp và PTNT phối hợp, hướng dẫn, đôn đốc các xã. Hàng tháng, UBND huyện đưa nội dung thực hiện quy tụ dân cư vào chương trình công tác để chỉ đạo, triển khai thực hiện. Đồng thời, thành lập các tổ công tác xuống phối hợp với UBND các xã, thôn lập kế hoạch cụ thể hỗ trợ cho từng hộ; huy động mọi nguồn lực để giúp đỡ các hộ trong việc tháo dỡ và vận chuyển nhà, tạo điều kiện để các hộ sớm ổn định tại nơi ở mới; bố trí thời điểm di chuyển phù hợp với phong tục, tập quán của từng dân tộc cũng như điều kiện thời tiết và mùa vụ sản xuất.

Nhằm triển khai hiệu quả phương án quy tụ dân cư, các cơ quan chức năng huyện đã chủ động hướng dẫn các hộ lựa chọn các vị trí đất an toàn của gia đình để làm nhà ở; cấp ủy, chính quyền địa phương đẩy mạnh tuyên truyền, vận động các hộ trong thôn, dòng họ tự thỏa thuận trao đổi đất cho nhau để làm nhà ở; đất canh tác thực hiện trên diện tích được giao từ trước để sản xuất phục vụ đời sống. Đối với các hộ thuộc diện di chuyển xen ghép, huyện tập trung tuyên truyền cho các hộ về địa bàn sẽ chuyển đến để tạo sự đồng thuận cao trước khi tổ chức thực hiện; chuẩn bị chu đáo nơi chuyển đến và di chuyển ngay sau khi phương án được phê duyệt, bố trí kinh phí. Đến nay, huyện cơ bản hoàn thành công tác di chuyển xen ghép và ổn định tại chỗ cho các hộ thuộc diện quy tụ dân cư.

Từ đầu năm đến nay, huyện Xín Mần đang tích cực đẩy mạnh tuyên truyền, vận động, hỗ trợ các hộ dân sống tại những vùng có nguy cơ xảy ra thiên tai do mưa lũ, sạt lở di dời về nơi ở mới.

Chí Cà là xã vùng biên của huyện, đời sống nhân dân gặp nhiều khó khăn; thực hiện kế hoạch của UBND huyện về việc rà soát lập danh sách các đối tượng thực hiện Phương án quy tụ dân cư theo kế hoạch năm 2019, xã chỉ đạo thành lập tổ xuống 10 thôn, bản họp bà con nhân dân, triển khai rà soát tổng hợp và báo cáo lên cấp trên. Công tác triển khai được chỉ đạo quyết liệt, UBND xã đã chỉ đạo thành lập tổ gắn thôn gồm các đồng chí trong BTV xã và phân công cán bộ gắn với từng hộ dân để đôn đốc thực hiện. Bên cạnh đó, thành lập tổ nghiệm thu, với phương châm nghiệm thu đến đâu giải ngân đến đấy để đảm bảo kịp thời nguồn vốn hỗ trợ cho người dân. Trong quá trình thực hiện, căn cứ vào điều kiện thực tế, nếu người dân khó khăn về kinh phí xã có thể cho các hộ dân ứng trước. Đến nay, xã đã thực hiện xong gần 80 hộ, đạt hơn 75% chỉ tiêu kế hoạch.

Đối với các hộ dân sau khi chuyển về nơi ở mới, huyện chỉ đạo các xã, thị trấn tạo điều kiện thuận lợi để phát triển sản xuất, hỗ trợ các điều kiện cho con em đi học dễ dàng. Với sự quyết liệt từ các cấp, nhất là sự chủ động, linh hoạt, sâu sát của cấp ủy, chính quyền địa phương thường xuyên nắm bắt tâm tư nguyện vọng của nhân dân. Do đó, đời sống người dân tại các khu, điểm quy tụ dân cư đã được ổn định, từng bước cải thiện đời sống, nâng cao đời sống hơn trước. Ông Thào Kháy Sèng, thôn Bản Phố, cho biết: Sau khi biết được chủ trương của Nhà nước cùng với sự giúp đỡ của các cấp, các ngành, gia đình đã di chuyển xuống nơi ở mới gần trục đường chính của thôn, thuận tiện cho đi lại và các hoạt động xã hội khác, đặc biệt là đảm bảo an toàn cho cả gia đình khi mùa mưa lũ. 

Theo kế hoạch, năm 2019 huyện được giao chỉ tiêu 1.100 hộ; trong đó, hỗ trợ di chuyển 279 hộ gồm các thôn thuộc xã biên giới 58 hộ, thôn nội địa xã biên giới 73 hộ và xã nội địa 148 hộ; hỗ trợ ổn định tại chỗ 821 hộ gồm xã biên giới 263 hộ và xã nội địa 558 hộ. Đến hết tháng 5, toàn huyện đã thực hiện được 566 hộ, chiếm hơn 51% kế hoạch được giao.

KIM TIẾN – VĂN LONG


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Mưa chấm dứt nắng nóng, cảnh báo dông, lốc, gió giật mạnh, sét và mưa đá ở vùng núi Bắc Bộ

Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng thủy văn Trung ương, sau những ngày nắng nóng vừa qua, hiện nay (29.6), rãnh áp thấp có trục ở khoảng 24-27 độ Vĩ Bắc đang bị nén và đẩy dần xuống phía Nam.

 

29/06/2019
Đồng Văn xã hội hóa nguồn vốn xây dựng trường học

BHG - Những năm qua, chất lượng giáo dục và đào tạo ở huyện Đồng Văn đã có những chuyển biến tích cực, cơ sở vật chất, trang thiết bị dạy học ngày một được nâng cấp, đầu tư khang trang, sạch đẹp. Các trường học chính thuộc bậc mầm non, tiểu học và THCS ở trung tâm các xã, thị trấn đã có nhà xây kiên cố, nhiều điểm trường tạm bợ, sập xệ được thay thế bằng nhà bán kiên cố, mái lợp tôn. Để có được những thành quả đó, ngoài sự đầu tư xây dựng của nhà nước qua chương trình kiên cố hóa trường lớp... 

28/06/2019
Đội Thiếu niên Tiền phong Hoàng Su Phì học tập và làm theo lời Bác

BHG - Những năm qua, đẩy mạnh phong trào thi đua học tập và làm theo lời Bác Hồ dạy, Đội Thiếu niên tiền phong (TNTP) Hồ Chí Minh huyện Hoàng Su Phì ngày càng có những bước phát triển vững mạnh. Các phong trào, hoạt động đội không chỉ góp phần rèn luyện đội viên, tạo thêm nhiều sân chơi thu hút các bạn nhỏ tuổi tham gia hoạt động mà còn góp phần xây dựng Đội vững mạnh, tiến bước lên Đoàn.

 

28/06/2019
Trường Đại học Điện lực trao quà hỗ trợ học sinh xã Tân Lập

BHG - Ngày 27.6, Công đoàn Trường Đại học Điện lực tới thăm và tặng quà cho học sinh Trường Mầm non, Trường PTDT bán trú Tiểu học và Trường PTDT bán trú THCS xã Tân Lập (Bắc Quang). Tân Lập là xã vùng 3 của huyện Bắc Quang, đời sống của người dân còn nhiều khó khăn, thiếu thốn. Với chủ đề "Kết nối yêu thương, nâng bước em đến trường", mong muốn mang đến cho các em học sinh vùng khó khăn những món quà ý nghĩa, chuẩn bị cho năm học mới...

28/06/2019