Hà Giang

Dự báo có nhiều đợt nắng nóng đỉnh điểm từ nay đến hết tháng 5

11:13, 14/05/2019

Từ nay đến hết tháng 5, Bắc Bộ và các tỉnh miền Trung xuất hiện nắng nóng lên đến 40 độ C, gió mùa hoạt động mạnh gây mưa dông ở miền Nam.

Dự báo đợt nắng nóng từ ngày 16-19/5 ở Bắc Bộ và các tỉnh miền Trung

Do ảnh hưởng của hoàn lưu vùng thấp nóng phía Tây gây ra hiệu ứng gió phơn từ ngày 14-15/5, ở khu vực Tây Bắc của Bắc Bộ vùng núi các tỉnh Trung Bộ sẽ xuất hiện nắng nóng với nhiệt độ cao nhất trong ngày khoảng 35-37 độ.

Dự báo từ ngày 16-19/5, vùng thấp nóng phía Tây hoạt động với cường độ mạnh, gây ra hiệu ứng gió phơn mạnh, ở các tỉnh Bắc Bộ và Trung Bộ xuất hiện nắng nóng gay gắt với nhiệt độ cao nhất phổ biến 36-39 độ, riêng khu vực vùng núi các tỉnh Trung Bộ có nơi 39-40 độ. Thời gian có nhiệt độ trên 35 độ từ 12-16 giờ.

Khu vực Hà Nội: Trong các ngày 14-15/5 trời nắng, nhiệt độ cao nhất phổ biến 32-35 độ. Từ ngày 16-19/5 xuất hiện nắng nóng với nhiệt độ cao nhất 36-38 độ, có nơi trên 38 độ.

Nhận định về đợt nắng nóng: Nếu so sánh với đợt nắng nóng kỷ lục từ ngày 18-26/4 ở khu vực phía Tây Bắc Bộ và các tỉnh miền Trung thì đợt nắng nóng lần này (16-19/5) không gay gắt bằng.

Vào khoảng từ ngày 19-20/5 Bắc Bộ có khả năng chịu tác động của một đợt gió mùa Đông Bắc (GMBĐ), do ảnh hưởng của gió mùa Đông Bắc, ở các tỉnh miền Bắc trong các ngày từ chiều và tối ngày 19-20/5 ở Bắc Bộ và Thanh Hóa có mưa, mưa vừa, có nơi mưa to và dông mạnh, trong cơn dông (giai đoạn chuyển mùa có sự tranh chấp giữa khối khí nóng và khối khí lạnh) nên có khả năng cao xuất hiện các hiện tượng thời tiết cực đoan như lốc xoáy, mưa đá và gió giật mạnh.

Nhiều khả năng từ ngày 20/5 trở đi, nắng nóng ở Bắc Bộ cũng như các tỉnh Bắc miền Trung (khu vực từ Thanh Hóa đến Hà Tĩnh nắng nóng sẽ chấm dứt), ở các tỉnh Trung Trung Bộ từ ngày 21/5 trở đi nắng nóng sẽ chấm dứt.

Nhận định thời tiết cả nước giai đoạn cuối tháng 5/2019

Sau ngày 21/5, khoảng nửa cuối tháng 5 ở khu vực Trung Bộ và các tỉnh phía Tây Bắc Bộ có khả năng xảy ra một đợt nắng nóng nữa, nhưng cường độ không mạnh và không gay gắt.

Ở các tỉnh Tây Nguyên và Nam Bộ giai đoạn từ 14-22/5 có mưa rào và dông về chiều và tối ở mức rải rác, sau ngày 23/5 gió mùa Tây Nam có xu hướng hoạt động mạnh hơn, mưa ở Nam Bộ và Tây Nguyên sẽ gia tăng trong giai đoạn những ngày cuối của tháng 5./.

Theo vov.vn


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

100% nhà thuốc ứng dụng công nghệ thông tin liên thông với Cơ sở dữ liệu Dược Quốc gia

BHG - Nhằm nâng cao nhận thức cộng đồng về sử dụng thuốc an toàn, hợp lý và nâng cao trách nhiệm của cán bộ y tế, đặc biệt là người kê đơn thuốc và bán lẻ thuốc trong việc thực hiện quy định của pháp luật về kê đơn thuốc và bán thuốc kê đơn trọng tâm là kháng sinh, qua đó góp phần giảm tình trạng kháng kháng sinh, lạm dụng thuốc, sử dụng thuốc không hợp lý. 

14/05/2019
Xử lý tình trạng lấn chiếm vỉa hè, lòng lề đường trên địa bàn thành phố

 BHG-  Thời gian gần đây, tình trạng lấn chiếm vỉa hè, lòng lề đường bán hàng rong, họp chợ, làm dịch vụ xe ôm, taxi trước cổng Bệnh viện Đa khoa tỉnh; Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh và một số khu vực trên địa bàn thành phố Hà Giang đã và đang diễn ra khá nhức nhối. Điều này, không chỉ gây mất mỹ quan đô thị, còn ảnh hưởng không nhỏ đến hoạt động giao thông đô thị. Phóng viên có mặt tại ngõ 6, tổ 10, phường Minh Khai, cạnh Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh: Trong vòng 1 giờ, từ 8 – 9 h, mọi hoạt động mua, bán hàng rong, quán nước diễn ra khá tấp nập; các hãng xe Hùng Trang...

14/05/2019
Ung thư vú 90% khỏi bệnh nếu phát hiện sớm

Mỗi năm Việt Nam ghi nhận hơn 15.000 ca ung thư vú mới, hơn một nửa bệnh nhân phát hiện bệnh muộn nên hiệu quả điều trị thấp. Ung thư vú là một trong 10 ung thư thường gặp nhất ở phụ nữ Việt. Ước tính cả nước có khoảng 45.000 phụ nữ đang sống chung với ung thư vú. Hơn một nửa số này được phát hiện muộn khiến hiệu quả điều trị thấp, chi phí cao. Độ tuổi mắc ung thư vú đang trẻ hóa,  có những bệnh nhân ung thư vú ở lứa tuổi thanh thiếu niên...

13/05/2019
Ngộ độc do uống rượu ngâm củ ấu tẩu

BVĐK tỉnh Tuyên Quang vừa tiếp nhận 2 bệnh nhân là Đoàn Đình L. và Trần Ngọc T. (cùng trú tại xã Tràng Đà, TP. Tuyên Quang, tỉnh Tuyên Quang) trong tình trạng lơ mơ, vã mồ hôi, chân tay lạnh, vật vã, mạch nhanh nhỏ khó bắt, huyết áp tụt, da tái nhợt, tê lưỡi, nôn, hoa mắt chóng mặt… do ngộ độc rượu ngâm củ ấu tẩu.

10/05/2019