Hiến máu cứu người – bắt đầu từ tấm lòng nhân ái

10:43, 05/04/2019

BHG - Trong những năm qua, phong trào hiến máu tình nguyện tại Hà Giang đã có nhiều khởi sắc. Đặc biệt, trong 3 năm liên tục và năm nay là năm thứ tư, Ban Chỉ đạo vận động hiến máu tình nguyện tỉnh tổ chức Ngày hội hiến máu “Giọt hồng trên miền đá”.

Xác định máu là loại thuốc đặc biệt, máu chỉ có thể hiến tặng từ chính nghững người trong cộng đồng, dân tộc. Máu không những cần thiết cho ngành y tế để chữa bệnh cứu người mà máu còn cần cho đảm bảo an sinh xã hội, đảm bảo an ninh – quốc phòng. Xã hội càng phát triển, càng cần máu. Máu là sản phẩm từ tình cảm, sự sẻ chia của con người với con người, máu không phải là mặt hàng để trao đổi.

Lãnh đạo tỉnh động viên người hiến máu tình nguyện tại ngày hội.
Lãnh đạo tỉnh động viên người hiến máu tình nguyện tại ngày hội.

Thông qua Ngày hội hiến máu, mỗi sự kiện đã thu được từ 500 đơn vị máu trở lên, năm 2018 thu được 721 đơn vị máu. Lượng máu vận động tiếp nhận được tại các kỳ tổ chức ngày hội và trong cả năm tại tỉnh Hà Giang là kết quả của sự nỗ lực vận động của cán bộ Hội Chữ thập đỏ, của tình nguyện viên trên toàn tỉnh. Tuy nhiên so với nhu cầu sử dung của Bệnh viện Đa khoa tỉnh và các cơ sở y tế thì kết quả đó còn hết sức khiêm tốn.

Hàng năm, toàn tỉnh vận động được từ 3.000 đến 3.400 đơn vị máu, trong khi nhu cầu của Bệnh viện Đa khoa là từ 5.000 đến 6.000 đơn vị máu. Như vậy, số máu vận động từ tỉnh cho người bệnh mới đạt trên 50% nhu cầu sử dụng. Mặc dù chưa có trường hợp nào tử vong do thiếu máu nhưng việc vận động để có nguồn máu ổn định cứu chữa cho người bệnh là một bài toán đang cần lời giải ở tấm lòng nhân ái trong mỗi con người đang sinh hoạt, học tập và công tác trên địa bàn tỉnh Hà Giang.

Mỗi chúng ta ai cũng mong muốn luôn luôn có một sức khỏe tốt để học tập và lao động. Tuy vậy, bất cứ một ai cũng đều có nguy cơ mắc các bệnh, trong đó có nhiều loại bệnh phải cần truyền máu để được cứu sống. Do đó, khi chúng ta khỏe mạnh hãy tham gia hiến máu để khi không may bản thân chúng ta hay những người thân của chúng ta cần truyền máu sẽ có cộng đồng xã hội cùng chia sẻ, giúp đỡ. Đó là mong muốn của Ban chỉ đạo vận động hiến máu tình nguyện tỉnh Hà Giang.

Các tình nguyện viên tập huấn để làm công tác tuyên truyền tại ngày hội hiến máu.
Các tình nguyện viên tập huấn để làm công tác tuyên truyền tại ngày hội hiến máu.

Hơn bao giờ hết, với phong trào hiến máu tình nguyện trên địa bàn tỉnh, rất cần những cánh tay tình nguyện đưa ra để “Hiến giọt máu  đào – trao trao đời sự sống”, cần sự trút bỏ những toan tính đời thường, cần tấm lòng nhân ái, sự sẻ chia, mình vì mọi người để những giọt máu hồng được hiến tặng cho bệnh nhân, những người đang cần máu. Hiến máu tình nguyện cũng là môi trường để các bạn trẻ có cơ hội thể hiện tình cảm sự chia sẻ yêu thương với mọi người, là cách để chúng ta vượt qua sự vô cảm, thờ ơ với xã hội, với những khó khăn mà người bệnh đang gặp phải. Đây cũng là môi trường để mọi người được gần nhau hơn khi tham gia hiến máu và tham gia các hoạt động mang tính tập thể vì cộng đồng.

Kết quả của Ngày hội hiến máu “Giọt hồng trên miền đá” lần thứ IV năm 2019 đang ở phía trước, rất nhiều người bệnh cần máu đang chờ đợi các nhà quản lý, đông đảo các tình nguyện viên là cán bộ, công chức, viên chức, học sinh, sinh viên, lực lượng công an… đến với ngày hội hiến máu được tổ chức tại Quảng trường 26/3 từ 7 giờ 30 đến 11 giờ 30, ngày 6.4.2019 để tham gia hiến máu, thể hiện nghĩa cử cao đẹp! Chúng ta hãy tham gia đăng ký hiến máu vì một cộng đồng khỏe mạnh.

Phạm Thị Tân ( Hội Chữ thập đỏ tỉnh Hà Giang)


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Ngày 1/4, bắt đầu cuộc Tổng điều tra dân số và nhà ở lớn nhất từ trước đến nay

Vào lúc 0h00 ngày 1/4/2019, cuộc tổng điều tra về dân số và nhà ở với quy mô toàn quốc sẽ chính thức bắt đầu, với sự tham gia của hơn 122.000 điều tra viên. Thông tin chung về dân số, tình trạng di cư, hôn nhân, mức độ sinh - chết và phát triển dân số, tình trạng lao động, việc làm, tình trạng về nhà ở và nhiều nội dung thông tin khác sẽ được Tổng cục Thống kê tiến hành thu thập.

31/03/2019
Chương trình hiến máu tình nguyện "Giọt hồng nơi biên cương"

BHG - Sáng 30.3, Đoàn thanh niên Công an tỉnh đã phối hợp với Ban chỉ đạo vận động hiến máu tình nguyện tỉnh, Bệnh viện Đa khoa tỉnh tổ chức Chương trình "Giọt hồng nơi biên cương".  Tham gia chương trình có trên 50 tình nguyện viên hiện là đoàn viên, cán bộ, chiến sĩ Công an tỉnh...

30/03/2019
Phường Nguyễn Trãi nâng cao chất lượng thực thi công vụ

BHG - Xác định việc nâng cao chất lượng, hiệu quả thực thi công vụ là một trong những nhiệm vụ trọng tâm để hướng tới sự hài lòng của người dân; những năm qua, phường Nguyễn Trãi (thành phố Hà Giang) thường xuyên tổ chức các buổi tiếp xúc cử tri theo chuyên đề, cải cách hành chính; từ đó, giải quyết tốt các vụ việc tồn đọng, hướng tới xây dựng phường văn minh đô thị.

29/03/2019
Đồng Văn phát huy vai trò đội ngũ cán bộ không chuyên trách ở cơ sở

BHG - Cán bộ không chuyên trách (KCT) được coi là cầu nối giữa nhân dân với cấp ủy, chính quyền địa phương; để thực hiện tốt chức năng, nhiệm vụ, cũng như phát huy hiệu quả vai trò lãnh đạo của hệ thống chính trị. Thời gian qua, thực hiện việc sắp xếp, bố trí lại các chức danh KCT tại cơ sở một cách hiệu quả, huyện Đồng Văn đã có những chính sách quan tâm tới lực lượng này. Từ đó, góp phần nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của đội ngũ cán bộ KCT cũng như chất lượng hệ thống chính trị ở cơ sở.

29/03/2019