Xã Thanh Thủy nỗ lực chăm sóc sức khỏe nhân dân

08:59, 21/01/2019

BHG - Là xã biên giới, điều kiện kinh tế gặp nhiều khó khăn; nhận thức của người dân về chăm sóc sức khỏe (CSSK) còn hạn chế; nhưng bằng nhiều biện pháp thiết thực và hiệu quả, công tác CSSK ban đầu cho người dân trên địa bàn xã Thanh Thủy (Vị Xuyên) đã đạt nhiều kết quả quan trọng, tỷ lệ người dân được tiếp cận các dịch vụ y tế ngày càng cao.

Cán bộ Trạm Y tế xã Thanh Thủy chăm sóc sức khỏe cho người dân.
Cán bộ Trạm Y tế xã Thanh Thủy chăm sóc sức khỏe cho người dân.

Xã Thanh Thủy hiện có 603 hộ với trên 2.700 khẩu, chủ yếu là đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS); 4/7 thôn của xã là thôn vùng cao, điều kiện kinh tế và giao thông đi lại rất khó khăn. Trước đây, người dân nơi đây vẫn giữ thói quen sinh con tại nhà, mời thầy cúng về chữa bệnh; chăn nuôi dưới gầm sàn; sử dụng nấm rừng và các loại thực phẩm không đảm bảo chất lượng; tỷ lệ sinh con thứ 3 trở lên cao...; việc tiếp cận các dịch vụ y tế rất hạn chế; tỷ lệ mắc các loại bệnh truyền nhiễm cao.

Với quyết tâm nâng cao chất lượng cuộc sống cho người dân, bên cạnh sự quan tâm, chỉ đạo của các cấp, ngành; xã Thanh Thủy đã chủ động triển khai nhiều biện pháp hiệu quả: Cán bộ Trạm y tế xã được phân công phụ trách từng thôn, bản và thường xuyên theo dõi, kiểm tra tình hình sức khỏe cho người dân; hàng tháng, tổ chức truyền thông trực tiếp đến từng hộ về các chương trình mục tiêu Quốc gia về Y tế, như: Lợi ích của tiêm chủng mở rộng; khám thai; chăm sóc sức khỏe sinh sản và một số bệnh truyền nhiễm khác; giữ gìn vệ sinh; tác hại của nấm độc... Đoàn kiểm tra của xã thường xuyên kiểm tra công tác vệ sinh an toàn thực phẩm (VSATTP) tại các cơ sở kinh doanh, chế biến thực phẩm và bếp ăn tại các trường học trên địa bàn; đặc biệt là vào dịp gần Tết Nguyên đán. Rà soát, cấp, đổi thẻ Bảo hiểm Y tế cho người dân; quan tâm, đầu tư cơ sở vật chất đáp ứng nhu cầu khám, chữa bệnh cho nhân dân.

Bác sỹ Lương Thị Hiền, Trạm trưởng Trạm Y tế xã Thanh Thủy, cho biết: “Hàng tháng, cán bộ y tế xã đều xuống thôn, bản tuyên truyền về công tác chăm sóc sức khỏe; nhờ vậy, nhận thức của người dân ngày càng được nâng cao, đặc biệt, người dân đã hiểu biết về lợi ích của việc tiêm chủng và CSSK sinh sản. Theo đó, người dân đã đưa con đến cơ sở y tế tiêm chủng đúng lịch; phụ nữ có thai đến cơ sở y tế khám thai định kỳ và sinh con; giảm tỷ lệ tai biến sản khoa do phụ nữ sinh con tại nhà và người dân ngày càng được tiếp cận nhiều hơn các dịch vụ y tế”.

Năm 2018, xã Thanh Thủy tiếp tục duy trì các tiêu chí xã đạt chuẩn Quốc gia về Y tế. Trạm Y tế xã đã khám bệnh cho 2.286 lượt người; trong đó, 724 lượt người được khám tại cộng đồng; 1.562 lượt người khám tại trạm y tế; 408 bệnh nhân được chyển tuyến để tiếp tục khám và điều trị. 100% trẻ em trong độ tuổi được tiêm chủng và uống đủ 8 loại vắc – xin; trên 66% phụ nữ có thai dược khám thai trên 3 lần trong thai kỳ; trên 64% bà mẹ được khám ít nhất 1 lần sau sinh; gần 90% phụ nữ có thai sinh con tại cơ sở y tế; tỷ lệ suy dinh dưỡng cân nặng và chiều cao đối với trẻ dưới 5 tuổi đều giảm so với năm 2017.

Bên cạnh đó, các phong trào xây dựng trường học “Xanh, sạch, đẹp”và có đủ nhà tiêu hợp vệ sinh; nguồn nước sạch được triển khai thực hiện hiệu quả, đạt 100% kế hoạch; các trường tổ chức khám sức khoẻ định kỳ cho học sinh; đưa nội dung tuyên truyền VSATTP vào các giờ học ngoại khóa; thường xuyên kiểm tra, giám sát các bếp ăn tập thể. Các thôn, bản triển khai rà soát 3 công trình vệ sinh; tuyên truyền, vận động người dân vệ sinh làng, bản, gia đình và di dời chuồng gia súc ra xa nhà, sử dụng nhà tiêu hợp vệ sinh; phòng, chống các bệnh truyền nhiễm nguy hiểm. Cùng đó, các bệnh viện, đoàn tình nguyện trong và ngoài tỉnh phối hợp với Trung tâm Y tế huyện tổ chức khám, chữa bệnh, cấp thuốc miễn phí cho nhân dân.

Những con số về y tế tuy còn rất khiêm tốn, nhưng đã cho thấy nhiều chuyển biến trong công tác CSSK ban đầu cho nhân dân vùng biên giới; nhận thức của người dân về phòng, chống dịch bệnh được nâng cao; các dịch vụ y tế đến được gần hơn với người hưởng lợi; từ đây, chất lượng cuộc sống của người dân cũng từng bước được nâng lên.

Bài, ảnh: AN GIANG


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Các cơ quan, đơn vị tặng quà Tết cho gia đình chính sách, hộ nghèo

BHG - *Ngày 18.1, Báo Hà Giang và xã Pải Lủng (Mèo Vạc) đã tổ chức buổi tặng quà Tết Nguyên đán Kỷ Hợi năm 2019 cho các hộ nghèo xã Pải Lủng. Dự buổi tặng quà có đồng chí Nguyễn Trung Thu, Tỉnh uỷ viên, Tổng Biên tập Báo Hà Giang; lãnh đạo xã Pải Lủng.

19/01/2019
Chương trình Hội xuân Kỷ Hợi "Tết ấm cho em"

BHG - Chiều 18.1, Trung tâm hoạt động Thanh, thiếu nhi tỉnh đã tổ chức Chương trình Hội xuân Kỷ Hợi "Tết ấm cho em" và "Ngày hội văn hóa đọc". Tới dự có lãnh đạo Tỉnh đoàn, lãnh đạo Phòng GD&ĐT thành phố; cùng đông đảo các em học sinh đến từ các trường tiểu học và THCS trên địa bàn thành phố.

19/01/2019
Trường Cao đẳng Sư phạm Hà Giang tặng quà Tết tại xã Cao Mã Pờ (Quản Bạ)

BHG - Từ ngày 16 - 17.1, Trường Cao đẳng Sư phạm Hà Giang do đồng chí Hùng Thị Hà, Phó Hiệu Trưởng làm Trưởng đoàn đã lên thăm và tặng quà Tết Kỷ hợi 2019 cho các hộ chính sách, hộ nghèo và các em học sinh xã Cao Mã Pờ, huyện Quản Bạ.

18/01/2019
Áp dụng thiết bị mới trong chẩn đoán và điều trị tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh

BHG - Đầu năm 2019, Bệnh viện Đa khoa tỉnh đã tiếp nhận và đưa vào sử dụng 3 thiết bị máy hiện đại với trị giá hơn 10 tỷ đồng nhằm hướng tới cung cấp các dịch vụ chất lượng cao, các phương pháp điều trị tiên tiến đáp ứng công tác khám, chữa bệnh cho nhân dân. Máy xét nghiệm sinh học phân tử (PCR) là một trong những thiết bị mới đã được đầu tư và chuẩn bị đưa vào sử dụng trong tháng 1. Máy hoạt động hoàn toàn tự động và công suất cao...

18/01/2019