Hà Giang

Nhân lên sức mạnh khối đại đoàn kết toàn dân tộc

13:44, 01/01/2019

BHG - Những năm qua, dưới sự lãnh đạo trực tiếp của Tỉnh ủy, sự chỉ đạo, hướng dẫn của Ủy ban T.Ư Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) Việt Nam, MTTQ các cấp trên địa bàn tỉnh đã phát huy tốt vai trò tập hợp quần chúng, động viên các tầng lớp nhân dân hăng hái thi đua lao động, sản xuất, nhân lên sức mạnh khối đại đoàn kết dân tộc, đóng góp xứng đáng vào công cuộc đổi mới quê hương.

Trải qua mấy nghìn năm dựng nước và giữ nước, đoàn kết dân tộc chính là sức mạnh để đất nước vượt qua thử thách, chiến thắng mọi kẻ thù, vững vàng tiến bước ngay cả trong những thời điểm khó khăn nhất. Ở mỗi cộng đồng dân cư hôm nay, đoàn kết và phát huy dân chủ đã giúp cho thôn, xóm bình yên, người người, nhà nhà có cuộc sống no đủ, từng bước đẩy lùi các tệ nạn xã hội, góp phần xây dựng cộng đồng dân cư ngày càng phát triển.

Nhân dân xã Kim Thạch (Vị Xuyên) làm đường bê - tông nông thôn, góp sức xây dựng NTM.
Nhân dân xã Kim Thạch (Vị Xuyên) làm đường bê - tông nông thôn, góp sức xây dựng NTM.

Những ngày tháng 11.2018, hòa chung không khí nô nức kỷ niệm Ngày thành lập Mặt trận Dân tộc Thống nhất Việt Nam, chúng tôi có dịp tham dự Ngày hội Đại đoàn kết tại thôn Sui Thầu, xã Chiến Phố (Hoàng Su Phì). Hôm đó, trụ sở thôn náo nhiệt hơn. Người già, người trẻ xúng xính trong những bộ quần áo truyền thống. Đám thanh niên sôi nổi tranh tài trong các phần thi bắn nỏ, đẩy gậy, nhảy bao bố. Chị em phụ nữ hồ hởi đánh yến, đi cà kheo, giao lưu văn nghệ. Gương mặt ai nấy đều ánh lên niềm vui trong không khí đầm ấm, hòa thuận của tình làng, nghĩa xóm. Khi các hoạt động giao lưu văn nghệ, thể thao kết thúc cũng là lúc những mâm cơm “Đại đoàn kết” được dọn ra. Người già, trẻ nhỏ, thanh niên, nam nữ quây quần bên những chén rượu nồng, cùng nhau, sẻ chia những tâm tư, gỡ bỏ mọi mâu thuẫn trong lòng. Ngày hội không chỉ là dịp để bà con gặp gỡ sau những ngày lao động vất vả mà còn tạo nên “chất keo” gắn kết cộng đồng dân cư, qua đó nhân lên sức mạnh khối đại đoàn kết toàn dân tộc.

Nhận thức rõ tầm quan trọng của việc phát huy sức mạnh khối đại đoàn kết toàn dân tộc, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ tỉnh luôn bám sát nhiệm vụ chính trị, phối hợp chặt chẽ với chính quyền và các tổ chức thành viên xây dựng kế hoạch thực hiện cụ thể. Tích cực vận động nhân dân tham gia xây dựng, thực hiện Quy chế Dân chủ ở cơ sở; xây dựng mô hình khu dân cư tự quản; tham gia đóng góp ý kiến xây dựng Đảng, chính quyền. Đặc biệt, thực hiện Cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng Nông thôn mới (NTM), đô thị văn minh”, trong năm 2018, MTTQ các cấp đã tuyên truyền, vận động, tập hợp sức mạnh đại đoàn kết toàn dân phấn đấu hoàn thành 11 xã đạt chuẩn NTM. Trong niềm hân hoan đón Bằng công nhận đạt chuẩn NTM, Chủ tịch UBND xã Kim Thạch (Vị Xuyên), Hoàng Trung Tá chia sẻ: “Cấp ủy, chính quyền xã luôn xác định đoàn kết chính là sức mạnh to lớn để thực hiện thắng lợi mọi nhiệm vụ. Đặc biệt, trong thực hiện Chương trình mục tiêu Quốc gia xây dựng NTM. Nhờ đẩy mạnh tuyên truyền, vận động, tập hợp quần chúng đã tạo được sức mạnh tổng hợp để Kim Thạch hoàn thành 19/19 tiêu chí. Trong quá trình triển khai, xã đã lồng ghép các nguồn lực đầu tư và nguồn vốn xã hội hóa với tổng kinh phí trên 16 tỷ đồng, thực hiện bê-tông hóa hơn 10 km đường trục thôn, nội đồng; xây mới chợ trung tâm, sân thể thao, nâng cấp, sửa chữa 7 nhà văn hóa thôn bản. Đến nay, thu nhập bình quân đạt 28,05 triệu đồng/người/năm. Tỷ lệ hộ nghèo giảm còn 10,3%. Giữa tháng 12.2018, xã vinh dự đón Bằng công nhận đạt chuẩn NTM. Có được thành quả đó là nhờ sự đồng thuận, đoàn kết một lòng của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân các dân tộc trên địa bàn”.

Cùng với những kết quả đạt được trong Cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng NTM, đô thị văn minh”, các phong trào thi đua khác như giữ gìn an ninh trật tự, phát triển kinh tế cũng tạo được sự đồng thuận, hưởng ứng cao của các tầng lớp nhân dân. Toàn tỉnh đã xây dựng được nhiều mô hình hiệu quả như: Mô hình 3 không “Không tảo hôn, không bạo lực gia đình, không vi phạm pháp luật”; mô hình tự quản “Thôn xóm bình yên, phát triển toàn diện”; “Tiếng kẻng an ninh biên giới và chiếc gậy an toàn” và nhiều mô hình điển hình phát triển kinh tế, góp phần tích cực vào công cuộc xóa đói, giảm nghèo ở địa phương.

Những kết quả đạt được đã khẳng định đóng góp của MTTQ các cấp trong xây dựng và phát huy khối đại đoàn kết toàn dân, tạo nên sức mạnh tổng hợp để tỉnh ta thực hiện thắng lợi nhiệm vụ phát triển kinh tế, đảm bảo an sinh xã hội, giữ vững QP – AN.

Bài, ảnh: NGUYỄN PHƯƠNG


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Tập huấn nâng cao năng lực về ngân sách có trách nhiệm giới

BHG - Trong 2 ngày 29 – 30.12, tại xã Đạo Đức (Vị Xuyên), Liên hiệp các Hội Khoa học và kỹ thuật tỉnh phối hợp với Trung tâm Hỗ trợ Giáo dục và nâng cao năng lực cho phụ nữ (Cepew) tổ chức lớp tập huấn "Nâng cao năng lực về ngân sách có trách nhiệm giới cho cán bộ và người dân" thuộc vùng dự án. Tham dự có lãnh đạo, cán bộ, công chức viên chức xã Đạo Đức và các bí thư chi bộ thôn.

31/12/2018
Hà Giang rét đậm, rét hại diện rộng, có nơi xảy ra băng tuyết

BHG - Do ảnh hưởng của không khí lạnh, ngày 29.12 trên địa bàn tỉnh đã xuất hiện rét đậm, rét hại trên diện rộng. Nhiệt độ thấp nhất tính đến 13h00 ngày 29.12, các nơi lần lượt là: TP Hà Giang 13,4 độ, Bắc Quang 14,1 độ, Hoàng Su Phì 13,1 độ, Bắc Mê 9,9 độ, Đồng Văn 5,5 độ. Dự báo, nền nhiệt trên địa bàn tỉnh sẽ còn tiếp tục giảm sâu trong 2 ngày 30 và 31.12, với nhiệt độ thấp nhất các khu vực phổ biến từ 6 – 9 độ, riêng Bắc Mê 2 – 4 độ, vùng núi cao dưới 3 độ và có khả năng xảy ra mưa tuyết, băng giá...

29/12/2018
Chữ thập đỏ tỉnh Hà Giang – với công tác nhân đạo năm 2018

BHG - Nhìn lại một năm hoạt động của Hội Chữ thập đỏ Hà Giang - Một năm đội ngũ các cán bộ Hội viên, Hội Chữ thập đỏ tỉnh vượt qua sự mọi khó khăn, đồng hành cùng đồng bào vùng cao biên giới địa đầu Tổ quốc, vượt qua những khó khăn, hoạn nạn kịp thời hỗ trợ bà con những con bò, những ngôi nhà, những yến gạo vào đúng thời điểm bà con cần, đã kịp thời mang niềm vui, niềm hy vọng đến với mọi người là minh chứng rõ nét khẳng định Hội Chữ thập đỏ tỉnh thực hiện thắng lợi Chỉ thị số 18/CT-TTg về "Nâng cao hiệu quả công tác nhân đạo và hoạt động Chữ thập đỏ trong tình hình mới".

28/12/2018
Quỹ "Vì cuộc sống tươi đẹp" của Công ty BHNT Dai-ichi Việt Nam và Bưu điện tỉnh Hà Giang tặng quà trẻ có hoàn cảnh khó khăn

BHG - Tiếp tục hỗ trợ cho học sinh có hoàn cảnh khó khăn, trong các ngày 26 - 28.12, Quỹ "Vì cuộc sống tươi đẹp" của Công ty BHNT Dai-ichi Việt Nam và Bưu điện tỉnh Hà Giang đã đến thăm và trao tặng 100 phần quà cho học sinh Trường Tiểu học xã Nấm Dẩn, huyện Xín Mần và 50 phần quà cho học sinh Trường Tiểu học xã Lũng Chinh, huyện Mèo Vạc. Tổng giá trị 150 phần quà trên 30 triệu đồng. Từ 9.2018 đến nay, Quỹ "Vì cuộc sống tươi đẹp" phối hợp với Tổng Công ty Bưu điện Việt Nam trao tặng 1.200 phần quà, trị giá trên 360 triệu đồng cho học sinh có hoàn cảnh khó khăn... 

28/12/2018