Mang "hơi ấm" lên vùng cao Nàn Ma

14:06, 05/01/2019

BHG - Như đã thành thông lệ, từ nhiều năm nay, cứ mỗi độ Hè đến hoặc Đông về, các sư bác, sư thầy và phật tử chùa Linh Sơn Tự, thôn Hòa Loan, xã Lũng Hòa, huyện Vĩnh Tường (Vĩnh Phúc) lại tổ chức các hoạt động từ thiện, thăm hỏi, tặng quà học sinh và những người có hoàn cảnh khó khăn. Tấm lòng thơm thảo, sẻ chia của nhà chùa và các phật tử không chỉ làm ấm lòng những mảnh đời mà còn có sức lan tỏa mạnh mẽ, truyền đi thông điệp “một miếng khi đói bằng một gói khi no”.

Bà con xã Nàn Ma (Xín Mần) nhận chăn, màn, lương thực từ.
Bà con xã Nàn Ma (Xín Mần) nhận chăn, màn, lương thực từ chùa Linh Sơn Tự.

Một ngày cuối năm trời rét buốt tái tê kèm theo mưa phùn gió bấc, sương mù giăng khắp làng, bản. Nhưng gần 100 người là các sư bác, sư thầy và phật tử chùa Linh Sơn Tự đã hành hương về với mảnh đất vùng cao cực Bắc của Tổ quốc - Hà Giang. Cùng với đó là những ô - tô tải chở mỳ tôm, gạo, mì chính, bột canh, quần áo, chăn màn, sách vở… vượt hơn 400 cây số để đến Nàn Ma, xã biên giới, nằm ở độ cao 1.200 m so với mực nước biển thuộc diện đặc biệt khó khăn của huyện Xín Mần. Tại Trường PTDT bán trú Tiểu học Nàn Ma, hàng trăm học sinh cùng cán bộ, giáo viên nhà trường đội mưa để đón đoàn. Ai nấy đều vui mừng trước những tình cảm, sự quan tâm với những khó khăn của các học sinh nhà trường. Thầy Đỗ Văn Tuyên, Hiệu trường Trường PTDT bán trú Tiểu học Nàn Ma xúc động nói: Khi đại điện chùa Linh Sơn Tự liên hệ, chúng tôi rất vui và mong từng ngày được đón các sư thầy, phật tử. Học sinh nhà trường 100% là con em đồng bào dân tộc Mông, đời sống rất khó khăn, thiếu thốn. Mặc dù đã có sự đãi ngộ của Nhà nước, nhưng cuộc sống của các em vẫn còn thiếu trăm bề về vật chất. Nhiều cháu có hoàn cảnh cơm chưa đủ ăn, quần áo không đủ mặc, chăn không đủ ấm. Lần này được sự quan tâm của nhà chùa và các phật tử, thầy trò chúng tôi thực sự cảm kích. Mong sao các tổ chức, cá nhân ở các thành phố, đồng bằng có cuộc sống khấm khá quan tâm, giúp đỡ đến đồng bào dân tộc vùng cao biên giới như Nàn Ma.

Tay khệ nệ ôm chăn màn, quần áo, mỳ tôm, nước mắm, bột canh, bà Giàng Thị Mẩy, nhà ở bản Lao Chí Trải chia sẻ, đúng lúc rét buốt nhất trong năm được đón nhận quần áo, chăn màn chúng tôi rất vui. Vậy là Tết này 4 mẹ con không bị rét nữa rồi, cảm ơn nhà chùa và bà con nhiều.

Ông Đỗ Văn Khiêm, Chủ tịch UBND xã Nàn Ma không giấu nổi niềm vui bộc bạch: Nàn Ma là địa bàn đặc biệt khó khăn. Xã có 7 bản, 100% đồng bào người dân tộc Mông, nhận thức, kinh tế, văn hóa còn hạn chế. Khi mùa Đông về, một số gia đình chưa đủ quần áo ấm, chăn màn. Được sự quan tâm, sẻ chia của chùa Linh Sơn Tự và bà con chúng tôi rất cảm ơn. Việc làm ý nghĩa này sẽ giúp bà con nơi đây cảm thấy ấm lòng, góp phần bảo đảm an sinh xã hội.

Qua tìm hiểu được biết, chùa Linh Sơn Tự từ khi có sư thầy Thích Hải Minh về trụ trì đã có nhiều việc làm thiện nguyện, giúp đỡ bà con vùng cao, nơi bị lũ lụt, thiên tai gặp khó khăn. Với sự ủng hộ, thiện nguyện của các phật tử, riêng năm qua đã tổ chức 2 đợt làm từ thiện tại huyện Hoàng Su Phì và Xín Mần, với hàng nghìn bộ quần áo, chăn màn, xoong nồi, nước mắm, bột canh, đường sữa… tổng kinh phí khoảng 850 triệu đồng.

 Trao đổi với chúng tôi, sư thầy Thích Hải Minh cho biết: Ở các tỉnh miền núi phía Bắc, nhiều đồng bào còn rất khó khăn, nhiều cháu nhỏ chưa biết gói bánh, hộp sữa là gì, vào mùa Đông cuộc sống của những người nghèo còn cơ cực lắm. Vì vậy những năm gần đây, nhà chùa tiến hành vận động, quyên góp, các phật tử rất nhiệt tình ủng hộ, chung tay chia sẻ khó khăn với đồng bào vùng cao, giúp bà con ấm hơn trong những ngày Đông lạnh giá.

Bài, ảnh: Đào Duy Tuấn (Báo Quân khu 2)


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Tập huấn nâng cao năng lực về ngân sách có trách nhiệm giới

BHG - Trong 2 ngày 29 – 30.12, tại xã Đạo Đức (Vị Xuyên), Liên hiệp các Hội Khoa học và kỹ thuật tỉnh phối hợp với Trung tâm Hỗ trợ Giáo dục và nâng cao năng lực cho phụ nữ (Cepew) tổ chức lớp tập huấn "Nâng cao năng lực về ngân sách có trách nhiệm giới cho cán bộ và người dân" thuộc vùng dự án. Tham dự có lãnh đạo, cán bộ, công chức viên chức xã Đạo Đức và các bí thư chi bộ thôn.

31/12/2018
Hà Giang rét đậm, rét hại diện rộng, có nơi xảy ra băng tuyết

BHG - Do ảnh hưởng của không khí lạnh, ngày 29.12 trên địa bàn tỉnh đã xuất hiện rét đậm, rét hại trên diện rộng. Nhiệt độ thấp nhất tính đến 13h00 ngày 29.12, các nơi lần lượt là: TP Hà Giang 13,4 độ, Bắc Quang 14,1 độ, Hoàng Su Phì 13,1 độ, Bắc Mê 9,9 độ, Đồng Văn 5,5 độ. Dự báo, nền nhiệt trên địa bàn tỉnh sẽ còn tiếp tục giảm sâu trong 2 ngày 30 và 31.12, với nhiệt độ thấp nhất các khu vực phổ biến từ 6 – 9 độ, riêng Bắc Mê 2 – 4 độ, vùng núi cao dưới 3 độ và có khả năng xảy ra mưa tuyết, băng giá...

29/12/2018
Quỹ "Vì cuộc sống tươi đẹp" của Công ty BHNT Dai-ichi Việt Nam và Bưu điện tỉnh Hà Giang tặng quà trẻ có hoàn cảnh khó khăn

BHG - Tiếp tục hỗ trợ cho học sinh có hoàn cảnh khó khăn, trong các ngày 26 - 28.12, Quỹ "Vì cuộc sống tươi đẹp" của Công ty BHNT Dai-ichi Việt Nam và Bưu điện tỉnh Hà Giang đã đến thăm và trao tặng 100 phần quà cho học sinh Trường Tiểu học xã Nấm Dẩn, huyện Xín Mần và 50 phần quà cho học sinh Trường Tiểu học xã Lũng Chinh, huyện Mèo Vạc. Tổng giá trị 150 phần quà trên 30 triệu đồng. Từ 9.2018 đến nay, Quỹ "Vì cuộc sống tươi đẹp" phối hợp với Tổng Công ty Bưu điện Việt Nam trao tặng 1.200 phần quà, trị giá trên 360 triệu đồng cho học sinh có hoàn cảnh khó khăn... 

28/12/2018
Lễ kỷ niệm 35 năm thành lập huyện Bắc Mê

BHG - Sáng 28.12, huyện Bắc Mê đã long trọng tổ chức Lễ kỷ niệm 35 năm Ngày thành lập huyện (1.1.1984 – 1.1.2019) và tổ chức Hội nghị tổng kết Phong trào thi đua năm 2018, phát động ký kết giao ước thi đua năm 2019. Tới dự có đồng chí Bùi Văn Tuân, Tỉnh ủy viên, Bí thư Huyện ủy Bắc Mê; Lãnh đạo các ban, ngành của tỉnh; các đồng chí nguyên lãnh đạo huyện qua các thời kỳ; cùng các gương điển hình trong phát triển KT-XH của huyện.

28/12/2018