Hà Giang

Hoàng Su Phì tăng cường kiểm soát thị trường

17:51, 02/01/2019

BHG - Những tháng giáp Tết Nguyên đán 2019, tình trạng buôn lậu, gian lận thương mại cũng như vi phạm vệ sinh, an toàn thực phẩm có chiều hướng gia tăng và diễn biến phức tạp đặc biệt  đối với huyện miền núi, biên giới như Hoàng Su Phì. Thời điểm này, cấp ủy, chính quyền huyện đang tập trung chỉ đạo lực lượng chức năng tăng cường bám sát địa bàn, tổ chức các đợt kiểm tra nhằm phát hiện và xử lý kịp thời những trường hợp gian lận thương mại, góp phần bình ổn thị trường.

Là huyện có đường biên giới dài, trình độ nhận thức của người dân còn nhiều hạn chế nên Hoàng Su Phì là địa bàn có nhiều điều kiện thuận lợi để các đối tượng lợi dụng hoạt động buôn bán, tiêu thụ hàng giả, hàng kém chất lượng. Thời gian qua, huyện đã ban hành nhiều văn bản chỉ đạo nhằm tăng cường công tác quản lý thị trường (QLTT), quản lý biên giới, các hoạt động kinh doanh xuất, nhập khẩu, trao đổi hàng hoá của cư dân vùng biên. Các văn bản, quy định pháp luật về lĩnh vực QLTT cũng được lực lượng chức năng và các cấp chính quyền phổ biến sâu rộng tới nhân dân, giúp người dân tự nguyện giám sát, phát hiện, tố giác; cùng với chính quyền và các ngành chức năng chủ động phòng, chống các vi phạm về buôn lậu, gian lận thương mại trên địa bàn.

Lực lượng chức năng kiểm tra cơ sở sản xuất, kinh doanh bánh kẹo tại thị trấn Vinh Quang.
Lực lượng chức năng kiểm tra cơ sở sản xuất, kinh doanh bánh kẹo tại thị trấn Vinh Quang.

Với chức năng quản lý địa bàn, thời gian qua, Đội QLTT số 4 – Cục QLTT tỉnh đã tích cực, chủ động phối hợp với các cơ quan hữu quan tăng cường kiểm tra, theo dõi, nắm tình hình hoạt động, phương thức, thủ đoạn trong vận chuyển, trung chuyển hàng hóa tại các địa điểm dọc Tỉnh lộ 177 và các thôn, xã vùng biên, các cột mốc, lối mở… Nhờ vậy đã xử lý tốt các nguồn thông tin, nhận định đúng tình hình và đưa ra phương án xử lý kịp thời đối với những trường hợp có dấu hiệu vi phạm. Từ đầu năm đến nay, Đội QLTT số 4 đã tiến hành kiểm tra 60 vụ, xử lý 54 vụ vi phạm, thu nộp ngân sách nhà nước trên 107 triệu đồng. Các hành vi vi phạm chủ yếu là: Không niêm yết giá theo quy định; kinh doanh hàng hóa quá hạn sử dụng; không có giấy chứng nhận kiểm dịch động vật theo quy định; giả mạo nhãn hiệu; vi phạm điều kiện vệ sinh an toàn thực phẩm…

Những tháng cuối năm là thời điểm nhu cầu mua sắm của người dân tăng cao, các đối tượng dễ dàng lợi dụng thời gian này để vận chuyển, buôn bán hàng lậu, hàng giả, hàng nhái, hàng kém chất lượng. Ngay từ cuối tháng 9, Đội QLTT số 4 đã lên kế hoạch kiểm soát thị trường cuối năm 2018 và Tết Nguyên đán Kỷ Hợi 2019. Theo đó, lực lượng QLTT tiếp tục tăng cường, phối hợp với các cơ quan chức năng kiểm soát tốt tình hình thị trường hàng hóa, chủ động nắm diễn biến giá cả thị trường, lượng cung - cầu hàng hóa, lượng hàng dự trữ tại các đơn vị kinh doanh trên địa bàn để kịp thời có phương án, kế hoạch kiểm tra hoặc đề xuất cơ quan thẩm quyền xử lý khi có dấu hiệu bất ổn thị trường xảy ra. Theo đánh giá, hiện nay, tình hình giá cả thị trường trên địa bàn huyện tương đối ổn định, một số nhóm hàng thực phẩm và đồ gia dụng, may mặc tăng từ 5 - 10%.

Đồng chí Nguyễn Đức Tuấn, Đội trưởng Đội QLTT số 4, cho biết: Hiện nay, Đội đang tăng cường phối hợp kiểm tra, kiểm soát những nhu yếu phẩm có nhu cầu tiêu dùng lớn trong dịp Tết Nguyên đán như: Bánh, kẹo, rượu, bia, nước giải khát, thuốc tân dược, xăng dầu, vật liệu xây dựng, đồ gia dụng… Đặc biệt, Đội tăng cường kiểm soát các hoạt động đưa hàng Việt về nông thôn, hàng bình ổn giá trong thời điểm này nhằm hạn chế tình trạng doanh nghiệp, tiểu thương lợi dụng chương trình bình ổn giá để tiêu thụ hàng nhập lậu, hàng không rõ nguồn gốc xuất xứ, hàng kém chất lượng. Đồng thời, thực hiện tốt công tác quản lý địa bàn, nắm chắc tình hình cung cầu, giá cả, lượng dự trữ hàng hóa của các doanh nghiệp, nhà phân phối; kịp thời phát hiện, ngăn chặn các hành vi lợi dụng sức mua của người dân tăng để đầu cơ, găm hàng, tăng giá bất hợp lý nhằm ổn định thị trường dịp cao điểm giáp Tết Nguyên đán…

Bài, ảnh: NGUYỄN PHƯƠNG


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Tập huấn nâng cao năng lực về ngân sách có trách nhiệm giới

BHG - Trong 2 ngày 29 – 30.12, tại xã Đạo Đức (Vị Xuyên), Liên hiệp các Hội Khoa học và kỹ thuật tỉnh phối hợp với Trung tâm Hỗ trợ Giáo dục và nâng cao năng lực cho phụ nữ (Cepew) tổ chức lớp tập huấn "Nâng cao năng lực về ngân sách có trách nhiệm giới cho cán bộ và người dân" thuộc vùng dự án. Tham dự có lãnh đạo, cán bộ, công chức viên chức xã Đạo Đức và các bí thư chi bộ thôn.

31/12/2018
Hà Giang rét đậm, rét hại diện rộng, có nơi xảy ra băng tuyết

BHG - Do ảnh hưởng của không khí lạnh, ngày 29.12 trên địa bàn tỉnh đã xuất hiện rét đậm, rét hại trên diện rộng. Nhiệt độ thấp nhất tính đến 13h00 ngày 29.12, các nơi lần lượt là: TP Hà Giang 13,4 độ, Bắc Quang 14,1 độ, Hoàng Su Phì 13,1 độ, Bắc Mê 9,9 độ, Đồng Văn 5,5 độ. Dự báo, nền nhiệt trên địa bàn tỉnh sẽ còn tiếp tục giảm sâu trong 2 ngày 30 và 31.12, với nhiệt độ thấp nhất các khu vực phổ biến từ 6 – 9 độ, riêng Bắc Mê 2 – 4 độ, vùng núi cao dưới 3 độ và có khả năng xảy ra mưa tuyết, băng giá...

29/12/2018
Lễ kỷ niệm 35 năm thành lập huyện Bắc Mê

BHG - Sáng 28.12, huyện Bắc Mê đã long trọng tổ chức Lễ kỷ niệm 35 năm Ngày thành lập huyện (1.1.1984 – 1.1.2019) và tổ chức Hội nghị tổng kết Phong trào thi đua năm 2018, phát động ký kết giao ước thi đua năm 2019. Tới dự có đồng chí Bùi Văn Tuân, Tỉnh ủy viên, Bí thư Huyện ủy Bắc Mê; Lãnh đạo các ban, ngành của tỉnh; các đồng chí nguyên lãnh đạo huyện qua các thời kỳ; cùng các gương điển hình trong phát triển KT-XH của huyện.

28/12/2018
Chữ thập đỏ tỉnh Hà Giang – với công tác nhân đạo năm 2018

BHG - Nhìn lại một năm hoạt động của Hội Chữ thập đỏ Hà Giang - Một năm đội ngũ các cán bộ Hội viên, Hội Chữ thập đỏ tỉnh vượt qua sự mọi khó khăn, đồng hành cùng đồng bào vùng cao biên giới địa đầu Tổ quốc, vượt qua những khó khăn, hoạn nạn kịp thời hỗ trợ bà con những con bò, những ngôi nhà, những yến gạo vào đúng thời điểm bà con cần, đã kịp thời mang niềm vui, niềm hy vọng đến với mọi người là minh chứng rõ nét khẳng định Hội Chữ thập đỏ tỉnh thực hiện thắng lợi Chỉ thị số 18/CT-TTg về "Nâng cao hiệu quả công tác nhân đạo và hoạt động Chữ thập đỏ trong tình hình mới".

28/12/2018