Đồng Văn nhiều giải pháp nâng tỷ lệ người dân được sử dụng nước sạch, hợp vệ sinh

10:01, 09/01/2019

BHG - Đồng Văn được coi là “vùng đất khát”, bởi trung bình một năm có tới 6 tháng khô hạn (từ tháng 11 năm trước tới tháng 4 năm sau). Điều này đặt ra cho cấp ủy, chính quyền địa phương phải có những giải pháp đảm bảo cung cấp nguồn nước tối thiểu phục vụ đời sống, sinh hoạt cũng như sản xuất của người dân.

“Hồ treo” thôn Lao Xa, xã Sủng Là (Đồng Văn) luôn đảm bảo cung cấp nước sinh hoạt cho người dân.
“Hồ treo” thôn Lao Xa, xã Sủng Là (Đồng Văn) luôn đảm bảo cung cấp nước sinh hoạt cho người dân.

Trong những năm qua, từ các chương trình, dự án của Trung ương và tỉnh; trung bình mỗi xã của huyện Đồng Văn được đầu tư xây dựng từ 1 - 2 “hồ treo” để dự trữ, cung cấp nước sinh hoạt (NSH) cho người dân, nhằm hạn chế tối đa tình trạng thiếu NSH cục bộ. Tuy nhiên, do nhu cầu sử dụng NSH của người dân ngày một tăng; hơn nữa không phải “hồ treo” nào  cũng có nguồn nước tự chảy, chủ yếu vẫn phải “trông trời”. Vì vậy, việc tuyên truyền, vận động người dân tận dụng các nguồn nước tự chảy, có kế hoạch tu sửa, bảo vệ các “hồ treo”, bể dự trữ nước khi mùa khô đến luôn được cấp ủy, chính quyền từ huyện đến xã đặc biệt quan tâm. Nhờ làm tốt công tác này, nên những năm qua, người dân các xã thuộc “vùng đất khát” Đồng Văn cơ bản  được sử dụng nước hợp vệ sinh. Ngoài việc được sử dụng nước tại các “hồ treo”, nhiều hộ dân khu vực xa trung tâm xã hoặc ở các thôn chưa có “hồ treo” đã tận dụng các hốc đá, hoặc tự xây bể chứa NSH có dung lượng chứa từ 5 đến 20m3 để phục vụ nhu cầu thiết yếu của mỗi gia đình.

Cấp ủy, chính quyền các xã của huyện Đồng Văn cũng khuyến khích người dân trồng cây quanh nhà, bảo vệ những thảm thực vật núi đá sẵn có vừa để chăn nuôi vừa giữ nước lại trong đất và tạo nguồn sinh thủy. Hầu hết các thôn trên cao thường xuyên bị thiếu nước với thời gian dài, nên trong các cuộc họp thôn, xóm, vấn đề sử dụng tài nguyên nước luôn được lồng ghép để giúp người dân nâng cao nhận thức, ý thức sử dụng và dự trữ nguồn nước. Cùng với việc đầu tư, khai thác, sử dụng nguồn nước hợp lý; nhiều xã còn phát động phong trào làm hệ thống tái sử dụng nước gia đình như: Việc dùng nước sạch để nấu ăn, rửa rau xong thì giữ nước lại để chăn nuôi hay tưới cho cây trồng…; tổ chức các lớp tập huấn nâng cao năng lực quản lý, vận hành, khai thác các công trình thủy lợi, công trình cấp NSH cho người dân. Riêng đối với thị trấn Đồng Văn, huyện chỉ đạo Đội dịch vụ môi trường, NSH không ngừng mở rộng, đấu nối đường nước, lắp đặt đồng hồ để cung cấp nước sạch tới các hộ dân; thường xuyên tu sửa, nâng cấp hệ thống bể lọc đảm bảo việc cung cấp nước sạch cho người dân được tốt nhất. 

Bằng nhiều giải pháp triển khai phù hợp với nguồn lực, thực tiễn tại địa phương; hết năm 2018, huyện Đồng Văn đã nâng tỷ lệ hộ dân ở trung tâm huyện được sử dụng NSH hợp vệ sinh lên 99%; hộ dân ở nông thôn sử dụng NSH hợp vệ sinh đạt 85%. Mong rằng, trong năm 2019 và các năm tiếp theo, huyện Đồng Văn tiếp tục có thêm những giải pháp để bảo vệ và nâng cao chất lượng nguồn nước sạch, hợp vệ sinh; góp phần nâng cao chất lượng cuộc sống người dân nơi miền đá xám. 

Bài, ảnh: HOÀNG NGỌC


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Tập huấn nâng cao năng lực về ngân sách có trách nhiệm giới

BHG - Trong 2 ngày 29 – 30.12, tại xã Đạo Đức (Vị Xuyên), Liên hiệp các Hội Khoa học và kỹ thuật tỉnh phối hợp với Trung tâm Hỗ trợ Giáo dục và nâng cao năng lực cho phụ nữ (Cepew) tổ chức lớp tập huấn "Nâng cao năng lực về ngân sách có trách nhiệm giới cho cán bộ và người dân" thuộc vùng dự án. Tham dự có lãnh đạo, cán bộ, công chức viên chức xã Đạo Đức và các bí thư chi bộ thôn.

31/12/2018
Hà Giang rét đậm, rét hại diện rộng, có nơi xảy ra băng tuyết

BHG - Do ảnh hưởng của không khí lạnh, ngày 29.12 trên địa bàn tỉnh đã xuất hiện rét đậm, rét hại trên diện rộng. Nhiệt độ thấp nhất tính đến 13h00 ngày 29.12, các nơi lần lượt là: TP Hà Giang 13,4 độ, Bắc Quang 14,1 độ, Hoàng Su Phì 13,1 độ, Bắc Mê 9,9 độ, Đồng Văn 5,5 độ. Dự báo, nền nhiệt trên địa bàn tỉnh sẽ còn tiếp tục giảm sâu trong 2 ngày 30 và 31.12, với nhiệt độ thấp nhất các khu vực phổ biến từ 6 – 9 độ, riêng Bắc Mê 2 – 4 độ, vùng núi cao dưới 3 độ và có khả năng xảy ra mưa tuyết, băng giá...

29/12/2018
Quỹ "Vì cuộc sống tươi đẹp" của Công ty BHNT Dai-ichi Việt Nam và Bưu điện tỉnh Hà Giang tặng quà trẻ có hoàn cảnh khó khăn

BHG - Tiếp tục hỗ trợ cho học sinh có hoàn cảnh khó khăn, trong các ngày 26 - 28.12, Quỹ "Vì cuộc sống tươi đẹp" của Công ty BHNT Dai-ichi Việt Nam và Bưu điện tỉnh Hà Giang đã đến thăm và trao tặng 100 phần quà cho học sinh Trường Tiểu học xã Nấm Dẩn, huyện Xín Mần và 50 phần quà cho học sinh Trường Tiểu học xã Lũng Chinh, huyện Mèo Vạc. Tổng giá trị 150 phần quà trên 30 triệu đồng. Từ 9.2018 đến nay, Quỹ "Vì cuộc sống tươi đẹp" phối hợp với Tổng Công ty Bưu điện Việt Nam trao tặng 1.200 phần quà, trị giá trên 360 triệu đồng cho học sinh có hoàn cảnh khó khăn... 

28/12/2018
Chữ thập đỏ tỉnh Hà Giang – với công tác nhân đạo năm 2018

BHG - Nhìn lại một năm hoạt động của Hội Chữ thập đỏ Hà Giang - Một năm đội ngũ các cán bộ Hội viên, Hội Chữ thập đỏ tỉnh vượt qua sự mọi khó khăn, đồng hành cùng đồng bào vùng cao biên giới địa đầu Tổ quốc, vượt qua những khó khăn, hoạn nạn kịp thời hỗ trợ bà con những con bò, những ngôi nhà, những yến gạo vào đúng thời điểm bà con cần, đã kịp thời mang niềm vui, niềm hy vọng đến với mọi người là minh chứng rõ nét khẳng định Hội Chữ thập đỏ tỉnh thực hiện thắng lợi Chỉ thị số 18/CT-TTg về "Nâng cao hiệu quả công tác nhân đạo và hoạt động Chữ thập đỏ trong tình hình mới".

28/12/2018