Cảnh giác việc lạm dụng rượu dịp cuối năm

09:18, 03/01/2019

BHG - Rượu là loại thức uống được xem như lời chào hỏi đầu tiên “đầu câu chuyện” của mỗi cuộc vui, nhất là vào dịp cuối năm và các lễ hội. Tuy nhiên, theo các bác sỹ việc quá lạm dụng rượu sẽ ảnh hưởng nhiều đến sức khỏe, gây ngộ độc và những vấn đề về an ninh trật tự, an toàn giao thông.

Bác sỹ Bệnh viện Đa khoa tỉnh khám, điều trị bệnh nhân liên quan đến rượu.
Bác sỹ Bệnh viện Đa khoa tỉnh khám, điều trị bệnh nhân liên quan đến rượu.

Bác sỹ Chuyên khoa I Trần Văn Hiếu, Khoa Hồi sức tích cực - Chống độc, Bệnh viện Đa khoa tỉnh, cho biết: Vào dịp cuối năm, số lượng bệnh nhân nhập viện do rượu thường tăng cao; trong những ngày qua đã có biểu hiện tăng gấp đôi bình thường, cao điểm có 4 - 5 trường hợp nhập viện/ngày liên quan đến rượu.

Số lượng bệnh nhân nhập viện do rượu ở nhiều độ tuổi khác nhau, nhưng phổ biến từ 20 - 40. Mới đây, Khoa Hồi sức tích cực - Chống độc tiếp nhận trường hợp bệnh nhân Thào Seo H, nhập viện trong tình trạng hôn mê. Người nhà bệnh nhân cho biết: Do bạn bè gặp nhau nên tổ chức ăn, uống nhiều quá nên lái xe không vững ngã xuống ao, cũng may có người phát hiện đưa đi cấp cứu kịp thời. Cách đây vài tháng, các bác sỹ của bệnh viện đã cấp cứu thành công ca ngộ độc rượu; bệnh nhân nhập viện trong tình trạng triệu chứng không điển hình, uống rượu và gây tai nạn giao thông. Các bác sỹ tiến hành xét nghiệm máu, bệnh nhân có tình trạng toan chuyển hóa nặng, huyết áp tụt, đồng tử giãn, co giật và không làm chủ bản thân. Trước tình hình đó, các bác sỹ tiến hành hội chẩn, lọc máu để đào thải, tăng cường bài liệu qua đường tiêu hóa. Sau 24 h theo dõi, bệnh nhân có chuyển biến tốt và được chuyển về Bệnh viện Bạch Mai (Hà Nội) để tiếp tục điều trị.

Hiện tại, trên thị trường lưu hành nhiều loại rượu; có loại không rõ nguồn gốc xuất xứ nên tiềm ẩn những nguy cơ lớn. Ngộ độc rượu sẽ rất nguy hiểm nếu như người sử dụng có chứa nhiều hàm lượng chất methanol, rượu pha cồn công nghiệp. Ngộ độc rượu có thể ở mức nhẹ như: Không kìm chế cảm xúc, nổi nóng, đi đứng không vững; nặng hơn thì nôn nhiều, hạ huyết áp, hôn mê... có thể gây nguy hiểm đến tính mạng nếu không được cấp cứu kịp thời.

Việc lạm dụng rượu quá đà không những gây tổn hại sức khỏe bản thân, còn ảnh hưởng đến an toàn giao thông nếu tham gia điều khiển phương tiện lưu thông trên đường. Vì vậy, để đảm bảo an toàn, các bác sỹ khuyến cáo người dân cần hạn chế tối đa rượu, không được lạm dụng để tránh những tác hại về gan và đường tiêu hóa... Bên cạnh đó, nâng cao ý thức, trách nhiệm “đã uống rượu, bia thì tuyệt đối không lái xe”, không tham gia giao thông, tránh những tai nạn đáng tiếc có thể xảy ra.

Bài, ảnh: Thành Nhân


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Tập huấn nâng cao năng lực về ngân sách có trách nhiệm giới

BHG - Trong 2 ngày 29 – 30.12, tại xã Đạo Đức (Vị Xuyên), Liên hiệp các Hội Khoa học và kỹ thuật tỉnh phối hợp với Trung tâm Hỗ trợ Giáo dục và nâng cao năng lực cho phụ nữ (Cepew) tổ chức lớp tập huấn "Nâng cao năng lực về ngân sách có trách nhiệm giới cho cán bộ và người dân" thuộc vùng dự án. Tham dự có lãnh đạo, cán bộ, công chức viên chức xã Đạo Đức và các bí thư chi bộ thôn.

31/12/2018
Hà Giang rét đậm, rét hại diện rộng, có nơi xảy ra băng tuyết

BHG - Do ảnh hưởng của không khí lạnh, ngày 29.12 trên địa bàn tỉnh đã xuất hiện rét đậm, rét hại trên diện rộng. Nhiệt độ thấp nhất tính đến 13h00 ngày 29.12, các nơi lần lượt là: TP Hà Giang 13,4 độ, Bắc Quang 14,1 độ, Hoàng Su Phì 13,1 độ, Bắc Mê 9,9 độ, Đồng Văn 5,5 độ. Dự báo, nền nhiệt trên địa bàn tỉnh sẽ còn tiếp tục giảm sâu trong 2 ngày 30 và 31.12, với nhiệt độ thấp nhất các khu vực phổ biến từ 6 – 9 độ, riêng Bắc Mê 2 – 4 độ, vùng núi cao dưới 3 độ và có khả năng xảy ra mưa tuyết, băng giá...

29/12/2018
Lễ kỷ niệm 35 năm thành lập huyện Bắc Mê

BHG - Sáng 28.12, huyện Bắc Mê đã long trọng tổ chức Lễ kỷ niệm 35 năm Ngày thành lập huyện (1.1.1984 – 1.1.2019) và tổ chức Hội nghị tổng kết Phong trào thi đua năm 2018, phát động ký kết giao ước thi đua năm 2019. Tới dự có đồng chí Bùi Văn Tuân, Tỉnh ủy viên, Bí thư Huyện ủy Bắc Mê; Lãnh đạo các ban, ngành của tỉnh; các đồng chí nguyên lãnh đạo huyện qua các thời kỳ; cùng các gương điển hình trong phát triển KT-XH của huyện.

28/12/2018
Chữ thập đỏ tỉnh Hà Giang – với công tác nhân đạo năm 2018

BHG - Nhìn lại một năm hoạt động của Hội Chữ thập đỏ Hà Giang - Một năm đội ngũ các cán bộ Hội viên, Hội Chữ thập đỏ tỉnh vượt qua sự mọi khó khăn, đồng hành cùng đồng bào vùng cao biên giới địa đầu Tổ quốc, vượt qua những khó khăn, hoạn nạn kịp thời hỗ trợ bà con những con bò, những ngôi nhà, những yến gạo vào đúng thời điểm bà con cần, đã kịp thời mang niềm vui, niềm hy vọng đến với mọi người là minh chứng rõ nét khẳng định Hội Chữ thập đỏ tỉnh thực hiện thắng lợi Chỉ thị số 18/CT-TTg về "Nâng cao hiệu quả công tác nhân đạo và hoạt động Chữ thập đỏ trong tình hình mới".

28/12/2018