Xín Mần vận động người dân không sử dụng thuốc diệt cỏ

19:05, 03/12/2018

BHG - Thuốc diệt cỏ có tác dụng tiêu diệt cỏ dại, giúp người nông dân đỡ tốn công trong sản xuất nông nghiệp. Tuy nhiên, việc sử dụng thuốc diệt cỏ sẽ ảnh hưởng tiêu cực đến sức khỏe cộng đồng, môi trường sống và đe dọa các hệ sinh thái. Vì vậy, những năm qua huyện Xín Mần đã tích cực triển khai nhiều giải pháp hữu hiệu, vận động người dân không sử dụng thuốc diệt cỏ trong sản xuất, từng bước hướng đến nền nông nghiệp sạch.

Bà con thôn Lùng Vai, xã Cốc Rế làm cỏ bằng phương pháp thủ công.
Bà con thôn Lùng Vai, xã Cốc Rế làm cỏ bằng phương pháp thủ công.

Cốc Rế là một trong những xã điển hình vận động người dân không sử dụng thuốc diệt cỏ; nhiều hình thức tuyên truyền thiết thực đã được cấp ủy, chính quyền địa phương triển khai thông qua các buổi họp định kỳ của thôn. Ông Sin Đức Chỉ, Trưởng thôn Lùng Vai, xã Cốc Rế cho biết: Việc không sử dụng thuốc diệt cỏ được thôn quy định trong hương ước và thực hiện hơn năm nay; hộ nào vi phạm, sẽ bị xử lý theo quy định trong hương ước. Qua việc họp, nhắc nhở và vận động, đến nay, trong thôn không còn tình trạng dùng thuốc diệt cỏ trong sản xuất.

Thời gian qua, để người dân không sử dụng thuốc diệt cỏ, cùng với biện pháp tuyên truyền và đưa vào hương ước, quy ước thôn, bản; cấp ủy, chính quyền từ huyện đến xã đã phối hợp với ngành chuyên môn tổ chức tập huấn, tuyên truyền cho người dân cách thức sản xuất hữu cơ, phòng, chống dịch hại bằng biện pháp sinh học, an toàn. Chủ tịch UBND xã Cốc Rế Nguyễn Đức Xuân cho biết: Bằng cách thức tuyên truyền theo kiểu "mưa dầm thấm lâu", người dân đã nhận thức rõ tác hại của thuốc diệt cỏ, từ đó thay đổi hành vi và không còn sử dụng.

Còn tại xã Nấm Dẩn, bên cạnh công tác tuyên truyền, đưa nội dung không sử dụng thuốc diệt cỏ vào hương ước thôn; chính quyền địa phương đã vận động bà con triển khai mô hình nuôi cá Chép ruộng. Việc làm này vừa góp phần nâng cao thu nhập, vừa kiểm soát tình trạng sử dụng thuốc diệt cỏ. Chủ tịch UBND xã Nấm Dẫn Cháng Văn Kinh cho biết: Nuôi cá Chép ruộng thực sự "ích nước, lợi nhà", người dân sẽ không sử dụng thuốc bảo vệ thực vật, cá ăn sâu nên sinh trưởng tốt; đây là cách làm khá hiệu quả và đang được địa phương nhân rộng.

Không dừng lại ở đó, huyện Xín Mần còn tổ chức cho các trưởng thôn, bản, người có uy tín trong cộng đồng đi tham quan thực tế tại một số tỉnh, nhìn tận mắt những tác hại của chất Paraquat và 2.4D có trong thuốc diệt cỏ gây ra đối với con người, môi trường sau đó thực hiện tuyên truyền cho nhân dân. Qua theo dõi cho thấy, trên địa bàn huyện Xín Mần có gần 80% thôn, bản không sử dụng thuốc diệt cỏ. Phó Chủ tịch UBND huyện Xín Mần Bùi Minh Hiệu cho biết: Người dân trong huyện chủ yếu canh tác nông nghiệp; với chủ trương xây dựng nền nông nghiệp sạch, huyện đã vận động người dân không dùng thuốc diệt cỏ. Đối với các thôn vùng sâu, biên giới, huyện tiếp tục xây dựng kế hoạch, đưa bà con đi tham quan, trực tiếp mục sở thị tác hại của thuốc diệt cỏ. Đồng thời, quản lý chặt nguồn thuốc diệt cỏ lưu thông trên địa bàn; đẩy mạnh tuyên truyền, nâng cao nhận thức, thay đổi hành vi của người dân.

Bài, ảnh: Văn Long


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Khó khăn trong quản lý giết mổ gia súc trên địa bàn thành phố Hà Giang

BHG - Hiện, thành phố Hà Giang có trên 100 cơ sở kinh doanh thực phẩm tươi sống (chủ yếu là thịt lợn); trong đó, trên 70 hộ kinh doanh thực phẩm thịt gia súc, gia cầm tươi sống tại các chợ: Chợ trung tâm, chợ Minh Khai, Nguyễn Trãi, Ngọc Hà, Quang Trung,… và khoảng 20 cá nhân kinh doanh không thường xuyên tại các nhà dân, ngõ phố và bán rong. Thời gian qua, thành phố đã tập trung nhiều giải pháp tăng cường quản lý hoạt động giết mổ gia súc (GMGS)...

30/11/2018
Bài học quản lý các công trình cấp nước sinh hoạt nông thôn

BHG - Huyện Quang Bình có 70 công trình cấp nước sinh hoạt nông thôn (CNSHNT) tập trung do huyện làm chủ đầu tư, 6 công trình do Trung tâm Nước sinh hoạt và Vệ sinh môi trường nông thôn (Sở NN&PTNT) làm chủ đầu tư và hầu hết được khởi công xây dựng từ giai đoạn 2004 - 2016. Thời gian qua, nhiều công trình đã góp phần giải quyết nước sinh hoạt cho nhân dân địa phương; nhưng do cách quản lý còn bất cập dẫn đến tình trạng hoạt động kém hiệu quả hoặc bị bỏ hoang.

 

30/11/2018
Huyện Mèo Vạc tiếp nhận hơn 370 tấn gạo cho học sinh

BHG - Từ ngày 15 đến 30.11, huyện Mèo Vạc tiếp nhận và hoàn thành cấp phát 370,295 tấn gạo để hỗ trợ cho các em học sinh vùng khó khăn, học sinh nghèo trên địa bàn trong đợt 2 học kỳ I, năm học 2018-2019, theo Nghị định 116/2016/NĐ - CP của Chính phủ. Trong đợt này, toàn huyện Mèo Vạc có 8.463 em học sinh thuộc 37 đơn vị trường học có học sinh bán trú được hỗ trợ gạo. Định mức hỗ trợ 15kg/học sinh/tháng.

30/11/2018
Lễ phát động hưởng ứng tháng hành động Quốc gia phòng, chống HIV/AIDS

BHG - Sáng 29.11, UBND thành phố Hà Giang phối hợp với Ban Chỉ đạo phòng, chống tội phạm, tệ nạn xã hội và phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc tỉnh tổ chức Lễ phát động hưởng ứng tháng hành động Quốc gia phòng, chống HIV/AIDS từ ngày 10.11 – 10.12.2018 và Ngày thế giới phòng, chống HIV/AIDS 1.12.2018. Đến dự và chỉ đạo buổi Lễ có đồng chí Trần Đức Quý, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh...

29/11/2018