Phòng, chống bệnh ung thư - nỗ lực từ 2 phía

08:26, 17/12/2018

BHG - Ung thư, căn bệnh được xem như “án tử” với nguy cơ tử vong cao thứ hai sau các bệnh về tim mạch. Tuy nhiên, theo các nhà nghiên cứu về y học, 1/3 bệnh ung thư hoàn toàn có thể phòng tránh được nếu chúng ta có thói quen ăn uống và sinh hoạt lành mạnh.

Bác sỹ Khoa Ung bướu (BVĐK tỉnh) chăm sóc bệnh nhân bị ung thư.
Bác sỹ Khoa Ung bướu (BVĐK tỉnh) chăm sóc bệnh nhân bị ung thư.

Năm 2018, toàn tỉnh có 2.322 lượt người đến khám và điều trị bệnh ung thư tại Bệnh viện Đa khoa (BVĐK) tỉnh. Được biết, với quy mô 15 giường bệnh, Khoa Ung bướu (BVĐK tỉnh) luôn trong tình trạng quá tải; các bệnh nhân ung thư phải nằm ghép giường; số lượng bệnh nhân ung thư ngày càng tăng và có xu hướng trẻ hóa. Nguyên nhân đầu tiên dẫn đến bệnh ung thư phải kể đến là do gen di truyền; tuy nhiên, nguyên nhân này chỉ chiếm khoảng 20% số ca mắc ung thư hàng năm; 80% còn lại có nguyên nhân từ bên ngoài; trong đó thuốc lá, đồ uống có chất kích thích và thực phẩm bẩn là những nguyên nhân gây ung thư cao nhất.

 Công tác phòng, chống bệnh ung thư trên địa bàn tỉnh hiện đang được triển khai đồng bộ. Ngành Y tế chỉ đạo các đơn vị trực thuộc đẩy mạnh công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức cho người dân về nguyên nhân khởi phát bệnh ung thư và cách phòng ngừa. Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh thường xuyên tổ chức các đợt khám sàng lọc ung thư cổ tử cung cho phụ nữ ở cơ sở. BVĐK tỉnh thường xuyên phối hợp với các bệnh viện Trung ương tổ chức các đợt khám sàng lọc ung thư cho người dân; đầu tư trang thiết bị hiện đại; đội ngũ bác sỹ Khoa Ung bướu được đào tạo chuyên sâu, chuyển giao KHKT, không ngừng nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ, đáp ứng yêu cầu khám, điều trị căn bệnh này. Khoa Ung bướu có thể điều trị ung thư ở các lĩnh vực: Phẫu thuật, hóa chất và chăm sóc giảm nhẹ; thực hiện khám và chẩn đoán, phân loại các bệnh ung thư thông thường; điều trị phẫu thuật và hóa chất các nhóm bệnh ung thư thông thường như: Ung thư đường tiêu hóa, tiết niệu, phụ khoa, tuyến giáp; chăm sóc giảm nhẹ cho các bệnh nhân ung thư giai đoạn cuối; điều trị triệu chứng cho các bệnh nhân không thể phẫu thuật hoặc xạ trị.

Đặc biệt, cuối năm 2017, BVĐK tỉnh đã phẫu thuật thành công ca cắt gan do ung thư gan nguyên phát và trở thành một trong những tỉnh miền núi đầu tiên thực hiện được kỹ thuật cắt gan do ung thư gan nguyên phát; cắt gan là một phẫu thuật đại phẫu, đòi hỏi cao về kỹ thuật cũng như trình độ chuyên môn. Đây là một tin vui cho các bệnh nhân mắc các bệnh lý về gan nói chung và ung thư gan nguyên phát nói riêng trong việc phát hiện và điều trị.

Bên cạnh kết quả đạt được, việc phòng, chống bệnh ung thư trên địa bàn tỉnh gòn gặp nhiều khó khăn. Thực tế hiện nay, việc điều trị ung thư vẫn phụ thuộc hoàn toàn vào giai đoạn phát hiện bệnh. Bệnh ung thư là bệnh mãn tính, bệnh phát triển trong giai đoạn lâu dài; người bệnh chỉ đến khám và điều trị khi bệnh đã có các triệu chứng và ở giai đoạn cuối. Phần lớn người dân không có thói quen đi khám định kỳ và khám sàng lọc để phát hiện bệnh ung thư sớm; trên địa bàn tỉnh chưa thiết lập được hệ thống quản lý bệnh nhân ung thư từ cấp tỉnh đến cơ sở; thói quen ăn uống và sinh hoạt không lành mạnh khiến bệnh nhân ung thư tăng cao trong khi cơ sở vật chất, trang thiết bị chưa đáp ứng được yêu cầu khám, chữa bệnh.

Bên cạnh sự vào cuộc của cơ quan chuyên môn, để phòng, chống và điều trị bệnh ung thư hiệu quả, cần thiết sự vào cuộc của cả cộng đồng, trong đó bản thân mỗi người phải có trách nhiệm với sức khỏe của chính mình; áp dụng chế độ dinh dưỡng an toàn, không sử dụng các đồ uống có chất kích thích và các loại thực phẩm không đảm bảo vệ sinh ATTP; giữ thói quen ăn uống, nghỉ ngơi và luyện tập điều độ để nâng cao sức đề kháng cho cơ thể; đặc biệt, có thói quen đi kiểm tra sức khỏe định kỳ để phát hiện bệnh sớm, giúp cơ hội điều trị thành công cao hơn.

Bài, ảnh: AN GIANG


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Hiệp hội Mầm non tư thục Hà Nội tặng quà tại huyện Quản Bạ

BHG - Hiệp hội Mầm non tư thục Hà Nội vừa trao tặng 100 suất quà, tổng giá trị 140 triệu đồng, gồm: Đệm, chăn ấm, quần áo ấm, thảm xốp và nhiều nhu yếu phẩm khác cho 100 em học sinh Mầm non tại 3 điểm trường Hòa Sì Pan, Ma Ngán Sán, Pao Mã Phìn, xã Tả Ván (Quản Bạ) các bệnh nhi tại Bệnh viện Đa khoa huyện.  

 

14/12/2018
Các nguyên nhân gây ngộ độc từ thức ăn đường phố không đảm bảo vệ sinh

Thức ăn đường phố (TAĐP) là thực phẩm được chế biến dùng để ăn, uống ngay, trong thực tế được thực hiện thông qua hình thức bán rong, bày bán trên đường phố, nơi công cộng hoặc những nơi tương tự.

14/12/2018
Một số loại thực phẩm chứa độc tố tự nhiên và cách phòng, chống ngộ độc

BHG - Trong những năm gần đây, bên cạnh những kết quả đã đạt được trong công tác an toàn vệ sinh thực phẩm, tại Hà Giang vẫn còn ghi nhận những vụ ngộ độc thực phẩm, trong đó nhiều vụ ngộ độc do độc tố tự nhiên. Nguyên nhân là do một số người dân, đặc biệt là trẻ em thường có thói quen hái, sử dụng, ăn, chơi các loại rau, quả rừng, nấm hoang dại; trong đó có rất nhiều loại quả chứa độc tố tự nhiên có nguy cơ xảy ra ngộ độc ảnh hưởng đến sức khỏe, tính mạng của người dân và cộng đồng.

14/12/2018
Những ngôi nhà mơ ước

BHG - 80 gia đình Cựu chiến binh (CCB) từng tham gia chiến đấu tại mặt trận Vị Xuyên giai đoạn 1979 - 1989, được nhận kinh phí hỗ trợ làm nhà từ nguồn vận động của đồng chí Trương Tấn Sang, nguyên Chủ tịch nước, nguyên Chủ tịch danh dự Hội Chữ thập đỏ Việt Nam đã bày tỏ niềm vui, sự xúc động và gọi đó là những ngôi nhà mơ ước. Sau nhiều năm đồng hành cùng Hội Chữ thập đỏ Việt Nam, nguyên Chủ tịch nước Trương Tấn Sang đã có nhiều chuyến công tác, đến các huyện...

 

13/12/2018