Trung tâm Pháp y tỉnh cần sự quan tâm đặc biệt

12:34, 02/11/2018

BHG - Trong các đơn vị y tế của tỉnh, Trung tâm Pháp y có chức năng, nhiệm vụ đặc thù nhất, bởi kết quả trưng cầu giám định của Trung tâm phần lớn phục vụ các hoạt động tố tụng của các cơ quan hành pháp. Thế nhưng, hiện nay cơ sở vật chất, trang thiết bị của Trung tâm thiếu nhiều và cần sự quan tâm hơn nữa của các cấp, ngành.

Trung tâm Pháp y tỉnh là đơn vị y tế hạng 3, trực thuộc Sở Y tế, được thành lập theo Quyết định 1366 ngày 12.7.2013 của UBND tỉnh. Theo quy định của T.Ư và của tỉnh về chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức, Trung tâm có các nhiệm vụ chuyên môn chính gồm: Giám định và giám định lại tổn thương cơ thể do chấn thương và các nguyên nhân khác; giám định sự xâm phạm thân thể phục vụ tố tụng, giám định giới tính; giám định và giám định lại tử thi, giám định hài cốt; giám định và giám định lại trên hồ sơ do cơ quan tố tụng trưng cầu; giám định pháp y theo yêu cầu, quy định của pháp luật; tham gia Hội đồng thi hành án tử hình; xác định chết não phục vụ cho việc hiến, lấy, ghép mô và bộ phận cơ thể người theo quy định của pháp luật… Với các chức năng trên, Trung tâm được quy định cơ cấu tổ chức gồm 1 Giám đốc và không quá 2 Phó Giám đốc, 2 phòng chức năng và 3 khoa chuyên môn. Từ khi thành lập cho đến nay, mỗi năm Trung tâm Pháp y tỉnh thực hiện trung bình khoảng 300 ca trưng cầu giám định về: Tử thi – hài cốt; tổn hại sức khỏe, vật gây thương tích; hiếp dâm; mô bệnh học theo yêu cầu của cơ quan chức năng. Riêng 9 tháng của năm 2018, Trung tâm đã thực hiện 200 ca.

Trung tâm Pháp y tỉnh hiện đang sử dụng nhờ một phần cơ sở của Bệnh viện Đa khoa tỉnh.
Trung tâm Pháp y tỉnh hiện đang sử dụng nhờ một phần cơ sở của Bệnh viện Đa khoa tỉnh.

Giám đốc Trung tâm Pháp y tỉnh Trần Đức Chiến cho biết: “So với các tỉnh khác, số ca giám định của Trung tâm hiện không nhiều, nhưng so với điều kiện nhân lực, trang thiết bị còn thiếu rất nhiều thì đó là nỗ lực lớn của tập thể lãnh đạo, cán bộ trung tâm”. Anh Chiến chia sẻ thêm, Trung tâm hiện mới có 4 khoa, phòng chức năng, thiếu một Khoa chuyên môn (Khoa Xét nghiệm) do không có đủ cơ sở vật chất, trang thiết bị và nhân lực để thành lập. Trung tâm có 14 cán bộ (tính cả lãnh đạo và lao động hợp động), nhưng mới có 2 giám định viên chuyên trách, đủ một kíp giám định nên không thực hiện được chức năng, nhiệm vụ giám định lại theo quy định; Ban Giám đốc chỉ có 1 người, nên dù gia đình có việc đột xuất hay đau ốm cũng không thể nghỉ nếu cần ký xác nhận kết quả giám định, hay tham gia hoạt động tố tụng các vụ án theo trưng cầu của cơ quan hành pháp. Trong số 59 trang thiết bị cần có đã được quy định theo Thông tư 53 ngày 28.12.2015 của Bộ Y tế về điều kiện cơ sở vật chất, trang thiết bị, phương tiện giám định cho tổ chức giám định tư pháp công lập trong lĩnh vực Pháp y, Pháp y Tâm thần hiện Trung tâm còn thiếu tới 28 trang thiết bị. Đặc biệt, Trung tâm chưa có trụ sở chính thức, cơ sở hạ tầng hiện tại đang sử dụng nhờ của Bệnh viện Đa khoa tỉnh, không đáp ứng đủ diện tích, điều kiện làm việc và xe công vụ của Trung tâm dù có nhưng chưa thể sử dụng khiến nhiệm vụ giám định ở cơ sở rất vất vả và nguy hiểm.

Một số cán bộ Trung tâm Pháp y cho biết: Do công việc đặc thù thường xuyên phải đi giám định ở các huyện theo trưng cầu của các cơ quan, đơn vị, thời gian không cố định, khi thì đêm, lúc thì sáng sớm trong khi hiện tại ô tô công vụ của cơ quan có nhưng không thể sử dụng, cán bộ phải tự đi xe máy để thực hiện nhiệm vụ giám định dù ở các huyện xa như Đồng Văn, Mèo Vạc, Xín Mần… khiến việc thực hiện nhiệm vụ của đội ngũ giám định viên ở cơ sở rất khó khăn và cả nguy hiểm.

Được biết, tháng 11.2017, Trung tâm được tỉnh giao, đổi xe công vụ từ xe cũ thu hồi của Trung tâm Khoa học kỹ thuật Giống cây trồng Đạo Đức, tuy nhiên cho đến nay Trung tâm vẫn chưa được cấp kinh phí để sửa chữa, xe cũng chưa thể đăng kiểm lại nên không thể sử dụng...

Thiết nghĩ, với đặc thù của một đơn vị y tế như vậy, các cấp, ngành cần có sự quan tâm hơn nữa để cán bộ, bác sĩ, giám định viên Trung tâm Pháp y tỉnh thực hiện tốt hơn nữa nhiệm vụ chuyên môn.

Bài, ảnh: Lương Hà


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Đổi Giấy phép lái xe hoặc Bằng lái xe của nước ngoài lái xe trên lãnh thổ Việt Nam tại địa bàn Hà Giang

BHG - Ngày 30.10, Sở GTVT đã có Công văn số 1183/SGTVT-QLVTPT&NL về việc sử dụng, đổi GPLX cho người nước ngoài điều khiển xe cơ giới đường bộ tham gia giao thông trên lãnh thổ Việt Nam tại địa bàn tình Hà Giang.

31/10/2018
Đại biểu Quốc hội tỉnh Hà Giang phát biểu thảo luận tại Kỳ họp thứ 6

BHG - Tham gia thảo luận tại hội trường, Phó trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội đơn vị tỉnh Hà Giang Vương Ngọc Hà phát biểu về nội dung đầu tư công trung hạn: Đại biểu đề nghị Nhà nước ưu tiên quan tâm phát triển cơ sở hạ tầng cho vùng đồng bào dân tộc thiểu số, vì có quan tâm xây dựng cơ chế cũng như những chính sách ưu đãi thế nào thì với các tỉnh miền núi cũng rất khó đón được các nhà đầu tư vào địa bàn. Với sự quan tâm của Chính phủ, các tỉnh miền núi phía Bắc đã tổ chức các hội nghị xúc tiến đầu tư trong sự mong đợi của đồng bào dân tộc thiểu số và được các nhà đầu tư quan tâm tham dự. 

31/10/2018
Hội nghị triển khai chiến dịch tiêm vắc xin phòng bệnh Sởi – Rubella cho trẻ 1 – 5 tuổi

BHG - Sáng 30.10, BCĐ chăm sóc sức khỏe nhân dân tỉnh đã tổ chức Hội nghị triển khai chiến dịch tiêm vắc xin phòng bệnh Sởi – Rubella cho trẻ 1 – 5 tuổi năm 2018. Dự Hội nghị có đại diện các sở, ngành thành viên BCĐ; lãnh đạo UBND các huyện, thành phố; Trưởng phòng, Giám đốc Trung tâm Y tế; Giám đốc Bệnh viện Đa khoa các huyện. Tại Hội nghị, các đại biểu đã được triển khai một số văn bản, kế hoạch của Bộ Y tế về chiến dịch tiêm vắc xin phòng bệnh Sởi – Rubella trong toàn quốc...

30/10/2018
Đức Xuân nỗ lực cải cách hành chính phục vụ nhân dân

BHG - Xác định cải cách hành chính (CCHC) là một trong những nhiệm vụ trọng tâm và cấp thiết, xã Đức Xuân (Bắc Quang) đã nỗ lực triển khai, thực hiện tốt công tác giải quyết thủ tục hành chính (TTHC), tạo điều kiện thuận lợi cho người dân và các tổ chức đến giao dịch; đồng thời, rút ngắn thời gian giải quyết TTHC trên nhiều lĩnh vực, mang lại hiệu quả thiết thực, góp phần phát triển kinh tế - xã hội ở địa phương.

 

29/10/2018