Xã Nàn Xỉn nỗ lực di rời dân khỏi vùng nguy cơ sạt lở

09:25, 10/10/2018

BHG - Di rời các hộ dân ra khỏi vùng có nguy cơ sạt lở để đảm bảo an toàn tính mạng cũng như giảm thiểu tối đa về thiệt hại do thiên tai cho nhân dân, đó là chủ trương đã và đang được xã Nàn Xỉn (Xín Mần) quyết liệt thực hiện thời gian qua.

Anh Lý Quốc Hưng, Chủ tịch UBND xã Nàn Xỉn cho biết: Nàn Xỉn là xã biên giới của huyện Xín Mần, với điều kiện địa hình bị chia cắt, độ dốc mạnh, đất đá không có kết cấu bền vững, nên thường xảy ra sạt lở khi mưa lớn; nhằm đảm bảo an toàn cuộc sống của người dân, xã xác định đây là nhiệm vụ hàng đầu. Để cụ thể hóa chủ trương đó, xã đã thành lập Tổ công tác, thành viên là cán bộ các ban, ngành, hội, đoàn thể xã; kết hợp với việc phát huy vai trò của đội ngũ già làng, trưởng thôn, người có uy tín tiến hành rà soát những hộ nằm trong khu vực có nguy cơ sạt lở và trực tiếp xuống tuyên truyền, vận động các hộ di rời về nơi ở mới an toàn hơn. Bên cạnh đó, thông qua các buổi họp thôn, cán bộ xã cũng nêu tính chất nguy hiểm khi xảy ra thiên tai; nên việc di rời các hộ đến nơi an toàn là cần thiết. Qua đó, nâng cao nhận thức, trách nhiệm cho nhân dân đối với công tác phòng, chống thiên tai trên địa bàn.

Những ngôi nhà kiên cố đang được người dân xây dựng ở khu vực trung tâm xã.
Những ngôi nhà kiên cố đang được người dân xây dựng ở khu vực trung tâm xã.

Anh Hạng Khắc Dương, thôn Ma Dì Vảng cho biết: Trước đây, giao thông đi lại trong thôn rất khó khăn, nơi gia đình ở lúc nào cũng nơm nớp lo sợ bị sạt lở đất, đá. Sau khi được vận động, gia đình đã thống nhất chuyển đến ở tại thôn trung tâm của xã. Cùng với sự hỗ trợ của các cấp, các ngành và sự giúp đỡ của anh em, bạn bè và người dân; gia đình đã xây được căn nhà cấp IV và mở cửa hàng sửa xe máy để có thêm thu nhập. Đến nơi ở mới, đường sá đi lại thuận tiện, không còn lo sạt lở; gần chợ, gần trường học, nên mọi việc đều thuận lợi hơn.

Xã vùng biên Nàn Xỉn có 8 thôn, với 669 hộ dân; trong đó, còn 433 hộ nghèo. Với sự quyết liệt của cấp ủy, chính quyền địa phương; đến nay, xã đã di rời được 30 hộ ra khỏi vùng nguy hiểm có nguy cơ sạt lở cao. Theo rà soát của xã, trên địa bàn hiện có khoảng hơn 100 hộ dân trong diện cần phải di rời để đảm bảo an toàn; nhất là khi mùa mưa đến. Ngoài việc đảm bảo an toàn tính mạng, tài sản cho người dân, xã cũng đặc biệt quan tâm, chú trọng đến đời sống của các hộ được di rời. Bên cạnh mức hỗ trợ theo quy định về làm nhà ở, chính quyền địa phương còn huy động các tổ chức chính trị -  xã hội hỗ trợ ngày công giúp đỡ các gia đình sớm ổn định cuộc sống.

Với quan điểm, di rời các hộ đến nơi ở mới không cách quá xa nơi ở cũ để người dân tận dụng quỹ đất tăng gia sản xuất; đồng thời, vận động các hộ tích cực phát triển thương mại - dịch vụ để tăng thêm thu nhập, nâng cao đời sống. Hiện, nhiều hộ dân khi đến nơi ở mới đã mở cửa hàng tạp hóa, quán cắt tóc, cửa hàng sửa xe máy và buôn bán vật liệu xây dựng...

Việc di rời các hộ dân ra khỏi vùng nguy hiểm có nguy cơ sạt lở cao đến khu vực trung tâm không chỉ tạo điều kiện cho người dân có điều kiện phát triển kinh tế và đảm bảo cuộc sống an toàn hơn, mà còn từng bước cụ thể hóa chủ trương phát triển cụm dân cư ở khu vực trung tâm các xã, thị trấn của huyện Xín Mần trong thời gian qua.

Bài, ảnh: VĂN LONG

 


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Ra mắt Hội Hưu trí ngành Kiểm tra Đảng

BHG - Thiết thực kỷ niệm 70 năm Ngày truyền thống ngành Kiểm tra của Đảng (16.10.1948 – 16.10.2018),  ngày 9.10, Hội Hưu trí ngành Kiểm tra Đảng tỉnh Hà Giang được thành lập với mục đích giúp các hội viên gặp mặt, giao lưu, động viên, thăm hỏi, chia sẻ những kinh nghiệm trong cuộc sống. Hội gồm có 17 thành viên, là cán bộ, công chức, viên chức công tác tại ngành Kiểm tra Đảng qua các thời kỳ đã nghỉ hưu và hiện đang sinh sống trên địa bàn tỉnh. Tại buổi Lễ ra mắt...

09/10/2018
Trao 30 sổ tiết kiệm cho học sinh vượt khó vươn lên trong học tập

BHG - Ngày 8.10, tại Tỉnh đoàn, Trung ương Hội Liên hiệp Thanh niên (LHTN) Việt Nam, Quỹ hỗ trợ phòng tránh thiên tai miền Trung đã tổ chức Chương trình "Cùng học sinh vùng lũ đến trường năm 2018". Tham dự có lãnh đạo T.Ư Hội LHTN Việt Nam; Quỹ Hỗ trợ phòng tránh thiên tai miền Trung; Tỉnh đoàn; Hội Khuyến học tỉnh; lãnh đạo một số sở, ban, ngành và các em học sinh có gia đình bị ảnh hưởng bởi thiên tai năm 2018.

09/10/2018
Đoàn công tác của LĐLĐ tỉnh làm việc với Công ty Cổ phần Cơ khí và Khoảng sản Hà Giang.

BHG - Sáng 8.10, tại Mỏ ăngtimon Mậu Duệ, xã Mậu Duệ (Yên Minh), Đoàn công tác của Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh do đồng chí Nguyễn Văn Chung, Tỉnh ủy viên, Chủ tịch LĐLĐ tỉnh đã có buổi làm việc với Công ty Cổ phần Cơ khí và Khoáng sản Hà Giang, nhằm nắm bắt tình hình việc làm, thu nhập, đời sống của công nhân lao động.

08/10/2018
Khánh thành Điểm trường Bản Phố, xã Minh Tân

BHG - Ngày 8.10, UBND xã Minh Tân, huyện Vị Xuyên đã tổ chức Lễ khánh thành và bàn giao công trình xây dựng Điểm trường Bản Phố, xã Minh Tân. Đến dự có lãnh đạo Sở Ngoại vụ, huyện Vị Xuyên và bà Isabelle Muller, Trưởng đại diện nhà tài trợ - Tổ chức LOAN Stiftung (Đức).

08/10/2018