Tăng cường quản lý kinh doanh thuốc tân dược

10:20, 02/08/2018

BHG - Thuốc tân dược (TTD) là một trong những mặt hàng kinh doanh có điều kiện, liên quan trực tiếp đến sức khỏe con người, nên việc quản lý chất lượng là nhiệm vụ quan trọng và cấp thiết; đặc biệt trong giai đoạn hiện nay, khi ngày càng có nhiều vụ việc liên quan đến tình trạng sản xuất, mua, bán TTD giả, kém chất lượng được cơ quan chức năng phát hiện, xử lý.

Nhà thuốc Thắng Lợi trên đường Trần Phú (thành phố Hà Giang) đảm bảo các điều kiện hoạt động của cơ sở bán lẻ thuốc tân dược.
Nhà thuốc Thắng Lợi trên đường Trần Phú (thành phố Hà Giang) đảm bảo các điều kiện hoạt động của cơ sở bán lẻ thuốc tân dược.

Hiện nay, trên địa bàn tỉnh có 464 cơ sở kinh doanh TTD; trong đó, có 10 cơ sở buôn bán và 454 cở sở bán lẻ. Để tăng cường công tác quản lý chất lượng TTD, trong 6 tháng đầu năm, Sở Y tế đã ban hành nhiều văn bản liên quan đến công tác quản lý nhà nước về lĩnh vực hoạt động kinh doanh TTD; khảo sát thực trạng việc kê đơn thuốc và bán thuốc kê đơn; kiểm tra, rà soát các đại lý thuốc, tủ thuốc trạm y tế xã; tổ chức các hội nghị tập huấn cho các cá nhân phụ trách chuyên môn và nhân viên bán hàng thuộc các cơ sở kinh doanh TTD. Đặc biệt, Sở Y tế còn phối hợp với các ngành chức năng tiến hành 4 cuộc kiểm tra tại 92 cơ sở kinh doanh TTD; qua kiểm tra, phát hiện 44 cơ sở có vi phạm như: Vi phạm hành chính; để thuốc cùng với sản phẩm không phải là thuốc; thuốc hết hạn... đoàn kiểm tra tiến hành lập biên bản và xử phạt trên 20 triệu đồng.

Theo quy định, ngoài 243 hoạt chất được phép cấp phát, bán lẻ và sử dụng không cần đơn thuốc quy định tại Thông tư 07/2017/TT-BYT của Bộ Y tế; thì tất cả các thuốc, hoạt chất còn lại phải tuân thủ việc kê đơn và bán thuốc theo đơn trong điều trị ngoại trú. Tuy nhiên hiện nay, tình trạng người dân lạm dụng kháng sinh, thuốc tiêm, vitamin, mua TTD không cần đơn thuốc xảy ra khá phổ biến; đang đe dọa đến sức khỏe, gây nên tình trạng kháng thuốc kháng sinh.

Nhằm tăng cường kiểm soát kê đơn thuốc và bán thuốc kê đơn, Sở Y tế ban hành Kế hoạch số 21/KH-SYT ngày 26.01.2018 “Triển khai Đề án tăng cường kiểm soát kê đơn thuốc và bán thuốc kê đơn giai đoạn 2018 - 2020 trên địa bàn tỉnh Hà Giang” với mục tiêu: Nâng cao nhận thức của cộng đồng về sử dụng thuốc an toàn, hợp lý và nâng cao trách nhiệm của cán bộ y tế, đặc biệt là người kê đơn và bán lẻ thuốc. Đến năm 2020, 100% đơn thuốc được kê đủ nội dung theo quy định của Bộ Y tế về kê đơn thuốc trong điều trị ngoại trú đối với cơ sở khám, chữa bệnh công lập, bệnh viện tư nhân; 100% cơ sở bán lẻ khi bán thuốc kháng sinh phải có đơn thuốc theo quy định. Theo lộ trình, từ ngày 1.1.2019, các nhà thuốc phải lắp đặt thiết bị và ứng dụng công nghệ thông tin, kết nối mạng, bảo đảm kiểm soát xuất xứ, giá cả, nguồn gốc thuốc mua vào, bán ra (đối với các quầy thuốc thực hiện từ ngày 1.1.2020). Đây là giải pháp quan trọng, cần thiết nhằm bảo đảm quản lý, kiểm soát chất lượng, xuất xứ, giá cả, nguồn gốc TTD; giúp người dân thuận tiện tra cứu thông tin từng loại thuốc.

Bên cạnh kết quả đạt được, công tác quản lý TTD còn gặp nhiều khó khăn như: Nhận thức về kháng sinh giữa người bán thuốc và người dân còn thấp; công tác kiểm tra, kiểm soát các cơ sở bán lẻ thuốc ở vùng sâu, vùng xa chưa  thường xuyên,  nhân lực thanh tra, quản lý của ngành còn thiếu; việc ứng dụng công nghệ thông tin, kết nối mạng, điều kiện bảo quản thuốc đối với các cơ sở bán lẻ ở vùng nông thôn gặp nhiều khó khăn; nhiều địa phương chưa thực sự vào cuộc mà “phó thác” việc quản lý TTD cho ngành Y tế; việc cập nhật kiến thức chuyên môn, các văn bản pháp luật về lĩnh vực dược của nhân viên bán thuốc tại các cơ sở kinh doanh rất hạn chế.

Ông Hoàng Hồng Tư, Trưởng phòng Quản lý hành nghề y, dược và Bảo hiểm Y tế (Sở Y tế) cho biết: “Để đảm bảo TTD lưu thông trên địa bàn tỉnh có chất lượng, nguồn gốc, giá cả hợp lý, Sở Y tế tiếp tục chỉ đạo các phòng chức năng, đơn vị trực thuộc, Phòng Y tế các huyện, thành phố tăng cường kiểm tra, giám sát chặt chẽ việc chấp hành pháp luật của các cơ sở kinh doanh TTD; phối hợp với các cơ quan, đoàn thể, chính quyền địa phương cùng chung tay giám sát hoạt động kinh doanh TTD; đẩy mạnh công tác tuyên truyền nâng cao nhận thức của người dân về thuốc và cách sử dụng thuốc”.

Bài, ảnh: BIỆN LUÂN


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Đoàn Thanh niên Agribank Quản Bạ tích cực giúp địa phương khắc phục hậu quả mưa lũ

BHG - Trước tình hình mưa lũ xảy ra trên địa bàn huyện, gây thiệt hại về người và tài sản của nhân dân; Đoàn Thanh niên Agribank Quản Bạ đã tham gia giúp đỡ bà con khắc phục hậu quả mưa lũ.Bí thư Chi đoàn Agribank Quản Bạ, Trần Đình Tuấn, cho biết: "Trước tình hình thiệt hại do mưa lũ gây ra trên địa bàn, Chi đoàn đã kết nối, phối hợp với Báo Công an nhân dân tổ chức thăm hỏi, trao quà từ thiện cho cho 11 hộ bị sập nhà hoàn toàn ở thôn Tùng Nùn, xã Lùng Tám với số tiền 3 triệu đồng/hộ; đối với gia đình bị mất người thân được hỗ trợ 10 triệu đồng.

31/07/2018
Báo Hà Giang phối hợp với Tổng Công ty Thăm dò khai thác Dầu khí Việt Nam trao quà hỗ trợ người dân bị thiên tai tại huyện Vị Xuyên

BHG - Ngày 27.7, Báo Hà Giang và Công ty Cổ phần Luyện kim màu Hà Giang phối hợp với Tổng Công ty Thăm dò khai thác Dầu khí Việt Nam tổ chức tặng quà cho các gia đình bị thiệt hại do mưa lũ tại xã Thuận Hòa và Cao Bồ (Vị Xuyên). Tham gia tặng quà có đồng chí Nguyễn Trung Thu, Tỉnh ủy viên, Tổng Biên tập Báo Hà Giang; đồng chí Nguyễn Văn Cư, Chủ tịch Công đoàn Tổng Công ty Thăm dò khai thác Dầu khí Việt Nam cùng các thành viên trong đoàn; lãnh đạo huyện Vị Xuyên, Công ty Cổ phần Kim loại màu Hà Giang…

28/07/2018
Lễ bàn giao Đài hương 468

BHG- Sáng 27.7, tại thôn Nậm Ngặt, xã Thanh Thủy (huyện Vị Xuyên), Sở Lao động - Thương binh và Xã hội phối hợp với Ban liên lạc Hội bạn chiến đấu Mặt trận Vị Xuyên và UBND huyện Vị Xuyên tổ chức Lễ bàn giao Đài hương 468 về Sở Lao động - Thương binh và Xã hội tỉnh Hà Giang quản lý. 

27/07/2018
Sáng ngời đạo lý "Uống nước nhớ nguồn"!

BHG - Tháng Bảy về, các cấp ủy, chính quyền và nhân dân các dân tộc tỉnh ta đang triển khai nhiều hoạt động đền ơn, đáp nghĩa, thể hiện lòng biết ơn sâu sắc với đối tượng chính sách, người có công với cách mạng. Kỷ niệm 71 năm Ngày Thương binh, Liệt sỹ (27.7.1947 - 27.7.2018), phóng viên (P/v) Báo Hà Giang có cuộc phỏng vấn đồng chí (Đ/c) Sùng Đại Hùng, Tỉnh ủy viên, Giám đốc Sở Lao động - TBXH liên quan đến việc thực hiện chế độ cho các đối tượng chính sách, người có công.

 

27/07/2018