Hướng về biển, đảo quê hương!

16:40, 02/08/2018

BHG - Trong lịch sử dựng nước và giữ nước của dân tộc ta, biển đảo luôn là một phần thiêng liêng, không thể tách rời, không thể chia cắt. Là tỉnh không có đường bờ biển và cách xa các vùng biển, đảo lên đến gần nghìn cây số nhưng những người dân nơi địa đầu cực Bắc Tổ quốc luôn dành tình cảm nồng ấm và sự quan tâm đặc biệt đến quân, dân trên đảo Trường Sa và các vùng biển, đảo quê hương. Những câu chuyện về tình yêu biển cả, chủ quyền biển, đảo đã được truyền tải tới đông đảo nhân dân các dân tộc Hà Giang bằng nhiều hình thức. Qua đó, nhận thức của nhân dân về biển đảo đã được nâng lên rõ rệt, tình yêu với lãnh hải thiêng liêng của Tổ quốc càng trở nên gần gũi và thiết thực hơn bao giờ hết!

Nằm trong chuỗi các hoạt động hướng tới Hội nghị ký kết Chương trình phối hợp tuyên truyền biển, đảo giữa Tỉnh ủy Hà Giang với Đảng ủy Quân chủng Hải quân Việt Nam, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch vừa phối hợp với Cục Chính trị Quân chủng Hải quân tổ chức khai trương Trưng bày chuyên đề “Biển, đảo và người chiến sỹ Hải quân” – “Hà Giang chung sức xây dựng và bảo vệ chủ quyền biên giới, biển đảo của Tổ quốc”. Đây là dịp để nhân dân các dân tộc Hà Giang hiểu hơn về truyền thống anh hùng và các chiến công của Hải quân nhân dân Việt Nam trong sự nghiệp đấu tranh giải phóng dân tộc và xây dựng, bảo vệ chủ quyền biển, đảo Tổ quốc cũng như hiểu rõ hơn vị trí, vai trò, tầm quan trọng của biển, đảo đối với sự nghiệp xây dựng và phát triển kinh tế gắn với QP – AN của đất nước.

Hình ảnh trưng bày tại triển lãm về chuyến thăm cán bộ, chiến sỹ đảo Trường Sa của đoàn công tác tỉnh Hà Giang vào tháng 5.2012.
Hình ảnh trưng bày tại triển lãm về chuyến thăm cán bộ, chiến sỹ đảo Trường Sa của đoàn công tác tỉnh Hà Giang vào tháng 5.2012.

Với gần 300 tư liệu, hình ảnh, bản đồ, bản trích, mô hình tàu chiến đấu được trưng bày tại Bảo tàng tỉnh và Quảng trường 26.3 (TPHG), nhân dân Hà Giang có cơ hội để hiểu rõ hơn về nhiệm vụ và những chiến công tiêu biểu của Hải quân Việt Nam cũng như cuộc sống của quân, dân trên đảo Trường Sa. Phát biểu tại lễ khai trương trưng bày, Đại úy Lê Hồng Tiến, Phó Giám đốc Bảo tàng Hải quân nhấn mạnh: Để có cuộc trưng bày triển lãm này, Bảo tàng Hải quân đã phối hợp chặt chẽ với Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch và Bảo tàng tỉnh Hà Giang tổ chức sưu tầm, lựa chọn những hình ảnh, tư liệu, hiện vật có giá trị, mô tả chân thực cuộc sống của những chiến sĩ đang ngày đêm vững chắc tay súng bảo vệ quần đảo Trường Sa. Qua đây, mong muốn nhân dân Hà Giang sẽ thêm yêu biển, đảo và Hải quân nhân dân Việt Nam, tiếp tục dành cho bộ đội Hải quân sự quan tâm, sẻ chia và ủng hộ bằng những hành động, việc làm ý nghĩa.

Tận mắt nhìn thấy những bức ảnh đẹp, sống động và đầy màu sắc về biển, đảo của Tổ quốc tại triển lãm, chị Nguyễn Hải Hương, trú tại phường Minh Khai (TPHG) không giấu khỏi xúc động: “Tôi chưa một lần được đặt chân đến quần đảo Trường Sa, nhưng qua những hình ảnh, tư liệu tại cuộc triển lãm trưng bày lần này, tôi thấy mình như được tận mắt nhìn thấy đảo, được sống, sinh hoạt cùng quân và dân Trường Sa. Qua đó, thấu hiểu những gian khổ mà các chiến sỹ Hải quân phải vượt qua nơi đầu sóng, ngọn gió để bảo vệ vững chắc chủ quyền biển, đảo của quê hương. Tôi thấy mình phải có trách nhiệm hơn trong việc chung tay bảo vệ, giữ gìn biển, đảo thiêng liêng của Tổ quốc”.

Các đại biểu tham quan trưng bày Chuyên đề “Biển, đảo và người chiến sỹ Hải quân” tại Bảo tàng tỉnh.
Các đại biểu tham quan trưng bày Chuyên đề “Biển, đảo và người chiến sỹ Hải quân” tại Bảo tàng tỉnh.
 

Tỉnh ta đã tổ chức chuyến thăm đến quần đảo Trường Sa. Chuyến đi là đưa sự gần gũi của đất liền đến với hải đảo. Những món quà gửi gắm biết bao tình cảm và cả niềm tin yêu của nhân dân Hà Giang với nơi đảo xa mênh mông sóng vỗ đã được các đồng chí lãnh đạo tỉnh trao đến tận tay các chiến sỹ Hải quân và nhân dân Trường Sa. Nhưng có lẽ, nguồn lực mạnh mẽ và ý nghĩa hơn cả là mỗi người dân Việt Nam nói chung và đồng bào Hà Giang nói riêng đều thấy mình có trách nhiệm với biển, đảo quê hương.

Cùng với hoạt động trưng bày triển lãm, từ ngày 1 – 3.8 sẽ diễn ra nhiều hoạt động ý nghĩa tuyên truyền về biển, đảo quê hương như Chương trình biểu diễn nghệ thuật, giao lưu văn nghệ tại huyện Bắc Quang và thành phố Hà Giang, tặng quà cho các gia đình chính sách trên địa bàn tỉnh, Hội nghị trực tuyến cấp tỉnh và huyện tuyên truyền về tình hình biển đảo thời gian gần đây và các hoạt động bảo vệ chủ quyền biển, đảo Tổ quốc trước khi diễn ra Hội nghị ký kết Chương trình phối hợp tuyên truyền biển, đảo giữa Tỉnh ủy Hà Giang và Đảng ủy Quân chủng Hải quân Việt Nam vào ngày 3.8.

Thông qua các hoạt động hướng tới Hội nghị ký kết chương trình phối hợp tuyên truyền biển, đảo sẽ giúp cán bộ, đảng viên và nhân dân các dân tộc Hà Giang thêm yêu, thêm tự hào và tin tưởng về những người chiến sỹ Hải quân cũng như hiểu rõ hơn về cuộc sống còn nhiều gian khổ nhưng rất đỗi kiên cường của quân và dân nơi hải đảo xa xôi. Qua đó, khơi dậy niềm tự hào về truyền thống Anh hùng, lòng yêu nước và tình đoàn kết, thúc đẩy hành động của mỗi người con đất Việt trong bảo vệ chủ quyền biển, đảo quê hương. Bởi, dù là biển hay là đất liền thì Tổ quốc Việt Nam cũng liền một dải và chủ quyền thiêng liêng ấy không thể chia cắt, tách rời!

Bài, ảnh: NGUYỄN PHƯƠNG


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Đoàn Thanh niên Agribank Quản Bạ tích cực giúp địa phương khắc phục hậu quả mưa lũ

BHG - Trước tình hình mưa lũ xảy ra trên địa bàn huyện, gây thiệt hại về người và tài sản của nhân dân; Đoàn Thanh niên Agribank Quản Bạ đã tham gia giúp đỡ bà con khắc phục hậu quả mưa lũ.Bí thư Chi đoàn Agribank Quản Bạ, Trần Đình Tuấn, cho biết: "Trước tình hình thiệt hại do mưa lũ gây ra trên địa bàn, Chi đoàn đã kết nối, phối hợp với Báo Công an nhân dân tổ chức thăm hỏi, trao quà từ thiện cho cho 11 hộ bị sập nhà hoàn toàn ở thôn Tùng Nùn, xã Lùng Tám với số tiền 3 triệu đồng/hộ; đối với gia đình bị mất người thân được hỗ trợ 10 triệu đồng.

31/07/2018
Báo Hà Giang phối hợp với Tổng Công ty Thăm dò khai thác Dầu khí Việt Nam trao quà hỗ trợ người dân bị thiên tai tại huyện Vị Xuyên

BHG - Ngày 27.7, Báo Hà Giang và Công ty Cổ phần Luyện kim màu Hà Giang phối hợp với Tổng Công ty Thăm dò khai thác Dầu khí Việt Nam tổ chức tặng quà cho các gia đình bị thiệt hại do mưa lũ tại xã Thuận Hòa và Cao Bồ (Vị Xuyên). Tham gia tặng quà có đồng chí Nguyễn Trung Thu, Tỉnh ủy viên, Tổng Biên tập Báo Hà Giang; đồng chí Nguyễn Văn Cư, Chủ tịch Công đoàn Tổng Công ty Thăm dò khai thác Dầu khí Việt Nam cùng các thành viên trong đoàn; lãnh đạo huyện Vị Xuyên, Công ty Cổ phần Kim loại màu Hà Giang…

28/07/2018
Hội nghị BCH Hội Cựu chiến binh Khối các cơ quan tỉnh lần thứ IV

BHG - Ngày 26.7, Hội Cựu chiến binh (CCB) Khối các cơ quan tỉnh tổ chức Hội nghị BCH lần thứ IV (mở rộng), nhiệm kỳ 2017-2022. Tham dự có lãnh đạo Đảng ủy khối các cơ quan tỉnh; Hội CCB tỉnh. Hội CCB Khối các cơ quan tỉnh gồm 36 tổ chức cơ sở hội với trên 300 hội viên. Từ đầu năm đến nay, Hội đã tích cực tuyên truyền, vận động cán bộ hội viên tiếp tục phát huy truyền thống "Bộ đội cụ Hồ", đoàn kết hoàn thành mọi nhiệm vụ đề ra.

27/07/2018
Vẹn nguyên ký ức "thời hoa lửa"

BHG - Trong cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp và đế quốc Mỹ, tỉnh ta có hàng vạn thanh niên, những người con ưu tú xung phong lên đường ra mặt trận. Trong số đó, có rất nhiều người ra đi mãi mãi, có những người trở về nhưng mang trong mình thương tật suốt đời. Đã 43 năm sau ngày miền Nam hoàn toàn giải phóng, non sông thu về một mối, những vết thương trên thịt da đã lành theo năm tháng… nhưng ký ức về một "thời hoa lửa" vẫn không thể nào quên với những chiến sỹ năm xưa.

 

27/07/2018