Đồng Văn duy trì số xã, thị trấn đạt chuẩn Quốc gia về y tế

12:14, 19/07/2018

BHG - Đến hết năm 2017, 17/17 trạm y tế xã, thị trấn trên địa bàn huyện Đồng Văn được công nhận đạt Bộ tiêu chí Quốc gia về y tế giai đoạn 2011 – 2020. Hầu hết các trạm y tế đã được đầu tư xây dựng, với đầy đủ vật chất, trang thiết bị; đội ngũ cán bộ y, bác sỹ được chú trọng phát triển cả về số lượng và trình độ chuyên môn; từng bước đáp ứng tốt nhu cầu khám, chữa bệnh (KCB) của người dân. Kế hoạch đạt chuẩn được hoàn thành sớm trước 3 năm, vì vậy, mục tiêu những năm tiếp theo, huyện Đồng Văn nỗ lực phấn đấu duy trì và giữ vững những kết quả đã đạt được; từng bước giúp người dân trong huyện được hưởng lợi những dịch vụ y tế với chất lượng ngày càng cao.

Cán bộ Trạm y tế xã Sính Lủng (Đồng Văn) kiểm tra sức khỏe bệnh nhân điều trị tại trạm y tế xã.
Cán bộ Trạm y tế xã Sính Lủng (Đồng Văn) kiểm tra sức khỏe bệnh nhân điều trị tại trạm y tế xã.

Ngay sau khi 100% các trạm y tế xã, thị trấn được công nhận đạt chuấn Quốc gia về y tế, huyện đã chủ động xây dựng kế hoạch và chỉ đạo các trạm y tế tiếp tục quan tâm, duy trì các tiêu chí chuẩn, nâng cao chất lượng công tác chăm sóc sức khỏe nhân dân, đáp ứng nhu cầu KCB thiết yếu cho người bệnh tại các địa phương. Đồng thời, không ngừng chú trọng việc cấp, phát thuốc, y tế dự phòng, vệ sinh môi trường, chăm sóc sức khỏe bà mẹ, trẻ em, phục hồi chức năng và truyền thông giáo dục sức khỏe cộng đồng… Các trạm y tế duy trì khám, điều trị và cấp, phát thuốc cho hàng nghìn lượt người. Đặc biệt, chương trình tiêm chủng mở rộng luôn được quan tâm, chú trọng, đảm bảo trẻ em được tiêm đầy đủ các loại vắc xin cần thiết; công tác chăm sóc sức khỏe sinh sản, phụ nữ có thai được tiêm phòng đạt tỷ lệ cao. Những chương trình trọng tâm, chương trình phòng, chống suy dinh dưỡng được thực hiện thường xuyên, có hiệu quả...

Bên cạnh đó, huyện còn chú trọng nâng cao nghiệp vụ cho cán bộ tại các trạm y tế xã, thị trấn bằng việc duy trì các lớp tập huấn, bồi dưỡng nâng cao kiến thức nhằm thực hiện tốt công tác KCB cho người dân. Đối với mỗi trạm y tế, huyện yêu cầu xây dựng kế hoạch tuyên truyền cụ thể, phù hợp với địa phương để nâng cao nhận thức cho người dân về phòng, chống dịch bệnh và nắm được những quyền, lợi ích được hưởng các chế độ, chính sách về y tế...

Ông Nguyễn Trung Ngọc, Phó Chủ tịch UBND huyện Đồng Văn, cho biết: Việc xây dựng Bộ tiêu chí Quốc gia về y tế xã đã góp phần nâng cao chất lượng công tác KCB tại địa phương, tạo điều kiện cả về nhân lực, cơ sở vật chất và trang thiết bị cho hệ thống y tế tuyến cơ sở; giúp tuyến trên giảm tải bớt áp lực về KCB, giảm bớt chi phí cho người dân. Hiện, huyện đã và đang triển khai xây dựng chuẩn Quốc gia về y tế gắn với chương trình xây dựng NTM; chính vì vậy càng trở nên quan trọng hơn, cần sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị. Trong thời gian tới, huyện sẽ tập trung chỉ đạo, triển khai đồng bộ các biện pháp tuyên truyền nhằm nâng cao nhận thức cho người dân cùng chung sức duy trì bền vững những kết quả đã đạt được; nhất là ở một số tiêu chí như: Vệ sinh môi trường, kế hoạch hóa gia  đình là những tiêu chí khó đạt và khó duy trì. Đối với một số trạm y tế xã đã đến thời gian phúc tra, chúng tôi đã lên kế hoạch kiểm tra, chấm điểm lại. Hiện tại, các tiêu chí vẫn duy trì ở mức đảm bảo.

Tuy nhiên, để duy trì bền vững đạt chuẩn Quốc gia về y tế tại một số xã của huyện Đồng Văn thì vẫn còn khá nhiều khó khăn và thách thức. Nguyên nhân là do cơ sở vật chất, trang thiết bị y tế tuy được đầu tư nhưng chưa đồng bộ; việc huy động các nguồn lực xã hội hóa y tế chưa cao; điều kiện thực tế tại mỗi địa phương khác nhau, nên chất lượng KCB còn hạn chế. Tại một số trạm y tế xã còn thiếu cán bộ, nhân viên y tế, nhận thức của người dân về việc tham gia BHYT còn thấp...

Việc xây dựng trạm y tế xã, thị trấn đạt chuẩn Quốc gia về y tế nhằm mục đích nâng cao chất lượng dịch vụ chăm sóc sức khỏe cho người dân, góp phần giảm tải áp lực về KCB cho bệnh viện tuyến trên. Tuy nhiên, để giữ vững các tiêu chí đã đạt được và nâng cao chất lượng các tiêu chí lại vô cùng khó khăn, nhất là tại huyện vùng cao như Đồng Văn. Chính vì vậy, ngoài các giải pháp trọng tâm của huyện, rất cần sự quan tâm hơn nữa từ các cơ quan, ban, ngành chức năng để hướng tới duy trì bền vững Bộ tiêu chí Quốc gia về y tế giai đoạn 2011 – 2020 trên địa bàn huyện.

Bài, ảnh: My Ly


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Hội Chữ thập đỏ huyện Quang Bình thực hiện tốt công tác nhân đạo

BHG - Nhận thức rõ công tác từ thiện, nhân đạo có vai trò quan trọng trong việc hỗ trợ, giúp đỡ các gia đình chính sách, đối tượng tai nạn rủi ro vơi bớt khó khăn, từng bước ổn định cuộc sống… Hội Chữ thập đỏ (CTĐ) huyện Quang Bình luôn chủ động, sáng tạo vượt qua khó khăn, thực hiện tốt các phong trào, hoạt động nhân đạo, từ thiện. Hội luôn lấy công tác xã hội làm trọng tâm, chú trọng tuyên truyền, giáo dục, khơi dậy lòng nhân ái của các tầng lớp nhân dân...

19/07/2018
Hoàn lưu bão số 3 gây mưa lớn tại miền Bắc từ nay đến ngày 20-7

BHG - Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia cho biết, sau khi đi sâu vào đất liền, bão số 3 đã suy yếu thành áp thấp nhiệt đới (ATNĐ). Đến 4h ngày 19-7, tâm ATNĐ nằm trên đất liền khu vực Bắc Trung Bộ; sức gió vùng gần tâm ATNĐ mạnh cấp 6, giật cấp 8. Thời gian tiếp theo, ATNĐ di chuyển theo hướng Tây, mỗi giờ đi được khoảng 20-25km và suy yếu thành một vùng áp thấp trên khu vực Thượng Lào.

19/07/2018
Đảng bộ Sở Y tế lãnh đạo thực hiện đổi mới theo hướng tinh gọn, hiệu lực, hiệu quả

BHG - Đảng bộ Sở Y tế trực thuộc Đảng bộ Khối các cơ quan tỉnh hiện có 12 chi bộ trực thuộc với tổng số 226 đảng viên. Những năm qua, Đảng bộ luôn thực hiện tốt việc lãnh, chỉ đạo mọi hoạt động trong lĩnh vực y tế, đảm bảo triển khai có hiệu quả công tác chăm sóc sức khỏe cho người dân. Đặc biệt, trong nửa nhiệm kỳ 2015 – 2020, Đảng bộ chú trọng việc lãnh, chỉ đạo nhằm nâng cao chất lượng hoạt động của bộ máy trong toàn ngành theo hướng tinh gọn, hiệu lực, hiệu quả.

19/07/2018
Quang Bình: Tổng kết mô hình giảm thiểu tình trạng tảo hôn và hôn nhân cận huyết thống

BHG - Ngày 18.7, tại xã Tiên Nguyên, UBND huyện Quang Bình phối hợp với xã Tiên Nguyên tổ chức Hội nghị tổng kết đánh giá mô hình giảm thiểu tình trạng tảo hôn và hôn nhân cận huyết thống theo Quyết định 498 của Thủ tướng Chính phủ. Tiên Nguyên là một xã vùng sâu, vùng xa, xã đặc biệt khó khăn của huyện Quang Bình có tình trạng tảo hôn cao nhất toàn huyện, được huyện chọn thí điểm thực hiện Mô hình Giảm thiểu tình trạng tảo hôn và hôn nhân cận huyết thống. 

19/07/2018