Báo động tình trạng ô nhiễm môi trường nông thôn

08:22, 25/07/2018

BHG - Theo đánh giá của cơ quan chuyên môn, có 3 nguyên nhân cơ bản dẫn đến ô nhiễm môi trường nông thôn hiện nay là: Rác thải và chất thải sinh hoạt, chất thải chăn nuôi phát sinh và tồn dư trong quá trình sử dụng thuốc bảo vệ thực vật đối với trồng trọt.

Tình trạng ô nhiễm rác thải trên lòng suối và ven đường quanh các khu dân cư đang rất đáng báo động. (Ảnh chụp tại khu vực cầu Kiềng, xã Đồng Yên, Bắc Quang).
Tình trạng ô nhiễm rác thải trên lòng suối và ven đường quanh các khu dân cư đang rất đáng báo động. (Ảnh chụp tại khu vực cầu Kiềng, xã Đồng Yên, Bắc Quang).

Quan sát thực tế cho thấy, hiện tượng xả rác, chất thải ra môi trường đang diễn ra phổ biến trong cộng đồng dân cư nông thôn. Bất kỳ chỗ nào ta cũng gặp túi nilon, chai lọ, bao bì thuốc bảo vệ thực vật và chất thải trong chăn nuôi, trong sinh hoạt thường ngày. Nơi các chất thải, rác thải được tập kết chủ yếu vườn sau nhà, bờ đường, ven suối, những khoảnh đất trống tại các vùng quê. Nhiều người nói về nông thôn là thấy rác thải, chất thải có ở khắp nơi, khó kiểm soát, khó xử lý và khó nhận thấy ý thức thu gom, chôn, đốt của người dân nên môi trường luôn bị đe dọa.

Thực tiễn cho thấy, phong trào xây dựng NTM hiện có nhiều kết quả song cũng còn nhiều hạn chế cần sớm được giải quyết như tình trạng nợ tiêu chí; trong đó, phổ biến tiêu chí môi trường, nước sạch sinh hoạt, xây dựng nghĩa trang... Có nhiều xã đạt chuẩn NTM vài năm, nhưng vẫn chưa trả nợ tiêu chí môi trường và hơn nữa ý thức bảo vệ môi trường của người dân chưa cao đã vô tình đẩy môi trường sống vào tình trạng ô nhiễm. Những gì đang diễn ra đòi hỏi việc quy hoạch bãi rác, bố trí người thu gom, xử lý rác thải nông thôn là việc làm không thể chậm chễ. Và hơn lúc nào hết, chính quyền cơ sở phải có chế tài xử phạt nghiêm những vi phạm về môi trường trong các khu dân cư.

Ô nhiễm rác thải, chất thải đối với môi trường nông thôn có nguyên nhân từ việc thiếu nơi thu gom, xử lý. Nhiều địa phương không có bãi chứa rác, không có khu tập kết, xử lý rác và không có người đứng ra thu gom rác. Thêm vào đó, nhiều hộ đầu tư mở rộng chăn nuôi gia súc, gia cầm tập trung nhưng không xây dựng bể chứa, hầm ủ chất thải, nước thải khiến môi trường nông thôn bị ô nhiễm nặng.

Cũng đề xuất của cơ quan chuyên môn, giải pháp xử lý ô nhiễm môi trường nông thôn hiện nay là tăng cường đẩy mạnh tuyên truyền làm thay đổi nhận thức của người dân về rác thải, chất thải. Chỉ khi nào, ý thức về chất lượng cuộc sống và sống sạch trở thành việc làm hàng ngày của mỗi người thì ô nhiễm môi trường mới được đẩy lùi. Và chỉ có tuyên truyền, giáo dục cho mỗi người ý thức được tác hại do rác thải, chất thải thì hành động xả rác, xả chất thải ra môi trường mới được kiểm soát. Mỗi việc làm nhỏ, mỗi hành động nhỏ để bảo vệ môi trường sẽ đem lại tác dụng to lớn cho cuộc sống.

Bài, ảnh: Nhật Hồng


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Đoàn Đại biểu Bộ Tư lệnh Quân khu II viếng Liệt sỹ tại Nghĩa trang Liệt sỹ Quốc gia Vị Xuyên

BHG - Sáng 24.7, Đoàn đại biểu Bộ Tư lệnh Quân khu II, do Thiếu tướng Phạm Đức Duyên, Phó Chính ủy Quân khu làm Trưởng đoàn, đã đến viếng, đặt vòng hoa và dâng hương tưởng niệm các Anh hùng Liệt sỹ tại Nghĩa trang Liệt sỹ Quốc gia Vị Xuyên. Cùng đi có đồng chí Trần Đức Quý, Ủy viên BCH Đảng bộ tỉnh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh. 

24/07/2018
Công an tỉnh viếng Liệt sĩ tại Nghĩa trang Liệt sĩ Quốc gia Vị Xuyên

BHG - Sáng 23.7, Đoàn đại biểu Công an tỉnh đã đến đặt vòng hoa, dâng hương và viếng mộ liệt sĩ tại Nghĩa trang Liệt sĩ Quốc gia Vị Xuyên, nhân dịp Kỷ niệm 71 năm Ngày Thương binh liệt sĩ (27.7.1947 – 27.7.2018). Tham dự lễ viếng có các đồng chí trong Ban Giám đốc Công an tỉnh, lãnh đạo huyện Vị Xuyên và hơn 300 cán bộ, chiến sĩ.

 

23/07/2018
Áp thấp nhiệt đới liên tục thay đổi hướng

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thuỷ văn quốc gia vào hồi 04 giờ ngày 23/7, vị trí tâm áp thấp nhiệt đới ở khoảng 19,6 độ Vĩ Bắc; 109,4 độ Kinh Đông, trên khu vực phía Tây Bắc đảo Hải Nam (Trung Quốc). Sức gió mạnh nhất vùng gần tâm áp thấp nhiệt đới mạnh cấp 6-7 (40-60km/giờ), giật cấp 9. Phạm vi gió mạnh cấp 6, giật cấp 8 khoảng 60km tính từ tâm áp thấp nhiệt đới.

23/07/2018
Thành phố Hà Giang tổ chức ngày hội hiến máu tình nguyện "Giọt Hồng trao hy vọng" lần thứ 2 năm 2018

BHG - Sáng ngày 21.7, Ban Chỉ đạo vận động hiến máu tình nguyện (HMTN) thành phố phối hợp với Bệnh viện Đa khoa tỉnh tổ chức Ngày hội HMTN với chủ đề "Giọt Hồng trao hy vọng" lần thứ 2 năm 2018. Với thông điệp "Một giọt máu cho đi, một cuộc đời ở lại", ngày hội đã thu hút hơn 200 cán bộ, chiến sỹ lực lượng vũ trang, giáo viên, đoàn viên thanh niên và nhân dân trên địa bàn thành phố tham gia đăng ký HMTN...

23/07/2018