Hà Giang

Xã Thái An thực hiện tốt công tác quy hoạch dân cư vùng sạt lở

08:17, 22/06/2018

BHG - Xã Thái An (Quản Bạ) còn gặp nhiều khó khăn, địa hình chủ yếu đồi núi, nhiều suối, khe, rạch nhỏ nên mỗi khi mưa lớn kéo dài thường xảy ra lũ quét, sạt lở đất, đá. Do vậy, bên cạnh việc xây dựng các công trình chống sạt lở thì công tác vận động các hộ dân đang sinh sống ở những khu vực có nguy cơ bị lũ quét và sạt lở đất, đá di dời đến nơi ở mới an toàn đã được huyện đặc biệt quan tâm.

Nơi định cư mới của 6 hộ dân thôn Cán Hồ, Lố Thàng, xã Thái An.
Nơi định cư mới của 6 hộ dân thôn Cán Hồ, Lố Thàng, xã Thái An.

Do những diễn biến thất thường của thời tiết nên trên địa bàn xã Thái An có nhiều thôn, bản thường xuyên bị ảnh hưởng do mưa bão gây sạt, lở đất. Trước thực tế đó, vấn đề cấp bách được đặt lên hàng đầu hiện nay là cần chủ động, khẩn trương quy hoạch dân cư vùng bị sạt, lở, đưa nhân dân đến nơi an toàn, nhanh chóng xây dựng nhà, ổn định cuộc sống, duy trì sản xuất, kinh doanh. Vì vậy, ngay từ đầu mùa mưa năm nay, xã Thái An đã di chuyển 6 hộ dân nằm trong vùng có nguy cơ sạt lở thuộc thôn Cán Hồ, Lố Thàng về nơi địa hình thấp, an toàn. Với phương châm “Sắp xếp định cư tại chỗ, huy động lực lượng giúp đỡ tại chỗ”, để kịp thời giúp đỡ các hộ có thêm điều kiện chỉnh trang khuôn viên nhà ở, phù hợp với tiêu chí xây dựng Nông thôn mới, huyện Quản Bạ đã hỗ trợ 20 triệu đồng cho mỗi hộ di chuyển nhà ở. Đến thời điểm hiện tại, xã Thái An đã di chuyển được 6 hộ ra khỏi vùng nguy hiểm, với tổng kinh phí hỗ trợ 120 triệu đồng.

Người dân từng bước ổn định cuộc sống, phát triển kinh tế tại nơi ở mới.
Người dân từng bước ổn định cuộc sống, phát triển kinh tế tại nơi ở mới.

Đến thăm gia đình ông Hạng Ca Dính, thôn Cán Hồ - một trong 6 hộ được di chuyển ra khỏi vùng bị sạt lở; trước đây, gia đình ông nằm ngay dưới khe nước, dòng chảy của núi Ba Tiên có nguy cơ bị sạt lở cao, mỗi khi mưa đến mọi người luôn thấp thỏm lo sợ, ăn ngủ không yên nên rất mong có được chỗ ở ổn định để an tâm sinh sống. Vừa qua, được Nhà nước hỗ trợ kinh phí di dời, cùng sự giúp đỡ của chính quyền địa phương, gia đình ông đã chuyển đến nơi ở mới, dựng được căn nhà kiên cố, sạch sẽ, không còn nỗi lo khi mùa mưa, bão về. Ông Dính chia sẻ: “Gia đình tôi rất biết ơn Đảng, Nhà nước đã tạo điều kiện giúp đỡ di chuyển nhà từ chỗ nguy hiểm về nơi an toàn; gia đình rất yên tâm và đang tập trung phát triển kinh tế”.

Sau khi di dời, ổn định chỗ ở mới cho các hộ, xã Thái An thường xuyên cử các cán bộ khuyến nông đến tư vấn, hỗ trợ các loại giống cây, con để chủ động sản xuất. Qua theo dõi cho thấy, cuộc sống người dân ở nơi định cư mới tốt hơn, việc đi lại thuận tiện, đời sống đang từng bước được nâng lên.

Ngoài ra, xã Thái An còn đẩy mạnh tuyên truyền, nâng cao nhận thức của người dân về phòng, chống lũ quét, sạt lở đất, xây dựng các công trình phòng, chống thiên tai, cảnh báo sớm và nâng cao năng lực tổ chức ứng cứu, khắc phục thiên tai tại chỗ. Trước mắt, ở những vùng núi cao, dốc, có dân cư sinh sống cần cảnh giác, nếu thấy thông báo có khả năng mưa lớn phải sẵn sàng sơ tán. Đồng thời, tập trung trồng, chăm sóc, bảo vệ và trồng rừng, góp phần hạn chế sạt lở, phát triển sản xuất, nâng cao đời sống người dân.

Bài, ảnh: Hoàng Chính (Trung tâm VHTT & DL huyện Quản Bạ)


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Tuyến đường đi xã Ngán Chiên, mỏi mòn chờ... "thay áo"!

BHG – Nhiều người dân đã rất kỳ vọng khi tuyến đường từ Km 86 (Bắc Quang – Xín Mần) đi qua 2 xã Ngán Chiên, Trung Thịnh (Xín Mần) được khởi công xây dựng. Tuy nhiên, trái với những mong mỏi, giấc mơ… "thay áo" cho tuyến đường huyết mạch qua 2 xã phía Đông của huyện Xín Mần vẫn dang dở sau hơn 10 năm thi công. Giờ đây, người dân lại đang chịu cảnh sống chung với sự xuống cấp; ngoài ra, tiến độ thi công chậm chạp, chất lượng công trình không đảm bảo…

 

21/06/2018
Trăn trở làm báo đa phương tiện

BHG - Sau khi tốt nghiệp Đại học chuyên ngành Báo chí, như một cơ duyên đặc biệt, tôi đến Hà Giang, một tỉnh miền núi xa xôi, nơi cực Bắc Tổ quốc là điểm khởi đầu cho những đam mê viết lách. Đến giờ, tròn 5 năm công tác và có cơ hội được làm việc tại 2 cơ quan báo chí lớn của tỉnh, nghề báo đã cho tôi "kho" tư liệu quý giá, càng đi càng thấy thấm thía và thêm yêu nghề hơn. Do đặc thù của một tỉnh vùng cao, biên giới, đòi hỏi các phóng viên Đài PT-TH tỉnh phải biết cách làm báo đa phương tiện...

21/06/2018
Tỉnh đoàn ra quân tiếp sức mùa thi năm 2018

BHG - Ngày 21.6, tại Trường Cao đẳng sư phạm Hà Giang, Tỉnh đoàn phối hợp với Trường Cao đẳng sư phạm Hà Giang và Thành đoàn Hà Giang tổ chức lễ ra quân tình nguyện tiếp sức mùa thi năm 2018. Tham dự có: lãnh đạo Trường Cao đẳng sư phạm Hà Giang; Tỉnh đoàn; Thành đoàn Hà Giang và các đoàn viên thanh niên (ĐVTN).

 

21/06/2018
Vật thể lạ rơi ở Bắc Mê được xác minh là bóng thám không

BHG - Thời gian vừa qua trên các trang mạng xã hội xôn xao việc có một vật thể lạ phát sáng rơi xuống bìa rừng thuộc địa phận km35, xã Minh Ngọc (Bắc Mê), nhiều người cho rằng đó là khinh khí cầu, máy do thám... Theo Cơ quan chức năng tỉnh xác minh vật thể lạ phát sáng rơi xuống địa phận huyện Bắc Mê là bóng thám không, dùng trong công tác nghiên cứu khí tượng.

 

21/06/2018