Vật thể lạ rơi ở Bắc Mê được xác minh là bóng thám không

16:04, 21/06/2018

BHG - Thời gian vừa qua trên các trang mạng xã hội xôn xao việc có một vật thể lạ phát sáng rơi xuống bìa rừng thuộc địa phận km35, xã Minh Ngọc (Bắc Mê), nhiều người cho rằng đó là khinh khí cầu, máy do thám... Theo Cơ quan chức năng tỉnh xác minh vật thể lạ phát sáng rơi xuống địa phận huyện Bắc Mê là bóng thám không, dùng trong công tác nghiên cứu khí tượng.

Bóng thám không dùng trong công tác nghiên cứu khí tượng thủy văn được người dân phát hiện tại bìa rừng, tại km35 xã Minh Ngọc.
Bóng thám không dùng trong công tác nghiên cứu khí tượng thủy văn được người dân phát hiện tại bìa rừng, tại km35 xã Minh Ngọc.

Vào sáng 16.6.2018, tại km35 (đoạn thuộc xã Minh Ngọc, huyện Bắc Mê, tỉnh Hà Giang) đã phát hiện một vật thể lạ giống khinh khí cầu có màu trắng từ trên trời rơi xuống. Đặc biệt, người dân còn thấy phía bên trong vật thể lạ này có hệ thống điện nhấp nháy rất kỳ lạ. Một số người còn cho rằng đây là khinh khí cầu khiến không ít người tò mò muốn tìm hiểu.

Sau khi xác minh, lực lượng chức năng kết luận vật thể lạ là bóng thám không, dùng trong công tác nghiên cứu khí tượng, không có gì đặc biệt cả. Các thiết bị điện tử đi kèm là thiết bị dùng trong ngành khí tượng. Được biết, bóng thám không vô tuyến dùng trong khí tượng được làm bằng cao su, đường kính hơn 1m, được bơm hydro vào để mang thiết bị cảm biến bay lên không trung. Những quả bóng này được các đài khí tượng thả trong khí quyển nhiều lần trong một ngày từ những trạm khác nhau. Những bóng thám không này mang theo những máy đo chuyển thông tin của chúng thành sóng vô tuyến. Sự di chuyển của những quả bóng này đều được rađa theo dõi. Các bóng thám không cũng được các vệ tinh kiểm tra.

Những máy thám không vô tuyến gửi các thông tin về áp suất, nhiệt độ và độ ẩm trong khí quyển cũng như về gió ở trên cao. Khi lên tới quá cao, quả bóng sẽ phát nổ và cỗ máy rơi xuống bằng dù.

Tin, ảnh: Giang Nam


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Tỉnh đoàn ra quân tiếp sức mùa thi năm 2018

BHG - Ngày 21.6, tại Trường Cao đẳng sư phạm Hà Giang, Tỉnh đoàn phối hợp với Trường Cao đẳng sư phạm Hà Giang và Thành đoàn Hà Giang tổ chức lễ ra quân tình nguyện tiếp sức mùa thi năm 2018. Tham dự có: lãnh đạo Trường Cao đẳng sư phạm Hà Giang; Tỉnh đoàn; Thành đoàn Hà Giang và các đoàn viên thanh niên (ĐVTN).

 

21/06/2018
Người Việt Nam đầu tiên làm báo trên đất Mỹ

BHG - Cuộc chiến tranh vệ quốc lớn nhất trong lịch sử của nhân dân ta đã kết thúc thắng lợi trên 40 năm. Ngày nay, giữa Việt Nam và Hoa Kỳ đã xây dựng được quan hệ đối tác toàn diện. Trong khung cảnh ấy, nhiều nhà báo của 2 quốc gia có điều kiện qua lại để tác nghiệp. Có một câu hỏi thú vị trong giới báo chí: Ai là người Việt Nam đầu tiên làm báo trên đất Hoa Kỳ?

 

21/06/2018
Tuyến đường đi xã Ngán Chiên, mỏi mòn chờ... "thay áo"!

BHG – Nhiều người dân đã rất kỳ vọng khi tuyến đường từ Km 86 (Bắc Quang – Xín Mần) đi qua 2 xã Ngán Chiên, Trung Thịnh (Xín Mần) được khởi công xây dựng. Tuy nhiên, trái với những mong mỏi, giấc mơ… "thay áo" cho tuyến đường huyết mạch qua 2 xã phía Đông của huyện Xín Mần vẫn dang dở sau hơn 10 năm thi công. Giờ đây, người dân lại đang chịu cảnh sống chung với sự xuống cấp; ngoài ra, tiến độ thi công chậm chạp, chất lượng công trình không đảm bảo…

 

21/06/2018
Trăn trở làm báo đa phương tiện

BHG - Sau khi tốt nghiệp Đại học chuyên ngành Báo chí, như một cơ duyên đặc biệt, tôi đến Hà Giang, một tỉnh miền núi xa xôi, nơi cực Bắc Tổ quốc là điểm khởi đầu cho những đam mê viết lách. Đến giờ, tròn 5 năm công tác và có cơ hội được làm việc tại 2 cơ quan báo chí lớn của tỉnh, nghề báo đã cho tôi "kho" tư liệu quý giá, càng đi càng thấy thấm thía và thêm yêu nghề hơn. Do đặc thù của một tỉnh vùng cao, biên giới, đòi hỏi các phóng viên Đài PT-TH tỉnh phải biết cách làm báo đa phương tiện...

21/06/2018