Hà Giang

Người Việt Nam đầu tiên làm báo trên đất Mỹ

09:37, 21/06/2018

BHG - Cuộc chiến tranh vệ quốc lớn nhất trong lịch sử của nhân dân ta đã kết thúc thắng lợi trên 40 năm. Ngày nay, giữa Việt Nam và Hoa Kỳ đã xây dựng được quan hệ đối tác toàn diện. Trong khung cảnh ấy, nhiều nhà báo của 2 quốc gia có điều kiện qua lại để tác nghiệp.

Có một câu hỏi thú vị trong giới báo chí: Ai là người Việt Nam đầu tiên làm báo trên đất Hoa Kỳ?

Vào đầu thập niên 1870, vua Minh Mạng đã cử sứ thần Bùi Viện dẫn đầu phái bộ sang Hoa Kỳ cầu viện. Chuyến đi bằng đường thủy theo ngả Hồng Kông mất chừng 3 tháng, vị sứ thần triều Nguyễn đã gặp được Tổng thống Hoa Kỳ khi đó là Ulysses Simpson Grant. Lúc đầu, phía Hoa Kỳ phát tín hiệu thuận, nhưng sau đó đổi ý. Lâu nay, nhà ngoại giao Bùi Viện vẫn được nhiều người coi là người Việt Nam đầu tiên đặt chân tới Hoa Kỳ.

 Nhưng thực tế, trước đó hai mươi năm, vào khoảng 1849, một người quê ở vùng đất Tổ đã tới California - khi miền đất này vừa mới sáp nhập vào Hợp chủng quốc Hoa Kỳ, thành bang thứ 31. Người ấy là cụ Trần Trọng Khiêm (1821 - 1886), quê ở làng Xuân Lũng (Sơn Vi, Lâm Thao, Phú Thọ).

Để có cứ liệu tin cậy, người viết đã tìm hiểu các văn bản nói về Báo Daily Evening vào thời điểm 1850 - 1853 (một tờ báo của vùng California); tác phẩm California 1850 của Jamice Marschver; cuốn sách La rueé vers l or (Đổ xô đi tìm vàng) của nhà văn người Pháp René Lefebre (Nhà xuất bản Dumas, Lyon, 1937); tham khảo cuốn tiểu thuyết lịch sử Con đường thiên lý (1972) của nhà nghiên cứu uy tín Nguyễn Hiến Lê; Từ điển Nhân vật lịch sử Việt Nam (của Nguyễn Quốc Thắng và Nguyễn Bá Thế). Đồng thời, việc tra cứu về lịch sử cận đại của Hoa Kỳ, chỉnh lại cho đúng và hợp lý các số liệu về thời điểm hoạt động cũng như tuổi của cụ Trần Trọng Khiêm cũng đã được thực hiện.

Sinh năm Tân Tỵ (1821) trong gia đình khoa bảng (có người anh là nhà nho Trần Mạnh Trí), cụ Khiêm có tư chất thông minh, sức vóc cường tráng, tính cách mạnh mẽ, ngay thẳng. Năm 18 tuổi, cụ đã học đủ các môn khoa cử, nhưng không đi thi cao hơn theo đường quan trường. Cụ nói đường ấy để người anh đi, còn mình thì hợp với việc kinh doanh buôn bán. Thời ấy, vùng Bạch Hạc - Việt Trì ngã ba sông là nơi giao thương sầm uất, có nhiều thương nhân ngoại quốc lui tới. Với công việc buôn gỗ cùng các sản vật miền thượng du, cụ có cơ hội mở rộng giao du, bắt đầu học tiếng nước ngoài theo lối truyền khẩu.

Năm 20 tuổi, cụ Khiêm lập gia đình với một phu nữ họ Lê cùng trong tổng. Cưới nhau được gần 3 năm, nhưng vợ chồng vẫn chưa có con. Năm 1843, do thâm thù từ trước không chiếm được người phụ nữ họ Lê về làm lẽ, tên Chánh tổng địa phương đã hãm hại bà cùng người lão bộc, rồi đốt nhà phi tang.

Đau xót tột cùng, làm hậu sự cho vợ chu toàn, cụ Khiêm đi thăm, vấn an gia đình đôi bên rồi nói mình sẽ đi làm ăn xa. Một năm sau (1844), cụ trở về giết tên Chánh tổng gian ác vào đúng ngày giỗ đầu cụ bà họ Lê. Trả xong mối thù cho vợ, rồi xuống Phố Hiến (tỉnh Hưng Yên), với tên gọi Lê Kim, cụ xin làm việc trên một tàu buôn ngoại quốc. Công việc trên tàu đưa cụ qua nhiều nước (Trung Quốc, Thái Lan, Phi Luật Tân, Mã Lai, Anh Quốc, Pháp, Hà Lan…). Vốn thông minh, chăm chỉ, lịch thiệp, đức độ nên cụ nhận được sự quý mến và tôn trọng.

5 năm làm việc trên tàu buôn (kể từ 1844), Lê Kim học nói được 4 thứ tiếng (Anh, Pháp, Hoa, Hà Lan), biết được thông thổ nhiều miền đất lạ, tích lũy được ít vốn phòng thân. Buổi sáng một ngày của năm 1849, Lê Kim đặt chân tới Hoa Kỳ ở miền Saint Louis bên bờ sông Mississipi. Đến New Orleans thuộc tiểu bang Lousiane, cụ gặp nhiều người di cư đi tìm miền đất hứa như, người da trắng châu Âu, người Hoa, thổ dân Da đỏ, Mễ Tây Cơ (Mehico), Trung cận Đông… Trong số họ, có một người đến từ Gia Nã Đại (Canada) tên là Maxk mang tư chất thủ lĩnh. Maxk đứng ra tập hợp được 60 người lập thành đoàn đi miền Tây tìm vàng. Để có tiền mua phương tiện, lương thực, đồ dùng, mỗi thành viên góp 200 Mỹ kim. Nhờ biết nhiều thứ tiếng, lại nhanh nhẹ, cử chỉ đĩnh đạc đường hoàng, Lê Kim được Maxk chọn làm người thông ngôn kiêm trợ lý.

Chuyến đi vô cùng gian khổ, nhiều người đã chết trên đường bởi đói khát, tật bệnh, thú dữ cùng những tính xấu nảy sinh của con người khi gần với Vàng. Sau khi tách đoàn (số đông đi về phương Bắc), nhóm hướng về phương Nam chỉ còn tám người (trong đó có Maxk và Lê Kim).

Đồn Sutter bên bờ sông Sacramento nổi tiếng và lớn nhất vùng California khi ấy. Tên của người chỉ huy (Đại úy Sutter) đến từ Canada được lấy đặt cho đồn. Sutter có quê hương là nước Thụy Sỹ, nhưng được sinh ra ở một thành phố của nước Đức. Lúc đầu, ông tới New York, nhưng ở đó lộn xộn, nhiễu nhương quá nên đã chuyển sang miền Tây. Ở đây, sự nghiệp của Sutter phát đạt rất nhanh, nhiều của, lắm quyền hành. Thấy Lê Kim là người châu Á, đến từ miền đất ở bên cạnh nước Trung Hoa, lại biết nhiều thứ tiếng, phong cách lịch thiệp, Sutter rất thiện cảm, cho đi thăm cơ sở của mình. Nhờ đó, Lê Kim biết được cách xây đồn cùng tổ chức bố phòng. Có tài liệu nói John A Sutter đã từng được Chính phủ Mỹ phong hàm tướng bởi đã góp công xây dựng California buổi ban đầu.

Nhưng rồi, theo quy luật ở đời, hoa nở nhanh thì mau tàn, cuộc cạnh tranh máu lửa vì Vàng đã mau chóng làm đổ vỡ cơ đồ của ngài Đại úy. Sutter trở thành người mất trí, lang thang không cửa không nhà. Tình cờ Lê Kim gặp lại người đã từng giúp đỡ mình thuở hàn vi và đã biếu Sutter 200 Mỹ kim cùng những lời an ủi, động viên. Sutter vô cùng cảm kích. Cử chỉ ấy có mạch nguồn từ đạo lý uống nước nhớ nguồn của dân tộc Việt Nam. Lê Kim sớm nhận thấy mặt trái của Vàng cùng những hệ lụy của xã hội hỗn canh hỗn cư. Hai năm sau, vào năm 1850, Lê Kim đi tìm công việc mới. Lúc đầu làm cộng tác viên chạy tin bài cho các tờ báo địa phương: Alta California, Morning Post; sau đó, được nhận vào làm trong Tòa soạn Báo Daily Evening với bút danh Lee Kim. Trong các bài viết, ký giả Lee Kim thường miêu tả phong cảnh thiên nhiên hoang dã ở miền Tây, cuộc sống cùng cực của dân đào Vàng, đồng thời phê phán tác hại của Vàng, cảnh báo những bi kịch xã hội trong tương lai…

Như vậy, cụ Trần Trọng Khiêm là người Việt Nam đầu tiên đặt chân tới nước Mỹ và cũng là ký giả đầu tiên của nước ta tới tác nghiệp ở đây. Tháng 11 năm 1853, lần cuối cùng người ta thấy Lê Kim ở vùng Berkeley thuộc đất Hoa Kỳ

Quá mệt mỏi với cuộc sống hỗn loạn nơi đất khách, nỗi nhớ quê nhà luôn cánh cánh trong lòng, cụ Trần Trọng Khiêm quyết định hồi hương. Đến Hồng Kông, cụ nhập tịch Trung Quốc, rồi về Việt Nam trong thân phận người Minh Hương (người Hoa di cư) với họ tên là Lê Kim. Năm 1854, Lê Kim về tới Nam Bộ, liền bắt tay cùng bạn bè khai khẩn đất hoang, lập nên ấp Hòa An thuộc phủ Tân Thành, tỉnh Định Tường (nay là Sa Đéc tỉnh Đồng Tháp).

Cụ Khiêm lập gia đình với người phụ nữ Nam Bộ họ Phan, sinh hạ được 2 người con trai đặt tên là Lê Xuân Lãm và Lê Xuân Lương. Lấy chữ Xuân để nhớ về làng Xuân Lũng. Công việc và đời sống đang dần dần ổn định thì thực dân Pháp đánh chiếm 3 tỉnh miền Tây Nam Kỳ (1864) gây ra biết bao đau thương tang tóc. Cụ đã cùng nhà yêu nước Thiên Hộ Dương (Võ Duy Dương) chiêu mộ được hàng ngàn nghĩa binh, lập căn cứ chống Pháp ở Đồng Tháp Mười. Nghĩa quân có liên hệ với các phong trào yêu nước của Trương Công Định, Thủ Khoa Huân... Tài bắn súng học được của các cao - bồi thực thụ ở miền Tây Hoa Kỳ, kinh nghiệm xây đồn đắp lũy của Đại úy Sutter được vận dụng. Vốn ngoại ngữ được dùng vào việc binh vận. Nghĩa quân đã đánh nhiều trận ở Cai Lậy, Mỹ Trà, Mỹ Quối, Cao Lãnh... Về sau, viên tướng người Pháp De Lagrandiere đã dùng lực lượng lớn tấn công vào Đồng Tháp Mười. Nghĩa quân bị tổn thất nặng nề rồi thất bại. Không để mình bị bắt, rơi vào tay giặc, nhà lãnh đạo nghĩa quân Lê Kim đã tuẫn tiết vào năm 1886, hưởng dương 65 tuổi.

Tiến sỹ Chu Huy Sơn


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Tập huấn kỹ năng công tác xã hội, chăm sóc sức khỏe cho người cao tuổi

BHG - Sáng 20.6, tại Khu du lịch sinh thái Trường Xuân, tổ 9, phường Quang Trung (thành phố Hà Giang), T.Ư Hội Người cao tuổi (NCT) Việt Nam phối hợp với Ban đại diện Hội NCT tỉnh tổ chức Hội nghị tập huấn kỹ năng công tác xã hội, chăm sóc sức khỏe và triển khai Nghị quyết T.Ư 6 khóa XII về tổ chức Hội cho hơn 200 học viên là hội viên NCT trong tỉnh. Dự Hội nghị tập huấn có đồng chí Nguyễn Hòa Bình, Phó Chủ tịch Hội NCT Việt Nam.

20/06/2018
Quy tập hài cốt liệt sỹ

BHG - Ngày 19.6, Bộ CHQS tỉnh đã tổ chức khai quật và cất bốc hài cốt liệt sỹ Nguyễn Quốc Đoàn về an táng tại Nghĩa trang Liệt sỹ Quốc gia Vị Xuyên. Liệt sỹ Nguyễn Quốc Đoàn, sinh năm 1961, tại xã Cáo Điền, huyện Thanh Hòa, tỉnh Vĩnh Phú, nay là xã Cáo Điền, huyện Hạ Hòa, tỉnh Phú Thọ. Tháng 6.1979, theo tiếng gọi thiêng liêng của Tổ quốc anh nhập ngũ tại Đại đội 11, Tiểu đoàn 9, Trung đoàn 14, Sư đoàn 313 thuộc Quân khu 2...

20/06/2018
Ấn tượng mùa giải thứ 9

BHG - Giải Báo chí Hà Giang được tổ chức hàng năm, đã tạo ra hiệu ứng mạnh mẽ, góp phần động viên, cổ vũ phong trào thi đua lao động, sáng tạo báo chí của đội ngũ người làm báo trong toàn tỉnh; đồng thời phát hiện, bồi dưỡng những tài năng báo chí. Năm nay, giải ghi nhận nhiều tác phẩm báo chí xuất sắc, có sự bứt phá về chất lượng, đánh dấu bước khởi sắc toàn diện.

 

20/06/2018
Phía sau những tác phẩm ảnh báo chí

BHG - Ảnh báo chí (ABC) là một trong những yếu tố hấp dẫn, thu hút độc giả ngay từ ánh nhìn đầu tiên, trước khi tiếp cận thông tin trong một tác phẩm báo chí. Với vị trí quan trọng như vậy, để có được tác phẩm ABC chất lượng là sự nỗ lực rèn nghề không mệt mỏi của đội ngũ phóng viên Báo Hà Giang; nhất là những sự kiện có sự hiện diện của nguyên thủ Quốc gia.

 

20/06/2018