Mưa to gây nhiều thiệt hại tại nhiều xã ở huyện Vị Xuyên

20:55, 24/06/2018

BHG - Đêm 23 rạng sáng ngày 24.6, trên địa bàn huyện Vị Xuyên đã xảy ra mưa giông kèm gió lốc kéo dài; gây ngập úng và sạt lở đất làm thiệt hại tài sản, vật nuôi và hoa màu của nhân dân các xã trên địa bàn huyện.

Theo thống kê, đến 11 giờ, ngày 24.6 đã có 4 lồng cá của HTX Nuôi trồng thủy sản và Du lịch xã Thuận Hòa bị cuốn trôi, 3 nhà dân bị ngập nước, 1 thuyền cole bị đắm; tàu chở khách du lịch bị đứt dây neo; nhiều diện tích ngô, lúa bị ngập úng … Sau khi nhận được thông báo của  Nhà máy Thủy điện Thái An, thủy điện Thuận Hòa về việc xả lũ, cấp ủy, chính quyền xã đã huy động các lực lượng giúp đỡ các hộ có nguy cơ bị ngập di chuyển tài sản, vật nuôi đến nơi an toàn. Tuy nhiên do lượng nước quá lớn và dâng nhanh nên một số lồng cá, lợn nuôi và tài sản mặc dù đã được gia cố néo giữ nhưng vẫn bị cuốn trôi. Tại xã Lao Chải, mưa lũ đã làm sạt lở 4 nhà dân, gồm các hộ: Vàng Séo De tại thôn Bản Phùng, bị cây đổ đâm vào làm thủng và nứt tường nhà cấp 4; Vàng Thìn Sử, thôn Lùng Chư Phùng, nhà trình tường bị sạt lở, thiệt hại hoàn toàn; hộ Lý Văn Minh, Tráng Seo Hồng cùng ở thôn Lùng Chư Phùng đều bị lũ làm nứt gãy tường nhà trình tường. Tại xã Lao Chải cũng đã xảy ra 5 điểm sạt lở, trong đó có 3 điểm đặc biệt nghiêm trọng do khối lượng bùn đất đè lấp mặt đường với khối lượng lớn.

Điểm sạt lở gây ách tắc giao thông nghiêm trọng tại xã Lao Chải.
Điểm sạt lở gây ách tắc giao thông nghiêm trọng tại xã Lao Chải.

Ngoài 2 xã trên, tại thị trấn Vị Xuyên, Ngọc Linh có 3 nhà dân bị ngập úng; xã Đạo Đức bị cuốn trôi 1 thuyền cole, 3 lồng cá, 1 nhà bè. Thị trấn Việt Lâm bị ngập 6 ha ngô, thị trấn Vị Xuyên 2 ha; xã Minh Tân bị ngập úng 20 ha  lúa; diện tích mạ bị ngập úng là 0,15 ha tại xã Trung Thành. Lũ cuốn trôi khoảng 3,6 tấn cá thành phẩm, trong đó: Đạo Đức 0,6 tấn và xã Thuận Hòa 3,0 tấn. Mưa lũ cũng làm ngập úng thiệt hại 12 công trình thủy lợi trong đó thị trấn Việt Lâm 4 điểm; xã Minh Tân 2 điểm và xã Ngọc Linh 6 điểm... ước tính tổng thiệt hại lên khoảng 2 tỷ 600 triệu đồng.

Ngay khi nhận được thông tin có thiệt hại do thiên tai, Thường trực UBND huyện đã chỉ đạo Phòng Nông nghiệp - PTNT phối hợp với UBND các xã, thị trấn có thiệt hại tiến hành xác minh, thống kê chi tiết đến từng hộ, tổng hợp báo cáo UBND huyện và BCH Phòng chống thiên tai của tỉnh. Đối với nhà bị sập và ngập úng, UBND các xã huy động nhân dân và dân quân trên địa bàn hỗ trợ di chuyển người tài sản đến nơi an toàn; cung cấp lương thực, thực phẩm và nhu yếu phẩm cho các hộ bị thiệt hại. Các điểm giao thông bị sạt lở, Thường trực UBND huyện đã chỉ đạo các phòng, ban chuyên môn phối hợp chặt chẽ với UBND xã Lao Chải tiến hành huy động lực lượng, phương tiện để thông tuyến đảm bảo giao thông đi lại cho người dân trong thời gian sớm nhất có thể.

An Dương

 


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Yên Minh: mưa lớn kéo dài gây thiệt hại về hoa màu, tài sản

BHG - Do ảnh hưởng của rãnh áp thấp, từ đêm 23.6 đến ngày 24.6 tại  huyện Yên Minh có mưa lớn kéo dài gây ra đợt lũ cục bộ tại một số địa bàn làm thiệt hại nhà cửa, tài sản, hoa màu, ách tắc giao thông.

24/06/2018
Công điện về việc thực hiện các biện pháp phòng, chống mưa lũ

BHG - Ngày 24.6, UBND tỉnh đã có Công điện khẩn số 2228/CĐ-UBND về việc thực hiện các biện pháp phòng, chống mưa lũ. Báo Hà Giang đăng toàn văn Công điện:

24/06/2018
Nhiều địa phương thiệt hại do mưa lớn kéo dài

BHG - Do ảnh hưởng của rãnh áp thấp kết hợp với hội tụ gió trên cao hoạt động mạnh dần lên nên từ chiều tối và đêm 22 – 24.6, trên địa bàn tỉnh có mưa rào và dông ở nhiều nơi, gây thiệt hại lớn về tính mạng, tài sản và hoa màu của nhân dân. Theo thông tin từ Ban Chỉ huy PCTT&TKCN tỉnh, tính đến 15 giờ chiều 24.6, mưa lớn xuất hiện ở hầu hết các huyện trong tỉnh. Lượng mưa đo được ở T.P Hà Giang 126mm, Hoàng Su Phì (trạm Thông Nguyên) 129mm, Bắc Quang 223mm, Đồng Văn 60mm, Bắc Mê 56mm...

24/06/2018
Quang Bình: Mưa lớn gây thiệt hại tài sản của nhân dân

BHG - Do ảnh hưởng của trận mưa lớn trên diện rộng vào đêm 24.6, đã gây thiệt hại về tài sản của một số hộ dân huyện Quang Bình. Theo báo cáo nhanh đến 14h chiều ngày 24.6, tại xã Xuân Minh mưa lũ đã làm sập nhà sàn của gia đình ông Đặng Văn Kiên, thôn Minh Sơn. Còn tại xã Tân Trịnh mưa lũ đã làm sạt lở đất vào nhà gia đình bà Lý Thị Ọt, thôn Tân Bình và vào gian nhà bếp của bà Vũ Thị Hồng Duyến, thôn Tân Tiến...

24/06/2018