Mưa lớn gây sạt lở đất và ngập úng cục bộ trên địa bàn tỉnh

14:44, 24/06/2018

BHG - Đêm 23 và sáng 24.6, do ảnh hưởng của rãnh áp thấp với vùng xoáy thấp hoạt động mạnh trên khu vực vùng núi phía bắc, trên địa bàn tỉnh đã có mưa to, đến rất to, gây ngập úng cục bộ, sạt lở đất tại một số địa phương.

Theo Đài Khí tượng Thủy văn Hà Giang, một số nơi có lượng mưa lớn như thành phố Hà Giang, 89 mm; Bắc Quang, 219 mm; xã Thông Nguyên (Hoàng Su Phì), 101 mm; các khu vực khác phổ biến từ 40 đến 70 mm. Bên cạnh đó, các hồ thủy điện phía thượng nguồn các sông đồng loạt xả lũ với lưu lượng từ 1.200m3/s đến 1.300 m3/s.

Mưa lớn và các thủy điện xả lũ khiến mực nước Sông Lô dâng cao.
Mưa lớn khiến mực nước Sông Lô dâng cao.

Do đó, mực nước trên sông Lô tại thành phố Hà Giang lên nhanh, lúc 13 giờ, ngày 24.6 đạt 104 m, trên mức báo động III. Mực nước Sông Lô dâng cao, nhiều tuyến đường bị ngập với chiều dài hàng trăm mét, gây ách tắc giao thông như: Đường Lý Thường Kiệt (khu vực tổ 3 và 4, phường Ngọc Hà); Quốc lộ 4C (đoạn qua tổ 9, phường Quang Trung); đường Sơn Hà, dốc Ba Khoanh (xã Ngọc Đường). Đặc biệt, tại khu dân cư thuộc các tổ 1, 2, 3 (phường Minh Khai), có hơn trăm hộ dân bị ngập sâu trong nước từ một đến hai mét.

Điểm ngập úng tại trên Quốc lộ 4C đi Cao nguyên đá Đồng Văn khu vực gần trụ sở UBND phường Quang Trung.
Điểm ngập úng trên Quốc lộ 4C đi Cao nguyên đá Đồng Văn khu vực gần trụ sở UBND phường Quang Trung.

Nhiều tuyến đường giao thông trên địa bàn các huyện Quản Bạ, Đồng Văn, Yên Minh, Hoàng Su Phì cũng bị sạt lở với khối lượng đất đá vùi lấp hàng nghìn mét khối gây tình trạng ách tắc giao thông cục bộ. Các địa phương trong tỉnh đã huy động nhân lực xuống địa bàn xảy ra ngập úng, sạt lở đất để giúp đỡ người dân khắc phục hậu quả. Đồng thời rà soát, thống kê chi tiết tình hình thiệt hại để có phương án hỗ trợ kịp thời.

Theo dự báo của Đài Khí tượng Thủy văn Hà Giang, từ nay đến ngày 26.6, trên địa bàn tỉnh Hà Giang tiếp tục có mưa diện rộng, cảnh báo nguy cơ cao xảy ra lũ quét, sạt lở đất cục bộ. Do đó, các địa phương cần chủ động công tác phòng chống thiên tai, túc trực 24/24 giờ để chủ động ứng phó khi có tình huống xảy ra.

Điểm ngập úng thuộc tổ 4, phường Ngọc Hà.
Điểm ngập úng thuộc tổ 4, phường Ngọc Hà.

 

Một số nhà dân khu vực Cầu Độc Lập, xã Ngọc Đường bị ngập sâu trong nước.
Một số nhà dân khu vực Cầu Độc Lập, xã Ngọc Đường bị ngập sâu trong nước.

Tin, ảnh: Văn Long

 


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Phòng tránh say nắng, say nóng mùa Hè

BHG - Tiết trời nóng bức, nhiệt độ và độ ẩm quá cao, đây sẽ là điều kiện để xảy ra tình trạng say nắng, say nóng; đặc biệt, đối với những người phải làm việc ở ngoài trời, chỗ nóng hoặc chịu sự tác trực tiếp của ánh nắng mặt trời quá lâu mà điều kiện bảo hộ lao động lại thiếu hoặc không thích hợp. Do vậy, biết được biểu hiện và cách xử trí khi bị say nắng, say nóng sẽ giúp mọi người tránh được những ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe.

 

23/06/2018
Quản Bạ: Mưa lớn gây sạt lở đường giao thông

BHG - Trong đêm 22 và sáng 23.6, trên địa bàn huyện Quản Bạ đã xảy ra mưa lớn kéo dài, gây thiệt hại về tài sản của nhà nước và nhân dân. Mưa lớn đã làm sạt lở khối lượng lớn đất đá đoạn đường xã Cán Tỷ, trên tuyến Quốc lộ 4C tại km 62, 64, 65 (đường Quản Bạ - Yên Minh) thuộc địa phận thôn Đầu Cầu II, Giàng Chử Phìn gây ách tách giao thông. Đồng thời, gây ngập cục bộ tại 2 trường Mầm non và Tiểu học Cán Tỷ, làm hư hỏng cơ sở vật chất và một số trang thiết bị của nhà trường.

23/06/2018
Cảnh báo mưa lớn trên diện rộng

BHG - Hiện nay (23.6): Rãnh áp thấp có trục ở khoảng 24-26 độ Vĩ Bắc, hội tụ gió trên cao đang có xu hướng hoạt động mạnh dần lên.

23/06/2018
Ủy ban Dân tộc T.Ư, Công ty Xăng dầu Hà Giang tặng quà tại huyện Đồng Văn

BHG - Vừa qua, Vụ dân tộc thiểu số - Ủy ban Dân tộc T.Ư phối hợp với Công ty Xăng dầu Hà Giang tổ chức tặng quà cho các hộ nghèo của 2 xã Sà Phìn và Tả Lủng (Đồng Văn). Dự buổi tặng quà có đồng chí Nguyễn Thị Tư, Vụ trưởng Vụ Dân tộc thiểu số - Ủy Ban Dân tộc T.Ư; Trần Thị Thu Hương, Chủ tịch Công ty Xăng dầu Hà Giang.

22/06/2018