Hà Giang

Hội thảo thực trạng, đề xuất giải pháp hỗ trợ phụ nữ kết hôn xuyên biên giới

14:29, 08/06/2018

BHG - Ngày 8.6, Trung ương Hội Liên hiệp phụ nữ Việt Nam phối hợp với Hội Liên hiệp phụ nữ tỉnh tổ chức Hội thảo thực trạng và đề xuất giải pháp hỗ trợ phụ nữ kết hôn xuyên biên giới khu vực miền núi phía Bắc. Các đồng chí: Bùi Thị Hòa, Phó Chủ tịch T.Ư Hội LHPN Việt Nam và Lê Thị Bích Hằng, Tỉnh ủy viên, Chủ tịch Hội LHPN tỉnh chủ trì Hội thảo. Tham dự Hội thảo có đại diện một số sở, ngành của tỉnh.

Hội thảo thực trạng và đề xuất giải pháp hỗ trợ phụ nữ kết hôn xuyên biên giới khu vực miền núi phía Bắc.
Hội thảo thực trạng và đề xuất giải pháp hỗ trợ phụ nữ kết hôn xuyên biên giới khu vực miền núi phía Bắc.

Trong những năm qua, tình hình phụ nữ trên địa bàn tỉnh Hà Giang kết hôn xuyên biên giới với người Trung Quốc có chiều hướng gia tăng. Từ năm 2012 đến nay, đã có gần 21.500 lượt phụ nữ di cư qua biên giới, trong đó có trên 800 trường hợp phụ nữ lấy chồng người Trung Quốc. Hầu hết các cuộc hôn nhân xuyên biên giới đều bất hợp pháp, không thực hiện các thủ tục pháp lý về đăng ký kết hôn. Đối với những trường hợp không tiếp tục duy trì hôn nhân nữa, đa số phụ nữ quay trở về địa phương với đôi bàn tay trắng, không có giấy tờ tùy thân nên gặp rất nhiều khó khăn trong cuộc sống. Theo số liệu thống kê của ngành chức năng, hiện có khoảng trên 50 phụ nữ đã quay trở về và có 38 trẻ em là con lai được mang theo về nên rất khó khăn trong việc cấp giấy khai sinh.

Tại hội thảo, các đại biểu thảo luận, trao đổi về thực trạng dẫn đến tình trạng phụ nữ kết hôn xuyên biên giới. Phân tích độ tuổi, hoàn cảnh gia đình, nguyên nhân dẫn đến không duy trì được các cuộc hôn nhân khi phụ nữ kết hôn xuyên biên giới. Những khó khăn khi phụ nữ quay trở về địa phương và đưa ra nhiều giải pháp như: Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, nhất là người dân, phụ nữ khu vực biên giới trong thực hiện tốt chủ trương đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước, để mỗi phụ nữ hiểu được những phức tạp, khó khăn khi kết hôn xuyên biên giới; thực hiện tốt việc quản lý nhà nước trong lĩnh vực hôn nhân và gia đình có yếu tố nước ngoài; tăng cường các biện pháp giảm nghèo hiệu quả, bền vững, có chính sách phát triển phù hợp với đặc điểm cư dân biên giới; giải quyết việc đăng ký kết hôn giữa công dân Việt Nam với người nước ngoài; quan tâm, hỗ trợ các chị em phụ nữ khi quay trở về địa phương tái hòa nhập cộng đồng...  

Tin, ảnh: THANH THỦY


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Chị Nguyễn Thị Hòa làm giàu từ nghề may trang phục dân tộc

BHG - Đam mê với nghề may cùng đôi tay khéo léo, chị Nguyễn Thị Hòa, thôn Nà Quạc, xã Phú Nam (Bắc Mê) đã biến trang phục dân tộc mình thành sản phẩm hàng hóa được thị trường ưa chuộng. Hiện, sản phẩm của chị có mặt tại nhiều huyện trên địa bàn tỉnh và các tỉnh lân cận như: Tuyên Quang, Thái Nguyên, Bắc Kạn... Những bộ trang phục đẹp, cầu kỳ của người Tày đã giúp chị phát triển kinh tế gia đình và tạo nguồn thu nhập cho nhiều chị em trên địa bàn.

 

07/06/2018
Quan tâm chăm sóc Người cao tuổi

BHG - Hiện nay, dân số tỉnh ta chưa bị "già hóa", nhưng số Người cao tuổi (NCT) tăng nhanh theo từng năm đã và đang đặt ra những thách thức lớn cho công tác chăm sóc sức khỏe và hệ thống an sinh xã hội. Chính vì vậy, đáp ứng nhu cầu chăm sóc sức khỏe của NCT trong tỉnh góp phần thực hiện tốt Chương trình hành động Quốc gia về NCT, Chiến lược Quốc gia bảo vệ, chăm sóc và nâng cao sức khỏe nhân dân; tỉnh ta đã triển khai thực hiện "Đề án chăm sóc sức khỏe cho NCT trên địa bàn toàn tỉnh", bước đầu có những chuyển biến trong công tác đảm bảo sức khỏe cho NCT tỉnh nhà.

 

07/06/2018
Được kè liệu có... mất đường!?

BHG - Công trình Kè suối Kim Thạch dài khoảng 1,4 km, bám theo đường liên xã đi qua 3 thôn: Bản Chang, Nà Cọ và Bản Thấu của xã Kim Thạch (Vị Xuyên). Đây là công trình chống sạt lở đường giao thông, nhà cửa, hoa màu của người dân ven suối, trị giá gần 15 tỷ đồng. Công trình do Ban Quản lý Dự án Đầu tư xây dựng công trình Nông nghiệp - PTNT làm chủ đầu tư; Công ty TNHH Lương Xuân An là đơn vị thi công.

 

07/06/2018
Quang Bình nêu cao trách nhiệm của người sản xuất, kinh doanh thực phẩm

BHG - Nhằm tăng cường vai trò giám sát của các cơ quan quản lý, tổ chức xã hội và người tiêu dùng đối với việc thực thi pháp luật về vệ sinh an toàn thực phẩm (VSATTP) tại các cơ sở sản xuất, kinh doanh thực phẩm; Ban Chỉ đạo chăm sóc sức khỏe nhân dân (CSSKND) huyện Quang Bình đã triển khai nhiều đợt thanh, kiểm tra và tổ chức tuyên truyền, phổ biến các quy định về điều kiện VSATTP đến đông đảo nhân dân. Là huyện có 13/15 xã, thị trấn có chợ nông thôn và 366 cơ sở sản xuất, sơ, chế biến, kinh doanh thực phẩm. 

07/06/2018