Đồng Văn đẩy mạnh phòng, chống buôn lậu, hàng giả, hàng kém chất lượng

08:29, 22/06/2018

BHG - Là huyện có địa hình phức tạp, với 9 xã, thị trấn biên giới; trình độ dân trí giữa các vùng không đồng đều, đời sống kinh tế của người dân còn gặp nhiều khó khăn… Đây chính là yếu tố tiềm ẩn các loại hàng giả, hàng kém chất lượng, không rõ nguồn gốc từ bên kia biên giới hoặc từ dưới xuôi lên “trú chân”. Xác định rõ điều này, thời gian qua, Đội Quản lý thị trường (QLTT) huyện Đồng Văn đã tham mưu cho huyện xây dựng kế hoạch kiểm tra, kiểm soát thị trường; nhất là ở khu vực biên giới, khu vực nông thôn tập trung đông dân cư, điểm du lịch. Với mục tiêu đảm bảo cho thị trường hàng hóa phát triển ổn định, lành mạnh.

Đội Quản lý thị trường huyện Đồng Văn kiểm tra cơ sở kinh doanh hàng hóa tổng hợp tại tổ 3, thị trấn Đồng Văn (Đồng Văn).
Đội Quản lý thị trường huyện Đồng Văn kiểm tra cơ sở kinh doanh hàng hóa tổng hợp tại tổ 3, thị trấn Đồng Văn (Đồng Văn).

 Đồng chí Dương Quốc Cường, Đội trưởng QLTT huyện Đồng Văn cho biết: Nhìn từ thực tế, ở khu vực trung tâm huyện và các xã, thị trấn của huyện những năm qua đã có sự phát triển vượt bậc; kéo theo đó là lượng hàng hóa phục vụ nhu cầu đời sống, sinh hoạt của người dân ngày một tăng với nhiều chủng loại rất đa dạng, phong phú từ nhiều nơi được vận chuyển đến trao đổi, giao thương. Để đảm bảo cho thị trường phát triển an toàn, đem lại sự an tâm, hài lòng của người dân; Đội QLTT huyện Đồng Văn đã chủ động phổ biến, ban hành các kế hoạch, cụ thể hóa các văn bản theo chỉ đạo của tỉnh, ngành. Phân công cán bộ phụ trách các cụm xã, thị trấn thường xuyên thu thập thông tin, tăng cường công tác tuần tra, kiểm soát nhằm phát hiện, xử lý kịp thời các hoạt động buôn lậu, vận chuyển, buôn bán hàng kém chất lượng, không rõ nguồn gốc, không có tem, nhãn mác. Đội đã phối hợp chặt chẽ với các lực lượng chức năng như: Công an, Hải quan, Biên phòng và chính quyền các xã, thị trấn; các ban, ngành, đoàn thể đẩy mạnh tuyên truyền cho người dân, nhất là cư dân ở vùng sâu, vùng xa, khu vực biên giới về phương thức, thủ đoạn hoạt động của các đối tượng buôn lậu hàng cấm, hàng giả, kém chất lượng.

Đặc biệt, Đội đã tham mưu cho huyện thành lập đường dây nóng, xây dựng Quy chế tiếp nhận và xử lý thông tin qua “đường dây nóng” tố giác về hành vi buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả, bán hàng không theo giá niêm yết hoặc các hiện tượng “chặt chém”; trong đó, công khai số điện thoại của Chủ tịch UBND huyện, lãnh đạo các ngành chức năng như: QLTT, Công an, Y tế, Văn hóa để người dân, khách du lịch biết liên hệ, phản ánh. Trong 6 tháng đầu năm 2018, Đội QLTT huyện trực tiếp vận động được 46 hộ kinh doanh ký cam kết tuân thủ theo đúng các quy định của pháp luật về kinh doanh thương mại, không bán hàng kém chất lượng, bán hàng theo giá niêm yết, không kinh doanh thực phẩm bẩn hoặc quá hạn sử dụng ghi trên bao bì. Tổ chức kiểm tra, xử lý 41 vụ việc với 47 hành vi vi phạm, với số tiền xử phạt thu nộp ngân sách nhà nước gần 60 triệu đồng. Các lỗi vi phạm chủ yếu là không niêm yết giá; hàng đóng gói sẵn không ghi trọng lượng trên nhãn hàng hóa; không có nhãn hàng hóa hoặc có nhãn hàng hóa nhưng không ghi đầy đủ các nội dung bắt buộc trên nhãn hàng hóa; vi phạm trong lĩnh vực vệ sinh an toàn thực phẩm…

Bằng sự vào cuộc quyết liệt của các lực lượng chức năng và nòng cốt là Đội QLTT với các giải pháp, kế hoạch cụ thể trong kiểm tra, kiểm soát;  thị trường hàng hóa trên địa bàn huyện đã đem lại sự an tâm, tin tưởng về giá cả, chất lượng; đáp ứng nhu cầu mua sắm, sinh hoạt của người dân địa phương và khách du lịch khi đến với Cao nguyên đá Đồng Văn.

Bài, ảnh:  HOÀNG NGỌC


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Xã Thái An thực hiện tốt công tác quy hoạch dân cư vùng sạt lở

BHG - Xã Thái An (Quản Bạ) còn gặp nhiều khó khăn, địa hình chủ yếu đồi núi, nhiều suối, khe, rạch nhỏ nên mỗi khi mưa lớn kéo dài thường xảy ra lũ quét, sạt lở đất, đá. Do vậy, bên cạnh việc xây dựng các công trình chống sạt lở thì công tác vận động các hộ dân đang sinh sống ở những khu vực có nguy cơ bị lũ quét và sạt lở đất, đá di dời đến nơi ở mới an toàn đã được huyện đặc biệt quan tâm.

 

22/06/2018
Tỉnh đoàn ra quân tiếp sức mùa thi năm 2018

BHG - Ngày 21.6, tại Trường Cao đẳng sư phạm Hà Giang, Tỉnh đoàn phối hợp với Trường Cao đẳng sư phạm Hà Giang và Thành đoàn Hà Giang tổ chức lễ ra quân tình nguyện tiếp sức mùa thi năm 2018. Tham dự có: lãnh đạo Trường Cao đẳng sư phạm Hà Giang; Tỉnh đoàn; Thành đoàn Hà Giang và các đoàn viên thanh niên (ĐVTN).

 

21/06/2018
Vật thể lạ rơi ở Bắc Mê được xác minh là bóng thám không

BHG - Thời gian vừa qua trên các trang mạng xã hội xôn xao việc có một vật thể lạ phát sáng rơi xuống bìa rừng thuộc địa phận km35, xã Minh Ngọc (Bắc Mê), nhiều người cho rằng đó là khinh khí cầu, máy do thám... Theo Cơ quan chức năng tỉnh xác minh vật thể lạ phát sáng rơi xuống địa phận huyện Bắc Mê là bóng thám không, dùng trong công tác nghiên cứu khí tượng.

 

21/06/2018
Trăn trở làm báo đa phương tiện

BHG - Sau khi tốt nghiệp Đại học chuyên ngành Báo chí, như một cơ duyên đặc biệt, tôi đến Hà Giang, một tỉnh miền núi xa xôi, nơi cực Bắc Tổ quốc là điểm khởi đầu cho những đam mê viết lách. Đến giờ, tròn 5 năm công tác và có cơ hội được làm việc tại 2 cơ quan báo chí lớn của tỉnh, nghề báo đã cho tôi "kho" tư liệu quý giá, càng đi càng thấy thấm thía và thêm yêu nghề hơn. Do đặc thù của một tỉnh vùng cao, biên giới, đòi hỏi các phóng viên Đài PT-TH tỉnh phải biết cách làm báo đa phương tiện...

21/06/2018