Tăng cường phòng, chống mua bán người trên tuyến biên giới

16:36, 31/05/2018

BHG - Là tỉnh miền núi có đường biên giới dài tiếp giáp với nước bạn Trung Quốc, Hà Giang được xác định là địa bàn đi, đến và trung chuyển của những đối tượng phạm tội. Trong đó, có tội phạm mua bán người (MBN). Những năm qua, công tác phòng, chống tội phạm MBN luôn được các cấp chính quyền từ tỉnh đến cơ sở và lực lượng chức năng đặc biệt chú trọng. Các biện pháp đấu tranh, trấn áp tội phạm được thực hiện đồng bộ, có hiệu quả. Góp phần quan trọng giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn.

Lãnh đạo Sở Tư pháp tuyên truyền pháp luật cho người dân khu vực biên giới Mốc 358, xã Bạch Đích (Yên Minh).
Lãnh đạo Sở Tư pháp tuyên truyền pháp luật cho người dân khu vực biên giới Mốc 358, xã Bạch Đích (Yên Minh).

Ngày 31.12.2015, Thủ tướng Chính phủ ban hành Quyết định số 2546 phê duyệt Chương trình phòng, chống MBN giai đoạn 2016 – 2020, gồm 5 đề án với mục tiêu: Giảm nguy cơ MBN, giảm tội phạm MBN, thực hiện hiệu quả công tác tiếp nhận, bảo vệ và hỗ trợ nạn nhân bị mua bán trở về. Thực hiện Chương trình hành động phòng, chống MBN của Chính phủ, Ban Chỉ đạo phòng, chống tội phạm, tệ nạn xã hội và thực hiện phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc (Ban Chỉ đạo) tỉnh đã xây dựng kế hoạch công tác hàng năm, chỉ đạo các ban, ngành, đoàn thể đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật; phối hợp thực hiện các biện pháp bảo vệ, hỗ trợ nạn nhân bị mua bán, nâng cao chất lượng công tác điều tra, truy tố, xét xử tội phạm MBN.

Các ngành thành viên Ban Chỉ đạo tỉnh phối hợp với chính quyền cơ sở tổ chức tuyên truyền Luật Phòng, chống MBN đến nhân dân khu vực biên giới, các địa bàn trọng điểm như: Xã Xín Cái, Sơn Vĩ, Thượng Phùng (Mèo Vạc); xã Bạch Đích, Phú Lũng (Yên Minh)… Từ năm 2016 đến nay, đã tổ chức tuyên truyền được trên 1.300 buổi, thu hút hơn 69.000 lượt người tham gia. Hội LHPN các cấp chủ động phối hợp tuyên truyền về phòng, chống tội phạm MBN lồng ghép với các buổi sinh hoạt chi hội hoặc tại các chợ phiên, trường học. Duy trì và nâng cao chất lượng hoạt động các Câu lạc bộ “Phụ nữ với pháp luật và đời sống” với 4.408 thành viên; duy trì 1.019 địa chỉ tin cậy trong cộng đồng nhằm hỗ trợ kịp thời cho nạn nhân bị mua bán...

Lực lượng Công an, Biên phòng rà soát và xác định 6 tuyến, 26 địa bàn trọng điểm phức tạp về tội phạm MBN. Chú trọng thực hiện công tác nghiệp vụ đối với địa bàn nội địa, ngoại biên và các tuyến trọng điểm. Triển khai thực hiện tốt các kế hoạch phòng ngừa, đấu tranh, mở các đợt cao điểm tấn công, trấn áp tội phạm. Các huyện, thành phố chỉ đạo lực lượng chức năng tăng cường tuần tra, kiểm soát, nắm tình hình, quản lý nhân, hộ khẩu, tạm trú, tạm vắng.

Công tác tiếp nhận, xác minh và hỗ trợ nạn nhân được thực hiện theo đúng quy định của pháp luật. Từ năm 2016 đến nay, lực lượng chức năng của tỉnh đã tiếp nhận 1.552 trường hợp được trao trả và giải cứu qua công tác nghiệp vụ. Các nạn nhân trở về đều được khám, chữa bệnh, cấp phát thuốc và bàn giao cho gia đình, chính quyền địa phương theo đúng quy định. Bên cạnh đó, lực lượng chức năng của tỉnh thường xuyên phối hợp với lực lượng đối đẳng phía Trung Quốc đẩy mạnh công tác tuyên truyền pháp luật trên tuyến biên giới, tổ chức giao ban định kỳ, trao đổi thông tin, phối hợp điều tra, xác minh các vụ án và giải cứu kịp thời các nạn nhân bị mua bán.

Với việc triển khai nghiêm túc và hiệu quả Chương trình hành động phòng, chống tội phạm MBN, từ năm 2016 đến nay, tình hình tội phạm MBN trên địa bàn tỉnh cơ bản được kiềm chế và có xu hướng giảm so với những năm trước. Toàn tỉnh phát hiện 34 vụ/45 đối tượng có hành vi MBN, với 54 nạn nhân, so với 2 năm trước liền kề giảm 13 vụ, 33 đối tượng, 16 nạn nhân.

Tuy nhiên, do đặc thù địa bàn có đường biên giới dài, nhân dân vùng biên trình độ dân trí còn hạn chế, kinh tế còn nhiều khó khăn dẫn đến công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm MBN cũng còn những hạn chế nhất định. Để thực hiện có hiệu quả Chương trình hành động phòng, chống MBN những năm tiếp theo, chính quyền các cấp từ tỉnh đến cơ sở cần quan tâm nâng cao đời sống về mọi mặt cho đồng bào các dân tộc, nhất là đồng bào sinh sống ở khu vực biên giới. Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục pháp luật với hình thức đa dạng, phù hợp với từng địa bàn. Các lực lượng chức năng chủ động áp dụng các biện pháp nghiệp vụ, mở các đợt cao điểm tấn công, truy bắt đối tượng phạm tội, kịp thời giải cứu, bảo vệ nạn nhân bị mua bán. Các cơ quan tiến hành tố tụng phối hợp chặt chẽ trong công tác điều tra, xử lý tội phạm đảm bảo nghiêm minh, đúng pháp luật. Đồng thời, thực hiện có hiệu quả phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc nhằm phát huy sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị trong công tác phòng, chống tội phạm MBN.

Bài, ảnh: NGUYỄN PHƯƠNG


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Tháng 5 – Tháng nhân đạo

BHG - Thực hiện chủ trương của Ban Bí thư Trung ương Đảng, năm 2018 là năm đầu tiên Hội Chữ thập đỏ Việt Nam sẽ tổ chức thí điểm "Tháng Nhân đạo" ở một số tỉnh, thành phố, sau đó tổng kết, rút kinh nghiệm, nhân rộng dần trên toàn quốc. "Tháng Nhân đạo" là tháng cao điểm toàn dân làm nhân đạo. Việc tổ chức "Tháng Nhân đạo" trong tháng 5 - Tháng cao điểm hoạt động nhân đạo hàng năm góp phần nâng cao nhận thức, khơi dậy lòng nhân ái trong các tầng lớp nhân dân và trách nhiệm của các cấp ủy đảng, chính quyền, các lực lượng xã hội trong công tác nhân đạo...

31/05/2018
Thị trấn Vinh Quang tăng cường quản lý trật tự đô thị

BHG - Thời gian qua, thị trấn Vinh Quang (Hoàng Su Phì) đã chỉ đạo các lực lượng chức năng tích cực vào cuộc, triển khai nhiều giải pháp đồng bộ trong công tác quản lý trật tự đô thị (TTĐT). Kết quả bước đầu cho thấy, tình trạng lấn chiếm lòng đường, vỉa hè trên các tuyến đường đã có chuyển biến tích cực, đường thông hè thoáng, vệ sinh môi trường được bảo đảm.

 

31/05/2018
Hút thuốc lá gây nên các bệnh về mắt

BHG - Thuốc lá là một trong những tác nhân hàng đầu gây hại cho sức khỏe con người và dẫn đến tử vong. Nhiều người đều biết,   việc sử dụng thuốc lá (bao gồm cả chủ động và thụ động) thường dẫn đến các vấn đề về tim mạch và ung thư. Nhưng tác hại đến thị lực và gây ra các bệnh về mắt thì ít ai biết đến, dưới đây là một số bệnh do thuốc lá gây ra... Đục thủy tinh thể (ĐTTT) ĐTTT là một trong những nguyên nhân hàng đầu dẫn đến mù lòa. 

 

30/05/2018
Chính phủ hỗ trợ 535,92 tấn gạo dự trữ Quốc gia cho tỉnh Hà Giang

BHG - Thủ tướng Chính phủ vừa có Quyết định số 599/QĐ-TTg, ngày 25.5.2018 về việc xuất cấp gạo từ nguồn dự trữ quốc gia cho tỉnh Hà Giang trong thời gian giáp hạt năm 2018. Theo Quyết định, Thủ tướng Chính phủ giao Bộ Tài chính xuất cấp không thu tiền 535,92 tấn gạo từ nguồn dự trữ quốc gia cho tỉnh Hà Giang hỗ trợ cứu đói cho nhân dân trong thời gian giáp hạt năm 2018.

29/05/2018