Cuộc sống mới từ những ngôi nhà "Đại đoàn kết"

08:08, 23/05/2018

BHG - Không còn phải sống trong những ngôi nhà cũ, chật chội, dột nát, nguy hiểm khi mùa mưa đến, nhiều gia đình nghèo nơi miền cực Bắc của Tổ quốc đã được trao những mái ấm “Đại đoàn kết” để “an cư”, yên tâm lao động, sản xuất và vươn lên thoát nghèo.

Bà Vương Thị Xương (bên phải), xã Ngọc Linh (VỊ Xuyên) phấn khởi khi được sống trong ngôi nhà mới.
Bà Vương Thị Xương (bên phải), xã Ngọc Linh (VỊ Xuyên) phấn khởi khi được sống trong ngôi nhà mới.

Ở cái tuổi “xưa nay hiếm”, chồng mất đã lâu, cụ bà Vương Thị Xương, thôn Nà Qua, xã Ngọc Linh (Vị Xuyên) không nghĩ rằng đến gần cuối đời, mình lại được sống trong ngôi nhà mới, vững chãi, khang trang.

Năm 2016, Ủy ban MTTQ huyện Vị Xuyên đã hỗ trợ gia đình bà 50 triệu đồng từ nguồn Quỹ “Vì người nghèo” để làm nhà “Đại đoàn kết”. Anh Vương Văn Định, con bà Xương vay mượn thêm của người thân, bạn bè và các nguồn tín dụng ưu đãi, dựng cho mẹ ngôi nhà mới.

Pha ấm trà nóng mời khách, bà Xương chia sẻ: “Ngày trước, gia đình tôi phải ở trong ngôi nhà xập xệ. Mỗi lần mưa gió, mấy bà cháu lại chui xuống gầm sàn vì sợ những thanh gỗ mục nát trên mái nhà rơi vào người. Nay cuộc sống đã khác rồi, cảm ơn sự quan tâm của các cấp, các ngành đã cho tôi cơ hội đổi đời”. Hiện nay, gia đình bà Xương đang phát triển chăn nuôi lợn, gà và đã vươn lên thoát nghèo.

Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ huyện Vị Xuyên Trịnh Tuấn Anh cho biết: Năm 2017, từ nguồn Quỹ “Vì người nghèo”, huyện đã hỗ trợ làm 31 nhà “Đại đoàn kết” cho người nghèo, gia đình chính sách. Đặc biệt, sau hỗ trợ, phần lớn các hộ đã tích cực lao động sản xuất, phát triển chăn nuôi, vươn lên thoát nghèo. Trong quá trình khảo sát, lập danh sách xin hỗ trợ, chính quyền địa phương luôn tập trung ưu tiên những gia đình đặc biệt khó khăn, neo đơn, có nhà bị hỏng nặng, đảm bảo công bằng.

Chia tay Vị Xuyên, chúng tôi thực hiện hành trình ngược miền Cao nguyên đá. Huyện vùng lõi Công viên Địa chất toàn cầu - Đồng Văn luôn làm tốt công tác xóa nhà tạm cho người dân. Năm 2017, huyện  hỗ trợ làm 12 ngôi nhà “Đại đoàn kết” cho hộ nghèo từ nguồn Quỹ “Vì người nghèo”. Chủ tịch Ủy ban MTTQ huyện Đồng văn Vàng Mí Chứ cho biết: Năm nay, huyện tập trung xóa nhà tạm cho các hộ nghèo, đặc biệt các hộ thuộc xã nằm trong kế hoạch về đích Nông thôn mới. Bên cạnh đó, từ các nguồn vận động, huyện sẽ hỗ trợ người dân phát triển sản xuất, tạo sinh kế, giúp họ vươn lên thoát nghèo bền vững.

Năm 2017, từ nguồn Quỹ “Vì người nghèo” của tỉnh phân bổ, các huyện, thành phố đã hỗ trợ sửa chữa, làm mới 54 căn nhà “Đại đoàn kết” cho các hộ nghèo. Bên cạnh đó, Ủy ban MTTQ tỉnh phối hợp với Ngân hàng Công thương Chi nhánh Hà Giang hỗ trợ làm 33 nhà “Đại đoàn kết” trị giá 990 triệu đồng từ nguồn hỗ trợ của Công đoàn Ngân hàng Công thương Việt Nam. Ngoài ra, Ban Vận động “Ngày vì người nghèo” các huyện, thành phố đã vận động, kêu gọi, ủng hộ xây dựng  hàng chục ngôi nhà “Đại đoàn kết” cho người nghèo trên địa bàn tỉnh. Ước mơ về một căn nhà kiên cố, khang trang đã trở thành hiện thực đối với nhiều gia đình.

Xây dựng nhà “Đại đoàn kết” cho hộ nghèo là chương trình mang ý nghĩa nhân văn sâu sắc, thể hiện nghĩa cử cao đẹp của toàn xã hội “Chung tay vì người nghèo - không để ai bị bỏ lại phía sau”. Đây là nguồn động viên to lớn tạo, thêm động lực để hộ nghèo yên tâm, nỗ lực lao động, sản xuất, vươn lên cải thiện đời sống.

Bài, ảnh: BIỆN LUÂN


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Bước đột phá trong cải cách thủ tục hành chính phục vụ người dân của Công ty Điện lực

BHG - Thực hiện Nghị quyết của Chính phủ về tiếp tục thực hiện những nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh Quốc gia và đáp ứng tối đa tiện ích cho các cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp, cơ sở sản xuất kinh doanh dịch vụ và người sử dụng điện. Từ năm 2013, Công ty Điện lực Hà Giang đã đưa vào hoạt động 12 Phòng Giao dịch tại Điện lực các huyện, thành phố và trụ sở Công ty; đồng thời triển khai Bộ phận tiếp nhận, giải quyết các yêu cầu về dịch vụ điện cho khách hàng tại Trung tâm Hành chính công tỉnh, đây là bước đột phá trong cải cách thủ tục hành chính (TTHC) của Công ty.

 

23/05/2018
Vấn đề vệ sinh an toàn thực phẩm tại các chợ nông thôn ở Quang Bình

BHG - Hiện, 13/15 xã, thị trấn của huyện Quang Bình có chợ nông thôn (CNT) thường xuyên duy trì hoạt động và trên 1.500 cơ sở sản xuất, kinh doanh thương mại, dịch vụ. Để thuận tiện cho việc buôn bán, giao lưu, trao đổi hàng hóa của người dân, thời gian qua, hệ thống CNT trên địa bàn huyện đã và đang được đầu tư nâng cấp. Tuy nhiên, việc kiểm soát về chất lượng vệ sinh an toàn thực phẩm (VSATTP) tại các chợ vẫn còn nhiều bất cập; tiềm ẩn nhiều nguy cơ ảnh hưởng đến sức khỏe người tiêu dùng.

 

22/05/2018
Vì sứ mệnh bảo vệ lợi ích cộng đồng ở thành phố Hà Giang

BHG - Dù nguồn kinh phí duy trì hoạt động trong năm chỉ dừng ở con số khiêm tốn, cùng nhiều khó khăn cản trở công việc. Song, mang trong mình sứ mệnh bảo vệ lợi ích cộng đồng, Ban Thanh tra nhân dân (TTND), Giám sát đầu tư của cộng đồng (GSĐTCCĐ) tại 8/8 xã, phường của TP. Hà Giang đã góp phần không nhỏ trong công tác đấu tranh đẩy lùi lãng phí, phòng, chống tham nhũng, tiêu cực ở cơ sở.

 

21/05/2018
Gặp mặt trẻ em có hoàn cảnh khó khăn bị sứt môi, hở hàm ếch đi phẫu thuật

BHG - Chiều 20.5, Quỹ Bảo trợ trẻ em thuộc Sở Lao động – TBXH tỉnh đã tổ chức gặp mặt trẻ em có hoàn cảnh khó khăn bị sứt môi, hở hàm ếch đi phẫu thuật tại Bệnh viện Răng hàm mặt Trung ương theo Chương trình "Nụ cười trẻ thơ".

21/05/2018