Cần nâng cao năng lực quản lý của chủ tài khoản các trường học ở Yên Minh

08:43, 23/05/2018

BHG - Những năm gần đây, huyện Yên Minh thường xuyên tổ chức thanh tra về công tác quản lý, sử dụng, thanh, quyết toán chế độ đối với giáo viên và nguồn hỗ trợ học sinh tại các trường học trên địa bàn. Qua thanh tra, nhiều sai phạm đã được chỉ ra mà nguyên nhân chủ yếu xuất phát từ năng lực quản lý ngân sách của Hiệu trưởng - chủ tài khoản các trường và công tác tham mưu của đội ngũ kế toán (KT) trường học.

Trường PTDT bán trú Tiểu học xã Du Già là một trong những đơn vị được thanh tra trong năm 2017.
Trường PTDT bán trú Tiểu học xã Du Già là một trong những đơn vị được thanh tra trong năm 2017.

Ngành Giáo dục huyện Yên Minh quản lý 55 trường học ở 18 xã, thị trấn của huyện. Theo quy định, chỉ các trường đạt chuẩn Quốc gia mới được có KT riêng, còn lại các trường chưa đạt chuẩn trong 1 xã, thị trấn thì có một KT chung. Tuy nhiên, do thực hiện tinh giản biên chế, hầu hết KT trường học của các xã trên địa bàn huyện Yên Minh đều là KT chung cho cả 3 cấp học Mầm non, Tiểu học và THCS. Cùng với đó, đội ngũ lãnh đạo các trường học đều được bổ nhiệm từ làm công tác chuyên môn nên nghiệp vụ về KT, quản lý, sử dụng ngân sách khá hạn chế… Do đó, không tránh khỏi những sai phạm trong thực hiện chi trả chế độ, sử dụng ngân sách được giao hàng năm. Điều này, được Thanh tra Nhà nước huyện Yên Minh chỉ rõ qua nhiều cuộc thanh tra các năm và gần đây là cuộc thanh tra chuyên đề cuối năm 2017 về công tác quản lý, sử dụng, thanh, quyết toán ngân sách và thực hiện chế độ đối với giáo viên và học sinh các trường học trên địa bàn 6 xã: Du Già, Lao Và Chải, Lũng Hồ, Đường Thượng, Du Tiến, Sủng Thài.

Theo báo cáo, tổng số trường học được thanh tra ở 6 xã của Yên Minh trong năm 2017 là 18 trường, với 47 cán bộ quản lý, 644 giáo viên đứng lớp, 9 cán bộ y tế, 6 kế toán và 31 hợp đồng. Kết luận thanh tra đã chỉ rõ những sai phạm như: Tổng nguồn ngân sách được giao và sử dụng trên 83,93 tỷ đồng, tổng ngân sách thực rút và quyết toán của các trường là trên 84 tỷ đồng, rút vượt 96,7 triệu đồng. Trong hoạt động chi thường xuyên cho giáo viên và hợp đồng, 4 trường đã thanh toán thiếu lương tháng 12.2016 cho giáo viên, với tổng số trên 240 triệu đồng; thanh toán thiếu chế độ hỗ trợ cho 21 cán bộ có hệ số lương dưới 2,34; 7 trường trích nộp Bảo hiểm Y tế đối với giáo viên nghỉ chế độ thai sản sai quy định; sử dụng sai mục đích nguồn kinh phí chi thường xuyên, cải cách tiền lương; thanh toán trùng công tác phí; chi sửa chữa nhỏ thường xuyên không có kế hoạch, không có biên bản kiểm tra, nghiệm thu bàn giao đưa vào khai thác… Đặc biệt có trường còn rút vượt dự toán giao gần 100 triệu đồng.

Trách nhiệm trong các sai phạm được chỉ rõ thuộc về chủ tài khoản và KT các đơn vị được thanh tra… Chính vì vậy, kết luận thanh tra của huyện đã yêu cầu kiểm điểm, xử lý trách nhiệm đối với 11 Hiệu trưởng và KT các trường tại thời kỳ để xảy ra sai phạm.

Nguyên nhân dẫn đến các sai phạm trong công tác quản lý, sử dụng ngân sách được cho là do đội ngũ lãnh đạo các trường học, tiền thân là làm công tác chuyên môn nên công tác quản lý tài chính còn nhiều hạn chế, chưa hiểu rõ vai trò, chức năng quản lý ngân sách; một số lãnh đạo các trường mới được bổ nhiệm chưa nắm bắt, cập nhật kịp thời các văn bản quy định về quản lý tài chính; thiếu sự trao đổi với các cơ quan chuyên môn để xử lý các vấn đề. Và hầu như mỗi KT đều phụ trách 2 - 3 trường và chủ yếu là nữ, với nhiệm vụ thường xuyên phải đi giao dịch với các cơ quan chuyên môn và chăm lo cuộc sống gia đình nên việc cập nhật kiến thức, ý thức trách nhiệm chưa cao, công tác tham mưu chưa kịp thời …

Theo Trưởng phòng Tài chính - Kế hoạch huyện Yên Minh, Phan Hữu Hà: “Hàng năm, huyện đều tổ chức tập huấn nghiệp vụ cho đội ngũ KT nói chung; trong đó, có KT các trường học và duy trì chế độ giao ban mỗi quý đối với đội ngũ KT và giao ban 6 tháng một lần với các chủ tài khoản… Để khắc phục những hạn chế, sai phạm trong quản lý ngân sách; thời gian qua, Phòng Tài chính – Kế hoạch huyện đã xây dựng quy chế ký kết với Phòng Nội vụ và các chủ tài khoản để làm cơ sở đánh giá cán bộ hàng năm; các văn bản mới hướng dẫn về quản lý, sử dụng ngân sách đều được gửi đến chủ tài khoản và KT các trường học”. Tuy nhiên, với những hạn chế, sai phạm đã và có thể vẫn đang xảy ra; yêu cầu nâng cao năng lực quản lý của chủ tài khoản và KT các trường học ở Yên Minh là hết sức cần thiết và cần tổ chức thường xuyên.

Bài, ảnh: Duy Tuấn


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Bước đột phá trong cải cách thủ tục hành chính phục vụ người dân của Công ty Điện lực

BHG - Thực hiện Nghị quyết của Chính phủ về tiếp tục thực hiện những nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh Quốc gia và đáp ứng tối đa tiện ích cho các cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp, cơ sở sản xuất kinh doanh dịch vụ và người sử dụng điện. Từ năm 2013, Công ty Điện lực Hà Giang đã đưa vào hoạt động 12 Phòng Giao dịch tại Điện lực các huyện, thành phố và trụ sở Công ty; đồng thời triển khai Bộ phận tiếp nhận, giải quyết các yêu cầu về dịch vụ điện cho khách hàng tại Trung tâm Hành chính công tỉnh, đây là bước đột phá trong cải cách thủ tục hành chính (TTHC) của Công ty.

 

23/05/2018
Cuộc sống mới từ những ngôi nhà "Đại đoàn kết"

BHG - Không còn phải sống trong những ngôi nhà cũ, chật chội, dột nát, nguy hiểm khi mùa mưa đến, nhiều gia đình nghèo nơi miền cực Bắc của Tổ quốc đã được trao những mái ấm "Đại đoàn kết" để "an cư", yên tâm lao động, sản xuất và vươn lên thoát nghèo. Ở cái tuổi "xưa nay hiếm", chồng mất đã lâu, cụ bà Vương Thị Xương, thôn Nà Qua, xã Ngọc Linh (Vị Xuyên) không nghĩ rằng đến gần cuối đời, mình lại được sống trong ngôi nhà mới, vững chãi, khang trang.

 

23/05/2018
Vấn đề vệ sinh an toàn thực phẩm tại các chợ nông thôn ở Quang Bình

BHG - Hiện, 13/15 xã, thị trấn của huyện Quang Bình có chợ nông thôn (CNT) thường xuyên duy trì hoạt động và trên 1.500 cơ sở sản xuất, kinh doanh thương mại, dịch vụ. Để thuận tiện cho việc buôn bán, giao lưu, trao đổi hàng hóa của người dân, thời gian qua, hệ thống CNT trên địa bàn huyện đã và đang được đầu tư nâng cấp. Tuy nhiên, việc kiểm soát về chất lượng vệ sinh an toàn thực phẩm (VSATTP) tại các chợ vẫn còn nhiều bất cập; tiềm ẩn nhiều nguy cơ ảnh hưởng đến sức khỏe người tiêu dùng.

 

22/05/2018
Vì sứ mệnh bảo vệ lợi ích cộng đồng ở thành phố Hà Giang

BHG - Dù nguồn kinh phí duy trì hoạt động trong năm chỉ dừng ở con số khiêm tốn, cùng nhiều khó khăn cản trở công việc. Song, mang trong mình sứ mệnh bảo vệ lợi ích cộng đồng, Ban Thanh tra nhân dân (TTND), Giám sát đầu tư của cộng đồng (GSĐTCCĐ) tại 8/8 xã, phường của TP. Hà Giang đã góp phần không nhỏ trong công tác đấu tranh đẩy lùi lãng phí, phòng, chống tham nhũng, tiêu cực ở cơ sở.

 

21/05/2018