Hà Giang

Bệnh viện Đa khoa khu vực Yên Minh đẩy mạnh ứng dụng khoa học, kỹ thuật

16:00, 29/05/2018

BHG - Nhằm không ngừng nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh (KCB) cho nhân dân trên địa bàn, Bệnh viện (BV) Đa khoa Khu vực (ĐKKV) Yên Minh đã cải tiến lề lối làm việc, nâng cao chất lượng dịch vụ y tế và đẩy mạnh ứng dụng khoa học, kỹ thuật (KHKT) vào KCB; từng bước đáp ứng nhu cầu chăm sóc sức khỏe cho nhân dân tại địa phương và khu vực lân cận.

Một bệnh nhi được chụp CT Scanner vùng bụng.
Một bệnh nhi được chụp CT Scanner vùng bụng.

Là BV hạng II, với quy mô 245 giường bệnh; trong đó, tại BV trung tâm có 180 giường bệnh và các Phòng khám ĐKKV có 65 giường bệnh. BV ĐKKV Yên Minh gồm 6 phòng chức năng, 12 khoa lâm sàng, 5 khoa cận lâm sàng. Trong những năm gần đây, BV được đầu tư, trang bị nhiều máy móc, thiết bị y tế hiện đại, như: Máy nội soi tiêu hóa, các loại máy thở, Monitor theo dõi bệnh nhân, siêu âm màu 4D, hệ thống XQ có gắn Computer, máy chụp CT Scanner…

Bác sỹ Nguyễn Thị Ngoan, Phó Giám đốc BV ĐKKV Yên Minh cho biết: Nếu như trước đây, nhiều trường hợp bệnh nhân phải chuyển lên tuyến trên thì nay đã được xác định, chẩn đoán tại BV. Đầu năm 2017, BV được đầu tư 1 máy CT Scanner, đây là một trong những bước tiến trong việc chẩn đoán hình ảnh. Đặc biệt, đối với những chấn thương vùng đầu, sẽ phát hiện sớm rạn xương, nhiễm trùng hoặc cục máu đông. Đồng thời, máy còn hỗ trợ phẫu thuật, sinh thiết và xạ trị, theo dõi các bệnh như ung thư, bệnh tim. Đến tháng 6.2018, BV tiếp tục triển khai hệ thống máy chạy thận nhân tạo nhằm tạo điều kiện chữa trị kịp thời cho các bệnh nhân tại địa phương và khu vực lân cận.

Việc ứng dụng kỹ thuật lâm sàng và KHKT vào khám, điều trị bệnh được BV chú trọng, quan tâm thực hiện. Các kỹ thuật khó, như: Đơn nguyên sơ sinh, ứng dụng kháng sinh dự phòng trong phẫu thuật, mô đường ngang trong sản khoa, nội soi ổ bụng, chửa ngoài tử cung, tán sỏi qua nội soi niệu quản ngược dòng bằng laser…, được thực hiện thành công, tạo dựng được lòng tin với nhân dân. Đặc biệt, BV ĐKKV Yên Minh là một trong những BV huyện miền núi, biên giới đầu tiên trên cả nước triển khai thành công phẫu thuật nội soi; số ca nội soi được thực hiện tại BV không ngừng tăng. Năm 2012, số ca phẫu thuật nội soi tại BV là 97 ca; năm 2017, tăng lên 231 ca. Trong năm 2017, BV ĐKKV Yên Minh tiếp nhận 44.345 lượt bệnh nhân đến khám bệnh, 20.829 bệnh nhân điều trị nội trú; phẫu thuật 1.174 ca, thủ thuật 13.914 ca…

Cùng với việc đầu tư các trang, thiết bị y tế hiện đại, BV ĐKKV Yên Minh đã sớm định hướng công tác đào tạo cán bộ chuyên môn, thực hiện đào tạo tại chỗ và đào tạo chuyên sâu tại các trường y, dược, BV tuyến trên. Hiện, BV có trên 200 cán bộ, nhân viên y tế. Trong đó, trình độ sau Đại học, Đại học chiếm tỷ lệ cao. Qua đó, đáp ứng nguồn nhân lực có chất lượng, trình độ chuyên môn cao; đáp ứng nhu cầu KCB của người dân.

Bên cạnh việc ứng dụng KHKT vào KCB, BV ĐKKV Yên Minh còn đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, duy trì và nâng cấp cơ sở vật chất tại các khoa, phòng và trang bị hệ thống rút số tự động… Cùng với đó là thực hiện tốt 12 điều y đức, đổi mới phong cách, thái độ phục vụ của cán bộ, nhân viên; hướng đến sự hài lòng của người bệnh.

Từ việc ứng dụng KHKT vào KCB bệnh tại BV ĐKKV Yên Minh đã, đang mở ra nhiều triển vọng mới trong hoạt động chuyên môn, tạo điều kiện cho nhân dân trong huyện và khu vực lân cận được tiếp cận, hưởng thụ những tiến bộ y học hiện đại. Đây tiếp tục là “điểm sáng” trong sự nghiệp bảo vệ, chăm sóc sức khỏe nhân dân nơi vùng cao, biên giới.

Bài, ảnh: PHẠM HOAN


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Cần quan tâm đầu tư xây dựng tuyến đường Nà Chì - Quảng Nguyên

BHG - Tuyến đường Nà Chì - Quảng Nguyên có chiều dài 14 km nối từ xã Quảng Nguyên qua thôn Nậm Phang (xã Khuôn Lùng) và xã Nà Chì (Xín Mần). Mấy năm gần đây, tuyến đường này bị xuống cấp nghiêm trọng, gây khó khăn trong quá trình tham gia giao thông, giao thương của nhân dân 3 xã phía Nam huyện Xín Mần. Được biết, năm 2010 UBND tỉnh có quyết định phê duyệt điều chỉnh dự án và tổng mức vốn đầu tư xây dựng công trình cải tạo, nâng cấp đường Nà Chì - Quảng Nguyên. 

28/05/2018
Chương trình vui Tết Thiếu nhi và trao quà cho các em học sinh xã Pải Lủng (Mèo Vạc)

BHG - Vừa qua, Đoàn từ thiện Thiện Tâm An (Thành phố Hà Nội) phối hợp với xã Pải Lủng (Mèo Vạc) tổ chức Chương trình Tết Thiếu nhi và trao quà cho các em học sinh liên trường Mầm Non, Tiểu học và THCS xã Pải Lủng. Chương trình đã tổ chức cho học sinh liên trường của xã Pải Lủng  ôn lại lịch sử ngày Quốc tế Thiếu nhi 1.6 và thưởng thức các tiết mục văn nghệ...

28/05/2018
Thành phố Hà Giang: Cấm các tổ chức, cá nhân, hộ gia đình dựng rạp dưới lòng đường

BHG - Để khắc phục tình trạng các tổ chức, cá nhân, hộ gia đình lấn chiếm lòng, lề đường để dựng rạp tổ chức đám hỏi, đám cưới, đám giỗ… gây mất trật tự, an toàn giao thông và mỹ quan đô thị và thực hiện nghiêm Luật Giao thông đường bộ, sớm lập lại trật tự, kỷ cương trên địa bàn; ngày 10.5.2018, UBND thành phố Hà Giang đã ban hành Chỉ thị số 05/CT-UBND về việc cấm các tổ chức, cá nhân, hộ gia đình dựng rạp dưới lòng đường.

28/05/2018
Dấu ấn trong công tác an sinh xã hội

BHG - Thời gian qua, bằng việc thể hiện trách nhiệm với cộng đồng, đội ngũ doanh nghiệp, doanh nhân trên địa bàn tỉnh đã có sự hỗ trợ, đóng góp thiết thực vào công tác an sinh xã hội, góp phần đáng kể trong quá trình phát triển KT – XH địa phương; để lại dấu ấn đẹp, được chính quyền các cấp và nhân dân ghi nhận. Song hành cùng sự phát triển của tỉnh, đội ngũ doanh nghiệp, doanh nhân đang có sự lớn mạnh và phát triển nhanh cả về số lượng, chất lượng...

25/05/2018