Hà Giang

Bệnh viện Đa khoa Bắc Mê nỗ lực vượt khó hoàn thành tốt nhiệm vụ

16:58, 15/05/2018

BHG - Nhiều năm nay, trong quá trình hoạt động, Bệnh viện Đa khoa (BVĐK) huyện Bắc Mê gặp không ít khó khăn. Tuy nhiên, với sự nỗ lực của đội ngũ cán bộ, viên chức, BVĐK huyện đã đạt được những kết quả đáng ghi nhận về công tác chăm sóc sức khỏe nhân dân.

Bác sỹ Dương Trọng Tượng, Khoa Hồi sức cấp cứu thăm, khám cho bệnh nhân.
Bác sỹ Dương Trọng Tượng, Khoa Hồi sức cấp cứu thăm, khám cho bệnh nhân.

Là bệnh viện hạng 3, được xây dựng và đi vào hoạt động từ năm 1999. Thời gian mới thành lập, bệnh viện được xây dựng 3 tầng với thiết kế 50 giường bệnh. Sau gần 20 năm hoạt động, số lượng y, bác sỹ hiện tại là 110 người, với 9 khoa và 4 phòng. Hiện nay, cơ sở hạ tầng cũng như trang thiết bị y tế đều đã xuống cấp và lạc hậu; có những khu vực điều trị bị đất đá sạt lở nên không thể sử dụng được. Cùng với đó, bệnh viện còn thiếu bác sỹ chuyên khoa; thiếu máy siêu âm, lồng ấp sơ sinh; dụng cụ phẫu thuật…; dụng cụ phục hồi chức năng hiện vẫn chưa có,… nên không đáp ứng yêu cầu phát triển của các chuyên khoa, chuyên sâu theo chức năng nhiệm vụ được giao. Về đội ngũ cán bộ y, bác sỹ những năm qua cũng rất thiếu; một số cán bộ sau đào tạo chuyển đi làm việc nơi khác, hiện bệnh viện đang trong tình trạng thiếu bác sĩ có tay nghề cao nên đã ảnh hưởng tới tư tưởng, tâm lý của những người đang công tác tại bệnh viện cũng như người bệnh và gia đình bệnh nhân khi đến khám và điều trị.

Khu vực xử lý nhiễm khuẩn bị sạt lở không thể sử dụng được.
Khu vực xử lý nhiễm khuẩn bị sạt lở không thể sử dụng được.

Đứng trước khó khăn trên, BVĐK Bắc Mê đã cố gắng khắc phục, để nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh (KCB). Đặc biệt, bệnh viện đã chú trọng cải tiến lề lối làm việc, cải cách thủ tục hành chính nhằm giúp bệnh nhân làm thủ tục ra, vào viện được thuận thuận tiện. Để hạn chế tối đa bệnh nhân phải nằm ghép, các Khoa lâm sàng đã bố trí kê thêm giường bệnh. Bệnh viện cũng quán triệt nghiêm túc thái độ ứng xử của cán bộ, nhân viên đối với bệnh nhân và người nhà bệnh nhân; lấy đó làm tiêu chí đánh giá thi đua hàng tháng, quý. Tổ chức họp buồng bệnh, khoa bệnh hàng tuần, tháng để đánh giá chất lượng phục vụ. Không chỉ vậy, Ban lãnh đạo bệnh viện còn đặc biệt quan tâm đến công tác chuyên môn của đội ngũ y, bác sỹ. Qua đó, đã tạo được sự gắn bó, tin tưởng giữa người bệnh và thầy thuốc cũng như chất lượng công tác KCB ngày càng nâng cao, số bệnh nhân chuyển tuyến trên giảm. Điều đáng kể là số ngày điều trị trung bình cho 1 bệnh nhân giảm, công suất sử dụng giường bệnh đạt từ 130 đến 140%. Các Phòng khám Đa khoa khu vực đã có nhiều cố gắng, ngày càng thu hút bệnh nhân đến KCB...

Trao đổi với phóng viên, Bác sỹ Nguyễn Ngọc Chung, Giám đốc BVĐK huyện Bắc Mê cho biết: Công tác KCB luôn được bệnh viện duy trì và đáp ứng được nhu cầu của người dân. Số lượng bệnh nhân đến khám và điều trị tại bệnh viện được duy trì, có thể khẳng định:  BVĐK huyện Bắc Mê đã thực sự trở thành địa chỉ tin cậy của người dân. Tuy nhiên, với tính chất về cơ sở vật chất của bệnh viện còn chật trội, các khoa, phòng làm việc đều vượt công suất vì bệnh nhân đông. Theo kế hoạch ngành Y tế giao là 80 giường, bệnh viện đã kê thêm 70 giường bệnh kể cả ngoài hành lang; xong, công suất sử dụng giường bệnh vẫn luôn quá tải. Trong năm 2017, chỉ với 80 giường bệnh theo kế hoạch của Sở Y tế giao, nhưng bệnh viện đã thực hiện một khối lượng công việc rất lớn, đó là: Tổ chức khám cho trên 26 nghìn lượt bệnh nhân, điều trị (đạt trên 110%).

Trong thời gian tới, BVĐK huyện Bắc Mê tiếp tục nâng cao chất lượng KCB, nhằm thực hiện tốt hơn nữa công tác chăm sóc sức khỏe nhân dân trên địa bàn. Tuy nhiên, bệnh viện đang gặp phải những khó khăn về nguồn nhân lực cũng như cơ sở vật chất; để giải quyết tốt vấn đề này, rất cần sự vào cuộc giúp đỡ, hỗ trợ của các cấp, ngành chức năng.

Bài, ảnh: VĂN QUÂN


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Công ty Cổ phần đầu tư TM&DV Mofico tặng quà cho học sinh Trường Tiểu học & THCS xã Thanh Đức (Vị Xuyên)

BHG - Ngày 15.5, Công ty Cổ phần đầu tư TM&DV Mofico (thiết bị thể dục, thể hình Mofit) đã tổ chức chương trình từ thiện tặng quà cho học sinh Trường Tiểu học và THCS xã Thanh Đức, huyện Vị Xuyên. Trường Tiểu học và THCS Thanh Đức còn nhiều khó khăn, nhất là trang thiết bị, đồ dùng học tập, đồ chơi thể thao... Thấu hiểu, sẻ chia với những khó khăn, thiếu thốn đó của các em học sinh và tinh thần "Lá lành đùm lá rách", "tương thân tương ái"...

15/05/2018
Tư vấn xét nghiệm HIV lưu động góp phần đưa dịch vụ y tế đến với người dân vùng sâu, vùng xa

BHG - Với điều kiện của một tỉnh miền núi, địa bàn rộng, dân cư phân tán;  việc tiếp cận dịch vụ tư vấn, xét nghiệm HIV tự nguyện cho nhóm người có hành vi nguy cơ, phụ nữ ở các thôn, bản còn gặp nhiều khó khăn, bởi xét nghiệm HIV chỉ được thực hiện tại y tế tuyến huyện và tuyến tỉnh. Chính vì vậy, việc đưa hoạt động tư vấn xét nghiệm HIV lưu động tới tuyến xã đã tạo điều kiện để những người dân vùng sâu, vùng xa được tiếp cận với dịch vụ.

 

15/05/2018
Tổ chức LOAN – Stittung (CHLB Đức) bàn giao điểm trường Tiểu học và công trình xây dựng Thư viện

BHG - Ngày 13.5, Tổ chức LOAN – Stittung (CHLB Đức) đã tổ chức Lễ khánh thành, bàn giao điểm trường Tiểu học thôn Võ Thấu Chải, xã Chiến Phố (Hoàng Su Phì) và Công trình xây dựng Thư viện của Trường Tiểu học B, xã Minh Tân (Vị Xuyên). Cùng dự có lãnh đạo Sở Ngoại vụ, UBND 2 huyện Hoàng Su Phì và Xín Mần; bà Isabell Muller - Trưởng đại diện Tổ chức LOAN-Stiftung và các thành viên...

14/05/2018
Xã Trung Thành thiệt hại do mưa lớn cục bộ

BHG - Từ 4 giờ 30 đến 8 giờ 40 phút, ngày 11.5, trên địa bàn xã Trung Thành (Vị Xuyên) đã xảy ra mưa lớn, tạo ra lũ quét gây thiệt hại và làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến một số công trình cơ sở hạ tầng và hoa màu của của nhân dân, đặc biệt là các hộ tại thôn Cốc Héc và thôn Tấng. Theo thống kê, tổng diện tích đất trồng cây nông nghiệp bị mất trắng do lũ quét gây ra là 8,11ha của 31 hộ  (thôn Cốc Héc 23 hộ, thôn Tấng 8 hộ). 

12/05/2018