Vị Xuyên nỗ lực duy trì sỹ số học sinh sau nghỉ Tết

08:55, 07/03/2018

BHG - Sau kỳ nghỉ Tết Nguyên đán, thường xảy ra tình trạng học sinh (HS) bỏ học, nhất là ở những xã vùng sâu, vùng dân tộc thiểu số. Để vận động HS đến trường đầy đủ, ngành Giáo dục & Đào tạo (GD&ĐT) Vị Xuyên đã chủ động tuyên  truyền, vận động phụ huynh HS, đưa con em đến trường đầy đủ sau kỳ nghỉ Tết Nguyên đán dài ngày.

Giờ học của các em học sinh Trường Mầm non xã Thanh Thủy.
Giờ học của các em học sinh Trường Mầm non xã Thanh Thủy.

Năm học 2017 – 2018, huyện Vị Xuyên có 24.321 HS ở cả 3 cấp học. Rút kinh nghiệm từ những năm học trước, Phòng GD&ĐT Vị Xuyên đã chủ động tuyên truyền đến từng gia đình HS ngay từ trước khi bắt đầu kỳ nghỉ Tết. Các nhà trường phối hợp với chính quyền và các ngành, đoàn thể của địa phương, Hội Phụ huynh HS xây dựng kế hoạch vận động HS ra lớp; đặc biệt chú ý đến những HS có nguy cơ bỏ học, đồng thời tìm hiểu nguyên nhân để có giải pháp phù hợp; nhằm ngăn chặn tình trạng HS bỏ học sau Tết.

Trao đổi với phóng viên, Trưởng phòng GD&ĐT huyện Vị Xuyên, Lê Thị Thuận cho biết: “Trước khi nghỉ Tết, Phòng đã xây dựng kế hoạch cụ thể, chỉ đạo các nhà trường phân công giáo viên tuyên truyền về thời gian bắt đầu đi học trở lại của HS; vận động phụ huynh không để các em mải vui chơi lễ hội, hay bị dụ dỗ, lôi kéo đi lao động kiếm tiền hoặc phụ giúp gia đình. Vì sau Tết là thời điểm người dân vùng cao bắt đầu làm đất, gieo trồng vụ Xuân; không ít phụ huynh còn tư tưởng để các em ở nhà một thời gian để phụ giúp công việc gia đình. Nhưng vài năm trở lại đây, nhờ sự vào cuộc quyết liệt của các nhà trường và cấp ủy, chính quyền các cấp trong việc đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động đến tận gia đình HS; nên nhận thức của phụ huynh HS đã được nâng lên đáng kể, tình trạng học HS học sau Tết không còn là vấn đề đáng lo ngại như trước đây…”.

Theo kế hoạch, các trường học trên địa bàn Vị Xuyên bắt đầu ổn định nề nếp học tập trở lại vào ngày 26.2 (tức ngày 11 tháng Giêng); tỷ lệ huy động sỹ số HS vào ngày học đầu tiên sau Tết đối với bậc Tiểu học đạt 96,08%, bậc THCS đạt 95,19% và bậc Mầm non đạt 51,31%. Ngay trong ngày học đầu tiên (26.2), Phòng GD&ĐT đã thành lập 3 Đoàn kiểm tra và tiến hành kiểm tra 100% các đơn vị trường học để nắm bắt kế hoạch triển khai các hoạt động đầu năm và theo dõi sỹ số HS có mặt trong ngày đầu năm mới. Bên cạnh đó, chỉ đạo các nhà trường đổi mới nội dung và phương pháp dạy học, tăng cường các hoạt động ngoại khóa; tổ chức nhiều hoạt động văn nghệ, thể dục, thể thao hấp dẫn để thu hút HS ra lớp. Đối với các trường nội trú và bán trú, HS đã tập trung đầy đủ 100% sỹ số vào ngày 25.2 để lao động vệ sinh trường, lớp học, nơi ăn, ở. Cơ sở vật chất nhà trường được đảm bảo, các nhà trường tổ chức nấu ăn ngay khi HS tập trung.

Có mặt tại Trường Mầm non xã Thanh Thủy sau một tuần đi học trở lại, phụ huynh đã đưa con em đến trường đầy đủ; các hoạt động vui chơi, dạy học của nhà trường đi vào ổn định. Cô Trần Thị Vụ, Hiệu trưởng Trường Mầm non Thanh Thủy cho biết: “Năm học 2017 – 2018, nhà trường có 253 cháu đang theo học. Ngày đầu đi học trở lại, tỷ lệ chuyên cần của nhà trường chỉ đạt 61,66%. Nhưng đến nay, việc duy trì sỹ số của nhà trường đã đạt 100%. Trước khi bắt đầu kỳ nghỉ Tết, Ban Giám hiệu nhà trường đã phối hợp với chính quyền xã đến tận các gia đình để tuyên truyền, vận động phụ huynh HS về việc đưa các cháu đi học trở lại ngay sau kỳ nghỉ Tết Nguyên đán. Đồng thời, đổi mới nội dung, phương pháp giảng dạy, chú trọng tổ chức bữa ăn bán trú đảm bảo dinh dưỡng cho các e, nhất là ở các điểm trường để phụ huynh yên tâm khi đưa các cháu đến trường học…”.

Với sự vào cuộc tích cực của chính quyền các cấp và nhiều giải pháp thiết thực của ngành GD&ĐT. Những năm gần đây, tình trạng HS bỏ học sau kỳ nghỉ Tết trên địa bàn huyện Vị Xuyên đã giảm đáng kể, tỷ lệ duy trì sỹ số luôn được đảm bảo, góp phần quan trọng trong thực hiện mục tiêu nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện của địa phương.

Bài, ảnh: NGUYỄN PHƯƠNG


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Đẩy mạnh công tác dạy nghề cho lao động trong Chương trình xây dựng Nông thôn mới

BHG - Trên cơ sở kế hoạch của tỉnh và Ban Chỉ đạo Chương trình mục tiêu Quốc gia xây dựng Nông thôn mới về lựa chọn các xã điểm xây dựng Nông thôn mới (NTM) từng giai đoạn, những năm qua, cấp ủy, chính quyền các cấp đã chủ động chỉ đạo các cơ sở dạy nghề, ưu tiên mở các lớp đào tạo nghề cho người lao động ở các xã thuộc Đề án xây dựng NTM.

28/02/2018
Ghi nhận công tác xuất khẩu lao động ở huyện Mèo Vạc

BHG - Xác định việc xuất khẩu lao động (XKLĐ) đi làm ở các công ty, doanh nghiệp ở ngoài tỉnh và đi làm việc theo "Biên bản thỏa thuận quản lý lao động qua biên giới" là "chìa khóa" để giải quyết việc làm, nâng cao thu nhập cho người dân, ổn định cuộc sống. Vì vậy, trong thời gian qua, cấp ủy, chính quyền huyện Mèo Vạc đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động người dân đi XKLĐ ở các công ty, doanh nghiệp ở ngoài tỉnh và nước bạn và đã có những kết quả đáng ghi nhận.

28/02/2018
Nhiệm vụ quan trọng thực hiện chiến lược giảm nghèo nhanh và bền vững

BHG - Công tác hướng nghiệp, nâng cao chất lượng đào tạo nghề cho lao động (LĐ) nông thôn là nhiệm vụ quan trọng trong thực hiện chiến lược giảm nghèo nhanh và bền vững. Theo lãnh đạo Sở Lao động - TBXH tỉnh, hiện nay, ngành nghề được đào tạo thông qua các cơ sở giáo dục công lập là 103 ngành, nghề. Trong đó, tập trung chủ yếu vào ngành nghề thuộc lĩnh vực nông nghiệp, dịch vụ. Để không ngừng nâng cao chất lượng dạy nghề, thời gian qua, cấp ủy, chính quyền các cấp đã làm tốt công tác dự báo về nhu cầu sử dụng LĐ trên địa bàn; từ đó, định hướng việc làm cho người dân. 

28/02/2018
Xuân về trên bản Đán Khao Mới

BHG - 13 hộ dân, với gần một trăm khẩu thôn Đán Khao, xã Bản Ngò, huyện Xín Mần đã phải di dời khẩn cấp cuối năm 2007, đầu năm 2008. Sau 10 năm tái định cư tại nơi ở mới (Đán Khao Mới), cuộc sống đã thực sự đổi thay... Tôi tìm đến nhà ông Ly Sèn Chỉ, người đầu tiên vận động gia đình di chuyển ra khỏi vùng nguy cơ sạt, lở mùa mưa năm 2007. Vẫn dáng nhanh nhẹn khi xưa, ông Chỉ vui vẻ: Tết qua, làng Đán Khao Mới no đủ, nhiều rượu, nhiều thịt treo lắm. Cầm chén rượu trên tay, cái vị cay nồng như thể làm cho Xuân này ấm hẳn lên. 

28/02/2018