Tự tin khẳng định vị thế trong đời sống xã hội

08:02, 08/03/2018

BHG - Sinh thời, Chủ tịch Hồ Chí Minh từng nói: “Non sông gấm vóc Việt Nam do phụ nữ ta, trẻ cũng như già, ra sức dệt thêu mà thêm tốt đẹp, rực rỡ”. Tại Đại hội đại biểu Phụ nữ toàn Quốc lần thứ XII, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đánh giá: “Trong suốt chiều dài lịch sử dựng nước và giữ nước của dân tộc ta, phụ nữ Việt Nam đã có những cống hiến, đóng góp to lớn, góp phần xây dựng và bảo vệ non sông gấm vóc của Tổ quốc, tạo dựng nên truyền thống vẻ vang: Anh hùng, Bất khuất, Trung hậu, Đảm đang”. Phát huy truyền thống yêu nước và cách mạng của các thế hệ đi trước, phụ nữ Hà Giang ngày nay đã tự tin, vươn lên làm chủ cuộc sống, ngày càng khẳng định vị trí quan trọng trong gia đình và xã hội.

Toàn tỉnh hiện có trên 255.380 phụ nữ từ 18 tuổi trở lên; là lực lượng lao động đông đảo và có mặt trong mọi lĩnh vực công tác, trên mọi địa bàn; luôn thực hiện tốt chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; tích cực hưởng ứng các phong trào thi đua yêu nước và đạt nhiều thành tích xuất sắc trên các lĩnh vực của đời sống xã hội.

Phụ nữ thôn Nặm Đăm, xã Quản Bạ (Quản Bạ) may trang phục truyền thống dân tộc phục vụ phát triển du lịch.	 Ảnh: TƯ LIỆU
Phụ nữ thôn Nặm Đăm, xã Quản Bạ (Quản Bạ) may trang phục truyền thống dân tộc phục vụ phát triển du lịch. Ảnh: TƯ LIỆU

Với đặc thù địa phương có đông phụ nữ đồng bào dân tộc thiểu số, trước đây cuộc sống của họ gặp rất nhiều khó khăn. Sau 10 năm triển khai thực hiện Nghị quyết số 11-NQ/TW ngày 27.4.2007 của Bộ Chính trị về “Công tác phụ nữ thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước”, bằng nhiều giải pháp thiết thực và hiệu quả, nhận thức của cấp ủy, chính quyền và các tầng lớp nhân dân trên địa bàn tỉnh đối với vai trò, vị trí của phụ nữ trong gia đình, xã hội đang ngày càng được nâng lên.

Các phong trào thi đua “Phụ nữ tích cực học tập, lao động sáng tạo, xây dựng gia đình hạnh phúc”; Cuộc vận động “Rèn luyện phẩm chất đạo đức: Tự tin, tự trọng, trung hậu, đảm đang”; “Xây dựng gia đình “5 không, 3 sạch” gắn với học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”; phụ nữ khởi nghiệp, khởi sự kinh doanh; giúp nhau phát triển kinh tế gia đình, xóa đói, giảm nghèo; chung sức xây dựng Nông thôn mới… được triển khai đồng bộ, toàn diện, mang lại lợi ích thiết thực cho bản thân phụ nữ, gia đình và cộng đồng. Hiện nay, phụ nữ các cấp đang tiếp tục duy trì và nâng cao chất lượng hoạt động 614 câu lạc bộ trong lĩnh vực gia đình; duy trì 1.052 địa chỉ tin cậy ở cộng đồng nhằm hỗ trợ kịp thời và bảo đảm an toàn cho nạn nhân bị bạo lực gia đình;  nhân rộng 307 “Tổ phụ nữ liên kết phát triển kinh tế”. Trong năm, Hội Liên hiệp Phụ nữ các cấp đã phối hợp với các ngành, đoàn thể tổ chức tư vấn việc làm cho 3.522 hội viên, dạy nghề cho 2.506 lao động nữ, phối hợp với ngành Nông nghiệp mở 260 lớp tập huấn chuyển giao khoa học kỹ thuật và chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi cho trên 11 nghìn lượt người tham gia; đồng thời, phối hợp với các cấp, các ngành và toàn xã hội giải quyết nhiều vấn đề của phụ nữ, gia đình, vì sự tiến bộ của phụ nữ.

Bên cạnh đó, tỷ lệ nữ tham gia công tác lãnh đạo, quản lý trong hệ thống chính trị ngày càng tăng. Trong năm 2017, Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh giới thiệu 33 cán bộ nữ tiêu biểu cho Đảng bộ tỉnh xem xét đưa vào quy hoạch Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh nhiệm kỳ 2020 - 2025; tham mưu, giới thiệu trên 830 phụ nữ ưu tú cho Đảng kết nạp. Hiện nay, phụ nữ được quan tâm, phát triển toàn diện về trí tuệ, đạo đức, thể chất, tinh thần, năng lực sáng tạo, ý thức công dân, đáp ứng yêu cầu của thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hoá, hiện đại hoá và hội nhập quốc tế.

Vươn lên làm chủ cuộc sống; hăng hái, nhiệt tình và thành công ngoài xã hội, nhưng đặc biệt, phụ nữ vẫn luôn nâng niu, chăm lo và xây dựng gia đình hạnh phúc; dành thời gian chăm sóc, nuôi dạy con cái nên người và trở thành điểm tựa vững vàng cho những “tế bào” của xã hội phát triển toàn diện.

BIỆN LUÂN


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Xuân về trên bản Đán Khao Mới

BHG - 13 hộ dân, với gần một trăm khẩu thôn Đán Khao, xã Bản Ngò, huyện Xín Mần đã phải di dời khẩn cấp cuối năm 2007, đầu năm 2008. Sau 10 năm tái định cư tại nơi ở mới (Đán Khao Mới), cuộc sống đã thực sự đổi thay... Tôi tìm đến nhà ông Ly Sèn Chỉ, người đầu tiên vận động gia đình di chuyển ra khỏi vùng nguy cơ sạt, lở mùa mưa năm 2007. Vẫn dáng nhanh nhẹn khi xưa, ông Chỉ vui vẻ: Tết qua, làng Đán Khao Mới no đủ, nhiều rượu, nhiều thịt treo lắm. Cầm chén rượu trên tay, cái vị cay nồng như thể làm cho Xuân này ấm hẳn lên. 

28/02/2018
Ghi nhận công tác xuất khẩu lao động ở huyện Mèo Vạc

BHG - Xác định việc xuất khẩu lao động (XKLĐ) đi làm ở các công ty, doanh nghiệp ở ngoài tỉnh và đi làm việc theo "Biên bản thỏa thuận quản lý lao động qua biên giới" là "chìa khóa" để giải quyết việc làm, nâng cao thu nhập cho người dân, ổn định cuộc sống. Vì vậy, trong thời gian qua, cấp ủy, chính quyền huyện Mèo Vạc đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động người dân đi XKLĐ ở các công ty, doanh nghiệp ở ngoài tỉnh và nước bạn và đã có những kết quả đáng ghi nhận.

28/02/2018
Nhiệm vụ quan trọng thực hiện chiến lược giảm nghèo nhanh và bền vững

BHG - Công tác hướng nghiệp, nâng cao chất lượng đào tạo nghề cho lao động (LĐ) nông thôn là nhiệm vụ quan trọng trong thực hiện chiến lược giảm nghèo nhanh và bền vững. Theo lãnh đạo Sở Lao động - TBXH tỉnh, hiện nay, ngành nghề được đào tạo thông qua các cơ sở giáo dục công lập là 103 ngành, nghề. Trong đó, tập trung chủ yếu vào ngành nghề thuộc lĩnh vực nông nghiệp, dịch vụ. Để không ngừng nâng cao chất lượng dạy nghề, thời gian qua, cấp ủy, chính quyền các cấp đã làm tốt công tác dự báo về nhu cầu sử dụng LĐ trên địa bàn; từ đó, định hướng việc làm cho người dân. 

28/02/2018
Đẩy mạnh công tác dạy nghề cho lao động trong Chương trình xây dựng Nông thôn mới

BHG - Trên cơ sở kế hoạch của tỉnh và Ban Chỉ đạo Chương trình mục tiêu Quốc gia xây dựng Nông thôn mới về lựa chọn các xã điểm xây dựng Nông thôn mới (NTM) từng giai đoạn, những năm qua, cấp ủy, chính quyền các cấp đã chủ động chỉ đạo các cơ sở dạy nghề, ưu tiên mở các lớp đào tạo nghề cho người lao động ở các xã thuộc Đề án xây dựng NTM.

28/02/2018