Nghề y – nghề của niềm vinh dự và trách nhiệm

14:29, 26/02/2018

BHG - Mỗi người khi trưởng thành thường ấp ủ những hoài bão và lựa chọn cho mình ngành nghề  yêu thích và đam mê. Mỗi ngành, mỗi nghề đều có những đặc thù riêng, nhưng đối với những người được công tác trong ngành y đều xác định đây là vinh dự lớn lao nhưng cũng là trọng trách không nhỏ bởi chính họ sẽ là người trực tiếp tham gia công tác bảo vệ, chăm sóc sức khỏe cho mọi người, mọi nhà.

Người dân được khám bệnh và phát thuốc tại Phường Minh Khai, TP Hà Giang.
Người dân được khám bệnh và phát thuốc tại Phường Minh Khai, TP Hà Giang.

Cùng với dòng chảy thời gian, đã 63 năm kể từ khi Chủ tịch Hồ Chí Minh kính yêu viết thư gửi Hội nghị cán bộ ngành Y tế ngày 27/2/1955 và căn dặn:  "...cán bộ cần phải thương yêu săn sóc người bệnh như anh em ruột thịt của mình, coi họ đau đớn cũng như mình đau đớn. Lương y  như từ mẫu". Thực hiện lời dạy của Người, trong thời gian qua, ngành Y tế tỉnh nhà đã kế thừa và phát huy những thành tựu của thế hệ đi trước, khắc phục mọi khó khăn thách thức, lớp lớp thế hệ cán bộ y tế không ngừng học tập và tu dưỡng, tận tụy, nỗ lực phấn đấu với mong muốn được hiến dâng công sức và trí tuệ của mình để đóng góp cho sự nghiệp y tế ngày càng phát triển. Đến nay, ngành Y tế đã đạt được nhiều thành tựu nổi bật: Luôn đổi mới phương thức lãnh đạo, cải tiến lề lối làm việc, đẩy mạnh việc “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”; đổi mới phong cách, thái độ phục vụ của cán bộ y tế hướng tới sự hài lòng của người bệnh, cũng như thực hiện tốt Quy tắc ứng xử, Quy chế dân chủ tại các đơn vị; kiện toàn, ổn định hệ thống y tế từ tỉnh đến xã, định hướng phát triển các bệnh viện, trung tâm chuyên sâu theo quy hoạch phát triển của ngành và phù hợp với địa phương; chú trọng tới công tác đào tạo, đào tạo lại, nâng cao trình độ cho cán bộ y tế các tuyến; ngành cũng quan tâm đào tạo công tác quản lý, chính trị gắn với quy hoạch đội ngũ công chức lãnh đạo, viên chức quản lý; triển khai hiệu quả các Chương trình mục tiêu y tế quốc gia; thực hiện có chất lượng Chuẩn quốc gia về y tế xã; đẩy mạnh các hoạt động truyền thông giáo dục sức khoẻ tại cộng đồng. Các bệnh viện đã tiến hành cải tiến chất lượng bệnh viện, ứng dụng nhiều kỹ thuật mới hiện đại trong khám, chữa bệnh, phối hợp với các bệnh viện trung ương thực hiện có hiệu quả Đề án Bệnh viện vệ tinh; thông tuyến khám, chữa bệnh BHYT tạo điều kiện thuận lợi cho người dân; đảm bảo cung ứng đủ thuốc phòng dịch và thuốc chữa bệnh; triển khai thực hiện có hiệu quả các dự án đầu tư cho ngành Y tế, nhiều công trình y tế đã hoàn thành, nhiều trang thiết bị đã được đưa vào sử dụng; đẩy mạnh cải cách hành chính, ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác quản lý điều hành, quản lý chuyên môn...

Một cái áo không lành có thể bỏ, đi sai đường chúng ta có thể đi lại, nhưng với sức khỏe và tính mạng của con người thì không. Nhận thức được điều đó nên cũng dễ hiểu tại sao những cán bộ y tế thường giữ im lặng hoặc ít biện hộ cho những hành động và việc làm của mình khi người bệnh hoặc người nhà phản ánh. Bởi với họ không gì quan trọng hơn là sức khỏe người bệnh. Họ cần mẫn, lặng lẽ làm việc bằng tất cả lương tâm, trách nhiệm và trái tim của người thầy thuốc. Tuy nhiên, cũng phải nhìn nhận một cách thẳng thắn, tuy không nhiều nhưng vẫn còn những cán bộ chưa thực sự niềm nở, nhẹ nhàng, giải thích và tư vấn rõ ràng, cụ thể cho người bệnh, người nhà người bệnh khiến gây nên những hiểu lầm và tạo không khí căng thẳng, bức xúc từ phía người bệnh. Cần nghiêm khắc và lên án đối với những thầy thuốc có việc làm trái với đạo đức nghề nghiệp.

Đáp ứng sự hài lòng của người bệnh là mục tiêu mà ngành Y tế luôn xác định là vấn đề ưu tiên, vô cùng quan trọng và được thực hiện bằng nhiều cách thức nhằm đạt hiệu quả cao nhất. Thiết nghĩ, mỗi cán bộ y tế khi đã lựa chọn và quyết tâm gắn bó với nghề cũng đồng nghĩa với việc họ sẽ chấp nhận những gian khổ, hiểm nguy, thậm chí cả những tai nạn nghề nghiệp, những rủi ro có thể xảy ra. Nhưng một khi đã đam mê, được cống hiến với sự nghiệp đã lựa chọn và theo đuổi, những chiến sĩ áo trắng sẽ làm việc bằng tất cả công sức và trí tuệ để thực hiện tốt trọng trách lớn lao nhưng cũng đầy vinh dự này bởi với họ - hạnh phúc chỉ đơn giản là làm cho người bệnh hài lòng.

Bài, ảnh: Ngọc Ánh

Trung tâm Truyền thông GDSK


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Bệnh viện Y Dược Cổ truyền tỉnh gặp mặt kỷ niệm 63 năm Ngày Thầy thuốc Việt Nam (27.2.1955-27.2.2018

BHG - Sáng 26.2, Bệnh viện Y Dược Cổ truyền tỉnh tổ chức gặp mặt kỷ niệm 63 năm Ngày Thầy thuốc Việt Nam (27.2.1955 – 27.2 .2018). Tới dự có lãnh đạo Sở Y tế, đại diện các cơ quan, đơn vị, trường học trên địa bàn cùng đông đảo cán bộ, nhân viên y tế của Bệnh viện.

 

26/02/2018
Như trong chuyện cổ tích

BHG - Nhìn cháu Ly Chương Bình (7 tuổi), hồn nhiên tham gia các hoạt động như các bạn cùng lớp 1A2, Trường Tiểu học Văn Yên, Quận Hà Đông (Hà Nội), nếu như không được giới thiệu trước, ít ai tin là cháu chưa từng bị bệnh và vừa được ghép phổi. Bình là con trai thứ 2 của vợ chồng chị Phàn Thị Tâm (sinh 1993)và anh Ly Cù  Giàng (sinh 1989), trú tại thôn Na Cạn, xã Bát Đại Sơn (Quản Bạ). 

26/02/2018
Cần sửa lại biển chỉ dẫn

BHG - Tại 2 đầu cầu Km 18 Yên Định (Bắc Mê) có cắm biển phân luồng tải trọng cho xe ô - tô khi đi qua cầu mới và cầu cũ (cầu yếu). Tuy nhiên, không hiểu vì lý do gì, biển cắm 2 đầu cầu lại giống nhau. Theo chỉ dẫn trên biển, khi đi từ thành phố Hà Giang vào Bắc Mê, xe trên 10 tấn sẽ đi cầu mới, (Ảnh 1) xe dưới 10 tấn đi cầu cũ. Nhưng đi từ Bắc Mê ra thành phố Hà Giang, xe trên 10 tấn lại đi qua cầu cũ, xe dưới 10 tấn đi cầu mới.

24/02/2018
Kinh nghiệm xã hội hóa trong xây dựng trường chuẩn Quốc gia ở Quản Bạ

BHG - Với sự nỗ lực trong công tác xã hội hóa giáo dục, toàn huyện Quản Bạ có 13/40 trường học đạt chuẩn Quốc gia. năm 2017, huyện thêm 2 trường Tiểu học xã Quyết Tiến và Mầm non xã Quản Bạ được công nhận đạt chuẩn quốc gia là những tín hiệu đáng mừng trong công tác giáo dục ở đây.

 

23/02/2018