Mùa yêu thương

10:10, 08/02/2018

Xuân 2018 - Đó là cảm nhận của những người làm công tác nhân đạo chúng tôi mỗi dịp cả nước chuẩn bị đón tết Nguyên đán – Tết cổ truyền của dân tộc Việt Nam. Những ngày giáp Tết này, nhà nhà đều mong ước có những ngày sum vầy, đầm ấm. Nhưng ở đâu đó trong các bản làng, thôn xóm của vùng cao Hà Giang, nhiều hộ gia đình, nhiều đối tượng khó khăn đã hết cả lương thực, nhu cầu sinh hoạt hàng ngày gặp khó khăn, thiếu từ manh áo, tấm chăn đến miếng cơm, nước uống.

Lãnh đạo Hội Chữ thập đỏ tỉnh và nhà tài trợ tặng quà hộ nghèo tại xã Giáp Trung (Bắc Mê).
Lãnh đạo Hội Chữ thập đỏ tỉnh và nhà tài trợ tặng quà hộ nghèo tại xã Giáp Trung (Bắc Mê).

Hiểu được những khó khăn vất vả của đồng bào, thực hiện Phong trào “Tết vì người nghèo và nạn nhân chất độc da cam”, nhằm vận động các tổ chức, cá nhân hỗ trợ cho đồng bào được quây quần bên mâm cơm trong cái Tết cổ truyền ấm cúng của dân tộc Việt Nam. Trong 10 năm qua, ngay từ đầu tháng 10 hàng năm Hội Chữ thập đỏ tỉnh đã ban hành các văn bản chỉ đạo, thực hiện Phong trào trong toàn Hội cùng với chỉ tiêu cụ thể vận động quà và mức quà Tết cho các huyện, thành Hội, Hội chữ thập đỏ các Sở, ngành, đoàn thể, đơn vị trường học. Báo cáo và tham mưu để Thường trực Tỉnh ủy ban hành Kế hoạch thực hiện Phong trào, UBND  tỉnh có văn bản đề nghị Thủ trưởng các Sở ngành, đoàn thể, hội, lực lượng vũ trang, Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố, các doanh nghiệp, các tổ chức, cá nhân có lòng hảo tâm trên địa bàn tỉnh, triển khai thực hiện Phong trào, đảm bảo Phong trào được triển khai đồng bộ, có sự phối hợp chặt chẽ giữa các Sở, Ban ngành, đoàn thể, giảm bớt chồng chéo, trùng lặp trong vận động nguồn lực và xác định trao tặng quà Tết. Cùng đó, Hội đã vận động các nhà hảo tâm, các mạnh thường quân, các tập thể, cá nhân trong và ngoài tỉnh đến thăm, tặng quà cho đồng bào nhân dịp chuẩn bị đón xuân mới.

Với nhiều hình thức khác nhau: như trao tặng nhà “Chữ thập đỏ”, cấp sổ tiết kiệm, cấp bò sinh sản, cấp nhu cầu thiết yếu như: quần áo, chăn ấm, đồ dùng sinh hoạt gia đình, bánh trưng, tặng sách, vở, xe đạp, trao học bổng cho các em học sinh nghèo; khám bệnh và cấp thuốc miễn phí cho người có hoàn cảnh khó khăn; sửa chữa nhà cửa cho các hộ gia đình nghèo, hộ neo đơn; cấp suất ăn cho bệnh nhân nghèo nằm viện ngày Tết. Một số huyện, thành Hội đã linh hoạt trong việc lồng ghép Phong trào gắn với Cuộc vận động “Mỗi tổ chức, mỗi cá nhân gắn với một địa chỉ nhân đạo” do Trung ương Hội phát động và triển khai trong những năm qua. Đặc biệt Tỉnh hội phối hợp với Đài PTTH tỉnh thực hiện Chuyên đề “Nhịp cầu nhân ái"; nhằm giới thiệu với các tổ chức, cá nhân, cán bộ hội viên, bạn xem truyền hình trong và ngoài tỉnh về những địa chỉ đặc biệt khó khăn cần sự trợ giúp.

 Xác định rõ đây là Phong trào vận động lớn mang tính truyền thống của Hội. Do vậy công tác phối kết hợp được các cấp Hội Chữ thập đỏ phối hợp chặt chẽ với các ngành liên quan, nhất là phối hợp với ngành LĐ TB & XH trong việc khảo sát lựa chọn đối tượng, địa điểm, tổ chức thăm hỏi tặng quà đảm bảo công khai, minh bạch, tránh trùng lắp, trên cơ sở đó có hướng kêu gọi vận động tài trợ, trợ giúp phù hợp với  nhu cầu, khả năng tiếp nhận của đối tượng. Từ phong trào, trong 10 năm qua, thông qua hoạt động của Hội Chữ thập đỏ đã có 189.300 suất quà, 54  nhà CTĐ, 91 con trâu, bò giống, 16.388 bộ quần áo, 4.771 bộ chăn màn, 195 sổ tiết kiệm, được trao cho đối tượng khó khăn trong dịp Tết đến Xuân về. Cùng đó trên 14 nghìn lượt người được khám bệnh, cấp thuốc miễn phí, cấp xe đạp trước khi đón Xuân, vui Tết… Tổng trị giá trên 76,6  tỷ đồng.

Phong trào “Tết vì người nghèo và nạn nhân chất độc da cam”  đã được triển khai sâu rộng, thiết thực, đạt hiệu quả cao, toàn Hội vận động trung bình hàng năm  đều đạt  và vượt chỉ tiêu đề ra. Phong trào đã được các cấp Hội, đông đảo cán bộ, hội viên, thanh thiếu niên, tình nguyện viên Chữ thập đỏ hưởng ứng và tham gia tích cực; thu hút sự tham gia của nhiều tổ chức, đoàn thể và nhân dân tạo ra phong trào tương thân, tương ái rộng lớn chăm lo cho người nghèo; thông qua việc tặng suất quà Tết; “Nhà chữ thập đỏ”  trao Bò giống sinh sản” “Học bổng học sinh”… giúp cho các hộ gia đình vui Xuân đón Tết, có nơi ở ổn định, tăng gia sản xuất, phát triển  kinh tế vươn lên thoát nghèo bền vững.

Phong trào đã góp phần củng cố và phát triển tổ chức cơ sở Hội vững mạnh, nâng cao năng lực vận động nhân đạo cho cán bộ, hội viên, thanh thiếu niên, tình nguyện viên Chữ thập đỏ, tiếp tục khẳng định vai trò nòng cốt,  vai trò cầu nối, điều phối các hoạt động nhân đạo  ở cơ sở. Góp phần cùng Đảng và Nhà nước thực hiện công tác an sinh xã hội tại địa phương.

Nhìn lại 10 năm (2009-2018) thực hiện Phong trào và những kết quả đạt được, những người làm công tác nhân đạo, công tác Chữ thập đỏ lại thấy ấm lòng hơn bao giờ hết. Những tổ chức, cá nhân trong và ngoài tỉnh đã đồng hành cùng Hội Chữ thập đỏ qua Phong trào thể hiện sự sẻ chia, niềm yêu thương của những con người giàu lòng nhân ái của dải đất hướng về nơi địa đầu của Tổ quốc. Mỗi mùa Xuân về cũng chính là mùa yêu thương tràn về trên quê hương Hà Giang mến yêu.

                                                                   Phạm Thị Tân

                                                     Hội Chữ thập đỏ tỉnh Hà Giang


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

BIDV Chi nhánh tỉnh Hà Giang trao 930 suất quà Tết cho người nghèo

BHG - Ngày 7.2, Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV)  - Chi nhánh tỉnh Hà Giang tổ chức Chương trình tặng quà Tết Mậu Tuất 2018 tặng người nghèo tỉnh Hà Giang. Tham dự Chương trình có lãnh đạo Văn phòng UBND tỉnh, đại diện Hội người khuyết tật, Trung tâm Phòng chống HIV/ADIS, Trung tâm Công tác xã hội tỉnh...

08/02/2018
Ấm nồng tình nghĩa trước thềm Xuân

BHG - Trong những ngày giáp Tết Nguyên đán Mậu Tuất – 2018, 1.900 hộ nghèo ở 19/19 xã, thị trấn của huyện Đồng Văn phấn khởi được nhận gạo và quà của Tập đoàn Xăng dầu (Petrolimex) Việt Nam. Đây là tấm lòng thơm thảo mà tập thể, cán bộ, công nhân và người lao động thuộc Tập đoàn quyên góp, trao gửi cho đồng bào nghèo; nhằm giúp đỡ phần nào cho bà con được đón Tết vui vẻ, đầm ấm nơi miền Cao nguyên cực Bắc.

08/02/2018
Để Văn hóa doanh nghiệp trở thành chuẩn mực, đi vào chiều sâu

BHG - Năm 2017, Công ty Điện lực Hà Giang được Tập đoàn Điện lực Việt Nam tặng Cờ "Đơn vị hoàn thành xuất sắc toàn diện các mặt công tác". Cùng với hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ sản xuất kinh doanh, nhờ sự quan tâm chỉ đạo sát sao của Tổng Công ty Điện lực miền Bắc, sự vào cuộc quyết liệt của lãnh đạo Công ty Điện lực Hà Giang cùng Điện lực các huyện, thành phố, các đơn vị trực thuộc; công tác Văn hóa doanh nghiệp (VHDN) năm 2017 của ngành điện Hà Giang thu được những kết quả đáng mừng, có sức lan tỏa rộng rãi, từng bước đi vào chuẩn mực, có chiều sâu.

08/02/2018
Huyện Xín Mần chăm lo Tết cho người nghèo, gia đình chính sách

BHG - Chăm lo đời sống cho gia đình chính sách, gia đình có công, người nghèo gắn với đẩy mạnh phong trào "Tết vì người nghèo và nạn nhân chất độc da cam/Dioxin" được huyện Xín Mần thường xuyên quan tâm, nhất là mỗi độ Tết đến, Xuân về. Qua các hoạt động tặng quà, thăm hỏi, động viên đã tạo điều kiện để người dân vui Tết, đón Xuân đầy đủ, đảm bảo công tác an sinh xã hội trên địa bàn. 

08/02/2018