Hoàng Su Phì với công tác phòng, chống cháy rừng trong mùa khô

09:28, 06/02/2018

BHG - Hiện đang là thời kỳ cao điểm cháy rừng, do thời tiết khô hanh kéo dài khiến nguy cơ xảy ra cháy rừng  rất lớn. Do vậy, huyện Hoàng Su Phì đã và đang tích cực chỉ đạo các lực lượng chức năng và 25 xã, thị trấn quan tâm, chủ động xây dựng các phương án phòng, cháy và chữa cháy rừng (PCCCR) với quyết tâm hạn chế đến mức thấp nhất những thiệt hại do cháy rừng gây ra.

Diễn tập các phương án PCCCR với phương châm “4 tại chỗ” tại xã Tụ Nhân.
Diễn tập các phương án PCCCR với phương châm “4 tại chỗ” tại xã Tụ Nhân.

Theo thống kê, diện tích đất lâm nghiệp của huyện hiện là gần 43 nghìn ha, diện tích rừng gần 34 nghìn ha, trong đó: Rừng phòng hộ 17.262 ha, rừng đặc dụng 1.481 ha, rừng sản xuất 15.220 ha; tỷ lệ che phủ rừng đạt 51,36%. Trong đó, khu vực rừng thông rất dễ xảy ra cháy, khu vực rừng tự nhiên xen kẽ với rừng trồng, khu vực giáp với rừng có nhiều hộ dân làm rẫy, có nguy cơ cháy cao như: Tụ Nhân, Hồ Thầu, Túng Sán, Tả Sử Choóng, Đản Ván….

Xác định PCCCR là nhiệm vụ trọng tâm trong công tác bảo vệ và phát triển rừng; thời gian qua, huyện Hoàng Su Phì đã tập trung đẩy mạnh tuyên truyền, vận động bằng nhiều hình thức để người dân hiểu ý nghĩa, tác dụng của rừng; những tác hại của cháy rừng, mất rừng và việc củng cố, kiện toàn Ban Chỉ huy PCCCR từ cấp huyện đến cấp xã; mở các lớp tập huấn về PCCCR và bảo vệ rừng cho lực lượng xung kích các xã, lực lượng dân quân; phân công rõ trách nhiệm tới từng tổ chức, cá nhân liên quan chuẩn bị các phương án chủ động đối phó và khắc phục nếu cháy rừng xảy ra. Cùng với đó, Hạt Kiểm lâm huyện đẩy mạnh công tác tuần tra, canh gác, bảo vệ rừng, thực hiện theo phương châm “4 tại chỗ”.  Đối với những vùng có nguy cơ cháy cao, vào thời gian cao điểm, phân công cán bộ trực 24/24 giờ để theo dõi, tiếp nhận thông tin cháy rừng; phối hợp với các địa phương chủ động về lực lượng và phương tiện để sẵn sàng ứng cứu khi có cháy rừng xảy ra.

Đồng chí Hoàng Văn Hiệp, Hạt trưởng Hạt Kiểm lâm huyện cho biết: Hàng năm, Hạt lâm Kiểm huyện luôn chủ động phối hợp với các xã, thị trấn tổ chức tuyên truyền, phổ biến các chủ trương, chính sách pháp luật về công tác quản lý rừng, bảo vệ rừng và PCCCR tại các thôn, bản, tổ dân cư; vận động được 4.000 hộ tham gia ký cam kết không vi phạm các quy định về bảo vệ và phát triển rừng; thực hiện chi trả dịch vụ môi trường rừng năm 2017 được trên 2,3 tỷ đồng cho các hộ nhận khoán bảo vệ rừng. Ngoài ra, các địa phương đã thành lập, củng cố các Tổ, đội PCCCR với các thành viên chủ yếu là lực lượng dân quân tự vệ làm nòng cốt; thực hiện tốt các đợt diễn tập PCCCR, góp phần vừa rút kinh nghiệm cho lực lượng cơ sở chủ động và rút kinh nghiệm cho công tác chỉ đạo; công tác ứng trực, chấp hành các quy định về PCCCR được duy trì nghiêm túc. Nhờ đó, năm 2017, trên địa bàn huyện không xảy ra cháy rừng và các vụ vi phạm lâm luật.

Mùa hanh khô ở huyện Hoàng Su Phì thường kéo dài từ tháng 10 năm trước đến tháng 4 năm sau; đây là thời kỳ có nguy cơ cháy rừng cao. Do đó, rất cần sự vào cuộc đồng bộ của các cấp và lực lượng chức năng, nhất là việc chủ động rà soát, kiểm tra nguy cơ gây cháy rừng ngay từ cơ sở. Trong đó, cần thường xuyên theo dõi, cập nhật thông tin dự báo thời tiết; tổ chức các đợt kiểm tra, tự kiểm tra về công tác PCCCR đối với các vùng trọng điểm và địa bàn có nguy cơ cao về cháy rừng, gắn với kiểm tra việc thực hiện quy chế phối hợp giữa các đơn vị và người dân.

Bài, ảnh: TIẾN LÂM


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Quản Bạ chăm lo Tết cho người nghèo

BHG - Cứ mỗi độ Tết đến Xuân về, huyện Quản Bạ lại quan tâm tới công tác chăm lo Tết cho các đối tượng chính sách và hộ nghèo. Năm nay, huyện Quản Bạ dành tặng 1.143 suất quà, trị giá trên 228 triệu đồng để giúp các đối tượng bảo trợ xã hội, gia đình có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn có một cái Tết đầy đủ, đầm ấm hơn.

06/02/2018
Mèo Vạc thực hiện tốt công tác phòng, chống đói, rét cho gia súc

BHG - Trong thời gian vừa qua, huyện Mèo Vạc chịu ảnh hưởng nặng nề của thời tiết rét đậm, rét hại. Đặc biệt, vào đầu và cuối tháng 1, ở 3 xã biên giới Thượng Phùng, Xín Cái, Sơn Vĩ nhiệt độ xuống rất thấp, phổ biến từ 5 độ C, có lúc xuống đến âm 3 độ C, gây ra hiện tượng băng giá và mưa tuyết. Tuy phải chịu những đợt rét khắc nghiệt, nhưng do làm tốt công tác phòng, chống rét cho gia súc nên đến thời điểm hiện tại, huyện Mèo Vạc đã hạn chế tới mức thấp nhất thiệt hại về gia súc.

06/02/2018
Tô thắm "Bảng vàng" truyền thống

BHG - Những ngày cuối năm, chúng tôi có dịp trở lại xã Tân Trịnh (Quang Bình) và được dự, chung vui với thầy, trò trường Tiểu học của xã trong buổi Lễ đón Bằng công nhận đạt chuẩn Quốc gia mức độ 2. Trải qua 22 năm xây dựng và trưởng thành, nhà trường luôn là một trong những điểm sáng của ngành Giáo dục – Đào tạo Quang Bình. Trường được công nhận đạt chuẩn chất lượng giáo dục cấp độ 3 năm 2015; đạt chuẩn Quốc gia mức độ I năm 2005... Nhiều năm liền trường đạt danh hiệu Tập thể Lao động xuất sắc, được tặng nhiều danh hiệu cao quý như: Cờ thi đua của tỉnh, Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ.

06/02/2018
Huyện Mèo Vạc tăng cương các biện pháp phòng, chống bệnh trong những ngày giá rét

BHG - Những ngày gần đây, nhiệt độ trên địa bàn tỉnh nói chung, huyện Mèo Vạc nói riêng xuống thấp, trời rét đậm, nhiều nơi xuất hiện băng giá, gây khó khăn tới việc sinh hoạt, học tập và làm việc cũng như ảnh hưởng rất lớn tới sức khỏe của mọi người, đặc biệt là người già và trẻ em. Để góp phần  nâng cao nhận thức cho người dân đồng thời giúp cho người dân phòng, tránh được những bệnh thường xuất hiện thời điểm này, Trung tâm Y tế huyện Mèo Vạc đã chủ động triển khai có hiệu quả các biện pháp tuyên truyền phòng chống dịch bệnh trên địa bàn toàn huyện.

05/02/2018