Ẩn trong lời nói, hành động là cả tấm lòng yêu thương

08:31, 23/02/2018

BHG - Tầng 4, khu nhà D, Bệnh viện Đa khoa Hà Giang là nơi 24/24 giờ tập thể y, bác sỹ, điều dưỡng Khoa Nhi luôn sẵn sàng đón tiếp, chăm sóc bệnh nhân. Đây cũng là nơi mang lại niềm vui, niềm hạnh phúc vô bờ cho bao gia đình khi con, em họ được tập thể Khoa tận tình cứu chữa. Với tinh thần cố gắng, nỗ lực, hết mình vì người bệnh, những năm qua, các thầy thuốc ở Khoa Nhi, đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao, giữ vững niềm tin của người bệnh với ngành Y tế nói chung, với tập thể Khoa Nhi nói riêng.

Các bác sỹ chăm sóc trẻ sơ sinh thiếu tháng trong lồng kính.
Các bác sỹ chăm sóc trẻ sơ sinh thiếu tháng trong lồng kính.

Thực hiện chức năng, nhiệm vụ tiếp nhận, khám, chẩn đoán, điều trị, chăm sóc bảo vệ sức khỏe nhân dân; tham mưu cho Ban Giám đốc Bệnh viện những giải pháp trong công tác chuyên môn nhằm nâng cao chất lượng chẩn đoán, điều trị và chăm sóc người bệnh. Để thực hiện tốt nhiệm vụ, Khoa đã lập kế hoạch hoạt động cụ thể và triển khai thực hiện một cách chi tiết; theo dõi, đôn đốc đánh giá hiệu quả việc thực hiện. Tổ chức kiểm tra định kỳ, đột xuất việc thực hiện Quy chế chuyên môn của Khoa; thường xuyên, kịp thời có mặt ở buồng bệnh, kiểm tra, nắm vững tình hình người bệnh nặng, người bệnh có diễn biến phức tạp để xử trí một cách nhanh nhất hoặc hội chẩn liên khoa. Tổ chức phân công trực, điều hành hoạt động thường xuyên của Khoa. Hệ thống máy móc, trang thiết bị trong Khoa đều được sử dụng tối đa công suất, như: Máy thở, dàn đèn chiếu vàng da, máy thở CPAP,… đem lại hiệu quả cao trong công tác điều trị. Với tổng số 31 cán bộ, bác sỹ, điều dưỡng; có những thời điểm Khoa phải kê thêm giường bệnh, động viên nhau làm thêm giờ để điều trị, chăm sóc cho trên 130 bệnh nhân. Chỉ tính trong năm 2017, Khoa Nhi tiếp nhận 5.490 bệnh nhân, tổng số 25.088 ngày điều trị (điều trị bình quân 5 ngày/bệnh nhân); công suất sử dụng giường bệnh cả năm đạt 125%, vượt chỉ tiêu, kế hoạch đề ra. Đặc biệt trong năm qua, với sự cố gắng, nỗ lực cả về chuyên môn và tinh thần trách nhiệm, tập thể Khoa Nhi đã điều trị thành công 9 ca bệnh uốn ván rốn sơ sinh (bệnh nguy hiểm, phải thở máy dài ngày, có tỷ lệ tử vong cao) và nhiều ca bệnh nặng, hiểm nghèo khác.

Những ngày đầu năm 2018, đến Khoa Nhi, được Phó Trưởng khoa, Bác sỹ Chuyên khoa I, Lương Cao Đạt cho biết: “Trẻ em nói chung, các bệnh nhi nói riêng, chúng tôi đều coi là con là em của mình. Chúng tôi cũng là những người bố, người mẹ nên luôn cảm nhận, chia sẻ sự lo lắng, thậm chí đau đớn với người nhà khi con, em ốm đau, bệnh nặng. Chính vì thế, y đức của người thầy thuốc được chúng tôi đặt lên hàng đầu. Trong quá trình điều trị, chăm sóc bệnh nhân, ngoài vững về chuyên môn, mỗi cá nhân y, bác sỹ, điều dưỡng đều nhập tâm rằng: Mình là người cha, người chú, người mẹ, người chị của các bé, nên phải làm sao, làm thế nào để giảm nỗi đau bệnh tật của bệnh nhi. Quả thực, khi chứng kiến sự chăm sóc tận tình, chu đáo hết tâm, hết sức của các y, bác sỹ, điều dưỡng trong phòng lồng kính của các cháu sơ sinh thiếu tháng; hay sự ân cần, những lời dỗ dành âu yếu như một người cha, người mẹ của điều dưỡng  khi tiêm, truyền thuốc cho các bệnh nhân mới thấy: Ngoài trách nhiệm về chuyên môn, còn ẩn trong lời nói, hành động của họ là cả tấm lòng yêu thương, chia sẻ. Bác sỹ Đạt cho biết thêm: “Cũng nhiều, rất nhiều người nhà bệnh nhân vì quá lo lắng, quá nôn nóng trước bệnh tình của con, cháu mình đã có những phản ứng gay gắt với phác đồ điều trị hoặc sự cố xảy ra. Khi ấy, Ban lãnh đạo Khoa, bác sỹ điều trị, điều dưỡng đều có những lời giải thích mềm mỏng, hợp tình, hợp lý và khoa học để người nhà bệnh nhân hiểu được vấn đề, tình trạng của bệnh,… từ đó, họ sẽ yên tâm, nhẹ nhàng hơn về tâm lý”.

Bênh cạnh nhiệm vụ chính, Khoa Nhi còn chú trọng thực hiện Đề án 1816 của Bộ Y tế về “Cử cán bộ chuyên môn luân phiên từ bệnh viện tuyến trên về hỗ trợ cho các bệnh viện tuyến dưới, nhằm từng bước nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh”. Tham gia nghiên cứu các đề tài khoa học thuộc lĩnh vực ứng dụng các công nghệ, kỹ thuật mới, tiên tiến hiện đại trong công tác khám, chữa bệnh. Khoa đã thực hiện được 3 đề tài khoa học cấp cơ sở gồm: Bước đầu đánh giá hiệu quả của Sullfactan điều trị bệnh màng trong trẻ đẻ non; nghiên cứu tính kháng kháng sinh trong viêm phổi do vi khuẩn ở trẻ em và nhận xét tình hình tiêu chảy ở trẻ em dưới 5 tuổi tại Khoa Nhi bệnh viện Đa khoa tỉnh Hà Giang. Thực hiện sự chỉ đạo của Ban Giám đốc, Khoa đã tăng cường công tác đào tạo, chỉ đạo tuyến dưới về chuyên môn kỹ thuật; hằng năm chuyển giao kỹ thuật bằng hình thức cầm tay chỉ việc cho trên 50 bác sỹ, điều dưỡng thuộc các bệnh viện huyện; tổ chức nhiều đợt gửi cán bộ của Khoa về tuyến Trung ương học tập nâng cao trình độ…

Ân cần, thân thiện, đồng cảm, chia sẻ; nhiều bệnh nhân hay ít bệnh nhân; làm thêm giờ hay không làm thêm giờ; nửa đêm gần sáng hay giữa trưa, cuối chiều,… bất kỳ khi nào tập thể Khoa Nhi cũng luôn sẵn sàng đón nhận bệnh nhân; với tinh thần trao thương yêu, đẩy lùi bệnh tật.

Bài, ảnh: An Dương


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Công đoàn Mèo Vạc đẩy mạnh các phong trào thi đua

BHG - Thời gian qua, các phong trào thi đua yêu nước trong công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ) của các cấp Công đoàn huyện Mèo Vạc có nhiều đổi mới về cả nội dung, hình thức và biện pháp tổ chức thực hiện. Do đó, các phong trào thi đua phát triển sâu, rộng, góp phần cổ vũ, động viên đông đảo CNVCLĐ phát huy tính tích cực, chủ động, sáng tạo, dám nghĩ, dám làm trong thực hiện nhiệm vụ.

 

23/02/2018
Nâng cao hiệu quả phong trào "Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc"

BHG - Sinh thời, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã khẳng định: "Dễ trăm lần không dân cũng chịu, khó vạn lần dân liệu cũng xong". Sức mạnh tổng hợp ấy đã được nhân dân các dân tộc nơi địa đầu Tổ quốc phát huy mạnh mẽ trong lĩnh vực bảo vệ an ninh Tổ quốc (ANTQ), cùng nhau xây dựng thế trận lòng dân vững chắc, chống lại âm mưu chống phá của các lực lượng thù địch, giữ gìn cuộc sống bình yên.

 

23/02/2018
Những người... không nghỉ Tết

BHG - Tết đến, Xuân về, bất kỳ ai, dù làm việc, công tác ở đâu cũng đều muốn trở về quây quần bên gia đình, người thân, bạn bè. Nhưng, với những đơn vị có nhiệm vụ đặc thù, các cán bộ, người lao động… không nghỉ Tết. Công việc của họ góp phần đảm bảo cho mọi người, mọi nhà có những ngày nghỉ Tết an toàn, vui vẻ và đầm ấm.

23/02/2018
147 tỷ đồng nguồn vốn tín dụng chính sách tiếp tục đến với hộ nghèo và các đối tượng chính sách trong đầu năm 2018

BHG - Ngày 09.2.2018, Tổng Giám đốc Ngân hàng Chính sách xã hội đã ban hành Quyết định phân bổ 147 tỷ đồng nguồn vốn tín dụng chính sách đối với Chi nhánh NHCSXH tỉnh Hà Giang. 

22/02/2018