Mèo Vạc, nhiều giải pháp chống chọi với giá rét

07:36, 18/01/2018

BHG - Trong những ngày gần đây, trên địa bàn huyện Mèo Vạc thời tiết rét đậm, rét hại, trời mưa, gây ảnh hưởng lớn đến đời sống sinh hoạt và sản xuất của người dân. Đặc biệt, các xã biên giới, nhiệt độ thường duy trì dưới 5 độ C, vào ban đêm nhiệt độ xuống dưới – 2 độ C. Để hạn chế thấp nhất thiệt hại do thời tiết khắc nghiệt, người dân trên địa bàn đã phải thực hiện nhiều giải pháp chống chọi với giá rét, đảm bảo an toàn cho người và vật nuôi.

Giáo viên Trường Mầm non xã Pả Vi sử dụng đèn sưởi giữ ấm cho học sinh.
Giáo viên Trường Mầm non xã Pả Vi sử dụng đèn sưởi giữ ấm cho học sinh.

Diễn biến thời tiết khắc nghiệt trong những ngày vừa qua, đã khiến không ít hoạt động sản xuất của bà con và học tập của học sinh trên địa bàn huyện Mèo Vạc bị ngưng trệ. Riêng các xã biên giới Sơn Vĩ, Xín Cái, Thượng Phùng có nền nhiệt thấp nhất; hiện tượng băng giá kéo dài và có thời điểm xuất hiện tuyết rơi. Đồng chí Nông Văn Phương, Chủ tịch UBND xã Thượng Phùng cho biết: Thời tiết giá rét đã khiến cuộc sống của người dân trên địa bàn bị đảo lộn. Trước khi vào mùa Đông, cấp ủy, chính quyền xã đã vào cuộc tuyên truyền, vận động nhân dân chủ động áp dụng các biện pháp phòng, chống rét cho đàn gia súc. Đồng thời cử cán bộ phụ trách xã xuống cơ sở để trực tiếp hướng dẫn nhân dân chăm sóc cây trồng và vật nuôi. Ngay khi xảy ra giá rét và xuất hiện mưa tuyết, xã đã tăng cường chỉ đạo và hướng dẫn nhân dân che chắn, dọn vệ sinh chuồng trại, giữ ấm cho gia súc, gia cầm, tranh thủ thu hoạch cỏ để dự trữ trong những ngày giá rét. Mặc dù người dân đã dần hình thành ý thức chủ động trong việc bảo vệ đàn gia súc trong mùa Đông nhưng vẫn còn một số gia đình chủ quan, dẫn đến tình trạng “mất bò mới lo làm chuồng”. 

Trong ngôi nhà nhỏ ở thôn Hầu Lùng Sán, xã Thượng Phùng, ông Chá Chá Xá mấy hôm nay không thể ngủ yên giấc, bởi đợt rét hại đột ngột đã khiến 2 con bê của gia đình bị chết. Bao nhiêu hy vọng của gia đình bỗng chốc tan biến trong một đêm khi thời tiết giảm xuống dưới 0 độ C. Qua tìm hiểu được biết, gia đình ông Xá nuôi 5 con bò, trong đó có 2 con bê mới gần nửa năm tuổi, do thể trạng yếu nên khi gặp rét đột ngột, 2 con bê đã bị cước chân và chết. Nguyên nhân một phần gia đình chủ quan, chưa che chắn chuồng trại kín đáo, không áp dụng biện pháp sưởi ấm và ít bổ sung thức ăn để tăng sức đề kháng cho đàn gia súc.

Nền nhiệt độ xuống thấp không chỉ gây ảnh hưởng đến sinh hoạt và sản xuất của người dân mà còn ảnh hưởng đến công tác giáo dục trên địa bàn. Qua tìm hiểu, những hôm thời tiết rét hại, nhiều trường học ở Mèo Vạc đã phải cho học sinh nghỉ học để tránh rét. Nhằm hạn chế tình trạng nghỉ học quá nhiều và đảm bảo nội dung chương trình học, các trường đã thực hiện nhiều giải pháp giữ ấm cho học sinh.

Đồng chí Lâm Quang Hưng, Trưởng Phòng GD&ĐT huyện Mèo Vạc cho biết: “Trước diễn biến thời tiết rét đậm, nền nhiệt độ thấp, Phòng đã chỉ đạo các trường học trên địa bàn chuẩn bị đầy đủ các điều kiện giữ ấm cho học sinh, nhất là bậc Tiểu học và Mầm non. Các trường đẩy mạnh công tác xã hội hóa, kêu gọi tổ chức, cá nhân ủng hộ, giúp đỡ quần áo, chăn ấm cho học sinh nội trú, bán trú. Những hôm trời rét hại, các trường chủ động cho học sinh nghỉ học và xây dựng phương án dạy bù”.

Qua tìm hiểu thực tế tại các trường học, do áp dụng các biện pháp chống rét nên tỷ lệ chuyên cần của học sinh vẫn được đảm bảo. Ngoài việc tuyên truyền cho các gia đình chủ động mặc nhiều áo, đi tất để giữ ấm cho học sinh, các trường Mầm non, nội trú, bán trú đã mua sắm bổ sung chăn ấm, đèn sưởi để giúp học sinh tránh rét. Đồng thời, đảm bảo chế độ ăn uống, tổ chức các hoạt động giúp học sinh làm ấm cơ thể.

Nhằm tạo sự chủ động trong việc phòng, chống rét trong người dân, lãnh đạo huyện Mèo Vạc đã trực tiếp xuống cơ sở kiểm tra, đôn đốc. Đồng thời, chỉ đạo các cán bộ xã được giao phụ trách các thôn tuyên truyền, vận động nhân dân chăm sóc, bảo vệ đàn gia súc. Với sự quyết liệt như hiện nay, tin rằng Mèo Vạc sẽ đảm bảo an toàn về người và vật nuôi trong những ngày rét đậm, rét hại.

Bài, ảnh: HẢI ĐĂNG


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Hướng dẫn thực tập phương án chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ phối hợp

BHG - Ngày 17.1, Công ty Xăng dầu Hà Giang phối hợp với Phòng Cảnh sát Phòng cháy chữa cháy (PC 66) Công an tỉnh Hà Giang tổ chức lớp Hướng dẫn thực tập phương án chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ. Dự lớp tập huấn lãnh đạo Công ty Xăng dầu Hà Giang; cán bộ các phòng nghiệp vụ của Công ty; Cửa hàng Trưởng các Cửa hàng Xăng dầu trực thuộc Công ty; lãnh đạo và chiến sỹ Phòng PC 66 Công an tỉnh Hà giang.

17/01/2018
Lợi ích "kép" từ giải quyết thủ tục hành chính qua dịch vụ bưu chính công ích

BHG - Sau một năm triển khai Quyết định số 45/2016/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ, việc tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) qua dịch vụ bưu chính công ích (BCCI) đã nhận được sự quan tâm đặc biệt của các sở, ngành, người dân và doanh nghiệp, số người tiếp cận dịch vụ ngày càng tăng. Dịch vụ được đánh giá là mang lại lợi ích "kép", vừa tạo điều kiện thuận lợi giúp người dân, doanh nghiệp giảm chi phí, thời gian vừa góp phần quan trọng trong công tác cải cách hành chính của địa phương.

17/01/2018
Thành phố Hà Giang: Quản lý chặt chẽ hoạt động các nhóm trẻ tư thục

BHG - Bạo hành trẻ em, câu chuyện không chỉ làm đau lòng các bậc cha, mẹ; mà bị toàn xã hội lên án. Để tạo cho các bé có điều kiện được vui chơi, học tập trong môi trường an toàn, lành mạnh. UBND thành phố Hà Giang đã chỉ đạo Phòng GD&ĐT và UBND các xã, phường tăng cường công tác quản lý nhà nước, thường xuyên kiểm tra, giám sát hoạt động của các cơ sở giáo dục, đặc biệt là các nhóm trẻ tư thục (NTTT).

17/01/2018
Nghị quyết 102/NQ-HĐND phê duyệt tổng thể người làm việc, chỉ tiêu hợp đồng theo Nghị quyết 68/2000/NĐ-CP trong các cơ quan, tổ chức hành chính...

BHG - Từ ngày 6 đến ngày 8.12, tại tại Hội trường lớn HĐND - UBND tỉnh, Kỳ họp thứ 6 - HĐND tỉnh khóa XVII, nhiệm kỳ 2016 – 2021 đã được tổ chức. Tại Kỳ họp, các đại biểu đã tập trung trí tuệ thảo luận và biểu quyết thông qua Nghị quyết 102/NQ-HĐND phê duyệt tổng thể người làm việc, chỉ tiêu hợp đồng theo Nghị quyết 68/2000/NĐ-CP trong các cơ quan, tổ chức hành chính, đơn vị sự nghiệp công lập và các tổ chức hội đặc thù tỉnh Hà Giang năm 2018.

16/01/2018