Hà Giang

Hội thảo Chia sẻ kết quả nghiên cứu thực hiện Đề án đào tạo nghề cho lao động nông thôn tỉnh Hà Giang

17:18, 18/01/2018

BHG - Thực hiện kế hoạch của Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật tỉnh về việc tham vấn địa phương về đánh giá kết quả thực hiện Đề án đào tạo nghề cho lao động nông thôn tỉnh Hà Giang. Ngày 17.1, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật tỉnh phối hợp với Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Hà Giang và Trung tâm Hỗ trợ giáo dục nâng cao năng lực cho phụ nữ (Hội Khuyến học Việt Nam) tổ chức Hội thảo khoa học chia sẻ kết quả nghiên cứu thực hiện Đề án đào tạo nghề cho lao động nông thôn tỉnh Hà Giang. Tham dự Hội nghị có đồng chí Bùi Quang Trí, Trưởng Ban Dân tộc HĐND tỉnh, đại diện các sở, ngành chức năng; đại diện lãnh đạo, cán bộ, người lao động đã qua đào tạo và chưa qua đào tạo nghề của huyện Vị Xuyên, Bắc Mê và TP Hà Giang.

Đồng chí Bùi Quang Trí, Trưởng Ban Dân tộc HĐND tỉnh phát biểu tại hội thảo.
Đồng chí Bùi Quang Trí, Trưởng Ban Dân tộc HĐND tỉnh phát biểu tại hội thảo.

Hội nghị đã được chia sẻ kết quả nghiên cứu, tham vấn địa phương về đào tạo nghề cho lao động nông thôn tỉnh Hà Giang, theo đó: Nhóm nghiên cứu đã thực hiện phỏng vấn sâu 59 người trên địa bàn tỉnh; tổ chức thảo luận nhóm cho 42 người tại xã Phương Thiện (TPHG) và sử dụng bảng hỏi cho 333 người tại 2 xã Minh Ngọc, Yên Định (Bắc Mê). Kết quả cho thấy, việc đào tạo nghề giúp tăng nhận thức của người dân về khoa học – kỹ thuật, đồng thời giúp cải thiện sinh kế, tăng thu nhập. Tuy nhiên, những nghề phát huy sau đào tạo chỉ tập trung vào các nhóm nghề nông nghiệp như trồng rau an toàn, trồng lúa kỹ thuật cao, chăn nuôi và phòng chống dịch bệnh gia súc, gia cầm, làm nấm và một số nghề như may, xây dựng dân dụng. Đối với các nhóm nghề phi nông nghiệp và nghề mới nhằm chuyển đổi cơ cấu như: Nghề điện công nghiệp, điện gia dụng, điện tử, điện lạnh; nghề sửa chữa máy nông cụ, sửa chữa xe máy lại chưa được phát huy hiệu quả sau đào tạo. Đã có 13 lượt ý kiến của các đại biểu tham dự tập trung vào chỉnh sửa, bổ sung nội dung, giải đáp các nguyên nhân, đồng thời đưa ra các khuyến nghị cho việc hoàn chỉnh đề án đào tạo nghề cho lao động nông thôn tại tỉnh Hà Giang.

Phát biểu tại hội nghị, đồng chí Bùi Quang Trí, Trưởng ban Dân tộc HĐND tỉnh đánh giá cao những kết quả mà nhóm nghiên cứu đã thực hiện. Trong thời gian tới, để đề án thực sự đạt hiệu quả, các cấp, các ngành cần đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến các chính sách, pháp luật, từ đó nâng cao nhận thức của người dân; sắp xếp, cơ cấu lại đội ngũ giáo viên đứng lớp; gắn chương trình đào tạo nghề với chính sách đặc thù của tỉnh; cải tiến phương pháp giao chỉ tiêu kế hoạch đào tạo và phân bổ ngân sách mua sắm trang thiết bị dạy học để các trường cần chủ động đề xuất, mua sắm trang bị, cơ sở vật chất cho phù hợp với nhu cầu đào tạo.

Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Hà Giang tiếp thu các ý kiến thảo luận tại Hội nghị. Đồng chí cũng đề nghị, nhóm nghiên cứu cần có những đánh giá xác thực hơn để tỉnh có định hướng hoàn thiện các cơ chế, chính sách đối với công tác đào tạo nghề cho lao động nông thôn, để phù hợp với nhu cầu thực tế của người học và đáp ứng nhu cầu thị trường lao động.

Hoàng Huyền


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Nghị quyết 103/NQ-HĐND thông qua các kế hoạch tổ chức các kỳ họp năm 2018 của HĐND tỉnh khóa XVII, nhiệm kỳ 2016-2021

BHG - Từ ngày 6 đến ngày 8.12, tại tại Hội trường lớn HĐND - UBND tỉnh, Kỳ họp thứ 6 - HĐND tỉnh khóa XVII, nhiệm kỳ 2016 – 2021 đã được tổ chức. Tại Kỳ họp, các đại biểu đã tập trung trí tuệ thảo luận và biểu quyết thông qua Nghị quyết 103/NQ-HĐND thông qua các kế hoạch tổ chức các kỳ họp năm 2018 của HĐND tỉnh khóa XVII, nhiệm kỳ 2016-2021

18/01/2018
Mèo Vạc, nhiều giải pháp chống chọi với giá rét

BHG - Trong những ngày gần đây, trên địa bàn huyện Mèo Vạc thời tiết rét đậm, rét hại, trời mưa, gây ảnh hưởng lớn đến đời sống sinh hoạt và sản xuất của người dân. Đặc biệt, các xã biên giới, nhiệt độ thường duy trì dưới 5 độ C, vào ban đêm nhiệt độ xuống dưới – 2 độ C. Để hạn chế thấp nhất thiệt hại do thời tiết khắc nghiệt, người dân trên địa bàn đã phải thực hiện nhiều giải pháp chống chọi với giá rét, đảm bảo an toàn cho người và vật nuôi.

18/01/2018
Hướng dẫn thực tập phương án chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ phối hợp

BHG - Ngày 17.1, Công ty Xăng dầu Hà Giang phối hợp với Phòng Cảnh sát Phòng cháy chữa cháy (PC 66) Công an tỉnh Hà Giang tổ chức lớp Hướng dẫn thực tập phương án chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ. Dự lớp tập huấn lãnh đạo Công ty Xăng dầu Hà Giang; cán bộ các phòng nghiệp vụ của Công ty; Cửa hàng Trưởng các Cửa hàng Xăng dầu trực thuộc Công ty; lãnh đạo và chiến sỹ Phòng PC 66 Công an tỉnh Hà giang.

17/01/2018
Lợi ích "kép" từ giải quyết thủ tục hành chính qua dịch vụ bưu chính công ích

BHG - Sau một năm triển khai Quyết định số 45/2016/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ, việc tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) qua dịch vụ bưu chính công ích (BCCI) đã nhận được sự quan tâm đặc biệt của các sở, ngành, người dân và doanh nghiệp, số người tiếp cận dịch vụ ngày càng tăng. Dịch vụ được đánh giá là mang lại lợi ích "kép", vừa tạo điều kiện thuận lợi giúp người dân, doanh nghiệp giảm chi phí, thời gian vừa góp phần quan trọng trong công tác cải cách hành chính của địa phương.

17/01/2018