Hà Giang

Hành trình 10 năm hiến máu tình nguyện - hành trình của "những giọt máu đào - trao đời sự sống"

09:54, 28/01/2018

BHG - “Máu là loại thuốc đặc biệt, máu chỉ có thể được hiến tặng từ chính những người trong cùng cộng đồng, dân tộc. Nguồn máu an toàn nhất cho người bệnh là nguồn máu từ những người khỏe mạnh, hiến máu tình nguyện, không vụ lợi. Đó là nội dung lời kêu gọi toàn dân hiến máu của Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết năm 2007. Thực hiện lời kêu gọi của Chủ tịch nước, trong những năm qua, Hội Chữ thập đỏ tỉnh – cơ quan thường trực Ban Chỉ đạo vận động Hiến máu tình nguyện tỉnh Hà Giang đã tích cực vận động, tổ chức các chương trình hiến máu tình nguyện để thu hút cán bộ, công chức viên chức, học sinh, sinh viên, lực lượng vũ trang và đông đảo tình nguyện viên tham gia hiến máu cứu người.

Các tình nguyện viên tham gia chương tình hiến máu.
Các tình nguyện viên tham gia hiến máu.

Nhìn lại 10 năm trở lại đây (2008 – 2017), phong trào Hiến máu tình nguyện ở Hà Giang đã có những thay đổi rõ rệt. Nếu năm 2007, toàn tỉnh vận động tiếp nhận được 1.025 đơn vị máu thì năm 2017 vận động tiếp nhận được 3.223 đơn vị. Con số tăng hơn 2.000 đơn vị máu của năm 2017 so với năm 2007 chưa phải là nhiều nhưng đó là tinh thần tình nguyện, sự thay đổi trong suy nghĩ và hành động của mỗi người khi tham gia hiến máu tình nguyện. Đặc biệt trong 2 năm trở lại đây, năm 2016 và năm 2017, khi Chương trình tuyên truyền vận động hiến máu tình nguyện “Giọt hồng trên miền đá” được tổ chức với quy mô cấp tỉnh thì phong trào đã lan tỏa sâu rộng trong cộng đồng. Chương trình đã thực sự trở thành ngày hội lớn của những người tình nguyện “sẻ giọt máu đào - trao đời sự sống”. Nhiều chương trình hiến máu, nhiều buổi hiến máu đã thu hút được sự tham gia của các đồng chí lãnh đạo chủ chốt các Sở, ngành, đoàn thể. Sự xuất hiện của họ đã khẳng định sự quan tâm chỉ đạo, vận động cán bộ công chức viên chức tham gia hiến máu cứu người, làm nổi bật lên thông điệp “Máu cứu người bắt đầu từ nhà quản lý”. Với trên 23.000 đơn vị máu mà các tình nguyện viên tỉnh Hà Giang hiến tặng trong 10 năm qua đã giúp cho các cơ sở y tế bớt đi phần nào những lo lắng, trăn trở trong nhu cầu máu cấp cứu và điều trị cho người bệnh.

Đặc biệt hơn, từ năm 2014, khi Câu lạc bộ Ngân hàng máu sống tỉnh Hà Giang được thành lập, những ca cấp cứu vào bất cứ thời điểm cũng được Ban Chủ nhiệm vận động hiến máu kịp thời. Những dòng máu nóng hổi tràn đầy nhiệt huyết, chứa chan niềm yêu thương đã được truyền cho bệnh nhân trong cơn nguy cấp. Câu lạc bộ đã thu hút được sự tham gia của các tình nguyện viên trên khắp ngả của tỉnh Hà Giang, từ 50 thành viên ban đầu, đến năm 2017, Câu lạc bộ đã tập hợp được 900 tình nguyện viên tham gia, đã hiến được trên 200 đơn vị máu cho các ca cấp cứu đặc biệt.

Máu cứu người quan trọng là vậy, giữa sự sống và cái chết, giữa ranh giới mong manh ấy, nếu không có những giọt máu đào, tính mạng người bệnh sẽ không còn, nhưng để vận động cán bộ, công chức, viên chức và đông đảo tình nguyện viên tham gia hiến máu tình nguyện, hiến máu nhắc lại là vấn đề trăn trở của những người làm công tác vận động. Nhiều tình nguyện viên tham gia hiến máu vì cơ quan, đơn vị phân công, có tình nguyện viên lại tham gia vì muốn kiểm tra sức khỏe và để hiến máu một lần cho song… Để khắc phục những khó khăn do số người tham gia hiến máu tại các đợt vận động giảm, số máu tiếp nhận từ các cuộc hiến máu giảm, Hội Chữ thập đỏ -Thường trực Ban chỉ đạo Vận động hiến máu tỉnh đã tổ chức nhiều cuộc hiến máu, gửi tờ rơi tuyên truyền tới các cơ quan, đơn vị, các huyện, thành phố để tuyên truyền về “hiến máu không có hại cho sức khỏe”, truyền tới đông đảo mọi người thông điệp “một giọt máu cho đi – một cuộc đời ở lại” để thu hút tình nguyện viên tham gia hiến máu. Đã có 8.250 tờ rơi, 3.500 cuốn hỏi đáp về hiến máu và công tác vận động HMTN được phát và chuyển tới tình nguyện viên hiến máu trong 10 năm qua. Cùng đó, hàng năm Hội đã quan tâm thực hiện công tác tôn vinh khen thưởng, động viên, biểu dương kịp thời những tập thể, cá nhân tích cực trong tuyên truyền vận động hiến máu tình nguyện, với trên 50 lượt tập thể, trên 100 lượt cá nhân được nhận Bằng khen của Chủ tịch UBND tỉnh và Trung ương Hội Chữ thập đỏ Việt Nam trong 10 năm qua; 10 cá nhân tiêu biểu được dự lễ tôn vinh những người hiến máu tiêu biểu hàng năm tại Hà Nội.

Nhìn lại con số  23.165 đơn vị máu tiếp nhận được từ năm 2008 đến năm 2017 mới thấy được hành trình của giọt máu đào đến với người bệnh thực sự là hành trình của những tấm lòng nhân ái, sự sẻ chia hạnh phúc của những người khỏe mạnh đối với những người kém may mắn phải điều trị tại các cơ sở y tế. Những giọt máu đào được hiến tặng bởi những người hiến máu tình nguyện đã làm sáng lên thông điệp “Hiến giọt máu đào – trao đời sự sống”. Với thông điệp mang đầy ý nghĩa nhân văn này, hy vọng những năm tiếp theo, công tác vận động hiến máu tình nguyện tại Hà Giang sẽ thuận lợi hơn, thu hút được nhiều tình nguyện viên tham gia hiến máu nhiều hơn, người bệnh được tiếp nhận máu kịp thời và vượt qua bạo bệnh, trở về với cuộc sống tươi đẹp.

                                                              Bài, ảnh: Phạm Thị Tân

                             (Hội Chữ thập đỏ tỉnh)


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Đoàn từ thiện Hà Nội tặng quà tại xã Thàng Tín (Hoàng Su Phì)

BHG - Ngày 26.1, Báo Hà Giang phối hợp với Đoàn từ thiện Hà Nội đã đến thăm, tặng quà cho học sinh Mầm non và Tiểu học xã Thàng Tín (Hoàng Su Phì). Đoàn đã trao tặng 460 suất quà cho trường Mầm non và trường PTDT bán trú Tiểu học và THCS xã Thàng Tín. Trong đó 246 suất quà cho học sinh tiểu học và 214 suất quà cho học sinh mầm non. Mỗi suất quà gồm: Áo ấm, dép, tất, bánh kẹo; riêng học sinh tiểu học có thêm vở, bút, thước kẻ… bình quân mỗi suất trị giá 200.000 đồng.

27/01/2018
Phong trào thi đua lao động giỏi trong thực hiện nhiệm vụ ở xã Quyết Tiến

BHG - Để hoàn thành tốt nhiệm vụ chính trị ở địa phương, thời gian qua cấp ủy, chính quyền xã Quyết Tiến, huyện Quản Bạ luôn quan tâm chỉ đạo thực hiện các phong trào thi đua yêu nước gắn với mục tiêu hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ chính trị, được đông đảo cán bộ, đảng viên (CB, ĐV) và nhân dân nhiệt tình hưởng ứng, tiêu biểu là phong trào thi đua "Lao động giỏi, lao động sáng tạo" trong CB, ĐV.

27/01/2018
Nghị quyết 107/NQ-HĐND thông qua điều chỉnh quy hoạch thăm dò, khai thác, sử dụng khoáng sản làm vật liệu xây dựng thông thường

BHG - Từ ngày 6 đến ngày 8.12, tại tại Hội trường lớn HĐND - UBND tỉnh, Kỳ họp thứ 6 - HĐND tỉnh khóa XVII, nhiệm kỳ 2016 – 2021 đã được tổ chức. Tại Kỳ họp, các đại biểu đã tập trung trí tuệ thảo luận và biểu quyết thông qua Nghị quyết 107/NQ-HĐND thông qua điều chỉnh quy hoạch thăm dò, khai thác, sử dụng khoáng sản làm vật liệu xây dựng thông thường tỉnh Hà Giang, giai đoàn 2015 – 2020, tầm nhìn đến năm 2030.

26/01/2018
Chủ tịch Ủy ban T.Ư MTTQ Việt Nam Trần Thanh Mẫn trao nhà Đại đoàn kết và tặng quà Tết hộ nghèo huyện Quang Bình

BHG - Sáng 26.1, đồng chí Trần Thanh Mẫn, Ủy viên BCH T.Ư Đảng, Chủ tịch Ủy ban T.Ư MTTQ Việt Nam đã trao tặng nhà Đại đoàn kết và tặng quà Tết hộ nghèo...

26/01/2018